Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 25: Mẹ của em - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 25: Mẹ của em - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Hoạt động 1: Cùng nhau hát

a. Mục tiêu: Hiểu được công ơn chăm sóc của mẹ đối với con cái, qua đó yêu thương mẹ hơn.

b. Cách tiến hành

- HS đứng dậy (có thể đứng thành hàng dọc giữa các lối đi), GV bật nhạc (không có lời), HS hát theo lời bài hát Bàn tay mẹ (Sáng tác: Bùi Đình Thảo)

- HS trả lời câu hỏi:

+ Bàn tay mẹ đã làm những gì để chăm sóc, yêu thương con?

+ Em đã làm gì để thể hiện tình yêu thương với mẹ?

c. Kết luận: Mẹ là người đã sinh ra và chăm sóc em hằng ngày, nuôi dưỡng em khôn lớn. Các em hãy thể hiện sự yêu thương dành cho mẹ bằng những hành động thể hiện sự quan tâm, chăm sóc phù hợp với khả năng của mình.

Hoạt động 2: Quan sát và thực hành làm chiếc vòng yêu thương tặng mẹ

a. Mục tiêu: HS nói được lời yêu thương và thực hành làm một chiếc vòng để tặng mẹ.

b. Cách tiến hành

(1) Hướng dẫn chung cả lớp

- GV nêu yêu cầu: Mỗi HS sẽ làm một chiếc vòng yêu thương để tặng cho mẹ. GV có thể chiếu lên bảng video hoặc tranh ảnh các bước xâu và làm thành chiếc vòng:

+ Buộc một nút thắt ở một đầu sợi dây.

 

doc 4 trang thuong95 22720
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 25: Mẹ của em - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 25 
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
BÀI: MẸ CỦA EM
Ngày: - - 2021
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau hoạt động, HS có khả năng:
- Bày tỏ cảm xúc với mẹ
- Nói được lời yêu thương và thực hành làm một món quà để tặng mẹ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Nhạc và lời một bài hát về mẹ (Ví dụ : Bàn tay mẹ - Sáng tác: Bùi Đình Thảo)
- 6 đến 8 giỏ nhựa nhỏ (mỗi nhóm có một giỏ nhựa)
- Một đoạn dây chun hoặc dây cước nhỏ và hạt vòng.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Cùng nhau hát
a. Mục tiêu: Hiểu được công ơn chăm sóc của mẹ đối với con cái, qua đó yêu thương mẹ hơn.
b. Cách tiến hành
- HS đứng dậy (có thể đứng thành hàng dọc giữa các lối đi), GV bật nhạc (không có lời), HS hát theo lời bài hát Bàn tay mẹ (Sáng tác: Bùi Đình Thảo)
- HS trả lời câu hỏi:
+ Bàn tay mẹ đã làm những gì để chăm sóc, yêu thương con?
+ Em đã làm gì để thể hiện tình yêu thương với mẹ?
c. Kết luận: Mẹ là người đã sinh ra và chăm sóc em hằng ngày, nuôi dưỡng em khôn lớn. Các em hãy thể hiện sự yêu thương dành cho mẹ bằng những hành động thể hiện sự quan tâm, chăm sóc phù hợp với khả năng của mình.
Hoạt động 2: Quan sát và thực hành làm chiếc vòng yêu thương tặng mẹ
a. Mục tiêu: HS nói được lời yêu thương và thực hành làm một chiếc vòng để tặng mẹ.
b. Cách tiến hành
(1) Hướng dẫn chung cả lớp
- GV nêu yêu cầu: Mỗi HS sẽ làm một chiếc vòng yêu thương để tặng cho mẹ. GV có thể chiếu lên bảng video hoặc tranh ảnh các bước xâu và làm thành chiếc vòng:
+ Buộc một nút thắt ở một đầu sợi dây.
+ Lần lượt chọn các hạt vòng theo màu sắc mình thích và xuyên vào sợi dây.
+ Khi đã xuyên đủ số hạt để ướm vừa cổ thay mẹ (khoảng 16cm) thì cầm hai đâì sợi dây buộc nút lại với nhau.
+ Dùng kéo cắt đi phần dây thừa ra (nếu có)
- GV thực hành xuyên vòng và tạo thành một chiếc vòng hoàn chỉnh theo các bước cho HS quan sát.
(2) GV có thể gợi ý để HS chia sẻ:
+ Tại sao bạn lại chọn các hạt màu sắc như thế này?
+ Khi làm xong, bạn thấy khó nhất là bước nào?
+ Khi tặng chiếc vòng này cho mẹ, bạn sẽ nói với mẹ điều gì?
- GV có thể đặt các câu hỏi mở rộng: Em có thuộc bài hát nào về mẹ không? Em đã bao giờ tặng quà cho mẹ em chưa? Khi mẹ nhận được quà của em thì cảm xúc của mẹ như thế nào?
c. Kết luận: Bằng sự khéo léo của mình, các em có thể tự làm ra những món quà để tặng mẹ. Đó có thể là những bức tranh tự vẽ, những chiếc vòng tự làm. Hãy dành những món quà đó dành tặng mẹ và nói với mẹ những lời yêu thương nhất để thể hiện tình cảm của các em.
HS hát
HS trả lời câu hỏi
HS lắng nghe
Mỗi HS sẽ làm một chiếc vòng yêu thương để tặng cho mẹ
Thực hành làm vòng theo nhóm
- HS tạo thành các nhóm 4 – 6 HS
- Từng HS thực hành làm vòng và hướng dẫn các bạn trong nhóm.
- Các nhóm quan sát, góp ý cho nhau về cách chọn mầu sắc cho vòng. 
- Mỗi nhóm bình chọn ra những chiếc vòng đẹp nhất.
(3) Trưng bày sản phẩm:
- Các nhóm HS treo các sản phẩm của nhóm mình vào các móc treo quanh lớp học.
- HS đi quan sát sản phẩm của các bạn và chọn ra những chiếc vòng đẹp nhất.
- Một số bạn chia sẻ trước lớp về chiếc vòng yêu thương của mình.
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 25 
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
BÀI : ĐIỀU EM HỌC ĐƯỢC TỪ CHỦ ĐỀ QUÊ HƯƠNG EM
Ngày: - 01 - 2021
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau hoạt động, HS có khả năng:
- Giúp HS thể hiện tình cảm và thái độ đối với bà, với mẹ và cô giáo bằng việc tham gia các tiết mục văn nghệ để chuẩn bị cho hội diễn chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8 – 3
- HS nhận thấy được những ưu điểm và nhược điểm trong tuần vừa qua, duy trì những việc tốt đã đạt được và có biện pháp khắc phục những tồn tại của cá nhân và tập thể.
Nắm được những việc làm của tuần tới của mình và của lớp.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bài hát, Trò chơi 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ Ổn định 
- GV lựa chọn bài hát, các tiết mục văn nghệ chào mừng ngày 8 – 3; phân công, lựa chọn HS tham gia.
- HS cùng luyện tập các tiết mục văn nghệ của lớp để tham gia hội diễn của trường.
2/ Sơ kết tuần 25:
- GV nhận xét chung về tình hình của lớp trong tuần .
+ Về học tập: Nhắc nhở những HS tiếp tục thực hiện tốt các bài tập về nhà mà GV giao cho. Khen ngợi những HS có sự tiến bộ trong học tập. Khen ngợi những HS viết chữ đẹp, tập vở sạch sẽ.
 + Về chuyên cần: Nhắc nhở HS còn đi học trễ.
 + Về nề nếp, trật tự: Nhắc HS không xả rác, không vẽ bậy lên tường, lên bàn.
+ Nhắc HS được viết mực phải chuẩn bị giấy nháp, khăn lau, không được giũ xuống sàn, lên tường.
GV rút ra những điểm đã làm được và những điểm chưa làm được trong tuần qua. Tuyên dương những HS thực hiện tốt nhiệm vụ học tập, nhắc nhở những HS chưa thực hiện tốt
3. Kế hoạch tuần 26: 
GV nêu những công việc của tuần tới:
-GV giải thích nhiệm vụ , phân công cụ thể từng cá nhân , từng tổ, ban cán sự lớp ..để giao trách nhiệm và nhác nhở các em cố gắng hoàn nhiệm vụ được giao, đúng thời gian.
Duy trì mọi nền nếp nhà trường đề ra. 
Thực hiện tốt các nề nếp của lớp đề ra. 
Thực hiện LĐ-VS cho sạch – đẹp và phân công đội trực làm vệ sinh hàng ngày. Ôn tập các bài học trong ngày và chuẩn bị làm bài , học bài cho ngày sau trước khi đến lớp .
HS hát vui
HS làm việc theo nhóm
- Thông qua việc tham gia các hoạt động văn nghệ HS bày tỏ tình cảm với bà, với mẹ và cô giáo
Lớp trưởng báo cáo tình hình của lớp và các mặt như sau: chuyên cần, học tập, tác phong đạo đức, thể dục, vệ sinh, truy bài, các việc khác ..
-HS trong lớp bổ sung để thống nhất các ý kiến chung.
-HS đề xuất ý kiến hoặc nêu nguyện vọng chính đáng.
Cả lớp lắng nghe
Lắng nghe giáo viên nhận xét chung. Góp ý và biểu dương HS khá tốt thực hiện nội quy 
HS chú ý nghe cô nói, bổ sung hoặc đề xuất ý kiến, nêu thắc mắc nếu có
Các tổ thực hiện theo kế hoạch GVCN Lớp đề ra .
 Ngày tháng năm 2021
 TTTCM GIÁO VIÊN
 Phan Kim Huệ Nguyễn Thị Tâm

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_canh_dieu_tuan_25_me_cua.doc