Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 18

docx 8 trang Hải Thư 13/11/2025 230
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 18", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tiết 1 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 SINH HOẠT DƯỚI CỜ: NGÀY HỘI VÌ SỨC KHỎE HỌC ĐƯỜNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Kiến thức, thái độ, kĩ năng
+ Giúp HS cĩ khả năng:
- Nêu được tầm quan trọng của việc rèn luyện sức khoẻ học đường.
- Xác định được mục tiêu rèn luyện sức khoẻ dưới những hình thức khác nhau.
- Tích cực tham gia các hình thức thể dục, thể thao được nhà trường tổ chức và cĩ ý 
thức tự giác rèn luyện sức khoẻ ở nhà kết hợp với ăn uống hợp lí.
2. Năng lực
- Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác 
nhau.
- Rèn kĩ năng lập kế hoạch, thực hiện và đánh giá kết quả hoạt động, năng lực tự chủ.
3. Phẩm chất
- Cĩ ý chí rèn luyện đảm bảo sức khoẻ trong học tập và phát triển thể lực, phát triển 
phẩm chất trách nhiệm đối với bản thân.
II. ĐỒ DÙNG:
- Máy tính, 1 số video về rèn luyện sức khỏe học đường.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 * Hoạt động 1: Chào cờ (5 - 7’)
 - Giáo viên điều khiển lễ chào cờ: cho HS - HS thực hiện.
 chào cờ trong lớp học.
 + Ổn định tổ chức.
 + Chỉnh đốn trang phục, đội ngũ.
 + Đứng nghiêm trang.
 + Thực hiện nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca.
 - GVCN nêu chủ đề của tiết HĐTN. - HS lắng nghe.
 * Hoạt động 2: Diễn đàn rèn luyện sức 
 khỏe học đường (25 - 28’)
 - GV cho HS xem video về ngày hội sức khỏe - HS xem video.
 học đường.
 - Để bảo vệ sức khỏe, em phải làm gì? - HS lần lượt chia sẻ ý kiến.
 - GV tổng hợp ý kiến và lưu ý cho HS:
 + Vệ sinh nước uống: đảm bảo chất lượng 
 nước uống.
 + Để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và 
 người thân của mình, người tiêu dùng cần - HS lắng nghe.
 chọn thực phẩm đạt tiêu chuẩn 4 cĩ:
 + Cĩ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng được bán tại 
 nơi đáng tin cậy như cửa hàng, chợ cĩ uy tín, 
 siêu thị.
 + Cĩ nhãn mác hợp lệ và ghi rõ hạn sử dụng - HS lắng nghe.
 ở các loại thực phẩm cơng nghiệp.
 + Cĩ đĩng dấu kiểm dịch theo quy định như các loại thịt, trứng.
 + Cĩ lợi cho sức khỏe như các loại sữa an - HS lắng nghe.
 tồn, đồng thời hạn chế thực phẩm cĩ hại cho 
 sức khỏe như nước ngọt cĩ ga ...
 Đánh giá:
 - GV chủ nhiệm khen ngợi các tổ đã tích cực - HS lắng nghe.
 tham gia.
 - Tổ chức cho HS chia sẻ cảm xúc khi thực 
 hiện các hoạt động trải nghiệm trên.
Tiết 4 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 
 BÀI 12: GIỮ VỆ SINH CÁ NHÂN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ.
- Kể tên và nhận diện được những việc cần làm để giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
- Thực hiện được một số việc làm thể hiện giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ hàng ngày phù 
hợp với lứa tuổi.
2. Năng lực.
- Rèn luyện thĩi quen tự giác, tự lực, cĩ trách nhiệm trong việc giữ vệ sinh cơ thể 
sạch sẽ hàng ngày.
3. Phẩm chất.
- Giáo dục cho HS thĩi quen tự giác trong việc giữ vệ sinh cơ thể hàng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: 
- Đồ dùng đánh răng, rửa mặt, rửa tay. Xơ đựng nước và nước sạch.
- Truyện ngụ ngơn Gấu con bị sâu răng; bài hát Rửa mặt như mèo sáng tác: Hàn 
Ngọc Bích; video, tranh ảnh hướng dẫn cách đánh răng, rửa mặt, các bước rửa 
tay.
2. Học sinh: 
- Mỗi HS chuẩn bị một khăn rửa mặt cá nhân.
- Thẻ 2 mặt: 1 mặt xanh và 1 mặt đỏ.
- Mỗi tổ chuẩn bị 2 đến 3 chậu nhựa.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (2 - 3’)
- GV tổ chức cho HS hát bài: Rửa mặt như - HS tham gia múa hát.
mèo.
- Bài hát nĩi về điều gì? - HS nêu.
- Những ai khơng muốn bị chê rửa mặt như - HS nêu ý kiến.
mèo?
- GV nhận xét, giới thiệu bài.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
* Hoạt động 1: Chia sẻ những việc cần làm 
để giữ vệ sinh cá nhân (8 - 10’)
- Y/C HS nêu tên những việc mọi người 
thường làm hàng ngày để giữ vệ sinh cá nhân - HS nêu. sạch sẽ. - HS khác nhận xét, bổ sung.
- Y/C HS quan sát tranh, suy nghĩ và chia sẻ - HS quan sát tranh, suy nghĩ
trước lớp theo gợi0 ý:
+ Em đã tự làm được những việc nào để giữ 
vệ sinh cá nhân? - HS tự chia sẻ.
+ Kể lại cách em thực hiện 1 đến 2 việc giữ vệ 
sinh cá nhân mà em đã tự làm được tên việc 
làm, thời gian làm việc đĩ trong ngày, tác - HS lần lượt kể.
dụng và các bước thực hiện việc đĩ.
- Nhận xét, tuyên dương HS. - HS khác nhận xét và nêu 
 cảm nghĩ của mình về việc 
- Y/C HS quan sát nhĩm hình 2 - hoạt động 1, bạn đã làm được.
thảo luận và sắp xếp các hình cho đúng trình - HS lắng nghe.
tự rửa mặt. - Thảo luận nhĩm đơi, sắp 
 xếp các bức tranh đúng quy 
 trình rửa mặt: 4 - 3 - 1 - 2 - 
 5: Vắt khăn bằng nước sạch - 
 Vắt khăn - giặt khăn vào hai 
 lịng bàn tay - lau sạch mắt 
 - lau 2 bên má, trán, mũi.
- Kết luận các bước rửa mặt. - 1 số nhĩm trình bày.
- NX, khen ngợi, động viên HS. - Giơ thẻ xanh đồng tình, 
 thẻ đỏ khơng đồng tình.
- Gọi HS trình bày quy trình các bước rửa tay. - 2 HS trình bày.
 - HS lắng nghe.
* Kết luận: Cĩ nhiều việc các em cần làm để 
giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ như: đánh răng, 
rửa mặt, rửa tay, chân, tắm gội. Mỗi việc giữ 
vệ sinh cá nhân cĩ tác dụng và cách thực hiện 
khác nhau. Thường xuyên thực hiện đúng cách 
việc giữ vệ sinh cá nhân sẽ giúp cho cơ thể 
luơn sạch sẽ, thơm tho, khỏe mạnh.
3. Hoạt động luyện tập, thực hành 
* Hoạt động 2: Thực hành rửa mặt, rửa tay 
(10-12’)
a, Thực hành rửa mặt
- Tổ chức cho HS lên bảng thực hiện các bước - 2-3 HS đại diện mỗi nhĩm 
rửa mặt lên lần lượt thực hiện việc 
 rửa mặt chọn dụng cụ, đồ 
 dùng, thực hiện các động tác 
 rửa mặt.
 - HS khác nhận xét.
b, Thực hành rửa tay
- GV tổ chức tương tự như thực hành các - Thực hiện theo hướng dẫn 
bước rửa mặt. của GV.
- NX chung kết quả thực hành, khen ngợi, - HS lắng nghe.
động viên HS. 4. Hoạt động vận dụng
* Hoạt động 3: Thực hiện việc giữ vệ sinh 
cá nhân hàng ngày (12 -14’)
- Y/C HS về nhà thực hiện các việc sau:
+ Tự giác rửa mặt, đánh răng, rửa tay chân, - HS lắng nghe và nêu ý kiến.
tắm gội để rèn luyện thĩi quen giữ vệ sinh cá 
nhân sạch sẽ hàng ngày.
+ Nhờ bố mẹ, người lớn hướng dẫn thêm 
những việc bản thân chưa tự làm được hoặc 
làm chưa đúng trong việc vệ sinh cá nhân.
+ Nhờ bố mẹ, người thân đánh giá việc làm 
của mình để báo cáo vào giờ học sau.
* Tổng kết:
- Mời 1 số HS chia sẻ những điều học được và 
cảm nhận của các em sau khi tham gia các - 1 số HS chia sẻ.
hoạt động.
- Đưa ra thơng điệp và Y/C HS nhắc lại để ghi 
nhớ. Hằng ngày, các em cần thực hiện các - HS lắng nghe và ghi nhớ.
cơng việc giữ vệ sinh cá nhân đúng cách để 
giữ cho cơ thể luơn thơm tho, sạch sẽ và mạnh 
khỏe.
 5. Củng cố, dặn dị (1 - 2’)
- Nhận xét tiết học. - HS lắng nghe
- Dặn dị chuẩn bị tiết sau.
Tiết 3 TỐN (TĂNG CƯỜNG)
 BÀI 17: ƠN TẬP CÁC SỐ, PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 10 (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Giúp HS:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Củng cố về các phép cộng, trừ trong phạm vi 10.
- Củng cố về cách làm các dạng tốn.
2. Năng lực
- Biết vận dụng các phép cộng, trừ trong phạm vi 10 để làm các bài tập.
3. Phẩm chất
- Yêu thích mơn học, chăm chỉ học Tốn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Sách Tốn buổi 2, sáp màu, máy soi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (1 - 2')
- GV cho HS hát bài: Sắp đến Tết rồi. - HS hát
2. Hoạt động luyện tập, thực hành
* Hoạt động 1: Ơn kiến thức (5 - 7')
- Bảng con: Tính 4 + 2 = ... - HS làm bài
 2 + 4 = ...
 6 - 0 = ... - Nhận xét
- Vì sao 6 - 0 = 6?
- Em cĩ nhận xét gì về 2 phép tính đầu? - Trả lời
- Các phép tính này thuộc phép cộng, trừ trong 
phạm vi mấy?
- Nhận xét.
* Hoạt động 2: Làm bài tập sách buổi 2/62
Bài 1 (3 - 5')
- Yêu cầu HS nêu yêu cầu. - 1 HS đọc to yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài. - HS làm bài
- GV quan sát.
- GV yêu cầu HS chữa nối tiếp. - HS chữa nối tiếp, NX
- Vì sao 5 + 0 = 5? - Trả lời 
- Dựa vào đâu con tính được kết quả các phép - Trả lời
tính này?
- GV nhận xét và chốt lại.
Bài 2 (4 - 6')
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu. - HS nêu
- GV chấm đ/ s. - HS làm bài
- GV soi bài. - HS quan sát và nhận xét
- Nêu cách thực hiện. - HS nêu
- Khi làm bài 3 con lưu ý điều gì? - HS trả lời, NX
Bài 3 (5 - 6’) 
- Yêu cầu HS nêu yêu cầu. - 1 HS đọc to yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài. - HS làm bài
- Cho HS chơi trị chơi: Tiếp sức. - Chơi trị chơi
- Kiểm tra, tổng kết trị chơi.
- Để nối đúng con cần làm gì? - HS nêu 
- GV nhận xét và chốt lại. - Nhận xét
Bài 4 (6 - 7') - Nêu yêu cầu
 - HS làm bài
- GV quan sát - Chia sẻ:
 + Vì sao các phép tính này 
 bạn tơ màu đỏ?
 + Phép tính cĩ kết quả bé 
 hơn 6 bạn tơ màu gì?
 + Để tơ đúng bạn cần làm 
 gì?
- Nhận xét, chốt lại + Nhận xét.
Bài 5 (3 - 4')
- GV đọc yêu cầu. - HS nhắc lại
- GV kiểm tra. - HS suy nghĩ và làm bài
- Yêu cầu HS đọc các p/t. - HS đọc, NX
- GV chốt lại. * Hoạt động 3: Bài tập bổ trợ (3 - 5')
Viết phép tính thích hợp - HS làm vở ơ li.
- GV chấm đ/s. Nhận xét HS làm bài. 
* Hoạt động 3: Cđng cè dỈn dß (2 - 3') - Trả lời
- Tiết học này các con được ơn những kiến thức - Lắng nghe.
gì?
- Nhận xét giờ học.
Tiết 4 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 
 SINH HOẠT LỚP TUẦN 18
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
- Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp 
trong 1 tuần học tập vừa qua.
- GDHS chủ đề: “Ngày hội vì sức khỏe học đường”.
- Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hồn thành 
nhiệm vụ học tập và rèn luyện.
2. Năng lực 
- Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế 
hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự 
nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản. 
3. Phẩm chất
- Cĩ ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, cĩ ý thức hợp tác, tính tích 
cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của 
tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. 
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức (1 - 2') 
- GV hướng dẫn lớp trưởng ổn định lớp học. - HS hát một số bài hát khởi 
 động vui nhộn 
2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau
 (10 - 12')
a/ Sơ kết tuần học
+ Các tổ trưởng lên báo cáo, nhận xét kết quả 
thực hiện các mặt hoạt động trong tuần qua.
- Sau báo cáo của mỗi tổ, các thành viên trong - Mời thành viên tổ khác 
lớp đĩng gĩp ý kiến. đĩng gĩp ý kiến cho tổ bạn.
- Dựa trên những thơng tin thu thập được về hoạt động học tập và rèn luyện của lớp, giáo 
viên chủ nhiệm gĩp ý, nhận xét và đánh giá:
+ Về nề nếp: 
 - HS lắng nghe
+ Về học tập: 
 - HS lắng nghe
b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới
 + Về nề nếp: 
 - HS lắng nghe
+ Về học tập:
 - HS chia sẻ.
3. Sinh hoạt theo chủ đề: 
- GV cho HS chia sẻ:
+ Những điều em đã học và cảm nhận được 
trong Ngày hội Vì sức khỏe học đường.
+ Những việc đã làm được ở gia đình để giữ vệ 
sinh cá nhân sạch sẽ.
+ Cảm nhận của bản thân khi làm được những 
việc đĩ.
+ Hát, múa bài: Cơ dạy em bài thể dục buổi - HS hát múa.
sáng. - HS lên bốc thăm và làm 
 theo yêu cầu.
* Đánh giá (4 - 6’)
a)Cá nhân tự đánh giá
- GV HD HS tự đánh giá việc thể hiện lịng - HS tự đánh giá theo các 
kính yêu thầy cơ theo các mức độ dưới đây: mức độ.
- Tốt: Thực hiện được thường xuyên tất cả các 
yêu cầu .
- Đạt: Đã nhận biết được những nét bên ngồi 
của mình, nĩi được lời khích lệ về vẻ bên ngồi 
của người khác theo hướng tích cực nhưng chưa 
thường xuyên. - Cần cố gắng: đã nhận biết được một vài nét 
bên ngồi của mình, chưa nĩi được lời khích lệ 
về vẻ bên ngồi của người khác theo hướng tích 
cực
b) Đánh giá theo tổ/ nhĩm - HS đánh giá lẫn nhau về 
- GV hướng dẫn tổ trưởng điều hành để các các nội dung.
thành viên trong tổ đánh giá lẫn nhau về các nội 
dung trên và thái độ tham gia hoạt động cĩ tích 
cực, tự giác, hợp tác, trách nhiệm, hay khơng?
c) Đánh giá chung của GV
- GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá - HS nêu nhận xét.
nhân và đánh giá của các tổ để đưa ra nhận xét, 
đánh giá chung.
4. Củng cố - dặn dị (1 - 2’)
- Nhận xét tiết học của lớp mình.
- GV dặn dị nhắc nhở HS.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_18.docx