Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 28: An toàn khi ở nhà - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 28: An toàn khi ở nhà - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Hoạt động 1: Quan sát tranh và liên hệ với những tình huống có thể gây nguy hiểm khi ở nhà

a. Mục tiêu: HS nhận biết được một số tình huống có thể dẫn đến nguy hiệm cho bản thân khi ở nhà, bước đầu phân biệt được những việc nên làm và không nên làm để đảm bảo an toàn khi ở nhà.

b. Cách tiến hành

Làm việc cá nhân:

Làm việc cặp đôi:

Tại sao bạn lại cọn mặt khóc? Điều gì có thể xảy ra với bạn nhỏ trong tranh đó? Nếu là bạn, bạn có làm theo bạn nhỏ trong hình đó hay không?

Làm việc chung cả lớp:

- Nhận xét và rút ra kết luận.

c. Kết luận: Khi ở nhà, các em cần tránh: leo trèo cầu thanh vì có thể gây ngã; không bật bếp để đun nấu vì có thể bị bỏng; không tự ý sờ cắm vào ổ điện vì có thể bị điện giật; không nghịch dao, kéo và những vật sắc nhọn vì có thể bị đứt tay, bị thương.

Hoạt động 2: Đóng vai

a. Mục tiêu: Bước đầu biết cách ứng xử với người lạ khi ở nhà một mình; có khả năng tìm kiếm sự giúp đỡ của người khác khi thấy nguy hiệm.

 

doc 4 trang thuong95 21771
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 28: An toàn khi ở nhà - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 28 
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
BÀI: AN TOÀN KHI Ở NHÀ
Ngày: - - 2021
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau hoạt động, HS có khả năng:
- Nhận biết được một số tình huống có thể dẫn đến nguy hiểm cho bản thân khi ở nhà.
- Phân biệt được một số việc nên làm và không nên làm để đảm bảo an toàn khi ở nhà.
- Thực hiện được một số hành vi tự bảo vệ bản thân trong một số tình huống cụ thể khi ở nhà.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh ảnh minh họa
- Thể mặt cười, mặt mếu
- Băng dán cá nhân, bang gạc để thực hành bang, vết thương.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Quan sát tranh và liên hệ với những tình huống có thể gây nguy hiểm khi ở nhà
a. Mục tiêu: HS nhận biết được một số tình huống có thể dẫn đến nguy hiệm cho bản thân khi ở nhà, bước đầu phân biệt được những việc nên làm và không nên làm để đảm bảo an toàn khi ở nhà.
b. Cách tiến hành
Làm việc cá nhân:
Làm việc cặp đôi:
Tại sao bạn lại cọn mặt khóc? Điều gì có thể xảy ra với bạn nhỏ trong tranh đó? Nếu là bạn, bạn có làm theo bạn nhỏ trong hình đó hay không?
Làm việc chung cả lớp:
- Nhận xét và rút ra kết luận.
c. Kết luận: Khi ở nhà, các em cần tránh: leo trèo cầu thanh vì có thể gây ngã; không bật bếp để đun nấu vì có thể bị bỏng; không tự ý sờ cắm vào ổ điện vì có thể bị điện giật; không nghịch dao, kéo và những vật sắc nhọn vì có thể bị đứt tay, bị thương.
Hoạt động 2: Đóng vai
a. Mục tiêu: Bước đầu biết cách ứng xử với người lạ khi ở nhà một mình; có khả năng tìm kiếm sự giúp đỡ của người khác khi thấy nguy hiệm.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS đóng vai tình huống.
- Các cặp đôi đóng vai trong nhóm.
Làm việc chung cả lớp:
- GV nhận xét và giới thiệu các số điện thoại khẩn cấp cho HS: số 113, 114, 115.
c. Kết luận: Khi ở nhà một mình, em tuyệt đối không cho người lạ nào vào nhà dìu bất cứ lý do nào. Chúng ta có thể từ chối họ, nếu không được hãy nhanh chóng gọi điện thoại cho bố mẹ, người thân hoặc hét lên thật to để mọi người xung quanh nghe thấy. Còn khi phát hiện có cháy, em nên hét to lên để mọi người đến giúp đỡ hoặc nhanh chóng gọi cho các chú cứu hỏa số 114 nhé.
Hoạt động 3: Thực hành băng bó vết thương
a. Mục tiêu: HS bước đầu biết cách băng vết thương khi bị đứt tay, bị xước da chảy máu để tự bảo vệ bản thân.
b. Cách tiến hành
- GV dẫn dắt và gọi 2 HS lên bảng để thực hành băng vết thương ở đầu gối và ngón tay cho HS quan sát.
GV nhận xét và kết luận.
c. Kết luận: Khi ở nhà một mình mà chẳng may chúng ta bị thương nhẹ như: đứt tay, trầy xước thì các con có thể lấy băng gạc để tự băng vết thương của mình.
Từng HS quan sát hành động của các bạn trong các hình 1, 2, 3, 4, 5, 6 trong SGK, suy nghĩ để chọn mặt cười vào những hành động em thấy không an toàn.
- HS trao đổi từng cặp, so sánh bài của mình với bạn và trao đổi với nhau về những hình ảnh đã chọn 
- HS cả lớp giơ thẻ mặt cười, mặt khóc theo từng tranh dưới hiệu lệnh của GV.
HS lắng nghe
Làm việc cặp đôi quan sát tranh và thảo luận nêu ra cách xử lý tình huống.
- HS đóng vai tình huống 
- 2 đến 4 cặp đôi lên trước lớp đóng vai.
HS lắng nghe
- Từng cặp HS thực hành băng vết thương cho nhau ở ngón tay và cánh tay hoặc đầu gối.
- 2 đến 3 cặp HS lên bảng thực hành trước lớp.
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 28 
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
BÀI : CHIA SẺ VIỆC LÀM TỐT GIÚP GIA ĐÌNH
Ngày: - 01 - 2021
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau hoạt động, HS có khả năng:
- HS bày tỏ tình cảm về gia đình của mình qua tranh đã vẽ.
- HS quan sát và chia sẻ trước lớp về những việc bản thân đã làm được trong chủ đề.
- HS nhận thấy được những ưu điểm và nhược điểm trong tuần vừa qua, duy trì những việc tốt đã đạt được và có biện pháp khắc phục những tồn tại của cá nhân và tập thể.
Nắm được những việc làm của tuần tới của mình và của lớp.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bài hát, Trò chơi 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ Ổn định 
 - Tổ chức triển lãm tranh vẽ “Gia đình của em” tại lớp học:
+ GV tổ chức cho HS treo tranh vẽ của mình vào các vị trí xung quanh lớp học. 
+ GV tổ chức cho HS bày tỏ cảm xúc thông qua các câu hỏi: Em thích bức vẽ nào nhất? Tại sao?
- Em thích hoạt động nào nhất trong chủ để này? Tại sao? Sau chủ đề này, em đã làm được điều gì?
2/ Sơ kết tuần 28:
- GV nhận xét chung về tình hình của lớp trong tuần .
+ Về học tập: Nhắc nhở những HS tiếp tục thực hiện tốt các bài tập về nhà mà GV giao cho. Khen ngợi những HS có sự tiến bộ trong học tập. Khen ngợi những HS viết chữ đẹp, tập vở sạch sẽ.
 + Về chuyên cần: Nhắc nhở HS còn đi học trễ.
 + Về nề nếp, trật tự: Nhắc HS không xả rác, không vẽ bậy lên tường, lên bàn.
+ Nhắc HS được viết mực phải chuẩn bị giấy nháp, khăn lau, không được giũ xuống sàn, lên tường.
GV rút ra những điểm đã làm được và những điểm chưa làm được trong tuần qua. Tuyên dương những HS thực hiện tốt nhiệm vụ học tập, nhắc nhở những HS chưa thực hiện tốt
3. Kế hoạch tuần 29: 
GV nêu những công việc của tuần tới:
-GV giải thích nhiệm vụ , phân công cụ thể từng cá nhân , từng tổ, ban cán sự lớp ..để giao trách nhiệm và nhác nhở các em cố gắng hoàn nhiệm vụ được giao, đúng thời gian.
Duy trì mọi nền nếp nhà trường đề ra. 
Thực hiện tốt các nề nếp của lớp đề ra. 
Thực hiện LĐ-VS cho sạch – đẹp và phân công đội trực làm vệ sinh hàng ngày. Ôn tập các bài học trong ngày và chuẩn bị làm bài , học bài cho ngày sau trước khi đến lớp .
HS hát vui
- HS quan sát tranh triển lãm
+ HS đi quanh lớp để quan sát tranh vẽ của các bạn HS khác trong lớp.
- HS bày tỏ cảm xúc của mình thông qua triển lãm tranh vẽ theo chủ đề Gia đình của em 
HS tự đánh giá những điều đã làm được trong chủ đề
Lớp trưởng báo cáo tình hình của lớp và các mặt như sau: chuyên cần, học tập, tác phong đạo đức, thể dục, vệ sinh, truy bài, các việc khác ..
-HS trong lớp bổ sung để thống nhất các ý kiến chung.
-HS đề xuất ý kiến hoặc nêu nguyện vọng chính đáng.
Cả lớp lắng nghe
Lắng nghe giáo viên nhận xét chung. Góp ý và biểu dương HS khá tốt thực hiện nội quy 
HS chú ý nghe cô nói, bổ sung hoặc đề xuất ý kiến, nêu thắc mắc nếu có
Các tổ thực hiện theo kế hoạch GVCN Lớp đề ra .
 Ngày tháng năm 2021
 TTTCM GIÁO VIÊN
 Phan Kim Huệ Nguyễn Thị Tâm

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_canh_dieu_tuan_28_an_toa.doc