Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Bài 2: Em quan tâm và chăm sóc người thân (2 tiết) - Phạm Phương Hồng Vân

Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Bài 2: Em quan tâm và chăm sóc người thân (2 tiết) - Phạm Phương Hồng Vân

I. MỤC TIÊU:

-Nêu và nhận biết được biểu hiện của sự quan tâm, chăm sóc người thân.

-Biết được ý nghĩa của việc quan tâm, chăm sóc người thân.

-Thực hiện được hành động quan tâm, chăm sóc người thân.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Các hình trong SGK.

- VBT Đạo đức 1.

- Video/nhạc bài hảt về gỉa đình.

- Tranh vẽ, ảnh về gia đình HS.

 

doc 5 trang hoaithuqn72 29314
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Bài 2: Em quan tâm và chăm sóc người thân (2 tiết) - Phạm Phương Hồng Vân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 4 + 5 GV soạn: Phạm Phương Hồng Vân
CHỦ ĐỀ 2: QUAN TÂM VÀ CHĂM SÓC NGƯỜI THÂN
BÀI 2: EM QUAN TÂM VÀ CHĂM SÓC NGƯỜI THÂN (2T)
MỤC TIÊU:
-Nêu và nhận biết được biểu hiện của sự quan tâm, chăm sóc người thân. 
-Biết được ý nghĩa của việc quan tâm, chăm sóc người thân.
-Thực hiện được hành động quan tâm, chăm sóc người thân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các hình trong SGK.
- VBT Đạo đức 1.
- Video/nhạc bài hảt về gỉa đình. 
- Tranh vẽ, ảnh về gia đình HS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
Hoạt động dạy
TG
Hoạt động học
A.KIỂM TRA BÀI CŨ
-GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS Nhận xét, tuyên dương
DẠY BÀI MỚI
1. Khởi động: Em hãy hát và chuyền tấm ảnh theo nhạc bài “Cả nhà thương nhau” 
- GV tổ chức cho HS vừa hát vừa chuyền tấm ảnh gia đình.
-GV gợi ý thêm các câu hỏi mở rộng:
+ Bài hát làm em nhớ tới ai trong gia đình? +Gia đình em có mấy người?
+Trong bài hát có những từ ngữ nào thể hiện tình yêu thương 
-GV nhận xét, dẫn dắt vào bài học: Các em đã chia sẻ về gia đình mình. Ngày hôm nay để các em hiểu rõ hơn sự quan tâm của các thành viên trong gia đình chúng ta sẽ cùng học bài: Em quan tâm và chăm sóc người thân.
2. Khám phá
*Hoạt động 1: Em hãy cho biết bạn nào trong các bức tranh sau biết quan tâm, chăm sóc người thân.
- Yêu cầu HS quan sát hình trang 10/sgk
-Tổ chức cho HS trao đổi theo nhóm đôi 
+ Tranh 1 vẽ gì? (GV dẫn dắt: Thấy em nhỏ đang đứng gần cạnh tủ đồ chơi, người anh trong hình làm gì giúp em mình?.) 
+ Tranh 2 vẽ gì? (GV dẫn dắt: Cô bé trong hình đang đứng cạnh mẹ để giúp mẹ làm gì?)
+ Tranh 3 vẽ gì? (GV dẫn dắt: Giữa trưa khi ông đang nghỉ ngơi, cậu bé đã làm gì khi có ông bên cạnh)
+ Tranh 4 vẽ gì? (GV dẫn dắt: Thấy bố đi làm về mệt, cậu bé chạy tới bố mình để làm gì?)
-Tùy theo câu trả lời HS, GV động viên khuyến khích HS thể hiện sự quan tâm tới người khác thương xuyên, hằng ngày bằng những việc làm thiết thực.
+ Trong gia đình, em đã làm được gì giúp đỡ và quan tâm mọi người.
-GV chốt lại bài: “Trong gia đình, chúng ta phải biết quan tâm, chăm sóc người thân”
*Hoạt động 2: Em hãy kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi.
-Tổ chức cho HS quan sát tranh giúp HS hiểu thêm câu chuyện.
+ Tranh 1 vẽ gì? (GV dẫn dắt: Một hôm ba mẹ đi vắng chỉ có Lan và em ở nhà, em Lan đã chạy tới chị và nói với chị điều gì?.) 
+ Tranh 2 vẽ gì? (GV dẫn dắt: Cậu bé đang cầm giấy và bút chì màu trên tay, Lan mở tivi và nghĩ rằng?)
+ Tranh 3 vẽ gì? (GV dẫn dắt: Cậu bé thấy chị chuẩn bị coi phim nhưng vẫn chạy bên cạnh chị và nói gì)
-Hướng dẫn HS đóng vai câu chuyện. Mời 2 HS xung phong đóng vai các nhân vật, GV có thể là người dẫn chuyện.
- Đặt câu hỏi thảo luận câu hỏi phía dưới cho nhóm.
+Theo em, bạn gái nên làm gì trong tình huống trên? Vì sao?
-GV nhận xét, chốt lại bài: “Các thành viên trong gia đình cần phải giúp đỡ nhau trong cuộc sống”
-GV khuyến khích HS có thêm nhiều việc làm trong đời sống của bản thân.Có nhiều cách thể hiện sự quan tâm tới người khác.
3. Củng cố, dặn dò
- Hôm nay các em học bài gì?
- GV cho HS về nhà thực hành những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân.
- Nhận xét tiết học.
2’
3’
10’
18’
2’
- HS để đồ dùng lên mặt bàn.
-HS vừa hát vừa chuyền tấm ảnh. Khi hát hết bài, người cuối cùng nhận tấm hình sẽ chia sẻ về người thân trong gia đình.
+Bài hát làm em nhớ tới ông bà ba mẹ, anh chị, .
+ Gia đình em gồm có 5 người.
+ Trong bài hát này em thấy có từ yêu thương nhau, nhớ, . 
-HS quan sát, làm việc theo cặp:
+ Tranh 1 vẽ: Người anh lấy đồ chơi giúp em của mình.
+ Tranh 2: Cô bé chăm chỉ nhổ tóc sâu giúp mẹ.
+ Tranh 3: Bạn nhỏ chơi game và hét thật to không để ông nghỉ ngơi
+ Tranh 4: Thấy bố đi làm về mệt, cậu bé chạy tới bố mình đưa cho bố một cốc nước và đấm lưng cho bố mình.
+Em thường đấm lưng cho ba mẹ, phụ mẹ nhặt rau, .
-HS lắng nghe
-HS lắng nghe
-HS trả lời:
+Em Lan đã chạy tới và rủ chị mình cùng vẽ.
+Lan mở tivi và đang nghĩ: A! Sắp đến giờ coi phim hoạt hình rồi.
+Cậu bé gọi: Chị ơi! Chị cùng chơi vẽ với em nha.
-Nhóm đại diện xung phong đóng vai.
-Nhóm trình bày trước lớp, nhận xét, góp ý cho nhau.
+Bạn gái nên cùng em vẽ mà không xem phim hoạt hình. Vì đó thể hiện sự quan tâm yêu thương em, ..
-HS lắng nghe.
TIẾT 2
Hoạt động dạy
TG
Hoạt động học
A.KIỂM TRA BÀI CŨ
-GV cho HS kể lại những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân
DẠY BÀI MỚI
1. Khởi động: 
3. Luyện tập
Hoạt động 3: Em sẽ làm gì trong mỗi tình huống sau?
Chia lớp thành 2 nhóm lớn để thảo luận về hai tình huống. 
Tranh 1: GV dẫn dắt: 
+Các em thấy gì trong bức tranh thứ nhất?
+Theo em bà cụ trong tranh đang đi đâu về?
+Em thấy bà đang làm gì khi đi trên đường?
+Nếu em gặp bà em sẽ làm gì?
Tranh 2: GV dẫn dắt:
+Em thấy gì trong bức tranh?
+Vì sao cô bé lại ngồi một mình
+Nếu em thấy cô bé, em sẽ làm gì để cô bé hết khóc?
-Hai nhóm sẽ chia thành nhóm 3 nhỏ để đóng vai xử lí tình huống.
-GV có thể đặt câu hỏi thêm để HS hiểu thêm về tình huống trong thực tế:
+ Trong gia đình em thường thấy những chuyện gì hay xảy ra?
+Nếu em thấy, em sẽ làm gì để giúp người thân của mình?
-GV nhận xét và nhấn mạnh: “Cần phải quan sát để giúp đỡ người thân trong gia đình khi cần thiết. Các thành viên trong gia đình phải biết quan tâm, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn”.
Hoạt động 4: Em hãy tìm việc mình đã làm trong các tranh sau
-Chia nhóm 4, mỗi nhóm thảo luận 1 bức tranh.
GV giao nhiệm vụ và dẫn dắt HS:
+Bức tranh 1: Em thấy cậu bé trong tranh đang làm gì? Em đã làm được điều gì đó cho ông của mình chưa?
+Bức tranh 2: Sắp đến ngày sinh nhật mẹ, cô bé đã làm gì để tặng mẹ? Em đã từng vẽ tranh tặng mẹ giống bạn chưa?
+Bức tranh 3: Cậu bé đã làm gì để em mình cảm thấy vui? Em có hay nhường đồ chơi cho các em của mình không?
+Bức tranh 4: Trong tranh em thấy cô đã làm gì khi được bà tết tóc? Nếu em được bà cũng tết tóc đẹp, em sẽ nói với bà của mình như thế nào?
-Đối với nhóm ở vòng 2, GV khuyến khích HS đặt thêm câu hỏi để HS hiểu hơn và nói được trong thực tế.
-GV nhận xét và chốt lại bài: “Giúp đỡ người khác là cách thể hiện sự quan tâm tới người đó”.
Hoạt động 5: Em hãy quan tâm đến người thân ở xa bằng những việc làm sau.
-GV cho HS suy nghĩ về bản thân và thực hiện bằng việc làm.
-GV khuyến khích HS có thêm nhiều việc làm trong đời sống của bản thân.Có nhiều cách thể hiện sự quan tâm tới người khác.
3. Củng cố, dặn dò
- GV cho HS về nhà nhờ người thân quay phim về những việc mình đã làm quan tâm đến người thân để chia sẻ cho các bạn trong tiết học sau.
- Nhận xét tiết học.
2’
7’
17’
6’
2’
- HS kể lại.
+ Em thấy có một bà cụ đang đi trên đường.
+Bà đang đi chợ về.
+Em thấy bà đang cầm nhiều túi đồ nặng?
+Em sẽ phụ bà xách đồ để bà đỡ mệt.
+Em thấy có một cô bé đang ngồi khóc trước nhà.
+Vì cô bé bị ngã mà không có ai giúp bé đứng lên.
+Nếu là em, em sẽ chạy tới giúp đỡ cô bé.
-HS đóng vai.
+ Em thường thấy ba mẹ đi làm về mệt và nằm nghỉ, anh chị học bài tới khuya, ông bà xuống cầu thang hay té .
+Em sẽ tắt đèn và không ồn ào để ba mẹ nghỉ ngơi, sẽ đi bên cạnh giúp ông bà xuống cầu thang dễ hơn.
-HS lắng nghe.
+Cậu bé đang đưa quả chuối bằng hai tay cho ông mình? Em đã từng mời ông bà ăn hoa quả sau khi ăn tối .
+Cô bé đang vẽ tặng mẹ một bức tranh. Em đã từng vẽ một bức tranh tại lớp và đem về tặng mẹ 
+ Cậu bé nhường đồ chơi cho em của mình. Em hay lấy đồ chơi cho em mình chơi cùng và nhường nhịn em, 
+Bà tết tóc cho cô bé và cô bé cảm ơn bà? Em sẽ ôm bà mỗi khi bà tết tóc cho mình, .
-HS lắng nghe.
-HS thực hiện hành động.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dao_duc_lop_1_bai_2_em_quan_tam_va_cham_soc_nguoi_th.doc