Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 11 - Năm học 2024-2025

docx 5 trang Hải Thư 13/11/2025 720
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 11 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 11
 Thứ hai ngày 25 tháng 11 năm 2024
Tiết 1: 
 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 SHDC: CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VN 20-11
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, thái độ, kĩ năng
- Biết một hình thức thể hiện tình cảm của bản thân để tỏ lòng biết ơn thầy cô, đó là 
trang trí Cây tri ân bằng những bông hoa, tấm bưu thiếp tự làm với những lời hay, ý 
đẹp về thầy cô.
 - Hiểu được ý nghĩa của ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11 là tri ân thầy cô giáo
2.Năng lực
- Rèn ý thức tự lực, tự chủ, kỹ năng thiết kế tổ chức hoạt động.
3.Phẩm chất
-Hình thành cho HS lòng biết ơn tri ân thầy cô.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
1. Đối với GVCN :
- Video, clip bài Quốc ca, lá cờ Tổ quốc.
- Động viên HS nhiệt tình tham gia phong trào .
2.Đối với HS: 
- Những tấm thiếp, bìa giấy màu.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 
 *Hoạt động 1: Chào cờ ( 5-7’)
 - Giáo viên điều khiển lễ chào cờ: cho HS - HS chào cờ.
 chào cờ trong lớp học.
 + Ổn định tổ chức.
 + Chỉnh đốn trang phục, đội ngũ
 + Đứng nghiêm trang
 + Thực hiện nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca - HS lắng nghe
 - GVCN nêu chủ đề của tiết HĐTN : Trang 
 trí cây tri ân.
 *Hoạt động 2: “Trang trí Cây tri ân”( 25- 
 28’)
 - GV tổ chức cho HS trang trí Cây tri ân theo -HS lắng nghe. 
 gợi ý dưới đây: 
 - Mỗi tổ chuẩn bị 1 Cây tri ân, có thể là cây - HS thực hành theo tổ.
 thật chậu cây cảnh) hoặc bức tranh vẽ cây gắn -Mỗi HS mang những tấm thiếp, 
 trên bảng phụ (như SGK). bài thơ, bài văn, lời chúc tốt đẹp 
 dành tặng thầy cô đã chuẩn bị sẵn 
 – Yêu cầu mỗi HS mang những tấm thiếp, bài để gắn lên Cây tri ân của tổ mình. 
 thơ, bài văn, lời chúc tốt đẹp dành tặng thầy - HS tham quan Cây tri ân của của 
 cô đã chuẩn bị sẵn để gắn lên Cây tri ân của các tổ (tổ chức theo kĩ thuật phòng 
 khối lớp mình. tranh).
 - Mỗi tổ cử một số bạn giới thiệu 
 - GV yêu cầu các tổ cử một số bạn giới thiệu 2
 về Cây tri ân của tổ mình. về Cây tri ân của tổ mình với các 
 bạn, những HS còn lại đi quan sát, 
 học tập, đánh giá về Cây tri ân của 
 tổ khác. 
 Đánh giá:
 - GV chủ nhiệm khen ngợi các tổ đã tích cực 
 tham gia. -HS lắng nghe.
 - Tổ chức cho HS chia sẻ cảm xúc khi thực 
 hiện các hoạt động trải nghiệm trên.
 _________________________________________________
 Thứ Ba ngày 26 tháng 11 năm 2024
Tiết 4: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 BÀI 7: KÍNH YÊU THẦY CÔ ( Tiết 1)
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức kĩ năng, thái độ :
HS có khả năng:
- Biết được các công việc hằng ngày của thầy, cô giáo
- Biết thể hiện lòng biết ờn và kính yêu thầy, cô giáo
2. Năng lực:
- Rèn kĩ năng kể chuyện, sắm vai, lắng nghe, tự tin, hợp tác và giải quyết vấn đề, phẩm chất trung 
thực, trách nhiệm, tôn sư trọng đạo
3. Phẩm chất:
- Yêu quý,biết ơn thầy cô.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Sưu tầm câu chuyện về tấm lòng của thầy cô và lòng biết ơn của HS đối với thầy cô
- Một số mẫu thiệp chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
- Lời bài hát Cô và mẹ 
- Dụng cụ, vật liệu làm sản phẩm trưng bày vào “Góc tri ân” của lớp và làm thiệp kính tặng thầy, cô
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Hoạt động mở đầu ( 3 – 5)’
-GV tổ chức cho HS hát bài hát “Cô và mẹ” -HS tham gia
+Bài hát nói về điều gì? Em cảm thấy như thế nào khi hát 
bài hát này?
2. Khám phá - Kết nối ( 28 - 30)’
Hoạt động 1: Chia sẻ những điều thầy cô đã làm cho em 
hằng ngày
-GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm để thảo luận, chia sẻ -HS thực hiện theo yêu cầu
theo gợi ý:
+Em hãy kể lại những điều thầy cô đã làm cho em hằng 
ngày ở lớp, trường
+Kể lại một câu chuyện em nhớ nhất về thầy, cô giáo
+Nêu cảm nhận của em về thầy, cô giáo
-Mời 1 số HS trình bày kết quả thảo luận của nhóm -HS chia sẻ
-Khuyến khích HS xung phong kể lại câu chuyện em nhớ 3
nhất về thầy, cô giáo và nêu cảm nhận của em về thầy cô -HS kể lại kĩ niệm của mình
-Kết luận: Hằng ngày, thầy, cô giáo dạy các em học chữ, 
làm toán, các kiến thức khoa học, dạy các em múa hát và -HS lắng nghe
nhiều điều hay, lẽ phải. Thầy cô luôn ân cần hỏi han các 
em khi có chuyện không vui và khuyến khích, động viên 
các em cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành người có 
ích cho xã hội
Hoạt động 2: Thể hiện lòng biết ơn, kính yêu thầy cô
-GV yêu cầu HS nhắc lại những điều đã khám phá được 
qua hoạt động 1 và nêu câu hỏi:
+Các em cần làm gì để thể hiện lòng biết ơn, kính yêu 
thầy cô?
+Em đã làm được những gì để thể hiện lòng biết ơn, kính 
yêu thầy cô?
-Tổ chức thảo luận cặp đôi (hoặc nhóm 4) trả lời câu hỏi 
trên
-Mời đại diện nhóm trình bày
-GV nhận xét, khen ngợi HS và kết luận: Thầy cô giáo -HS chia sẻ theo nhóm
luôn yêu thương, chăm lo dạy dỗ các em. Các em cần tỏ 
lòng biết ơn và kính yêu thầy cô bằng các việc làm cụ thể -HS tham gia nhận xét 
như: đi học đúng giờ, chăm chỉ học tập, tập trung nghe -HS ghi nhớ
giảng, không nói chuyện, không làm việc riêng, tích cực 
tham gia các hoạt động, tích cực phát biểu ý kiến, làm 
thiệp, tặng hoa thầy cô, - H thực hiện.
-HD HS làm sản phẩm trưng bày vào “Góc tri ân” của lớp
-Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cần thiết để làm thiệp
3. Củng cố dặn dò ( 3 – 5 )’
Nhận xét giờ học.
 _____________________________________
 Thứ Sáu ngày 29 tháng 11 năm 2024
Tiết 4: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 
 SINH HOẠT LỚP: TUẦN 11
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Kiến thức:
- Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học 
tập vừa qua.
- Tự hào truyền thống nhà trường.
- Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập 
và rèn luyện.
2.Năng lực:
- Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng 
điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét; hình thành và phát 
triển năng lực tự quản. 
3.Phẩm chất:
- Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác 
trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho 
danh dự của lớp, của trường. 4
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 -GV :băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng 
 -HS: Chia thành nhóm, hoạt động theo Ban.
 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS
1.Hoạt động mở đầu: ( 3 - 5’)
- GV mời lớp trưởng lên ổn định lớp học. -HS hát một số bài hát.
2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau ( 11 - 
13’)
a/ Sơ kết tuần học
* Mục tiêu: HS biết được những ưu điểm và tồn tại 
trong việc thực hiện nội quy lớp học. Lớp trưởng điều hành:
*Cách thức tiến hành: - Từng tổ lên nhận xét các hoạt động 
- Lớp trưởng mời lần lượt các tổ trưởng lên báo cáo, của tổ mình trong tuần qua.
nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động của lớp - Lớp trưởng:
trong tuần qua. + Nhận xét chung các HĐ của lớp
- G nhận xét chung tinh thần làm việc của các tổ trư Kiến thức, kĩ năng: các bạn đã nắm 
ởng và hỏi H có ý kiến bổ sung cho tổ mình không. được nội dung bài học, .....
 Nếu các bạn không còn ý kiến gì thì cả lớp biểu quyết Năng lực, phẩm chất: có ý thức học tập, 
thống nhất với nội dung mà các trưởng ban đã báo cáo xếp hàng, đi học đúng giờ, giữ gìn vệ 
bằng một tràng pháo tay sinh cá nhân, 
- G góp ý, nhận xét và đánh giá về: + Bình bầu tổ, cá nhân XS
 + Phương pháp làm việc của Ban cán sự lớp; - HS thảo luận
uốn nắn điều chỉnh để rèn luyện kỹ năng tự quản cho - HS bình chọn
lớp.
 +Tuyên dương cá nhân đã có sự cố gắng phấn 
đấu trong tuần: 
- Tuần này cô thấy lớp mình có tiến bộ hơn trong xếp 
hàng tập thể dục, xếp hàng ra và lớp.
- Ý thức học có tiến bộ
- Viết chữ còn ấn bút, chưa đúng mẫu
- Bên cạnh đó vẫn còn hiện tượng nói tự do, làm việc 
riêng trong lớp, đọc bài còn nhỏ, chưa mạnh dạn chia 
sẻ bài . Cô mong sang tuần tới lớp mình sẽ không còn 
mắc phải những lối như thế này nữa. - Lớp trưởng : Chúng em cảm ơn những 
GV kết luận: ý kiến nhận xét của cô. Tuần tới chúng 
+ Học tập: Cần có ý thức học tập tốt, lắng nghe cô em hứa sẽ cố gắng thực hiện tốt hơn.
giảng bài, hoàn thành bài tập được giao.
+ Năng lực: Tích cực tham gia học tập nhóm, trình bày 
ý kiến cá nhân, tự học hoàn thành nhiệm vụ học tập.
Phẩm chất: Càn chăm chỉ học tập, đoàn kết thương yêu 
bạn bè. Kính trọng vâng lời cô giáo.
b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới
* Mục tiêu: HS biết được cách lập kế hoạch trong tuần 
tiếp theo.
*Cách thức tiến hành:
- G nhận xét chung tinh thần làm việc và kết qủa thảo 
luận của các tổ.
- Giáo viên chốt lại và bổ sung kế hoạch cho các tổ: 5
Học tập: - Các tổ thảo luận về những việc cần 
+ Chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập. làm để khắc phục những hạn chế trong 
+ Sắp xếp ngăn bàn ngăn nắp. tuần qua
+ Tích cực học tập và phát biểu xây dựng bài. - Các tổ thảo luận đưa ra những việc 
+ Thực hiện truy bài đầu giờ. cần thực hiện trong tuần tới.
Nề nếp:
+ Không chạy đuổi nhau ngoài hành lang.
+ Thực hiện tốt trong giờ ăn, ngủ bán trú - HS nêu ý kiến
3. Sinh hoạt theo chủ đề ( 13 -15’) - Nhận xét
- GV cho HS chia sẻ tình cảm, lòng biết ơn của em 
đối với thầy, cô giáo qua những việc làm sau: 
-Trưng bày sản phẩm vào “Góc tri ân” thầy, cô giáo. 
Mời 1 số HS có sản phẩm đẹp, ý nghĩa giới thiệu sản 
phẩm và nói lên cảm xúc của bản thân khi làm sản 
phẩm
-Chia sẻ những tình cảm của bản thân đối với thầy cô
-Bình chọn những sản phẩm đẹp, có ý nghĩa, giàu cảm -HS thực hiện, theo dõi, bình chọn
xúc để trưng bày 
4. Đánh giá chung của GV( 1 - 3’)
 -HS chia sẻ, lắng nghe, nhận xét
 -HS theo dõi
 - H tự đánh giá bản thân và đánh giá 
5. Củng cố - dặn dò ( 1 - 3’) bạn.
- Nhận xét tiết học 
- GV dặn dò nhắc nhở HS.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_11_nam.docx