Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Bài 3: Học tập, sinh hoạt đúng giờ

Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Bài 3: Học tập, sinh hoạt đúng giờ

2. Việc làm lúc đó có phù hợp không?

- GV dùng tranh và nêu nội dung từng tranh, GV kết luận theo từng tranh.

+ HĐ 2: Tìm hiểu tác hại của việc học tập, sinh hoạt không đúng giờ.

- Gv giao nhiệm vụ cho Hs làm việc theo nhóm đôi. Quan sát tranh và trả lời theo gợi ý:

+ Điều gì xảy ra trong mỗi tranh.

+ không đúng giờ có tác hại gì?

- Gv giới thiệu nội dung từng tranh.

- HS thảo luận nhóm đôi sau đó gv gọi Hs trình bày trước lớp. Nhóm khác nhận xét bổ sung. Gv kết luận.

+ HĐ 3: Tìm những cách giúp em làm việc đúng giờ.

- Giáo viên giao nhiệm vụ cho Hs làm việc theo nhóm đôi. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.

+ Có những cách nào để tyh]cj hiện đúng giờ?

+ Em đã sử dụng những việc nào để đúng giờ?

- Hs thảo luận nhóm đôi, một số nhóm trình bày trước lớp, nhóm khác bổ sung, Gv kết luận (KL sách GV).

 

doc 4 trang yenhap123 4670
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Bài 3: Học tập, sinh hoạt đúng giờ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án môn Đạo Đức lớp 1 bộ sách Cánh Diều
Bài 3: Học tập, sinh hoạt đúng giờ.
I/ Mục tiêu cần đạt:
Học xong bài học này, học sinh cần đạt:
Nêu được một số biểu hiện và sinh hoạt đúng giờ.
Giải thích được vì sao học tập, sinh hoạt đúng giờ.
Thực hiện được các hành vi học tập và sinh hoạt đúng giờ.
 II/ Phương tiện dạy học:
Mẫu phiếu nhắc việc của gv.
Đồng hồ báo thức theo nhóm của HS.
Bộ giấy, keo, bút làm phiếu nhắc việc của HS.
III/ Các hoạt động dạy học:
Khởi động:
- Gv giao nhiệm vụ cho HS làm việc theo nhóm đôi: Xem vè kể chuyện theo tranh.
- Hs kể chuyện theo nhóm đôi.
- Gv yêu cầu 2 – 3 nhóm kể lại truyện theo tranh.
- Gv kể lại câu chuyện.
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Thỏ hay Rua đến lớp đúng giờ?
+ Vì sao bạn đến đúng giờ?
HS trả lời câu hỏi, Gv kết luận.
Khám phá:
+ HĐ 1: Tìm hiểu biểu hiện học tập, sinh hoạt đúng giờ.
 Gv giao nhiệm vụ cho HS làm việc theo nhóm. Quan sát tranh và trả lới các câu hỏi sau:
Bạn trong mỗi tranh đang làm gì?
Việc làm lúc đó có phù hợp không?
GV dùng tranh và nêu nội dung từng tranh, GV kết luận theo từng tranh.
+ HĐ 2: Tìm hiểu tác hại của việc học tập, sinh hoạt không đúng giờ.
Gv giao nhiệm vụ cho Hs làm việc theo nhóm đôi. Quan sát tranh và trả lời theo gợi ý:
+ Điều gì xảy ra trong mỗi tranh.
+ không đúng giờ có tác hại gì?
Gv giới thiệu nội dung từng tranh.
HS thảo luận nhóm đôi sau đó gv gọi Hs trình bày trước lớp. Nhóm khác nhận xét bổ sung. Gv kết luận.
+ HĐ 3: Tìm những cách giúp em làm việc đúng giờ.
Giáo viên giao nhiệm vụ cho Hs làm việc theo nhóm đôi. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
+ Có những cách nào để tyh]cj hiện đúng giờ?
+ Em đã sử dụng những việc nào để đúng giờ?
Hs thảo luận nhóm đôi, một số nhóm trình bày trước lớp, nhóm khác bổ sung, Gv kết luận (KL sách GV).
Luyện tập:
+ HĐ 1: Nhận xét hành vi.
GV giao nhiệm vụ cho Hs quan sát tranh và nêu nội dung các bức tranh. Gv nêu lại nội dung bức tranh.
Gv nêu nội dung câu hỏi:
+ Bạn trong tranh đang làm gì?
+ Em có tán thành việc đó hay không? Vì Sao?
Thảo luận nhóm 4.
Một số nhóm trình bày kết quả thảo luận, có thể dưới hình thức đóng vai.
Gv kết luận.
+ HĐ 2: Tự liên hệ:
Gv giao nhiệm vụ chia sẻ trong nhóm đôi theo gợi ý sau:
+ Bạn đã thực hiện được những việc làm nào đúng giờ?
+ Những việc làm nào chưa đúng giờ?
Hs chia sẻ nhóm đôi, một số nhóm trình bày trước lớp.
Gv khen học sinh thực hiện đúng giờ trong học tập, sinh hoạt, nhắc nhở cả lớp
luôn thực hiện đúng giờ trong học tập và sinh hoạt.
Vận dụng:
 Gv giới thiệu một số phiếu nhắc việc và nêu câu hỏi.
+ Những thông tin nào được nêu trong phiếu nhắc việc?
+ Em làm như thế nào để ghi những điều cần nhớ?
HS quan sát phiếu nhắc việc và trả lời câu hỏi.
Gv kết luận: Trên phiếu nhắc việc ghi thời gian (thứ, ngày, tháng, giờ) việc
em cần làm và có thể ghi địa điểm.
Gv hướng dẫn cách làm phiếu nhắc việc: Cắt 7 ô giấy ghi ngày và thông tin 
cần nhớ, trang trí phiếu theo ý thích của mình.
Hs làm phiếu nhắc việc.
Triển lảm sản phẩm hoặc hs giới thiệu phiếu của mình.
Gv nhắc Hs sử dụng phiếu của mình.
Vận dụng sau giờ học:
Gv nhắc nhở Hs và giám sát học sinh học tập, sinh hoạt đúng giờ.
Gv phân công Hs giám sát việc thực hiện đúng giờ, nhắc việc thực hiện ở
lớp theo chế độ trực nhật lớp luân phiên nhau 
Gv liên hệ với phụ huynh để giúp Hs thực hiện đúng giờ trong học tập và 
sinh hoạt.
Hs tự đánh việc thực hiện đúng giờ trong phiếu nhắc việc.
Tổng kết bài học.
Em rút ra được bài học gì, sau bài học này?
GV yêu cầu đọc lời khuyên (SGK)
Gv đánh giá sự tham gia học tập của Hs.
Tham khảo: 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dao_duc_lop_1_bai_3_hoc_tap_sinh_hoat_dung_gio.doc