Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 25
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 25", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TỔNG KẾT PHONG TRÀO: " NUÔI LỢN SIÊU TRỌNG". Tiết 2 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM BÀI 17: HÀNG XÓM NHÀ EM (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Kiến thức, kĩ năng, thái độ. - Biết cách ứng xử để tạo mối quan hệ tốt với những người hàng xóm. - Thể hiện được hành động thân thiện, quan tâm, kính trọng những người hàng xóm. 2. Năng lực. - Rèn kĩ năng hợp tác, giải quyết vấn đề. 3.Phẩm chất. - Hình thành phẩm chất nhân ái, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG +Giáo viên: SGK, SGV, máy tính, ti vi,, Các tình huống làm quen với những người hàng xóm mới hoặc giúp đỡ lẫn nhau của những người hàng xóm, phù hợp với thực tiễn để HS tập giải quyết, xử lí. + Học sinh: SGK, Nhớ lại những kĩ năng làm quen với bạn mới, thân thiện với mọi người để vận dụng vào làm quen và thân thiện với hàng xóm, đồng thời chuẩn bị nội dung chia sẻ với cả lớp về những người hàng xóm của mình; thẻ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Hoạt động mở đầu ( 3- 5’) - GV tổ chức cho HS hát bài hát tập thể: “Bài - HS tham gia hát theo nhạc. hát làm quen” - GV nêu câu hỏi: + Các em có thích làm quen với những người - HS trả lời: Có hoặc không thích. bạn mới không (đặc biệt là những người hàng xóm của em)? - GV nhận xét, giới thiệu bài. - HS lắng nghe 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoạt động 1: Xác định việc làm thể hiện quan hệ tốt với hàng xóm ( 18- 20’) - GV tổ chức hoạt động nhóm đôi, chia sẻ - HS thảo luận nhóm đôi chia sẻ những những điều em biết về những nhà hàng xóm điều HS biết về những nhà hàng xóm của của gia đình em theo câu hỏi gợi ý: gia đình HS theo câu hỏi mà GV đã yêu + Kể tên và một vài thông tin về những người cầu. hàng xóm sống cạnh gia đình em. - GV mời một số cặp đôi chia sẻ trước lớp. - Một số cặp đôi chia sẻ trước lớp. HS lắng nghe, học hỏi, bình luận hoặc - GV khen ngợi các cặp đôi đã tự tin mạnh dạn đặt câu hỏi cho các bạn chia sẻ và đã quan tâm đến hàng xóm của gia - HS lắng nghe đình mình. - GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm 4 để thực hiện nhiệm vụ: Xác định những việc - HS thảo luận theo nhóm 4: Xác định làm thể hiện quan hệ tốt với hàng xóm ở 5 những việc làm thể hiện quan hệ tốt với tranh hoạt động 1 SGK/64. hàng xóm ở 5 tranh hoạt động 1 SGK/64. - GV mời đại diện các nhóm trình bày. - Đại diện các nhóm trình bày.HS lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến. - HS lắng nghe, thể hiện thái độ bằng - GV khái quát ý kiến, yêu cầu HS thể hiện cách giơ thẻ học tập thái độ bằng cách giơ thẻ học tập. - HS lắng nghe - GV nhận xét, giải thích thêm vì sao cần thực hiện những việc nên làm và tránh những việc không nên làm với gia đình hàng xóm. - GV liên hệ: GV yêu cầu HS xác định những - HS lắng nghe việc em đã làm được với hàng xóm nhà em, khi: + Em nhỏ nhà hàng xóm muốn chơi với em. + Gặp người lớn tuổi là hàng xóm nhà em. + Người khuyết tật là hàng xóm nhà em. + Bạn hàng xóm muốn vui chơi, học tập cùng em. - GV gọi một số HS chia sẻ trước lớp - HS liên hệ bản thân, chia sẻ những việc mình đã làm với hàng xóm. - GV nhận xét, khen ngợi, động viên. - HS lắng nghe - GV kết luận: Để tạo mối quan hệ tốt với - HS lắng nghe hàng xóm, em cần chào hỏi, lễ phép với người lớn, quan tâm, thăm hỏi, giúp đỡ những người khó khăn, đau ốm, và có thái độ thân thiện với các bạn hàng xóm. Hoạt động 2: Kể về một người hàng xóm nhà em ( 10 -12’) - GV cho HS làm việc độc lập, thực hiện - HS làm việc độc lập, thực hiện nhiệm nhiệm vụ: Mỗi HS tự nói những điều mình vụ mà GV đã giao. biết về một người hàng xóm mà mình quan tâm hoặc thân thiết với gia đình. - GV cho mỗi HS kể trước nhóm 4 những điều - HS thảo luận nhóm 4, mỗi bạn trong mà GV vừa giao nhiệm vụ. nhóm cùng kể cho nhau nghe về những điều mình biết về một người hàng xóm mà mình quan tâm hoặc thân thiết với gia đình. - GV mời mỗi nhóm cử 2 – 3 bạn lên trình bày - 2 – 3 bạn mỗi nhóm lên trình bày trước trước lớp. lớp. - GV nhận xét, khen ngợi, động viên những - HS lắng nghe HS đã mạnh dạn, tự tin và có chia sẻ hay trước lớp. 5. Củng cố - dặn dò ( 1-3’) - Nhận xét tiết học - GV nhắc nhở, dặn dò HS thực hiện những điều đã học được để tạo mối quan hệ tốt với hàng xóm của gia đình mình. - HS lắng nghe - Dặn dò chuẩn bị bài sau Điều chỉnh sau tiết dạy Tiết 3 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT LỚP: TUẦN 25 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua. - GDHS chủ đề 7 “Tham gia hoạt động cộng đồng” - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện. 2. Năng lực - Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản. 3. Phẩm chất - Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1.GV :băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng 2.HS: Ngồi theo tổ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Ổn định tổ chức (1’- 2') : - GV hướng dẫn lớp trưởng ổn định lớp học. - HS hát một số bài hát khởi động 2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau ( vui nhộn 10'- 12' a/ Sơ kết tuần học + Các tổ trưởng lên báo cáo, nhận xét kết quả thực - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo về hiện các mặt hoạt động trong tuần qua. tổ mình. Sau khi báo cáo mời các bạn cho ý kiến. -HS theo dõi HS chia sẻ, lắng - Sau báo cáo của mỗi tổ, các thành viên trong lớp nghe, nhận xét. đóng góp ý kiến. - Mời thành viên tổ khác đóng góp ý kiến cho tổ bạn. - Các tổ trưởng thảo luận trong tổ đưa ra biện pháp khắc phục và chia sẻ trước lớp. - Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá: - HS lắng nghe - HS lắng nghe - HS lắng nghe b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới + Về nền nếp: -Mặc đồng phục đúng quy định. - Đi học đúng giờ để tham gia học tập nội quy của - HS lắng nghe. nhà trường. - Đi học cần mang đầy đủ đồ dùng học tập. - Cần xếp hàng ra về ngay ngắn, trật tự. - Nghiêm túc tập trung để tham gia tốt các hoạt động học tập. - Giữ vệ sinh lớp học + Về học tập: - Tiếp tục rèn cho HS cách nghe viết chính tả và -HS lắng nghe. rèn cách viết chữ hoa cỡ nhỏ. -Môn Toán: HS thực hiện các phép trừ số có 2 chữ số cho số có 1chữ số. 3. Sinh hoạt theo chủ đề: - GV tổ chức cho HS chia sẻ trong lớp : - Những việc làm tốt của em với người xung - HS chia sẻ quanh , Cảm nhận của em khi làm những việc đó , ĐÁNH GIÁ a)Cá nhân tự đánh giá GV hướng dẫn HS tự đánh theo các mức độ dưới đây : + Biết lựa chọn những việc làm để giúp bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp , trưởng - HS tự đánh giá theo các mức độ + Thực hiện được việc phù hợp để giúp bạn có hoàn cảnh khó khăn . Đạt : Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng chưa thường xuyển . - Cẩn cố gắng : Chưa thực hiện tốt các yêu cầu trên b) Đánh giá theo tổ/ nhóm - GV HD tổ trưởng/ nhóm trưởng điều hành để các thành viên trong tổ/ nhóm đánh giá lẫn nhau về các nội dung sau: +Có chủ động thực hiện các nhiệm vụ được - HS đánh giá lẫn nhau về các nội giao không dung. +Thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự giác, hợp tác, trách nhiệm, hay không c)Đánh giá chung của GV - GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá nhân và đánh giá của các tổ để đưa ra nhận xét, -HS lắng nghe. đánh giá chung 4.Củng cố - dặn dò( 1 -2’) - Nhận xét tiết học của lớp mình. - GV dặn dò nhắc nhở HS.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_25.docx



