Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Tuần 26 (Sách Cùng học để phát triển năng lực)

Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Tuần 26 (Sách Cùng học để phát triển năng lực)

I. Mục tiêu: Sau các hoạt động, HS có khả năng:

-HS thấy được niềm vui rộn ràng khi làm việc nhà

- Biết sử dụng dụng cụ gia đình một cách an toàn.

II. Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Mật thư, Sticker quà tặng.

- Học sinh: SGK.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

docx 6 trang hoaithuqn72 9120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Tuần 26 (Sách Cùng học để phát triển năng lực)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động trải nghiệm
Tiết 26: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ: NGÀY HỘI VIỆC LÀM
I. Mục tiêu: Sau các hoạt động, HS có khả năng:
-HS thấy được niềm vui rộn ràng khi làm việc nhà
- Biết sử dụng dụng cụ gia đình một cách an toàn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Mật thư, Sticker quà tặng.
- Học sinh: SGK.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Ổn định tổ chức:
-GV cho HS hát tập thể
II. Kiểm tra bài cũ:
III. Bài mới: 
1. Khởi động: Trò chơi “Mật thư”
-GV chia đội, cử đại diện bắt thăm.
-Yêu cầu HS miêu tả một dụng cụ làm việc nhà được ghi trong lá thăm.
-GV nhận xét, khen thưởng.
2. Khám phá chủ đề:
Hoạt động: Điệu nhảy “Ngày hội việc nhà”
*Mục tiêu: Giúp HS nhắc lại những việc nhà vừa sức và các bước thực hiện công việc ấy.
-GV bật bản nhạc Funky Monkey.
-GV hướng dẫn hoạt động. 
Ví dụ: Lau bàn- để sáng tạo động tác nhảy trên nên nhạc.
+GV hướng dẫn các động tác ;VÒ KHĂN cụ thể: Nghiêng người sang trái, hai tay vò vò( Đêm nhịp 1-2-3-4 bằng cách cùng đọc to: Vò khăn, vò khăn), ngiêng người sang trái, hai tay vò vò (Đọc to:Vò khăn, vò khăn)
+Tương tự như động tác trên: vắt khăn cho khô, lau mặt bàn hình tròn,lau mặt bàn từ trái sang phải, vò khăn cho sạch,vắt khăn cho khô, phơi khăn.
-Giáo dục HS: Khi làm việc nhà, chúng ta hãy nghĩ đến niềm vui, chung sta có thể bật nhạc để làm việc trên nên nhạc. Nhue thế, mỗi lần làm việc nhà, chúng ta có một ngày hội.
3. Mở rộng và tổng kết chủ đề:
Hoạt động: Trò chơi “Trợ lí việc nhà” của gia đình em.
*Mục tiêu: Biết được các dụng cụ gia đình, là “trợ lí” của gia đình em trong khi làm việc nhà.
-GV dùng bóng gai tung cho HS để liệt kê các dụng cụ gia đình mà em biết(khoảng 15 HS)
- GV đặt câu hỏi về các dụng cụ làm việc”
+ Giẻ lau là trợ lí cho chúng ta trong việc gì?Lau xong cần làm gì?
+Ấm nước siêu tốc là trợ lí cho chúng ta trong việc gì? 
+Chúng ta còn nhỏ, có nên tự động được sử dụng ấm nước siêu tốc không?
+Dao ở nhà bếp là trợ lí cho chúng ta trong việc gì?
+Khi dùng dao, ta phải làm gì?
+Tủ lạnh là trợ lí cho chúng ta trong việc gì? Khi dùng tủ lạnh cần lưu ý điều gì?
-GV nhận xét.
=>Giáo dục HS: Trong gia đình, có rất nhiều dụng cụ đắc lực cho chúng ta khi làm việc nhà, để cuộc sống chúng ta dễ chịu hơn. Nhưng chúng ta cần phải biết cách sử dụng những dụng cụ ấy để đảm bảo an toàn cho mình và cho gia đình. 
4. Cam kết hành động:
-GV yêu cầu HS về nhà cùng bố mẹ liệt kê và vẽ lại 5 dụng cụ vào giấy. Dụng cụ nào phải cẩn thận khi sử dụng, HS vẽ một dấu chấm than lưu ý. HS đeo vòng tay nhắc việc ghi: trợ lí của gia đình em.
-Nhắc HS về nhà đưa hình ảnh Phiếu việc nhà trong SGK cho bố mẹ xem. Bố mẹ kể lại bảng Phiếu việc nhà ra giấy và điền vào theo hướng dẫn trong sách.
IV. Hoạt động nối tiếp:
- Củng cố nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò:Dặn dò HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị trước bài cho tiết học sau.
-Hát + múa minh họa
-HS tham gia trò chơi
-Chổi, giẻ lau, rổ, 
- HS quan sát và làm động tác cơ thể trên nền nhạc.
-HS tham gia trò chơi và liệt kê các dụng cụ.
-HS trả lời, ví dụ : Lau bàn , lau nhà/ giặt khô, vắt khô, phơi khô.
-HS trả lời, ví dụ :Đun nước cho nhanh.
-HS trả lời, ví dụ :Không nên, vì dễ bị bỏng. Em cần nhờ bố mẹ hỗ trợ.
-HS trả lời, ví dụ :Gọt củ quả, thái thịt
-HS trả lời, ví dụ :Phải cẩn thận và chỉ dùng khi có mặt người lớn, không cầm dao đi lại mà phải ngồi xuống bàn.
-HS trả lời, ví dụ : Giữ gìn cho đồ ăn không bị thiu thối/ Không mở tủ lạnh quá lấu, không nghịch ngợm chui vào tủ lạnh.
Hoạt động trải nghiệm
Tiết 26: SINH HOẠT LỚP
I. Môc tiªu: 
 * S¬ kÕt tuÇn:
 - HS thÊy ®­îc ­u, khuyÕt ®iÓm cña tuÇn 26. Tõ ®ã ®Ò ra h­íng phÊn ®Êu, hoµn thµnh nhiÖm vô cña tuÇn 27.
 - Rèn thói quen nền nếp theo quy định
 - GD HS yêu trường, yêu lớp
 * Hoạt động trải nghiệm: 
 - HS biết và làm về những công việc nhà vừa sức với bản thân.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: SGK.
- Học sinh: Chiếc áo, quần dài hoặc một đôi tất sạch, SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. H§ 1: S¬ kÕt tuÇn 
a. Sơ kết tuần 26
- Từng tổ báo cáo
- Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt động của tổ, lớp trong tuần 1.
- GV nhận xét chung các HĐ trong tuần
* Ưu điểm: + Nền nếp: ..............................................................................
 + Học tập: ..............................................................................
 + Các hoạt động khác: ..............................................................................
* Tån t¹i: ..............................................................................
b. Phương hướng tuần 27
- Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy định.
- Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà trường đề ra.
- Tích cực học tập để nâng cao chất lượng. 
- Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục, vệ sinh 
trường, lớp xanh, sạch, đẹp và cả ý thức nói lời hay, làm việc tốt ....
2. HĐ 2: HĐTN : Chủ đề : Ngày hội việc nhà 
a. Chia sẻ cảm xúc cá nhân sau trải nghiệm lần trước
-Yêu cầu chia sẻ Phiếu việc nhà của mình với các bạn, thầy cô.Tự nhận xét xem mình có xứng đáng với danh hiệu ”Siêu nhân việc nhà” không.
-GV nhận xét, khen thưởng
b. Hoạt động nhóm: cuộc thi SIÊU NHÂN VIỆC NHÀ bằng cách gấp quần áo , tất.
- GV làm mẫu một lượt các loại quần áo.
- Cho HS thực hiện gấp các quần áo, tất mà HS mang tới.
-GV nhận xét và tặng danh hiệu SIÊU NHÂN VIỆC NHÀ cho đội nào gấp đẹp và nhanh nhất.
c. Tổng kết và vĩ thanh
-GV đề nghị HS về nhà cùng bố mẹ gấp quần áo hằng ngày.
- Lần lượt từng tổ trưởng báo cáo tình hình tổ mình theo các nội dung sau: 
+ Rèn luyện đạo đức
+ Học tập
+ Nền nếp truy bài
+ TD, HĐTN
- HS nghe, bổ sung ý kiến 
- HS nghe để thực hiện KH tuần 27
-HS chia sẻ với bạn
-HS quan sát.
-HS hoạt động nhóm và gấp quần áo.
-

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_tuan_26_sach_cung_hoc_de.docx