Giáo án Các môn Lớp 5 - Tuần 7 - Năm học 2019-2020

Giáo án Các môn Lớp 5 - Tuần 7 - Năm học 2019-2020

2. HD luyện đọc và tìm hiểu bài

a, Luyện đọc.

- Gọi 1 hs đọc toàn bài.

- Chia đoạn: 4 đoạn.

- Gọi hs đọc nối tiếp đoạn lần 1.

- Rút từ khó cho hs luyện đọc: A-ri-ôn, Xi-xin, boong tàu, dong buồm, hành trình, sửng sốt

 - Gọi hs đọc nối tiếp đoạn lần 2 kết hợp giải nghĩa từ khó, chú giải.

- Gọi hs đọc nối tiếp đoạn lần 3

- HD hs luyện đọc ngắt nghỉ đúng các câu: (câu 1, 2 đoạn 1).

- Cho hs luyện đọc đoạn trong nhóm.

- Tổ chức cho các nhóm báo cáo và thi đọc trước lớp.

- Đọc mẫu bài văn.

=> Chuyển ý.

b, Tìm hiểu bài.

- Gọi 1hs đọc đoạn 1.

? Vì sao nghệ sĩ A-ri-ôn phải nhảy xuống biển?

? Khi A-ri-ôn nhảy xuống biển, bọn cướp nghĩ gì? Làm gì?

? Nội dung chính của đoạn là gì?

- Gọi 1 hs đọc đoạn 2.

? Điều kì lạ gì đã xảy ra khi nghệ sĩ cất tiếng hát giã từ cuộc đời?

? A-ri-ôn gặp phải điều gì nữa?

 

docx 34 trang thuong95 2120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Các môn Lớp 5 - Tuần 7 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 07
Thứ hai ngày 07 tháng 10 năm 2019
SÁNG
Tiết 1 Chào cờ 
Tiết 2 Toán
Tiết 31: LUYỆN TẬP CHUNG
A. Mục tiêu
Biết: 
- Mối quan hệ giữa 1 và .
- Tìm thành phần chưa biết của phép tính với phân số.
- Giải bài toán có liên quan đến trung bình cộng.
- BTCL: Bài 1, Bài 2, Bài 3.
B. Đồ dùng dạy - học
- Bảng nhóm.
C. Hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 5'
32’
 2'
30’
 3'
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 hs nối tiếp nhau nêu miệng B2(VBT).
- GV NX.
II. Bài mới
1. GTB (bằng lời) ghi tên bài lên bảng.
2.HD hs thực hành
Bài 1.
- Gọi 1 hs đọc y/c của bài.
- HD rồi gọi 3 hs lên bảng chữa bài.
- GV NX, chốt lại kết quả đúng.
Bài 2.
- Nêu y/c của bài, hướng dẫn, giao nhiệm vụ.
- Tổ chức cho HS làm bài
- Gọi hs NX, chữa bài. 
Bài 3.
- Gọi 1 hs đọc bài toán.
- Gợi ý, hướng dẫn, chia 2 nhóm giao nhiệm vụ.
- Gọi đại diện nhóm báo bài. NX, khen ngợi, chốt lại kết quả đúng.
III. Củng cố, dặn dò
- NX chung giờ học.
- Giao BTVN, dặn hs chuẩn bị bài sau.
- Nêu miệng kết quả.
- Nghe
- Nối tiếp nhau nhắc lại tên bài.
- Đọc y/c.
- Mỗi em làm 1 ý.
=> HS1: gấp 10 lần 
 HS2: gấp 10 lần 
 HS3: gấp 10 lần 
- Lắng nghe
- 4 em làm bài trên bảng, cả lớp làm vào vở, nêu kết quả:
a, b, 
 c, d, 
- Đọc bài.
- Làm bài trên bảng nhóm.
 Bài giải
 Trung bình mỗi giờ vòi nước đó chảy vào bể được là:
 ((bể)
 ĐS: bể.
- Đại diện treo bảng nhóm lên bảng.
- Nghe.
Tiết 3 Khoa học. GVC
Tiết 4 Tập đọc
NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT
A. Mục tiêu
- Bước đầu đọc diễn cảm được bài văn.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Khen ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó của cá heo với con người. (Trả lời được các câu hỏi 1,2,3).
* MTBĐ: HS biết thêm về loài cá heo, qua đó giáo dục ý thức bảo vệ tài nguyên biển
B. Đồ dùng dạy - học
- Bảng phụ +Tranh minh họa.
C. Hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
 5’
32’
3’
29’
 3’
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2,3 hs nối tiếp nhau đọc lại bài Tác phấm của Si -le và trả lời câu hỏi về bài đọc.
- GV NX.
II. Bài mới
1. GTB:
- GT chủ điểm "Con người với thiên nhiên".
- GTB (bằng tranh) ghi tên bài lên bảng
2. HD luyện đọc và tìm hiểu bài
a, Luyện đọc.
- Gọi 1 hs đọc toàn bài.
- Chia đoạn: 4 đoạn.
- Gọi hs đọc nối tiếp đoạn lần 1.
- Rút từ khó cho hs luyện đọc: A-ri-ôn, Xi-xin, boong tàu, dong buồm, hành trình, sửng sốt
 - Gọi hs đọc nối tiếp đoạn lần 2 kết hợp giải nghĩa từ khó, chú giải.
- Gọi hs đọc nối tiếp đoạn lần 3
- HD hs luyện đọc ngắt nghỉ đúng các câu: (câu 1, 2 đoạn 1).
- Cho hs luyện đọc đoạn trong nhóm.
- Tổ chức cho các nhóm báo cáo và thi đọc trước lớp.
- Đọc mẫu bài văn.
=> Chuyển ý.
b, Tìm hiểu bài.
- Gọi 1hs đọc đoạn 1.
? Vì sao nghệ sĩ A-ri-ôn phải nhảy xuống biển?
? Khi A-ri-ôn nhảy xuống biển, bọn cướp nghĩ gì? Làm gì?
? Nội dung chính của đoạn là gì?
- Gọi 1 hs đọc đoạn 2.
? Điều kì lạ gì đã xảy ra khi nghệ sĩ cất tiếng hát giã từ cuộc đời?
? A-ri-ôn gặp phải điều gì nữa?
? Đoạn này cho biết gì?
- Gọi 1 hs đọc đoạn 3.
? Bọn cướp về đến đất liền, chúng tâu với vua điều gì?
? Có chuyện lạ gì xảy ra với bọn cướp?
? Hãy nêu ý chính của đoạn này?
- Gọi 1 hs đọc đoạn còn lại.
? Sau khi A-ri-ôn được đàn cá heo cứu sống thì ở Hy Lạp và La Mã có điều gì mới?
? Vì sao người ta lại cho ra đời loại tiền như thế?
? Em hãy nêu ý chính của đoạn này?
? Qua câu chuyện em thấy cá heo đáng yêu, đáng quý ở điểm nào?
? Em có suy nghĩ gì về cách đối xử...A-ri-ôn?
? ND chính của bài nói lên điều gì?
=> Chuyển ý.
c, HD đọc diễn cảm.
- Gọi hs đọc nối tiếp các đoạn của bài.
- Chọn đoạn 2 cho hs luyện đọc diễn cảm.
- Tổ chức cho HS NX, bình chọn bạn đọc hay và diễn cảm nhất.
III. Củng cố, dặn dò.
* MTBĐ: GV giảng cho HS biết thêm về loài cá heo, qua đó giáo dục ý thức bảo vệ tài nguyên biển
- Gọi 1 hs nêu lại ND của bài.
- NX giờ học, dặn hs chuẩn bị bài sau
- Đọc bài trước lớp, TLCH.
- Lắng nghe
- Theo dõi.
- Đọc nối tiếp tên bài.
- Đọc bài trước lớp.
- Theo dõi.
- Đọc nối tiếp đoạn.
- Luyện đọc từ khó. 
- Đọc nối tiếp đoạn.
- Đọc chú giải
- Đọc nối tiếp đoạn.
- Luyện đọc câu khó.
- Luyện đọc theo cặp.
- Báo cáo kết quả đọc, thi đọc trước lớp.
- Nghe.
- Đọc bài.
- Vì thủy thủ trên tàu nổi lòng tham ...
- Bọn cướp nghĩ rằng...đất liền.
=> Ý1:A-ri-ôn phải nhảy xuống biển vì lòng tham của bọn thủy thủ trên tàu.
- Đọc bài.
- Khi tiếng đàn, tiếng hát...trở lại đất liền.
- A-ri-ôn tâu với vua toàn bộ sự việc...giam ông lại.
=> Ý2: A-ri-ôn được đàn cá heo cứu sống.
- Đọc bài.
- Chúng bịa ra chuyện A-ri-ôn ở lại đảo.
- Đúng lúc đó A-ri-ôn bước ra...
=> Ý3: Bọn cướp bị trị tội, A-ri-ôn được trả tự do.
- Đọc bài.
- Ở đây xuất hiện những đồng tiền...
- Để ghi nhớ tình cảm yêu quý của con người đối với loài cá thông minh.
=> Ý4: Ý nghĩa của đồng tiền Hy Lạp và La Mã.
- Biết thưởng thức tiếng hát, biết cứu người, ...
- Đám thủy thủ là người nhưng tham lam, độc ác, không có tính người. Đàn cá heo là là con vật nhưng thông minh và tốt bụng...
- ND: Khen ngợi sự thông minh...con người.
- Nghe.
- hs đọc
- Luyện đọc + Thi đọc diễn cảm
- NX, bình chọn bạn đọc hay và diễn cảm nhất
- HS nghe
- Đọc lại ND bài.
- Nghe.
CHIỀU
Tiết 1: TCTV : Tiết 1 
Sách BTCCKTKN VÀ CÁC ĐỀ KIỂM TRA TIẾNG VIỆT 5 TÂP 1
(Trang 35)
Tiết 2 Đạo đức. GVC
Tiết 3 Thể dục. GVC 
 ___________________________________
Thứ ba ngày 08 tháng 10 năm 2019
SÁNG
Tiết 1 Luyện từ và câu
TỪ NHIỀU NGHĨA
A. Mục tiêu
- Nắm được kiến thức sơ giản về từ nhiều nghĩa. (ND Ghi nhớ)
- Nhận biết được từ mang nghĩa gốc, từ mang nghĩa chuyển trong các câu văn có dùng từ nhiều nghĩa.(BT1 mục III); Tìm được VD về sự chuyển nghĩa của 3 trong 5 từ chỉ bộ phận cơ thể người và động vật.(BT2).
- HS trên chuẩn làm được toàn bộ BT2 (Mục III)
B. Đồ dùng dạy - học
- VBT Tiếng Việt.
C. Hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
 5'
32’
 2'
15’
15’
3'
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 1,2 hs nêu thế nào là từ đồng âm? cho VD.
- GV NX.
II. Bài mới.
1. GTB: (bằng lời) ghi tên bài lên bảng.
2.Phần nhận xét
Bài tập 1.
- Gọi 1 hs đọc yêu cầu NX1.
- HD, gọi hs nối tiếp nhau nêu miệng ý kiến.
- NX, chốt lại kết quả đúng.
- KL: Các nghĩa mà các em vừa xác định được là nghĩa gốc của mỗi từ.
Bài tập 2.
- Nêu y/c của NX2. Gợi ý, hướng dẫn, giao nhiệm vụ. 
- Gọi hs nối tiếp nhau nêu ý kiến. NX, chốt lại kết quả đúng.
- Giảng: Những nghĩa từ này...ta gọi đó là nghĩa chuyển.
Bài tập 3.
- Nêu y/c của NX3, giao NV.
- Gọi hs NT nhau nêu KQ.
- Giảng: Nghĩa của từ nhiều nghĩa... phong phú.
=> Rút ra ghi nhớ.
3. Phần luyện tập
Bài tập 1.
- Nêu y/c của bài. HD, giao NV.
- Gọi hs NT nhau nêu ý kiến.
- NX, chốt lại KQ đúng, khen ngợi.
Bài tập 2.
- Gọi 1 hs đọc y/c của bài.
- HD, chia nhóm, giao NV.
- Hết thời gian tổ chức cho các nhóm gắn KQ lên bảng.
- NX, khen ngợi nhóm tìm được nhiều từ và đúng.
III. Củng cố, dặn dò.
- Cho HS đọc ghi nhớ.
- NX giờ học.
- Nêu miệng.
- Nối tiếp nhắc lại tên bài.
- Đọc y/c.
- Nối tiếp nhau nêu ý kiến.
=> KQ: Răng - (b) ; Mũi - (c) ; Tai - (a)
- Nghe.
- Thảo luận theo bàn: Sự khác nhau giữa những từ in đậm trong khổ thơ với các từ ở BT1 là:
+ Răng của chiếc cào không dùng để nhai như răng người và động vật.
+ Mũi của chiếc thuyền không dùng để ngửi được.
+ Tai của cái ấm không dùng để nghe được.
- Nối tiếp nhau nêu ý kiến.
- Nghe.
- Nghe, thảo luận cặp đôi.
- Nghĩa của các từ răng, mũi, tai ở BT1 và BT2 giống nhau là:
+ Răng đều chỉ vật nhọn, sắc, sắp đều nhau thành hàng.
+ Mũi cùng chỉ bộ phận có phần nhọn nhô ra phía trước.
+ Tai cùng chỉ bộ phận mọc ở hai bên, chìa ra như cái tai.
- NT nhau nêu ý kiến.
- Đọc 
- Suy nghĩ cá nhân.
- Trình bày ý kiến:
Nghĩa gốc: Đôi mắt của bé mở to. Bé đau chân. Khi viết, em đừng ngoẹo đầu.
Nghĩa chuyển: Quả na mở mắt. Lòng ta...kiềng ba chân. Nước suối đầu nguồn rất mát.
- Đọc y/c.
- Thảo luận 2N 
- Trình bày KQ trên bảng.
Lưỡi: lưỡi liềm, lưỡi dao, lưỡi cày, lưỡi rìu...
Miệng: miệng bát, miệng bình, miệng túi, miệng hố...
Cổ: cổ chai, cổ lọ, cổ bình, cổ tay...
Tay: tay áo, tay quay, tay ghế...
Lưng: lưng đồi, lưng núi, lưng trời, lưng đê...
- Đọc ghi nhớ.
- Nghe.
Tiết 2 Chính tả (nghe - viết)
 DÒNG KINH QUÊ HƯƠNG
A. Mục tiêu
- Viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức văn xuôi.
- Tìm được vần thích hợp để điền vào cả ba chỗ trống trong đoạn thơ (BT2); Thực hiện được 2 trong 3 ý (a, b, c) của BT3.
- HS trên chuẩn làm được đầy đủ BT3.
 *GDMT: GD tình cảm yêu quý vẻ đẹp của dòng kênh quê hương, có ý thức bảo vệ môi trường xung quanh.
 B. Đồ dùng dạy - học
- VBT tiếng Việt.
- Bảng phụ
C. Hoạt động dạy - học.
TG
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
4'
33’
 2'
5'
15'
11’
3'
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 hs nối tiếp nhau đọc thuộc lòng các câu thành ngữ của BT3 giờ trước.
- GVNX, khen ngợi.
II. Bài mới.
1. GTB: (bằng lời) ghi tên bài lên bảng.
2.HD viết chính tả
- Gọi 1,2 hs đọc bài chính tả.
? Những hình ảnh nào cho thấy dòng kênh rất quen thuộc với tác giả?
? Muốn dòng kênh luôn luôn đẹp các em phải làm gì? 
- HD hs viết từ dễ viết sai: mái xuồng, giã bàng, ngưng lại, lảnh lót.
- NX, khen ngợi. 
3. Viết bài
- HD hs cách trình bày bài.
- Đọc từng câu cho hs viết bài vào vở. 
- Đọc lại cho hs soát bài.
- Thu, nx 1 số bài tại lớp. NX bài viết của hs.
4. HD làm BT chính tả
Bài tập 2.
- Gọi 1 hs đọc y/c của bài.
- Gọi 1 hs đọc khổ thơ.
- Cho hs làm bài theo cặp.
- Gọi hs nối tiếp nhau nêu ý kiến.
- NX, khen ngợi.
- Gọi 1,2 hs đọc lại bài thơ sau khi đã điền đúng.
Bài tập 3.
- Nêu y/c của bài. HD, giao NV.
- GV chữa bài. Giải thích ND các câu thành ngữ.
- Tổ chức cho hs thi đọc các câu thành ngữ.
III. Củng cố, dặn dò
*GDMT: Để bảo vệ môi trường xung quanh trường, lớp, làng xóm,.. em cần làm gì?
- Gọi hs nhắc lại quy tắc đánh dấu thanh ở các tiếng chứa nguyên âm đôi ia, iê.
- NX chung giờ học. 
- Đọc các câu thành ngữ trước lớp.
- Nghe.
- Nối tiếp nhau đọc tên bài.
- Đọc bài.
- Dòng kênh có giọng hò...ru em ngủ.
- Chúng ta phải bảo vệ...
- 2 hs viết trên bảng lớp, CL viết vào nháp.
- Nghe.
- Viết bài.
- Soát bài.
- Đọc y/c.
- Đọc bài.
- Tìm một vần có thể điền vào cả 3 chỗ trống trong đoạn thơ.
=> Đáp án: Vần iêu.
- Nêu ý kiến.
- Đọc bài.
- 1 em làm bài trên bảng. CL làm vào vở BT.
a, Đông như kiến.
b, Gan như cóc tía.
c, Ngọt như mía lùi.
- Nghe.
- Thi đọc thuộc lòng.
- Hs trả lời
- Nhắc lại quy tắc.
- Nghe.
Tiết 3 Thể dục. GVC 
Tiết 4 Toán
Tiết 32: KHÁI NIỆM SỐ THẬP PHÂN
A. Mục tiêu
- Biết đọc, viết số thập phân dạng đơn giản.
- BTCL: Bài 1, Bài 2. 
- HS trên chuẩn làm được Bài 3
B. Đồ dùng dạy - học
- Bảng phụ.
C. Hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
 5'
32'
2’
12’
18’
 3'
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi hs lên bảng chữa bài 4 giờ trước
- GV NX.
II. Bài mới
1. GTB: (bằng lời) 
2. Giới thiệu về khái niệm số thập phân.
a, HD hs nêu NX từng hàng trong bảng ở phần (a).
- Treo bảng phụ lên bảng.
- Giảng: Có 0m 1dm tức là có 1dm.
 Viết bảng:
- GT: 1dm haym còn được viết thành 0,1m( viết lên bảng như sgk).
(Các số khác thực hiện tương tự trên)
b. (HD tương tự ý a).
3. Thực hành
Bài 1.
- Gọi 1 hs đọc y/c của bài.
- Y/c hs quan sát tia số rồi đọc các phân số thập phân và số thập phân trên tia số.
- GVNX, 
khen ngợi.
- Chỉ lại cho cả lớp đọc ĐT.
Bài 2.
- Gọi 1 hs đọc y/c.
- Gợi ý, hướng dẫn, gọi 2 hs lên bảng làm bài. GV NX, chữa bài.
*Bài 3.
- Nêu y/c của bài.
- HD, cho hs làm bài theo 2 nhóm.
- Hết thời gian làm bài, tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả.
- NX chốt lại kết quả đúng.
III. Củng cố, dặn dò.
- GV hệ thống lại nội dung bài.
- NX chung giờ học.
- Giao BTVN.
- Chữa bài trên bảng.
=> ĐS: 6m.
- NT nhau nhắc lại tên bài.
- Theo dõi.
- Nghe.
- Theo dõi.
- Đọc y/c.
- NT nhau đọc.
- Đọc ĐT.
- Đọc y/c.
- Lắng nghe, làm bài
- HS1: 
 HS2: 
- Nghe.
- Thảo luận, điền KQ vào bảng phụ.
- Treo bảng KQ lên bảng.
- Nghe.
CHIỀU
Tiết 1 Kể chuyện
CÂY CỎ NƯỚC NAM
A. Mục tiêu
- Dựa vào tranh minh họa kể lại được từng đoạn và bước đầu kể lại được toàn bộ câu chuyện.
- Hiểu ND chính của từng đoạn, hiểu ý nghĩa của câu chuyện.
* GDMT: GD thái độ yêu quý những cây cỏ hữu ích trong môi trường thiên nhiên. Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
B. Đồ dùng dạy - học
- Tranh minh họa truyện sgk.
C. Hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
 5'
32’
 2'
10'
20'
 3'
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 1 hs kể lại câu chuyện em đã kể trong giờ trước.
- GV NX, tuyên dương.
II. Bài mới.
1. GTB: (bằng lời) ghi tên bài lên bảng.
2. GV Kể chuyện
- Kể chuyện lần 1.
- Kể chuyện lần 2, kết hợp chỉ 6 tranh minh họa.
- Giảng nghĩa từ: trưởng tràng, dược sơn.
- Viết lên bảng tên những cây thuốc quý có trong truyện: sâm nam, đinh lăng, cam thảo nam.
3. HD hs kể chuyện, trao đổi ý nghĩa câu chuyện
- Gọi 3 hs đọc y/c của bài.
- Gợi ý, HD, giao NV.
- Tổ chức cho hs thi kể trước lớp từng đoạn theo tranh.
- Cho hs thi kể toàn bộ câu chuyện
- HS và GV NX, bình chọn bạn KC hay và hiểu ND truyện nhất. 
III. Củng cố, dặn dò
*GDMT: Em cần có thái độ như thế nào đôi với những cây cỏ hữu ích trong môi trường thiên nhiên? 
- NX giờ học. Nhắc nhở hs phải biết yêu quý những cây cỏ xung quanh.
- Dặn hs CB trước bài tuần sau.
- Kể chuyện trước lớp.
- Nghe, NT nhắc lại tên bài.
- Theo dõi.
- Nghe, quan sát.
- Theo dõi.
- Đọc y/c của bài.
- Kể chuyện trong nhóm (3N):
 Trao đổi ND từng tranh và ý nghĩa truyện.
=> ND từng tranh:
T1: Tuệ Tĩnh giảng giải ...
T2: Quân dân nhà Trần...
T3: Nhà Nguyên cấm bán thuốc..
T4: Quân dân nhà Trần chuẩn ...
T5: Cây cỏ nước Nam góp phần..
T6: Tuệ Tĩnh và học trò phát...
Ý nghĩa truyện: Khuyên người ta yêu quý thiên nhiên...ngọn cỏ, cây lá.
- Thi kể theo tranh.
- Thi KC trước lớp kết hợp nêu ND, ý nghĩa truyện.
- NX, bình chọn.
- Hs trả lời
- Nghe.
Tiết 2 TCTV : Tiết 1 
Sách BTCCKTKN VÀ CÁC ĐỀ KIỂM TRA TOÁN 5 TÂP 1
(Trang 23)
Tiết 3 Lịch sử. GVC
Thứ tư ngày 09 tháng 10 năm 2019
SÁNG
Tiết 1 Mĩ thuật. GVC
Tiết 2 Tập đọc
TIẾNG ĐÀN BA-LA-LAI-CA TRÊN SÔNG ĐÀ
A. Mục tiêu
- Đọc diễn cảm được toàn bài, ngắt nhịp hợp lý theo thể thơ tự do.
- Hiểu ND và ý nghĩa: Cảnh đẹp kì vĩ của công trường thủy điện sông Đà cùng với tiếng đàn ba-la-lai-ca trong ánh trăng và ước mơ về tương lai tươi đẹp khi công trình hoàn thành. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc 2 khổ thơ).
- HS trên chuẩn thuộc cả bài thơ và nêu được ý nghĩa của bài.
B. Đồ dùng dạy - học
- Tranh minh họa sgk.
C. Hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
 5'
32’
 2'
30’
3'
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2,3 hs nối tiếp nhau đọc lại bài Những người bạn tốt và trả lời câu hỏi về bài đọc.
- GV NX.
II. Bài mới.
1. GTB: (bằng tranh) ghi tên bài lên bảng.
2. Luyện đọc và tìm hiểu bài
a, Luyện đọc.
- Gọi 1 hs đọc toàn bài.
- Chia đoạn: 3 khổ thơ.
- Gọi hs đọc nối tiếp lần 1.
- Rút từ khó cho hs luyện đọc: ba-la-lai-ca, nối liền, bỡ ngỡ, muôn ngả.
- Gọi hs đọc nối tiếp lần 2 kết hợp giải nghĩa từ chú giải
- Gọi hs đọc nối tiếp lần 3; HD hs cách ngắt nghỉ ở các dòng thơ, khổ thơ.
- Cho hs luyện đọc bài theo cặp.
- Tổ chức cho các nhóm báo cáo và thi đọc trước lớp.
- Đọc mẫu toàn bài.
=> Chuyển ý.
b, Tìm hiểu bài.
- Gọi 1hs đọc khổ thơ 1.
? Tác giả nghe tiếng đàn ba-la-lai-ca vào lúc nào? Ở đâu?
- Giảng: Sông Đà chảy qua...thủy điện lớn.
? Tiếng đàn này là của ai?
? Nêu ý chính của khổ thơ?
- Gọi 1hs đọc khổ thơ 2.
? Những chi tiết nào trong bài thơ gợi hình ảnh đêm trăng trong bài rất tĩnh mịch?
? Những chi tiết nào trong bài thơ gợi hình ảnh đêm trăng trên công trường vừa tĩnh mịch vừa sinh động?
? Nêu ý chính của khổ thơ 2?
- Gọi 1 hs khổ thơ còn lại.
? Tìm một hình ảnh đẹp trong khổ thơ thể hiện sự gắn bó của con người với thiên nhiên?
? Nêu ý chính của khổ thơ này?
? Những câu thơ nào trong bài sử dụng phép nhân hóa?
? ND chính của bài nói lên điều gì?
c, HD đọc diễn cảm và HTL bài thơ.
- Chọn khổ thơ 3, cho hs luyện đọc diễn cảm.
- Cho HS NX, bình chọn bạn đọc diễn cảm nhất.
- HD hs đọc thuộc lòng khổ thơ, đoạn thơ.
- Tổ chức cho hs thi đọc thuộc lòng trước lớp.
- GV NX, khen ngợi.
III. Củng cố, dặn dò
- Gọi 1 hs nêu lại ND của bài.
- NX giờ học, dặn hs CBB sau.
- Đọc và trả lời trước lớp.
- Nghe.
- Đọc NT tên bài.
- Đọc bài trước lớp.
- Theo dõi.
- Đọc nối tiếp khổ thơ.
- Luyện đọc từ khó. 
- Đọc nối tiếp khổ thơ, giải nghĩa từ 
- Đọc nối tiếp lần 3
- Luyện đọc ngắt nghỉ.
- Luyện đọc theo cặp.
- Báo cáo KQ đọc, thi đọc trước lớp.
- Nghe.
- Đọc bài.
- Nghe tiếng đàn vào một đêm trăng trên sông Đà.
- Nghe.
- Của một cô gái Nga.
=>Ý1: Tiếng đàn của cô gái Nga trên sông Đà.
- Đọc bài.
- Cả công trường...nằm nghỉ.
- Có tiếng đàn của cô gái Nga ... vai nhau nằm nghỉ.
=> Ý2: Hình ảnh đêm trăng trên công trường vừa tĩnh mịch vừa sôi động.
- Đọc bài.
- Chỉ có tiếng đàn ngân nga ...lấp loáng sông Đà gợi lên một hình ảnh đẹp...
=> Ý3: Sự gắn bó của con người với thiên nhiên.
- " Cả công trường...sóng vai nhau nằm nghỉ"." Biển sẽ nằm... đi muôn ngả".
- Ca ngợi vể đẹp kì vĩ...thiên nhiên.
- Luyện đọc, thi đọc diễn cảm trước lớp.
- NX, bình chọn.
- Đọc thuộc lòng khổ thơ, đoạn thơ.
- Thi đọc thuộc lòng trước lớp.
- Đọc ND bài.
- Nghe.
Tiết 3 Toán
Tiết 33. KHÁI NIỆM SỐ THẬP PHÂN (Tiếp theo).
A. Mục tiêu
- Biết: + Đọc viết các số thập phân. (Các dạng đơn giản thường gặp)
 + Cấu tạo số thập phân có phần nguyên và phần thập phân.
- BTCL: Bài 1, Bài 2. 
- HS trên chuẩn làm được Bài 3.
B. Đồ dùng dạy - học
- Bảng phụ kẻ sẵn bảng như sgk.
- Bảng nhóm.
C. Hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
 5'
32’
2'
10'
20’
 3’
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 hs lên bảng chữa B2 (VBT).
- GV NX.
II. Bài mới.
1. GTB: (bằng lời) ghi tên bài lên bảng.
2. Giới thiệu khái niệm về số thập phân.
- Y/c hs quan sát và nêu NX về từng hàng trong bảng.
- Giới thiệu 2,7 là số thập phân.
(với 8,56m và 0,195m thực hiện tương tự trên).
- Nhận xét: Mỗi số thập phân gồm hai phần, phần nguyên và phần thập phân...
VD: 8,56
phần nguyên phần thập phân.
3. Thực hành
Bài 1.
- Gọi 1 hs đọc y/c.
- Gọi hs NT nhau đọc các số thập phân.
- Nghe, NX, khen ngợi. Cho CL đọc ĐT các số thập phân (1 lượt).
Bài 2. 
- Gọi 1 hs đọc y/c.
- Gợi ý, HD, gọi 3 hs lên bảng làm bài.
- Gọi hs NX, chữa bài. Khen ngợi
- Cho cả lớp đọc lại các số thập phân mới viết trên bảng.
*Bài 3.
- Gọi 1hs đọc y/c của bài.
- Gợi ý, HD, chia nhóm, giao NV.
- Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại KQ đúng. Khen ngợi.
III. Củng cố, dặn dò
? Mỗi số thập phân gồm mấy phần? Nêu tên từng phần? Cho VD?
- NX chung giờ học.
- Giao BTVN, dặn hs chuẩn bị bài sau.
- Chữa bài trên bảng (mỗi em một cột).
- NT nhau nhắc lại tên bài.
- Nối tiếp nhau nêu ý kiến.
VD: 2m 7dm hay m được viết thành 2,7m. Đọc là: hai phẩy bảy mét.
- Nghe.
- Theo dõi, nhắc lại.
- Đọc y/c.
- Đọc số thập phân và phân tích phần nguyên và phần thập phân của từng số.
- Đọc ĐT.
- Đọc y/c.
- Làm bài:
 HS1: 
 HS2: 
 HS3: 
- Nhận xét bài trên bảng
- Đọc ĐT.
- Đọc y/c.
- Làm bài theo 2N:
N1: 
N2: 
- Đại diện gắn bài lên bảng lớp.
- Gồm 2 phần: phần nguyên và phần thập phân...
- Nghe. 
Tiết 4 Tập làm văn
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
A. Mục tiêu
- Xác định được phần mở bài, thân bài, kết bài của bài văn (BT1); Hiểu mối liên hệ về ND giữa các câu và biết cách viết câu mở đoạn. (BT2, BT3)
* BVMT: Giúp hs hiểu được vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên.
*MTBĐ: HS biết vẻ đẹp của vịnh Hạ Long - di sản thiên nhiên thế giới; Giáo dục tình yêu biển đảo, ý thức trách nhiệm gữ gìn, bảo vệ tài nguyên biển, đảo.
B. Đồ dùng dạy - học
- Ảnh minh họa vịnh Hạ Long sgk.
- VBT Tiếng Việt.
C. Hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
 5'
32'
2’
30'
 3'
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 1, 2 hs đọc lại dàn ý bài văn miêu tả sông nước.
- GV NX.
II. Bài mới
1. GTB: (bằng lời) 
2. HD hs làm bài tập
Bài tập 1.
- Nêu y/c của bài tập.
- Gọi 1 hs đọc đoạn văn.
- Gợi ý, HD, chia nhóm, giao NV.
- Hết thời gian làm bài, tổ chức cho các nhóm trình bày KQ.
- NX, chốt lại ý đúng. Cho hs quan sát ảnh minh họa và nêu NX của mình về cảnh đẹp của vịnh Hạ Long.
*MTBĐ: Em cần làm gì giữ gìn, bảo vệ tài nguyên biển, đảo? 
Bài tập 2.
- Gọi 1 hs đọc y/c của bài.
- Gợi ý, HD, cho hs thảo luận cặp đôi, giao NV.
- Gọi hs NT nhau nêu ý kiến.
- NX, chốt lại KQ đúng, khen ngợi.
Bài tập 3.
- Nêu y/c của bài.
- HD rồi gọi hs nêu đoạn chọn để viết trước lớp.
- Giao NV và thời gian làm bài cho hs.
- Hết thời gian, gọi hs nối tiếp nhau đọc bài của mình.
- Nghe, NX.
III. Củng cố, dặn dò
* BVMT: GV giảng giúp hs hiểu được vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên.
- Gọi 1,2 hs nhắc lại tác dụng của câu mở đoạn.
- NX tiết học. 
- Đọc bài trước lớp.
- Nghe, nối tiếp nhau đọc lại tên bài.
- Nghe,
- Đọc đoạn văn trước lớp.
- Thảo luận 2N(các câu hỏi cuối đoạn văn).
a, Mở bài: Câu mở đầu.
 Thân bài: Ba đoạn tiếp theo.
 Kết bài: Câu văn cuối.
b, Phần thân bài gồm 3 đoạn:
 Đ1:Tả sự kì vĩ của vịnh Hạ Long với hàng nghìn đảo nhỏ.
 Đ2: Tả vẻ duyên dáng của vịnh Hạ Long.
 Đ3: Tả những nét riêng biệt hấp dẫn của Hạ Long qua mỗi mùa.
c, Các câu văn in đậm có vai trò...nối kết các đoạn văn với nhau.
- Đại diện từng nhóm trình bày KQ trước lớp.
- Quan sát, nối tiếp nhau nêu NX.
- HS trả lời
- Đọc y/c.
- Thảo luận cặp đôi:
 Đoạn 1: Điền câu (b) vì câu này nêu được 2 ý trong đoạn văn: Tây Nguyên có núi cao và rừng già
Đoạn 2: Điền câu (c) vì câu này nêu được ý chung của đoạn văn: Tây Nguyên có những thảo nguyên rực rỡ muôn màu sắc.
- Nêu ý kiến trước lớp.
- Nghe.
- NT nhau nêu ý kiến.
- Làm bài cá nhân: Viết câu mở đoạn cho đoạn văn đã chọn.
- Đọc bài trước lớp.
- Nghe.
- Tác dụng: Nêu ý bao trùm toàn đoạn.
- Nghe.
CHIỀU
Tiết 1 Âm nhạc. GVC
Tiết 2 TCT : Tiết 2 
Sách BTCCKTKN VÀ CÁC ĐỀ KIỂM TRA TOÁN 5 TÂP 1
(Trang 24)
Tiết 3 Sinh hoạt Đội. GVC
 ___________________________________
Thứ năm ngày 10 tháng 10 năm 2019 
SÁNG
Tiết 1 Toán
Tiết 34: HÀNG CỦA SỐ THẬP PHÂN. 
ĐỌC, VIẾT SỐ THẬP PHÂN
A. Mục tiêu
- Biết tên các hàng của số thập phân.
- Đọc viết số thập phân, chuyển số thập phân thành hỗn số có chứa phân số thập phân.
- BTCL: Bài 1, 2 (a,b). 
- HS trên chuẩn làm được Bài 2c, Bài 3.
B. Đồ dùng dạy - học
- Bảng phụ kẻ sẵn bảng như sgk.
C. Hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
5'
32’
 2'
10'
20’
 3'
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi hs 2 hs nối tiếp nhau nêu Khái niệm số thập phân. Cho VD.
- GV NX.
II. Bài mới.
1. GTB: (bằng lời) 
2. Giới thiệu các hàng, giá trị của các chữ số ở các hàng và cách đọc, viết số thập phân.
- Treo bảng phụ, HD hs quan sát.
- Cho HS đọc ĐT lại bảng hàng của các số thập phân.
a, HD hs nêu cấu tạo của từng phần trong số thập phân 375,406 rồi đọc số đó.
(Ý (b) (c) HD tương tự trên).
=> Rút ra KL:Muốn đọc một số thập phân...phần thập phân.
3. Thực hành
Bài 1.
- Gọi hs đọc y/c của bài.
- Gọi hs nối tiếp nhau thực hiện y/c của bài.
- Gọi hs NX, chữa bài. GV chốt lại.
Bài 2.
- Gọi 1 hs đọc y/c của bài.
- Gọi 3 hs lên bảng viết số thập phân, cả lớp viết vào vở.
- GV NX, chữa bài. Cho HS đọc các số vừa viết.
*Bài 3.
 - Đọc y/c của bài.
- Thực hiện mẫu:
- Gọi 3 hs lên bảng làm bài.
- Gọi hs NX, chữa bài. 
III. Củng cố, dặn dò.
- Cho HS đọc ĐT phần kết luận.
- GV cùng HS hệ thống lại ND bài.
- Đọc bài trước lớp, nêu VD.
- Nối tiếp nhau đọc tên bài.
- Quan sát, nối tiếp nhau nêu: Phần nguyên của số thập phân gồm các hàng: đơn vị, chục, trăm, nghìn... cao hơn liền trước.
- Đọc ĐT.
- NT nhau nêu:
VD: Trong số thập phân 375,406. Phần nguyên gồm có 3 trăm, 7 chục, 5 đơn vị. Phần thập phân gồm có: 4 phần mười, 0 phần trăm, 6 phần nghìn.
 Số 375,406 đọc là: ba trăm bảy mươi lăm phẩy bốn trăm linh sáu
- Nghe, đọc CN, ĐT.
- Đọc y/c.
- Đọc số thập phân, nêu phần nguyên, phần thập phân...
- Đọc y/c.
- Viết theo lời đọc của GV: 
 5,9 ; 24,18 ; 55,555 ; 2002,08 ; 0,001.
- Đọc
- Nghe.
- Theo dõi.
- HS1: 
 HS2: 
 HS3: 
- Nhận xét bài bạn
- Đọc ĐT.
- Hệ thống lại ND bài.
Tiết 2 Địa lý. GVC
Tiết 3 Luyện từ và câu
LUYỆN TẬP VỀ TỪ NHIỀU NGHĨA
A. Mục tiêu
- Nhận biết được nghĩa chung và các nghĩa khác nhau của từ chạy. (BT1,2); Hiểu nghĩa gốc của từ ăn và hiểu được mối liên hệ giữa nghĩa gốc và nghĩa chuyển trong các câu ở BT3.
- Đặt được câu để phân biệt nghĩa của các từ nhiều nghĩa là động từ. (BT4)
B. Đồ dùng dạy - học
- Bảng phụ BT1 +VBT Tiếng Việt.
C. Hoạt động dạy – học
TG
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
 5'
32'
2’
30’
3'
I. Kiểm tra.
- Gọi 2 hs nối tiếp nhau nêu thế nào là từ nhiều nghĩa, cho VD?
- GV NX, chữa bài.
II. Bài mới.
1. GTB: (bằng lời) ghi tên bài lên bảng.
2. HD hs làm bài tập
Bài tập 1.
- Gọi hs đọc y/c của bài.
- HD, gọi 1 hs lên bảng làm bài, HS làm vào VBT.
- Gọi hs NX, chữa bài, chốt lại ý đúng.
Bài tập 2.
- Nêu y/c của bài.
- HD rồi cho hs làm bài cá nhân.
- Gọi hs nêu miệng ý kiến. NX, chốt lại ý đúng.
Bài tập 3.
- Gọi 1 hs đọc y/c của bài.
- Gợi ý, HD, cho hs thảo luận cặp đôi, giao NV.
- Gọi hs nêu ý kiến.
- NX, chốt lại KQ đúng, khen ngợi.
Bài tập 4.
- Gọi hs đọc y/c của bài.
- Gợi ý, HD rồi cho hs làm bài cá nhân.
- Gọi hs đọc câu vừa đặt.
- NX, tuyên dương.
III. Củng cố, dặn dò.
- GV hệ thống lại ND bài.
- NX giờ học. Dặn hs học bài và chuẩn bị bài sau.
- Nêu, lấy VD.
- HS đọc tên bài.
- Đọc y/c
- Nghe, làm bài :Nối từ chạy với các nghĩa khác nhau(bảng phụ):
 Câu 1- (d) Câu 3- (a)
 Câu 2- (c) Câu 4- (b)
- Nghe.
- Chọn ý đúng: Dòng (b) Sự vận động nhanh.
- Nghe.
- Thảo luận: Từ ăn trong câu (c) được dùng với nghĩa gốc.
- Nối tiếp nhau nêu ý kiến.
- Đọc y/c.
- Đặt câu.
VD: Bé Nga đang tập đi./ Nam thích đi giày.
 Chú bộ đội đứng gác./ Trời đứng gió.
- HS đọc câu.
- Nghe.
Tiết 4 Tăng cường Toán
LUYỆN TẬP CÁC BÀI TẬP TRANG 42 VBT TOÁN 5
A. Mục tiêu
- Củng cố cho HS kiến thức về phân số và giải toán có lời văn.
B. Đồ dùng dạy - học
VBT Toán 5 
C. Hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
35’
5’
I. Hướng dẫn học sinh làm BT
- Tổ chức, hướng dẫn cho học sinh làm các bài tập trong VBT trang 42
* Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm (HS chưa đạt chuẩn)
- Hướng dẫn
- Tổ chức cho hs làm bài nhóm đôi
 - Mời HS nêu kết quả
- Kết luận
* Bài 2: Tìm (HS đạt chuẩn)
- Cho HS đọc y/c
- Hướng dẫn
- Tổ chức cho học sinh làm bài cá nhân
(HS đạt chuẩn)
- Yêu cầu HS nhận xét
- Kết luận
* Bài 3: Bài toán (HS đạt chuẩn)
- Tổ chức cho HS làm bài cá nhân, cho 1 HS lên bảng trình bày bài giải
- Kết luận
* Bài 4: Bài toán (HS trên chuẩn)
- Nêu bài toán
- Cho HS thảo luận cách giải bài toán theo nhóm đôi, làm bài.
- Nhận xét, kết luận kết quả đúng
II. Củng cố, dặn dò
- Cho HS đọc bảng đơn vị đo diện tích.
- Nhận xét tiết học
- Lắng nghe, theo dõi
- Làm bài nhóm đôi
- Nêu và nhận xét
- Đọc yêu cầu của bài
- Lắng nghe
- Làm bài cá nhân, 2 HS lên bảng trình bày
- Nhận xét
- Lắng nghe
- Làm bài 
- Nhận xét bài bạn
- Lắng nghe
- Làm bài theo nhóm đôi
- Báo bài
- Nêu
- Lắng nghe
CHIỀU
Tiết 1 KNS. GVC
Tiết 2 Khoa học. GVC
Tiết 3 Kĩ thuật. GVC
 _______________________________________
Thứ sáu ngày 11 tháng 10 năm 2019
SÁNG
Tiết 1 Toán
Tiết 35: LUYỆN TẬP 
A. Mục tiêu
Biết: - Chuyển phân số thập phân thành hỗn số.
 - Chuyển phân số thập phân thành số thập phân.
- BTCL: Bài 1; Bài 2 (3 phân số thứ 2,3,4); Bài 3.
- HS trên chuẩn: làm được phân số thứ nhất của Bài 2
B. Đồ dùng dạy - học
- Bảng nhóm.
C. Hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
 5'
 32'
2’
30'
 3'
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2,3 hs nêu cấu tạo của số thập phân, cho VD.
- GV NX.
II. Bài mới
1. GTB: (bằng lời) ghi tên bài lên bảng.
2. HD hs luyện tập
Bài 1.
- Gọi 1 hs đọc y/c của bài.
- Thực hiện mẫu, gọi 3 hs lên bảng làm bài.
- Chữa bài. NX.
Bài 2.
- Nêu y/c của bài.
- HD, chia nhóm, giao NV.
- Tổ chức cho các nhóm báo bài.
- GV NX, chữa bài. Chốt lại KQ đúng, khen ngợi.
Bài 3.
- Gọi 1 hs đọc y/c của bài.
- Thực hiện mẫu, gọi 1 hs lên bảng làm bài.
- NX, chữa bài.
III.Củng cố, dặn dò
- GV hệ thống lại ND bài.
- NX giờ học, giao BTVN, dặn chuẩn bị bài sau.
- HS nêu và lấy VD.
- HS nhắc lại tên bài.
- Đọc y/c.
- Theo dõi, làm bài
- HS1: 
HS2:
HS3:
- Nghe.
- Làm bài theo 2N:(bảng nhóm)
N1: 
N2: 
- Treo bảng KQ lên bảng.
- Nghe.
- Đọc y/c của bài.
- Làm bài.
=> KQ: 8,3m = 830cm 
 5,27m = 527cm
 3,15m = 315cm
- Lắng nghe và thực hiện
Tiết 2 Tập làm văn
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
A. Mục tiêu
- Biết chuyển một phần dàn ý thành đoạn văn miêu tả cảnh sông nước: rõ một số đặc điểm nổi bật, rõ trình tự miêu tả.
B. Đồ dùng dạy - học
- VBT Tiếng Việt.
C. Hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
 5'
32'
2’
30'
 3'
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 1,2 hs đọc câu mở đoạn BT3 (giờ trước).
- GV NX, khen ngợi.
II. Bài mới
1. GTB: (bằng lời) ghi tên bài lên bảng.
2. HD hs luyện tập
- Viết đề bài lên bảng.
- Gọi 1,2 hs đọc lại đề bài.
- Gọi 1 hs đọc gợi ý.
- Kiểm tra dàn ý bài văn tả cảnh sông nước của hs.
- Gọi hs nối tiếp nhau nói phần chọn để chuyển thành đoạn văn hoàn chỉnh
- Nhắc nhở hs trước khi làm bài. Giao NV và thời gian làm bài.
- Hết thời gian làm bài, gọi hs NT nhau đọc đoạn văn của mình.
- GV nghe, NX, bổ sung.
III. Củng cố, dặn dò
- NX chung về tình hình làm việc của lớp.
- Y/c những hs viết chưa đạt về nhà viết lại. 
- Đọc bài trước lớp.
- Nhắc lại tên bài.
- Theo dõi.
- Đọc đề bài.
- Đọc gợi ý.
- Đặt dàn ý lên bàn.
- HS nêu ý kiến.
- Viết đoạn văn vào VBT.
- Đọc đoạn văn trước lớp.
- Nghe.
- Ghi nhớ và thực hiện
Tiết 3 TCTV : Tiết 2 
Sách BTCCKTKN VÀ CÁC ĐỀ KIỂM TRA TIẾNG VIỆT 5 TÂP 1
(Trang 42)
Tiết 4 Sinh hoạt
SINH HOẠT LỚP TUẦN 7
1. NX chung tình hình học tập tuần qua.
- Tổ trưởng từng tổ đánh giá NX tổ mình
- Lớp trưởng NX chung tình

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cac_mon_lop_5_tuan_7_nam_hoc_2019_2020.docx