Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 25

docx 5 trang Hải Thư 13/11/2025 270
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 25", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tiết 1 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 TỔNG KẾT PHONG TRÀO: " NUÔI LỢN SIÊU TRỌNG".
Tiết 2 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 BÀI 17: HÀNG XÓM NHÀ EM (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1.Kiến thức, kĩ năng, thái độ.
 - Biết cách ứng xử để tạo mối quan hệ tốt với những người hàng xóm.
- Thể hiện được hành động thân thiện, quan tâm, kính trọng những người hàng 
xóm.
 2. Năng lực.
- Rèn kĩ năng hợp tác, giải quyết vấn đề.
3.Phẩm chất.
 - Hình thành phẩm chất nhân ái, trách nhiệm.
 II. ĐỒ DÙNG
+Giáo viên: SGK, SGV, máy tính, ti vi,, Các tình huống làm quen với những 
người hàng xóm mới hoặc giúp đỡ lẫn nhau của những người hàng xóm, phù 
hợp với thực tiễn để HS tập giải quyết, xử lí.
+ Học sinh: SGK, Nhớ lại những kĩ năng làm quen với bạn mới, thân thiện với 
mọi người để vận dụng vào làm quen và thân thiện với hàng xóm, đồng thời chuẩn 
bị nội dung chia sẻ với cả lớp về những người hàng xóm của mình; thẻ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 1.Hoạt động mở đầu ( 3- 5’)
 - GV tổ chức cho HS hát bài hát tập thể: “Bài - HS tham gia hát theo nhạc.
 hát làm quen”
 - GV nêu câu hỏi: 
 + Các em có thích làm quen với những người - HS trả lời: Có hoặc không thích.
 bạn mới không (đặc biệt là những người hàng 
 xóm của em)?
 - GV nhận xét, giới thiệu bài. - HS lắng nghe
 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
 Hoạt động 1: Xác định việc làm thể hiện 
 quan hệ tốt với hàng xóm ( 18- 20’)
 - GV tổ chức hoạt động nhóm đôi, chia sẻ - HS thảo luận nhóm đôi chia sẻ những 
 những điều em biết về những nhà hàng xóm điều HS biết về những nhà hàng xóm của 
 của gia đình em theo câu hỏi gợi ý: gia đình HS theo câu hỏi mà GV đã yêu 
 + Kể tên và một vài thông tin về những người cầu.
 hàng xóm sống cạnh gia đình em. - GV mời một số cặp đôi chia sẻ trước lớp. - Một số cặp đôi chia sẻ trước lớp.
 HS lắng nghe, học hỏi, bình luận hoặc 
- GV khen ngợi các cặp đôi đã tự tin mạnh dạn đặt câu hỏi cho các bạn
chia sẻ và đã quan tâm đến hàng xóm của gia - HS lắng nghe
đình mình.
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm 4 
để thực hiện nhiệm vụ: Xác định những việc - HS thảo luận theo nhóm 4: Xác định 
làm thể hiện quan hệ tốt với hàng xóm ở 5 những việc làm thể hiện quan hệ tốt với 
tranh hoạt động 1 SGK/64. hàng xóm ở 5 tranh hoạt động 1 SGK/64.
- GV mời đại diện các nhóm trình bày. - Đại diện các nhóm trình bày.HS lắng 
 nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến.
 - HS lắng nghe, thể hiện thái độ bằng 
- GV khái quát ý kiến, yêu cầu HS thể hiện cách giơ thẻ học tập
thái độ bằng cách giơ thẻ học tập. - HS lắng nghe
- GV nhận xét, giải thích thêm vì sao cần thực 
hiện những việc nên làm và tránh những việc 
không nên làm với gia đình hàng xóm.
- GV liên hệ: GV yêu cầu HS xác định những - HS lắng nghe
việc em đã làm được với hàng xóm nhà em, 
khi:
+ Em nhỏ nhà hàng xóm muốn chơi với em.
+ Gặp người lớn tuổi là hàng xóm nhà em.
+ Người khuyết tật là hàng xóm nhà em.
+ Bạn hàng xóm muốn vui chơi, học tập cùng 
em.
- GV gọi một số HS chia sẻ trước lớp - HS liên hệ bản thân, chia sẻ những việc 
 mình đã làm với hàng xóm.
- GV nhận xét, khen ngợi, động viên. - HS lắng nghe
- GV kết luận: Để tạo mối quan hệ tốt với - HS lắng nghe
hàng xóm, em cần chào hỏi, lễ phép với người 
lớn, quan tâm, thăm hỏi, giúp đỡ những người 
khó khăn, đau ốm, và có thái độ thân thiện với 
các bạn hàng xóm.
Hoạt động 2: Kể về một người hàng xóm 
nhà em ( 10 -12’)
- GV cho HS làm việc độc lập, thực hiện - HS làm việc độc lập, thực hiện nhiệm 
nhiệm vụ: Mỗi HS tự nói những điều mình vụ mà GV đã giao.
biết về một người hàng xóm mà mình quan 
tâm hoặc thân thiết với gia đình.
- GV cho mỗi HS kể trước nhóm 4 những điều - HS thảo luận nhóm 4, mỗi bạn trong mà GV vừa giao nhiệm vụ. nhóm cùng kể cho nhau nghe về những 
 điều mình biết về một người hàng xóm 
 mà mình quan tâm hoặc thân thiết với gia 
 đình.
 - GV mời mỗi nhóm cử 2 – 3 bạn lên trình bày - 2 – 3 bạn mỗi nhóm lên trình bày trước 
 trước lớp. lớp.
 - GV nhận xét, khen ngợi, động viên những - HS lắng nghe
 HS đã mạnh dạn, tự tin và có chia sẻ hay trước 
 lớp.
 5. Củng cố - dặn dò ( 1-3’)
 - Nhận xét tiết học
 - GV nhắc nhở, dặn dò HS thực hiện những 
 điều đã học được để tạo mối quan hệ tốt với 
 hàng xóm của gia đình mình. - HS lắng nghe
 - Dặn dò chuẩn bị bài sau
Điều chỉnh sau tiết dạy 
Tiết 3 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 SINH HOẠT LỚP: TUẦN 25
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
 - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề 
nếp trong 1 tuần học tập vừa qua.
 - GDHS chủ đề 7 “Tham gia hoạt động cộng đồng” 
 - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành 
nhiệm vụ học tập và rèn luyện.
 2. Năng lực 
- Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế 
hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và 
tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản. 
3. Phẩm chất
- Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính 
tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt 
đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. 
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
 1.GV :băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng 
 2.HS: Ngồi theo tổ.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Ổn định tổ chức (1’- 2') :
 - GV hướng dẫn lớp trưởng ổn định lớp học. - HS hát một số bài hát khởi động 
2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau ( vui nhộn 
10'- 12'
 a/ Sơ kết tuần học
+ Các tổ trưởng lên báo cáo, nhận xét kết quả thực - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo về 
hiện các mặt hoạt động trong tuần qua. tổ mình. Sau khi báo cáo mời các 
 bạn cho ý kiến.
 -HS theo dõi HS chia sẻ, lắng 
- Sau báo cáo của mỗi tổ, các thành viên trong lớp nghe, nhận xét.
đóng góp ý kiến. - Mời thành viên tổ khác đóng góp 
 ý kiến cho tổ bạn.
 - Các tổ trưởng thảo luận trong tổ 
 đưa ra biện pháp khắc phục và 
 chia sẻ trước lớp. 
- Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt 
động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ 
nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá:
 - HS lắng nghe
 - HS lắng nghe
 - HS lắng nghe
b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới
 + Về nền nếp: 
 -Mặc đồng phục đúng quy định.
- Đi học đúng giờ để tham gia học tập nội quy của - HS lắng nghe.
nhà trường.
- Đi học cần mang đầy đủ đồ dùng học tập.
- Cần xếp hàng ra về ngay ngắn, trật tự.
- Nghiêm túc tập trung để tham gia tốt các hoạt 
động học tập. - Giữ vệ sinh lớp học
 + Về học tập:
 - Tiếp tục rèn cho HS cách nghe viết chính tả và -HS lắng nghe.
rèn cách viết chữ hoa cỡ nhỏ.
-Môn Toán: HS thực hiện các phép trừ số có 2 chữ 
số cho số có 1chữ số.
 3. Sinh hoạt theo chủ đề: 
 - GV tổ chức cho HS chia sẻ trong lớp : 
 - Những việc làm tốt của em với người xung - HS chia sẻ 
 quanh , Cảm nhận của em khi làm những việc 
 đó , ĐÁNH GIÁ
 a)Cá nhân tự đánh giá
 GV hướng dẫn HS tự đánh theo các mức độ 
 dưới đây : 
 + Biết lựa chọn những việc làm để giúp bạn có 
 hoàn cảnh khó khăn trong lớp , trưởng - HS tự đánh giá theo các mức độ
 + Thực hiện được việc phù hợp để giúp bạn có 
 hoàn cảnh khó khăn .
 Đạt : Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng 
 chưa thường xuyển . 
 - Cẩn cố gắng : Chưa thực hiện tốt các yêu cầu 
 trên
 b) Đánh giá theo tổ/ nhóm
 - GV HD tổ trưởng/ nhóm trưởng điều hành để 
 các thành viên trong tổ/ nhóm đánh giá lẫn 
 nhau về các nội dung sau: 
 +Có chủ động thực hiện các nhiệm vụ được - HS đánh giá lẫn nhau về các nội 
 giao không dung.
 +Thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự 
 giác, hợp tác, trách nhiệm, hay không
 c)Đánh giá chung của GV
 - GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá 
 nhân và đánh giá của các tổ để đưa ra nhận xét, -HS lắng nghe.
 đánh giá chung
 4.Củng cố - dặn dò( 1 -2’)
 - Nhận xét tiết học của lớp mình.
 - GV dặn dò nhắc nhở HS.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_25.docx