Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Tuần 18 (Sách Cùng học để phát triển năng lực)

Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Tuần 18 (Sách Cùng học để phát triển năng lực)

I. MỤC TIÊU:

- HS hiểu được rằng phải ăn đủ chất mới lớn được nhanh.

- Biết nhắc người thân lựa chọn những sản vật quê hương khi vào “mùa”.

- Biết nhận biết thức ăn “lành mạnh”, tốt cho sức khỏe của bản thân và cả nhà.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC ( CHUẨN BỊ ):

- Không gian lớp học, bàn ghế kê theo dãy

- Loa để bật nhạc

- Bài hát Chiếc bụng đói ( tác giả: Tiên Cookie )

- Hình ảnh các món ăn quen thuộc, rửa ảnh: nồi cơm, khoai tây chiên, thịt kho tàu, trứng rán, thịt gà luộc, cá kho, canh cải nấu thịt băm, rau muống xào, nước luộc rau muống có sấu, bắp cải luộc, nước luộc bắp cải, củ quả luộc, xa – lát dưa chuột cà chua.

 

doc 5 trang hoaithuqn72 8570
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Tuần 18 (Sách Cùng học để phát triển năng lực)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động trải nghiệm ( bài 18 )
Tiết 1: Hoạt động giáo dục theo chủ đề: ĂN ĐỦ LỚN NHANH
I. MỤC TIÊU:
- HS hiểu được rằng phải ăn đủ chất mới lớn được nhanh.
- Biết nhắc người thân lựa chọn những sản vật quê hương khi vào “mùa”.
- Biết nhận biết thức ăn “lành mạnh”, tốt cho sức khỏe của bản thân và cả nhà.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC ( CHUẨN BỊ ):
- Không gian lớp học, bàn ghế kê theo dãy
- Loa để bật nhạc
- Bài hát Chiếc bụng đói ( tác giả: Tiên Cookie )
- Hình ảnh các món ăn quen thuộc, rửa ảnh: nồi cơm, khoai tây chiên, thịt kho tàu, trứng rán, thịt gà luộc, cá kho, canh cải nấu thịt băm, rau muống xào, nước luộc rau muống có sấu, bắp cải luộc, nước luộc bắp cải, củ quả luộc, xa – lát dưa chuột cà chua.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1p
3p
5p
15p
7p
2p
2p
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- GV hỏi:
+ Em đã uống nước cam và sữa đúng kế hoạch chưa ?
+ Nước cam nên uống vào lúc nào ?
- GV nhận xét, khen HS
3. Dạy bài mới:
HĐ 1: Khởi động
- GV mời HS đứng lên nhảy múa theo nhạc bài hát: Chiếc bụng đói 
- Các em có nghe được lời bài hát nói về điều gì không ?
- GV: Bài hát nói về một chiếc bụng đói, có ước mơ được ăn thỏa thích, dù béo cũng không lo, vì cái bụng được ăn tất cả các món ăn cùng một lúc. Nên khi được ăn no cái bụng rất vui. Vậy ăn như cái bụng đói có tốt không ? Ăn uống như nào là đủ để lớn nhanh thì các em cùng tìm hiểu bài ngày hôm nay nhé.
HĐ 2: Khám phá chủ đề: Mâm cơm gia đình
* Mục tiêu: Nhắc HS không quên ăn rau, quả để bổ sung vitamin và chất xơ.
* Cách tiến hành:
- GV gọi HS kể tên những món ăn thường ngày có trong mâm cơn gia đình mình.
- GV chia lớp thành 5 nhóm và làm nhiệm vụ trong 3 phút:
+ Nhóm 1: Kể tên các món ăn có thịt lợn
+ Nhóm 2: Kể tên các món ăn có trứng
+ Nhóm 3: Kể tên các món ăn có thịt gà
+ Nhóm 4: Kể tên các món ăn có cá
+ Nhóm 5: Kể tên các món ăn vặt, đồ ăn nhanh 
( piza, khoai tây chiên .)
- Gọi các nhóm trình bày nhanh câu trả lời
- GV: Đố các em biết trong các món ăn các em vừa kể còn thiếu loại thức ăn nào ?
- GV cho HS chơi trò chơi: Mâm cơm tưởng tượng
+ GV Chia lớp thành 3 tổ và đưa ra các hình ảnh chụp đã được rửa ra. Mời mỗi tổ lần lượt lên lựa chọn đồ ăn cho bữa cơm gia đình của tổ mình. 
+ Thời gian lựa món ăn của mỗi tổ là 1 phút
- GV quan sát, nhận xét và chấm xem mâm cơm đã đủ chất hay chưa. Tổ nào chọn mâm cơm đủ chất là tổ thắng cuộc
- Tuyên dương tổ thắng cuộc
- GV nhận xét chung và KL: Mâm cơm gia đình rất cần đầy đủ chất để trẻ em lớn nhanh. Không nên chỉ ăn thịt cá mà quên rau, hoa quả. Mâm cơn nên có đủ cơm, đồ ăn mặn, một loại rau và canh
HĐ 3: Mở rộng và tổng kết chủ đề
* Mục tiêu: 
- Nhắc tên các loại rau, khuyến khích HS nhớ lại các món rau luộc, xào, nấu canh mà mẹ hay nấu cho cả nhà ăn.
- Trò chơi nhắc HS ăn uống có đủ chất bột, chất béo, chất xơ, 
* Cách tiến hành:
- GV tung bóng cho HS, HS nào bắt được phải nói tên một loại rau mà em biết.
- GV đưa ra một cái mẹt có đựng các loại rau. Sau đó GV cầm từng loại rau lên để HS cùng nhắc tên của loại rau đó: rau muống, bắp cải, rau ngót, rau cải, rau dền, cải thảo, rau bí, .
- Kể tên các món ăn mà em biết được làm từ các loại rau trên
- GV nhận xét, khen HS
- GV KL: Các em đã được nhận biết các loại rau để biết và giúp mẹ đi chợ, mua rau về nấu cơm cho cả nhà cùng ăn.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đi chợ”
+ GV đặt lên kệ ( hoặc gắn lên bảng ) những tấm ảnh một số loại rau thường thấy ở chợ và siêu thị: gạo, mì, dầu ăn, thịt lợn, cá, thịt gà, trứng, sữa, hành, gừng,....
+ Phát cho mỗi tổ 1 chiếc giỏ để đi chợ ( 1p )
+ Nhóm nào đi chợ mua đồ ăn đủ chất nhóm đó thắng cuộc
- GV nhận xét và tuyên dương nhóm thắng cuộc
GVKL: Khi đi chợ cùng mẹ các em cũng cần phải nhắc nhở mẹ mua đồ ăn cho đủ chất.
HĐ 4: Cam kết và hành động
- GV phát vòng tay nhắc việc cho HS
- GV nhắc HS về nhà thống nhất ngày giờ đi siêu thị hoặc đi chợ với bố mẹ vào cuối tuần này để giúp bố mẹ cùng chọn những thực phẩm có ích, lành mạnh và theo mùa
+ Giải thích từ “theo mùa” và vì sao hoa quả theo mùa lại rẻ và sạch
- Bài tập: Ghi nhớ những sản vật/ sản phẩm của địa phương mà em nhìn thấy trong siêu thị ( chợ )
4. Hoạt động nối tiếp
- Mâm cơm đủ chất gồm những món ăn nào ?
- Nhận xét giờ
- VN làm đúng các cam kết
- HS trả lời
- 2 – 3 Hs trả lời
- Nên uống vào buổi sáng hoặc khi đi học về mới hấp thụ được vitamin C. Không nên uống trước khi đi ngủ.
- HS nhảy theo nhạc
- HS trả lời: Bài hát nói về một chiếc bụng đói, mơ được ăn uống thỏa thích 
- HS lắng nghe
- 5 – 7 HS kể tên các món ăn
- Các nhóm nhận nhiệm vụ 
- Đại diện nhóm trình bày
- HS trả lời: rau, canh, hoa quả
- HS về tổ nghe nhiệm vụ
- Các tổ lựa món ăn
- Nghe GV nhận xét
- HS lắng nghe
- HS bắt bóng và nói tên rau 
( 10 – 15 HS )
- HS nhắc tên rau nhìn thấy trên tay GV
- HS kể các món ăn: rau muống xào ( luộc ), su su luộc ( xào ), bắp cải xào ( luộc ), canh rau cải, canh rau rền, 
- HS lắng nghe
- HS chơi trò chơi
- HS quan sát
- Các nhóm đi chợ
- HS nhận vòng và ghi:
+ CÙNG BỐ MẸ ĐI SIÊU THỊ
+ CÙNG BỐ MẸ ĐI CHỢ
- HS cam kết đi siêu thị hoặc đi chợ cùng bố mẹ
- HS cam kết ghi nhớ
Hoạt động trải nghiệm ( bài 18 )
Tiết 2: SINH HOẠT LỚP
I. MỤC TIÊU:
* Sơ kết tuần:
- HS thấy được ưu điểm, khuyết điểm trong tuần 18. Từ đó đề ra phương hướng phấn đấu và hoàn thành nhiệm vụ tuần 19.
- Rèn thới quen và nền nếp theo quay định.
- GD HS yêu quý bạn bè và trường lớp.
* Hoạt động trải nghiệm
- HS nhớ được thêm các loại hoa quả và biết nhắc nhở gia đình bổ sung hoa quả tươi vào khẩu phần ăn hàng ngày. GD HS ăn uống đủ chất.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC ( CHUẨN BỊ ):
- Không gian lớp học và bàn ghế kê theo dãy.
- Hoa quả theo mùa ( nếu cần gọt sẵn ), đĩa để bày, giấy ăn, khăn trải bàn ( giấy trải ) cho các tổ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
15p
20p
HĐ 1: Sơ kết tuần 18
- GV gọi từng tổ báo cáo:
+ Rèn luyện đạo đức
+ Học tập
+ Nền nếp truy bài
+ HĐNGLL, giữa giờ
- Lớp trưởng tổng hợp ý kiến các tổ, lớp trong tuần 18
- GV nhận xét chung các hoạt động trong tuần:
a) Ưu điểm:
+ Thực hiện tương đối tốt nề nếp dạy - học
+ Đi học đầy đủ, đúng giờ
+ Học bài, làm bài đầy đủ khi đến lớp
+ Trong lớp chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu
+ Các em có ý thức vươn lên học tập tốt
b) Tồn tại: Giáo viên nhắc nhở những hs còn mất trật tự trong lớp, những học sinh còn chưa chăm học.
c) Phương hướng tuần 19
- Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy định.
- Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà trường đề ra.
- Tích cực học tập để nâng cao chất lượng. Thi đua học tập tốt. 
-Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục, vệ sinh trường, lớp xanh, sạch, đẹp và cả ý thức nói lời hay, làm việc tốt ....
HĐ 2: HĐTN Chủ đề: Ăn đủ lớn nhanh
a) Chia sẻ cảm xúc cá nhân sau trải nghiệm
- Gọi HS lên chia sẻ trước lớp về buổi đi siêu thị ( đi chợ ) cùng bố mẹ: Em đã mua những gì ? / Em đã mua hoa quả gì ?
- GV đưa ra các loại quả và đố HS: Đây là quả gì ?
b) HĐ nhóm: Liên hoan hoa quả “Sản vật quê hương”
- GV chia đều cho các tổ: khăn trải bàn, đĩa, dĩa, giấy ăn, và hoa quả để HS tự trình bày, liên hoan
- Nhắc nhở HS: ăn từ tốn, nhường nhịn nhau, mời nhau và cùng cảm ơn các cô bác BĐD phụ huynh đã chuẩn bị hoa quả
- GV: Tiệc hoa quả có vui không ? Có bổ ích không ? Có ngon không ? Vậy các em hãy thường xuyên ăn hoa quả nhé.
c) Tổng kết và vĩ thanh
- GV nhắc HS về nhà:
+ Lên kế hoạch cùng bố mẹ tổ chức tiệc hoa quả.
+ Vẽ một loại quả ( bánh trái ) là sản vật quê hương
- Các tổ báo cáo
- Lớp trưởng tổng hợp
- HS lắng nghe GV nhận xét
- HS lắng nghe
- 3 – 5 HS lên chia sẻ
- HS nêu tên các loại quả
- HS nhận hoa quả, tự trình bày bữa tiệc của mình và liên hoan.
- HS lắng nghe nhiệm vụ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_tuan_18.doc