Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 30
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 30", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2 Tiết 1 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT DƯỚI CỜ: EM TẬP LÀM HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1.Kiến thức, kĩ năng, thái độ. - Giới thiệu được cảnh đẹp thiên nhiên với bạn bè, thầy cô, du khách; - Có ý thức bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và các di sản thế giới ở Việt Nam; 2. Năng lực. - Rèn kĩ năng thiết kế tổ chức trò chơi, kĩ năng làm quản trò, đánh giá hoạt động. 3.Phẩm chất. - Giáo dục cho HS biết yêu quý và gìn giữ cảnh quan thiên nhiên của đất nước. II. ĐỒ DÙNG -Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động. - HS tham gia thi Em tập làm hướng dẫn viên du lịch sưu tầm hoặc viết lời giới thiệu vể di sản; tập luyện, chuẩn bị đạo cụ minh hoạ. Có thể chọn hình thức tiểu phẩm, sắm vai,... dưới hình thức cá nhân hoặc thuyết trình theo nhóm; III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: * Hoạt động 1: Chào cờ ( 5 -7’) - GV tổ chức cho HS chào cờ. - Chỉnh đốn hàng ngũ. - HS tham gia. -HS thực hiện theo khẩu lệnh. - GV lớp nhận xét thi đua. -HS lắng nghe. *Hoạt động 2: Tổ chức hội thi “Em tập làm hướng dẫn viên du lịch” ( 28- 30’) + Bước 1: Tuyên bố lí do + Bước 2: Triển khai thi “Em tập làm hướng dẫn viên du lịch” - HS dẫn chương trình giới thiệu BGK. - HS lắng nghe. - Lần lượt mời các tiết mục tham dự thi. - HS biểu diễn các tiết mục dự thi. + Tổ 1: Tiểu phẩm + Tổ 2: Sắm vai + Tổ 3: Thuyết trình + Tổ 4: Giới thiệu về các hình ảnh đẹp của khu du lịch. - BGK chấm điểm từng tiết mục (ví dụ có - HS khác chú ý lắng nghe để học hỏi thể theo các tiêu chí: phong cách đĩnh đạc, kĩ năng thuyết trình của các ứng viên. tự tin; thuyết trình mạch lạc, thuyết phục; bài thuyết trình có bô' cục chặt chẽ và nội dung hấp dẫn,...). - BGK tổng hợp điểm, công bố kết quả hội - HS lắng nghe. thi. - BGK phát thưởng cho các tiết mục. 3 Tiết 2 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM BÀI 19: THIÊN NHIÊN TƯƠI ĐẸP QUÊ EM ( TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Kiến thức, kĩ năng, thái độ. - Kể được tên và lợi ích của một số loại cây trồng - Có ý thức thực hiện những việc làm phù hợp theo độ tuổi để bảo vệ cây trồng. - Biết tên và đặc điểm các cảnh đẹp thiên nhiên của quê hương : 2. Năng lực. - Rèn kĩ năng thiết kế tổ chức trò chơi, kĩ năng làm quản trò, đánh giá hoạt động. 3.Phẩm chất. - Có ý thức tìm hiểu về các thắng cảnh thiên nhiên và có thể giới thiệu về cảnh quan thiên nhiên của quê hương . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với GV : - Một số bài hát về các loại cây , về thiên nhiên phù hợp với HS lớp 1. 2. Đối với HS : - Thẻ có hai mặt : mặt xanh / mặt cười và mặt đỏ mặt mếu . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU * Hoạt động mở đầu ( 2 -3’) -GV cho HS hát múa bài: Quê hương tươi -HS hát múa . đẹp. ? Bài hát em vừa hát nói về cái gì? -HS nêu. -GV giới thiệu bài -lắng nghe. * Hoạt động luyện tập, thực hành *Hoạt động 3: Thảo luận với bạn để tìm hiểu những cảnh đẹp của quê hương ( 13-15’) * Lồng ghép giáo dục địa phương thành phố Hải Phòng. +Bước 1: Làm việc theo nhóm -GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi để tìm -HS thảo luận nhóm để tìm hiểu hiểu những cảnh đẹp thiên nhiên nơi em những cảnh đẹp thiên nhiên nơi sống theo các gợi ý: mình sống. +Tên của cảnh đẹp thiên nhiên quê em ? +Người dân quê em thường có hoạt động gì tại đó? +Bước 2: Làm việc chung của toàn lớp +Đại diện các nhóm báo cáo. -GV yêu cầu đại diện nhóm chia sẻ về + Nhóm khác nhận xét, bổ sung. cảnh quan thiên nhiên của quê hương ( Biển Đồ Sơn, Cát Bà, ) -GV nhận xét, kết luận *Hoạt động 4: Em tập làm hướng dẫn viên du lịch ( 10 - 12’) * Lồng ghép giáo dục địa phương thành 4 phố Hải Phòng. +Bước 1: Làm việc theo nhóm -GV hướng dẫn HS thảo luận về nội dung -HS thảo luận về nội dung sẽ giới sẽ giới thiệu khi làm hướng dẫn viên du thiệu khi làm hướng dẫn viên du lịch theo gợi ý: lịch.( Cầu Hoàng Văn Thụ, hồ Tam +Tên của cảnh đẹp thiên nhiêm, đặc điểm Bạc, Biển Đồ Sơn, Biển Cát Bà, ) nổi bật của cảnh đẹp thiên nhiên đó -HS sắm vai. -Mời đại diện sắm vai hướng dẫn viên du lịch, các bạn còn lại sắm vai là khách du lịch +Bước 2: Làm việc chung cả lớp - GV mời các nhóm lần lượt lên sắm vai, -Đại diện các nhóm lên sắm vai. các nhóm còn lại chú ý lắng nghe. -GV nhận xét cách giới thiệu của các -HS lắng nghe. nhóm. * Hoạt động vận dụng *Hoạt động 5: Vẽ tranh về cảnh đẹp thiên nhiên ( 3 -5’) -GV HD HS vẽ tranh về cảnh đẹp thiên -HS nghe. nhiên quê hương -GV yêu cầu HS về nhà chia sẻ với người thân về những gì em đã được trải nghiệm - HS lắng nghe. qua chủ đề, đồng thời hỏi người thân để biết thêm nhiều cảnh đẹp thiện nhiên của quê hương -GV dặn dò HS về nhà hoàn thiện tranh vẽ để giới thiệu với các bạn trong buổi sinh hoạt lớp tiếp theo. *Tổng kết ( 2-3’) -GV yêu cầu HS chia sẻ những điều thu hoạch/ học được. rút ra được sau khi tham gia các hoạt động -GV đưa ra thông điệp và yêu cầu HS nhắc lại để ghi nhớ: Em yêu và tự hào về cảnh đẹp thiên nhiên quê hương em. -HS nhắc lại đồng thanh. *Hoạt động 3 :Nhận xét - Dặn dò ( 1-2’) - NX chung giờ học- dặn dò về nhà quan sát những cảnh đẹp thiên nhiên ở quê em. -HS nghe. Điều chỉnh sau tiết dạy Tiết 3 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT LỚP: TUẦN 30 5 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua. - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện. 2. Năng lực - Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản. 3. Phẩm chất - Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV :băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng - HS: Ngồi theo tổ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Ổn định tổ chức (1’- 2') : - GV hướng dẫn lớp trưởng ổn định lớp học. - HS hát một số bài hát khởi động 2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau ( vui nhộn 10'- 12' a/ Sơ kết tuần học + Các tổ trưởng lên báo cáo, nhận xét kết quả thực - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo về hiện các mặt hoạt động trong tuần qua. tổ mình. Sau khi báo cáo mời các bạn cho ý kiến. -HS theo dõi HS chia sẻ, lắng - Sau báo cáo của mỗi tổ, các thành viên trong lớp nghe, nhận xét. đóng góp ý kiến. - Mời thành viên tổ khác đóng góp ý kiến cho tổ bạn. - Các tổ trưởng thảo luận trong tổ đưa ra biện pháp khắc phục và chia sẻ trước lớp. - Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá: - HS lắng nghe 6 - HS lắng nghe b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới + Về nền nếp: - Duy trì tốt nề nếp của lớp. - HS lắng nghe -Tìm hiểu về các ngày lễ lớn của đất nước: 30/4 và 01/5. + Về học tập: - Tiếp tục rèn cho HS kĩ năng đọc bài to, lưu loát, rõ ràng. Rèn kĩ năng nghe viết chính tả và rèn cách - HS lắng nghe. viết chữ hoa cỡ nhỏ. -Môn Toán: Xem giờ đúng trên đồng hồ và các ngày trong tuần. Thực hành xem lịch và giờ. 3. Sinh hoạt theo chủ đề Quê hương tươi -HS lắng nghe. đẹp” -GV tổ chức HS chơi trò chơi “ Đoán tên các -HS tham gia trò chơi. loại cây”. +GV đọc một vài câu đố để HS đoán tên các - HS lắng nghe và đoán: loại cây. -HS chia sẻ. - Cây gì cành dẻo dai? - Cây liễu - Cây gì hoa màu đỏ, nở vào mùa hè? - Cây phượng - Cây gì mùa đông cành khẳng khiu , trụi lá? - Cây bàng - Cây gì tên một loại thực phẩm ? - Cây gạo - GV nhận xét tuyên dương. -Trò chơi kết thúc, GV yêu cầu HS kể về một cảnh đẹp thiên nhiên quê hương mình. ĐÁNH GIÁ a.Cá nhân tự đánh giá GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các mức - HS tự đánh giá theo các mức độ độ dưới đây : Tốt ,Đạt ,Cần cố gắng b) Đánh giá theo tổ/ nhóm - GV hướng dẫn tổ trưởng nhóm trưởng điều hành để các thành viên trong tổ nhóm đánh giá lẫn nhau về các nội dung sau : - Có biết được đặc điểm của một số loại cây và - HS đánh giá lẫn nhau về các nội cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên hay dung. không . Thái độ tham gia hoạt động có tích cực , tự giác , hợp tác , trách nhiệm , ... hay không c) Đánh giá chung của GV - GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá -HS lắng nghe. 7 nhân và đánh giá của các tổ để đưa ra nhận xét, đánh giá chung 4.Củng cố - dặn dò( 1 -2’) - Nhận xét tiết học của lớp mình. - HS lắng nghe. - GV dặn dò nhắc nhở HS.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_30.docx



