Giáo án hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Chủ đề: Trường tiểu học

Giáo án hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Chủ đề: Trường tiểu học

1. Mục tiêu

Sau khi tham gia các hoạt động trong chủ đề, HS:

• Nêu được một số quy định an toàn khi tham gia giao thông.

• Nêu được một số hoạt động học tập và vui chơi cùng bạn khi ở trường; sự cần thiết phải có bạn khi học tập và vui chơi.

• Bước đầu hình thành được một số thói quen tự phục vụ bản thân khi ở trường, chấp hành đúng các quy định an toàn giao thông ở cổng trường.

• Có ý thức chấp hành đúng và nhắc nhở người thân tham gia giao thông an toàn ở cổng trường.

• Tự liên hệ và đánh giá về những việc bản thân và các bạn trong lớp đã làm được để tham gia xây dựng Cổng trường an toàn giao thông.

2. Chuẩn bị

a) Giáo viên

• Tranh ảnh về các hoạt động học tập và vui chơi của HS trong trường học (hoạt động giáo dục theo chủ đề).

• Tranh ảnh tuyên truyền về an toàn giao thông ở cổng trường, một số biến báo giao thông đường bộ (sinh hoạt dưới cờ hoặc sinh hoạt lớp)

b) Học sinh

Một số tiết mục văn nghệ theo chủ đề An toàn giao thông (sinh hoạt lớp).

 

doc 11 trang yenhap123 20550
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Chủ đề: Trường tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 sách Cánh Diều
Chủ đề Trường tiểu học
1. Mục tiêu
Sau khi tham gia các hoạt động trong chủ đề, HS:
Nêu được một số quy định an toàn khi tham gia giao thông.
Nêu được một số hoạt động học tập và vui chơi cùng bạn khi ở trường; sự cần thiết phải có bạn khi học tập và vui chơi.
Bước đầu hình thành được một số thói quen tự phục vụ bản thân khi ở trường, chấp hành đúng các quy định an toàn giao thông ở cổng trường.
Có ý thức chấp hành đúng và nhắc nhở người thân tham gia giao thông an toàn ở cổng trường.
Tự liên hệ và đánh giá về những việc bản thân và các bạn trong lớp đã làm được để tham gia xây dựng Cổng trường an toàn giao thông.
2. Chuẩn bị
a) Giáo viên
Tranh ảnh về các hoạt động học tập và vui chơi của HS trong trường học (hoạt động giáo dục theo chủ đề).
Tranh ảnh tuyên truyền về an toàn giao thông ở cổng trường, một số biến báo giao thông đường bộ (sinh hoạt dưới cờ hoặc sinh hoạt lớp)
b) Học sinh
Một số tiết mục văn nghệ theo chủ đề An toàn giao thông (sinh hoạt lớp).
3. Gợi ý các hoạt động trong tuần
3.1. Sinh hoạt dưới cờ
Mục tiêu
HS có kiến thức về các quy định an toàn khi tham gia giao thông.
HS có ý thức chấp hành đúng và tham gia giao thông an toàn, đặc biệt ở cổng trường.
Cách tiến hành
Nhà trường triển khai một số nội dung phát động phong trào “Cổng trường an toàn giao thông” (có thể mời một cán bộ công an giao thông hướng dẫn cho HS):
+ Giới thiệu cho HS biết ý nghĩa của việc tham gia thực hiện “Cổng trường an toàn giao thông”: đảm bảo an toàn cho HS, xây dựng nhà trường văn minh, tránh gây ùn tắc ở cổng trường.
+ Tuyên truyền và nhắc nhở HS một số lưu ý khi tham gia giao thông để xây dựng “Cổng trường an toàn giao thông”: Xếp hàng ngay ngắn từng lớp khi ra về; Để xe đúng quy định theo hàng, lối; Đội mũ bảo hiểm khi ngồi sau xe gắn máy, xe đạp điện; Nhắc nhở bố mẹ, người thân đứng đón xếp hàng theo khu vực quy định, không dừng đỗ xe ở ngay gần cổng trường để chờ đón HS 
3.2. Hoạt động giáo dục theo chủ đề
1. Mục tiêu
Sau các hoạt động, HS có khả năng:
Nêu được một số hoạt động học tập và vui chơi cùng bạn khi ở trường; sự cần thiết phải có bạn khi học tập và vui chơi.
Bước đầu hình thành được một số thói quen tự phục vụ bản thân khi ở trường.
2. Các hoạt động cụ thể
Hoạt động 1: Trò chơi “Kết bạn”
Mục tiêu: HS nêu được một số hoạt động học tập và vui chơi cùng bạn khi ở trường; sự cần thiết phải có bạn khi học tập và vui chơi.
Cách tiến hành:
Thực hiện trò chơi theo nhóm
HS chia thành các nhóm 6- 10người.
GV phổ biến luật chơi: HS các nhóm đứng theo vòng tròn, một bạn làm quản trò đứng ở giữa vòng tròn. Khi quản trò hô: “Kết bạn, kết bạn”, các HS xung quanh sẽ đáp “Kết mấy? Kết mấy?”. Lúc đó, quản trò có thể nêu số lượng tuỳ thích, ví dụ: “kết đôi, kết đôi”; “kết ba, kết ba” Ngay lập tức sau khi quản trò hô, các bạn HS trong nhóm sẽ chạy vào với nhau để tạo thành các nhóm có số người như quản trò yêu cầu. Bạn nào không có nhóm sẽ là người thua cuộc.
Làm việc cả lớp
HS trả lời câu hỏi để nêu được cảm nhận sau khi tham gia trò chơi: Em có vui khi tham gia trò chơi này không? Em có bị thua cuộc lần nào không? Khi các bạn đều có nhóm kết bạn mà em không có thì em có cảm xúc như thế nào? Khi có bạn ở trường, em và bạn có thể cùng nhau làm những việc gì?...)
- 2 đến 3 HS trả lời. GV nhận xét và rút ra kết luận: Khi ở trường, em và bạn cùng nhau tham gia nhiều hoạt động khác nhau như: cùng nhau thảo luận nhóm để học tập trong các tiết học, giúp đỡ nhau khi gặp bài khó, cùng nhau tham gia các trò chơi trong các giờ nghỉ giữa giờ. Có bạn, chúng em học tốt hơn, có bạn, chúng em sẽ vui hơn.
Hoạt động 2: Quan sát và liên hệ, chia sẻ về các hoạt động tự phục vụ khi ở trường
Mục tiêu:
Liên hệ và tự đánh giá những việc bản thân đã thực hiện khi ở trường.
Học sinh hình thành các cảm xúc tích cực và bày tỏ ý kiến về việc tham gia các hoạt động tự phục vụ khi ở trường.
Cách tiến hành:
Làm việc cả lớp
HS quan sát các tranh trong SHS (hoặc do GV trình chiếu lên bảng) và trả lời một số câu hỏi: Các bạn trong tranh đang tham gia những hoạt động nào? Hoạt động đó mang lại ích lợi gì?
Làm việc theo nhóm 2 đến 4 học sinh
HS ngồi các nhóm 2 hoặc 4 người. Các nhóm thảo luận theo các câu hỏi:
+ Ở trường, em và các bạn được tham gia những hoạt động nào?
+ Em đã tự làm được những việc gì khi ở trường?
+ Việc làm đó của em mang lại ích lợi gì?
HS bày tỏ ý kiến; GV nhận xét và rút ra kết luận.
Kết luận: Khi ở trường, các em nên tự thực hiện những việc như: sắp xếp, dọn đồ ăn trước và sau khi ăn; gấp và cất chăn gối sau khi ngủ trưa; vứt, nhặt rác để giúp sân trường sạch hơn; cất xếp ghế sau khi chào cờ và hoạt động tập thể; uống nước và vệ sinh cá nhân; chăm sóc hoa, cây cối ở vườn trường 
3.3. Sinh hoạt lớp
1. Mục tiêu
HS tự liên hệ và đánh giá về những việc bản thân và các bạn trong lớp đã làm được để tham gia xây dựng “Cổng trường an toàn giao thông”.
b.) Cách tiến hành
GV tổ chức cho HS tham gia một số hoạt động như:
Chơi các trò chơi: thi nhận biết nhanh về các biển báo giao thông đường bộ; thi sắm vai tham gia giao thông; sắm vai xử lí các tình huống khi tham gia giao thông đường bộ 
Thảo luận và chia sẻ cặp đôi và toàn lớp về: những việc mà bản thân đã chứng kiến, quan sát được về tình huống không an toàn khi tham gia giao thông; những việc mà bản thân đã thực hiện khi tham gia phong trào Cổng trường an toàn giao thông; những lời khuyên tới các bạn trong lớp để tham gia giao thông an toàn .
Múa hát theo chủ đề An toàn giao thông.
CHỦ ĐỀ : LÀM QUEN BẠN MỚI 
(3 tiết)
I/ MỤC TIÊU
	Thực hiện xong chủ đề, HS:
Về kĩ năng nhận thức: Biết cách giới thiệu về bản thân mình với những người bạn mới; biết hỏi thăm, làm quen những người bạn mới; biết yêu quý bạn.
Về năng lực ngôn ngữ, giao tiếp: mạnh dạn trình bày trước nhiều người, biết nói lên nhận xét, suy nghĩ của bản thân.
Về năng lực ghi nhớ: ghi nhớ được tên các bạn trong lớp.
Năng lực hợp tác: biết phối hợp với các bạn trong nhóm, trong lớp để thực hiện các hoạt động và giải quyết vấn đề.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên:
Bố trí phòng học (lựa chọn vị trí sân trường) phù hợp để tổ chức hiệu quả các hoạt động.
Phiếu tự đánh giá.
Phiếu đồng đẳng.
Học sinh:
Giấy A4, bút chì, bút màu, giấy màu, kéo, hồ dán.
III. NỘI DUNG VÀ CÁC BƯỢC THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1: Khởi động – Kết nối chủ đề
Mục tiêu:
Giới thiệu bài, tạo hứng thú cho HS vào bài.
Cách thức thực hiện: Tổ chức trò chơi “Đoàn kết”
Bước 1: GV yêu cầu HS đứng lên xếp thành vòng tròn để bắt đầu chơi.
Bước 2: GV phổ biết cách chơi:
	Khi GV hô “Đoàn kết, đoàn kết”, HS sẽ hỏi lại “Kết mấy, kết mấy?”
	GV yêu cầu “Kết ” (kèm theo 1 chữ số - nên chọn từ sồ 2 đến số 5).
	Sau khi nghe yêu cầu của GV, HS phải nhanh chóng tìm các bạn trong lớp sao cho đủ với số người mà GV yêu cầu kết và các bạn phải nắm lấy tay nhau.
Bước 3: GV tổ chức cho HS chơi 3 – 4 lần.
Bước 4: GV tổng kết, trao đổi với cả lớp:
+ Các em cảm thấy như thế nào khi chơi trò chơi này?
+ Cô thấy các bạn lớp mình rất nhanh nhẹn và thông minh.
GV trao đổi: Các em ạ! Trong cuộc sống của chúng ta rất cần có sự đoàn kết vì đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn. Trong học tập cũng vậy, chúng ta cần có những người bạn để chia sẻ những buồn vui, giúp đỡ nhau tiến bộ trong học tập.
+ Các em có thích mình có nhiều bạn không?
+ Các em đã làm quen được với những ai trong lớp mình rồi?
+ Hôm nay, cô và các em sẽ cũng nhau làm quen với những người bạn mới trong lớp mình. Các em có đồng ý không nào?
Hoạt động 2: Chúng ta là bạn
Mục tiêu: 
HS biết giới thiệu bản thân mình với người khác và biết hỏi thăm, làm quen với những người bạn mới.
Cách thực hiện: sử dụng phương pháp hỏi – đáp, phỏng vấn, trình bày.
Bước 1: Giới thiệu bản thân.
+ Các bạn hãy giới thiệu cho cô và cả lớp biết tên của mình nào (Gọi lần lượt từng HS).
+ GV khen ngợi: Cô thấy các bạn lớp mình tên bạn nào cũng hay.
+ Sau khi nghe các bạn giới thiệu tên, em nhớ được tên của những bạn nào?
Bước 2: Làm quen với người bạn mới.
+ Theo em khi muốn làm quen với một người bạn mới chúng ta phải làm gì?
Chào hỏi
Hỏi tên của bạn
Hỏi về sở thích của bạn.
+ Hãy đứng cạnh một người bạn mà em chưa biết tên trong lớp mình.
+ Các em hãy hỏi thăm người bạn đang đứng cạnh mình xem bạn ấy tên gì và có sở thích như thế nào nhé.
+ Các cặp trao đổi.
+ GV gọi 2-3 cặp trình bày kết quả.
	GV nhận xét: sự tự tin của HS khi trình bày và kết quả HS đạt được sau khi trao đổi với bạn.
Hoạt động 3: Chúng ta là bạn của nhau
Mục tiêu: Giúp HS thân thiết hơn, gần gũi hơn với nhau, biết được tên của một số bạn gần giống với tên của mình, ghi nhớ tên của các bạn nhóm khác.
Cách thực hiện: Tổ chức trò chơi “Đoàn tàu siêu tốc”
Bước 1: GV phổ biến cách chơi:
	GV sẽ chia lớp thành các toa tàu mang tên các chữ cái: VD toa A là gồm các bạn có tên bắt đầu bằng chữ A và chữ Â; Toa B gồm những bạn có tên bắt đầu bằng chữ B, . Các bạn cùng một toa sẽ xếp thành một hàng dọc, 2 tay bạn đứng sau để lên vai bạn đứng trước. Các toa tàu đứng cách nhau khoảng 2m. Khi GV hô “Tàu đi” thì HS đáp “xình xịch, xình xịch ” HS ở toa A sẽ di chuyển đến toa B, HS toa B sẽ nối vào với toa A; Tiếp tục đi đến toa C, HS toa C sẽ nối vào phía sau toa B, cứ thế cho đến khi cả lớp xếp đươc thành một hàng dọc.
	GV hô “Tàu vào bến”, HS đáp “Tu tu Tu tu” và nhanh chóng xếp thành một vòng tròn (tay bạn phía sau vẫn để lên vai bạn phía trước) và tiếp tục di chuyển theo vòng tròn. 
	GV hô “Đến ga”, HS đáp “Kít!” và thu hẹp vòng tròn, ngồi lên đùi bạn phía sau sao cho ko bị đứt quãng.
Bước 2: GV tổ chức cho HS chơi 2-3 lần.
Bước 3: GV tổng kết, trao đổi.
+ Các em có thích trò chơi này không?
+ Ai có thể gọi đúng tên của 2 bạn thuộc toa A? (thay đổi câu hỏi bằng cách thay đổi tên các toa)
Hoạt động 4: Xây dựng tình bạn đẹp
Mục tiêu: HS biết quý trọng tình bạn.
Cách thực hiện: hỏi đáp, trao đổi.
+ GV giữ nguyên nhóm đã chia như ở hoạt động 3.
+ Tổ chức thảo luận theo nhóm để trả lời câu hỏi: Theo các em, khi chúng ta đã làm quen được với những người bạn mới, chúng ta nên làm gì để giúp tình bạn đó trở nên thân thiết hơn?
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận
+ GV tổng kết, trao đổi: Để có được tình bạn ban đầu chúng ta phải làm quen với nhau. Sau đó chũng ta nên thực hiện những điều sau để tình bạn thêm thân thiết:
Cùng nhau chơi các trò chơi bổ ích trong giờ ra chơi.
Kể cho nhau nghe những chuyện vui, chia sẻ những chuyện buồn.
Giúp nhau học tập .
Yêu quý bạn.
Hoạt động 5: Người bạn đặc biệt
Mục tiêu: HS ghi nhớ và tái hiện lại những đặc điểm nổi bật của một người bạn mới.
Cách thực hiện: vẽ tranh
Bước 1: GV nêu nhiệm vụ
	Mỗi bạn sẽ vẽ 1 bức tranh về người bạn mới mà em ấn tượng nhất trên tờ giấy A4.
Bước 2: Học tiến hành vẽ tranh.
Bước 3: GV tổng kết, trao đổi
+ Các em hãy giơ cao bức tranh của mình lên nào.
+ Chọn một bức tranh của 1 HS và cho cả lớp cùng quan sát. Mời “tác giả” nói những đặc điểm nổi bật của người bạn đã vẽ (không nói tên bạn được vẽ). Yêu cầu lớp đoán thử xem đó là bạn nào – Tác giả sẽ xác nhận câu trả lời là đúng hay sai.
+ HS tặng tranh cho nhau.
Hoạt động 6: Cây tình bạn.
Mục tiêu: Củng cố bài học.
Cách thực hiện: Xé dán
Bước 1: GV nêu nhiệm vụ:
	GV chia lớp theo nhóm ở hoạt động 3. Các nhóm có nhiệm vụ xé dán hình một cái cây, mỗi quả trên cây viết tên của 1 bạn trong nhóm.
Bước 2: HS tiến hành xé dán (GV tới hỗ trợ các nhóm, hướng dẫn các nhóm cách xé dán các bộ phận của cây và viết tên các bạn cho đúng chính tả)
Bước 3: Triển lãm, trưng bày cây tình bạn của các nhóm.
Bước 4: Các nhóm nhận xét về cây tình bạn của nhóm khác.
Bước 5: GV tổng kết, trao đổi.
+ Muốn cho 1 cái cây tươi tốt thì chúng ta phải làm gì?
+ Muốn cây xanh tươi thì phải thường xuyên chăm sóc. Tình bạn cũng vậy đó các em ạ! Muốn tình bạn đẹp thì chúng ta phải biết chia sẻ, giúp đỡ nhau, yêu thương và quý mến lẫn nhau. Cô hi vọng cây tình bạn của chúng ta sẽ được chăm sóc cẩn thận để ngày càng tươi tốt nhé!
IV. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ 
HS tự đánh giá
+ GV phát phiếu tự đánh giá và hướng dẫn HS cách đánh giá.
+ HS tiến hành tự đánh giá.
+ GV thu phiếu.
PHIẾU TỰ ĐÁNH GIÁ
Họ và tên: .
Mức độ tham gia các hoạt động tích cực, hiệu quả :
 Tốt 	 Khá 	Trung bình 
HS đánh giá bạn trong nhóm thông qua phiếu đồng đẳng.
+ GV phát phiếu đồng đẳng và hướng dẫn HS cách đánh giá.
+ HS tiến hành đánh giá.
+ GV thu phiếu.
PHIẾU ĐỒNG ĐẲNG
Họ và tên
Mức độ tham gia các hoạt động tích cực, hiệu quả
Tốt
Khá
Trung bình
Bạn A
Bạn B
 .
GV đánh giá.
Tham khảo thêm: 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_chu_de_truong_tieu_hoc.doc