Giáo án Các môn Lớp 5 - Tuần 5 - Năm học 2019-2020

Giáo án Các môn Lớp 5 - Tuần 5 - Năm học 2019-2020

Chia đoạn: 4 đoạn.

- Gọi hs đọc NT đoạn lần 1.

- Rút từ khó cho hs luyện đọc: A-lếch-xây, công trường, hòa sắc, chất phác, chuyên gia.(kết hợp giải nghĩa từ khó).

- Gọi hs đọc NT đoạn lần 2.

- Rút câu khó cho hs luyện đọc: Thế là / A-lếch-xây đưa bàn tay vừa to / vừa chắc ra / nắm lấy bàn tay đầy dầu mỡ của tôi lắc mạnh và nói//.

- Cho hs luyện đọc theo cặp.

- Tổ chức thi đọc trước lớp.

=> Chuyển ý.

b, Tìm hiểu bài.

- Y/c CL đọc thầm đoạn 1,2.

? Anh Thủy gặp A-lếch-xây ở đâu?

? Dáng vẻ của A-lếch-xây có gì đặc biệt khiến anh Thủy chú ý?

? Đoạn này cho biết gì?

- Cho CL đọc thầm đoạn còn lại.

? Cuộc gặp gỡ giữa hai người bạn đồng nghiệp diễn ra như thế nào?

? Chi tiết nào trong bài khiến em nhớ nhất?Vì sao?

? Nêu ý chính của đoạn?

? ND chính của bài nói lên điều gì?

 

docx 35 trang thuong95 3760
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Các môn Lớp 5 - Tuần 5 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 05
Thứ hai ngày 23 tháng 9 năm 2019
SÁNG
Tiết 1 Chào cờ 
Tiết 2 Toán
Tiết 21: ÔN TẬP BẢNG ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI
A. Mục tiêu 
- Biết tên gọi, kí hiệu và quan hệ của các đơn vị đo độ dài thông dụng.
- Biết chuyển đổi các đơn vị đo độ dài và giải các bài toán với các số đo độ dài.
- BTCL: Bài 1, Bài 2 (a,c) Bài 3.
- HS trên chuẩn làm được Bài 2 (b); Bài 4
B. Đồ dùng dạy - học
 - Bảng phụ B1
C. Các hoạt động dạy – học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5'
32'
2’
30’
3'
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 4 hs NT nhau nêu miệng KQ BT ở nhà (VBT).
- CL và GV nhận xét.
II. Bài mới
1. GTB (bằng lời) ghi tên bài lên bảng.
2. HD hs thực hành
Bài 1.
- Gọi 1 hs đọc y/c của bài.
- Gắn bảng phụ lên bảng. Gọi hs nhắc lại về quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài.
 - Ghi vào từng cột trong bảng. Cho CL đọc sau khi điền xong.
? Hãy nêu NX hai đơn vị đo độ dài liền nhau?
- NX, chốt lại KQ đúng.
Bài 2.
- Nêu y/c của bài. Chia nhóm, HD, giao NV.
- Gọi đại diện nhóm báo bài. NX, khen ngợi.
Bài 3.
- Gọi 1hs đọc y/c của bài.
- Gợi ý, HD, gọi 2 hs lên bảng làm bài.
- CL và GV NX
*Bài 4.
- Gọi 1 hs đọc BT.
- HD, gọi 1 hs lên bảng lên bảng làm bài.
- GV NX chốt lại bài giải đúng
III. Củng cố, dặn dò.
- GV chốt lại ND bài
- NX chung giờ học.
- Dặn hs CBB sau.
- Nêu miệng: mỗi em 1 bài.
- Lắng nghe
- NT nhau nhắc lại tên bài.
- Đọc y/c.
- NT nhau nêu miệng.
- Đọc ĐT.
- Đơn vị lớn gấp 10 lần đơn vị bé...
- Làm bài theo 2N:
N1: 135m = 1350dm
 342dm = 3420cm
 15cm = 150mm
N2: 8300m = 830dam
 4000m = 40hm
 25000m = 25km
- Đại diện gắn bài lên bảng.
- Đọc y/c.
- HS1: 4km 37m = 4037m
 8m 12cm = 812cm
 HS2: 354dm = 35m 4dm
 3040m = 3km40m
- Đọc bài.
 Bài giải
 Đường sắt từ Đà Nẵng đến TP.HCM dài là:
 791 + 144 = 935(km)
 Đường sắt từ Hà Nội đến TP.HCM dài là:
 791 + 935 = 1726(km)
 ĐS: 935km ;1726km
- HS nghe.
- HS nghe.
Tiết 2 Khoa học. GVC
Tiết 4 Tập đọc
MỘT CHUYÊN GIA MÁY XÚC
A. Mục tiêu
 - Đọc diễn cảm bài văn thể hiện được t/c về tình bạn, tình hữu nghị của người kể chuyện với chuyên gia nước bạn.
 - Hiểu ND: Tình hữu nghị của chuyên gia nước bạn với công nhân Việt Nam.
B. Đồ dùng dạy học
 - Tranh minh họa + bảng phụ
C. Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 5'
32'
2’
30’
3'
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2,3 hs NT nhau ĐTL bài thơ Bài ca về trái đất và TLCH về bài đọc.
- CL và GV nhận xét.
II. Bài mới
1. GTB (bằng tranh) ghi tên bài lên bảng.
2. Luyện đọc và tìm hiểu bài
a, Luyện đọc.
- Gọi 1 hs đọc toàn bài.
- Chia đoạn: 4 đoạn.
- Gọi hs đọc NT đoạn lần 1.
- Rút từ khó cho hs luyện đọc: A-lếch-xây, công trường, hòa sắc, chất phác, chuyên gia...(kết hợp giải nghĩa từ khó).
- Gọi hs đọc NT đoạn lần 2.
- Rút câu khó cho hs luyện đọc: Thế là / A-lếch-xây đưa bàn tay vừa to / vừa chắc ra / nắm lấy bàn tay đầy dầu mỡ của tôi lắc mạnh và nói//.
- Cho hs luyện đọc theo cặp.
- Tổ chức thi đọc trước lớp.
=> Chuyển ý.
b, Tìm hiểu bài.
- Y/c CL đọc thầm đoạn 1,2.
? Anh Thủy gặp A-lếch-xây ở đâu?
? Dáng vẻ của A-lếch-xây có gì đặc biệt khiến anh Thủy chú ý?
? Đoạn này cho biết gì?
- Cho CL đọc thầm đoạn còn lại.
? Cuộc gặp gỡ giữa hai người bạn đồng nghiệp diễn ra như thế nào?
? Chi tiết nào trong bài khiến em nhớ nhất?Vì sao?
? Nêu ý chính của đoạn?
? ND chính của bài nói lên điều gì?
c, HD đọc diễn cảm.
- Gọi hs đọc NT các đoạn của bài.
- Chọn đoạn 4 cho hs luyện đọc diễn cảm.
- NX, bình chọn bạn đọc hay và diễn cảm nhất.
III. Củng cố, dặn dò
- Gọi 1 hs nêu lại ND của bài.
- NX giờ học, dặn hs CBB sau.
- ĐTL bài thơ trước lớp, TLCH.
- Lắng nghe
- Quan sát, đọc NT tên bài.
- Đọc bài trước lớp.
- Theo dõi.
- Đọc NT đoạn.
- Luyện đọc từ khó. 
- Đọc NT đoạn.
- Luyện đọc câu khó.
- Luyện đọc theo cặp.
- Báo cáo KQ đọc, thi đọc trước lớp.
- Đọc thầm bài.
-Hai người gặp nhau ở một công trường xây dựng.
- Vóc người cao lớn, mái tóc vàng óng... chất phác.
=>Ý1: Anh Thủy và A-lếch-xây gặp nhau trên công trường.
- Đọc bài.
- Cuộc gặp gỡ của hai người rất cởi mở...dầu mỡ.
- TL theo nhận thức của hs.
=> Ý2: Cuộc gặp gỡ và t/c thân thiết giữa anh Thủy và A-lếch-xây.
- Tình hữu nghị...Việt Nam.
- Đọc bài trước lớp.
- Luyện đọc diễn cảm
- Thi đọc diễn cảm.
- Đọc ND bài.
- Nghe.
CHIỀU
Tiết 1: TCTV : Tiết 1 
Sách BTCCKTKN VÀ CÁC ĐỀ KIỂM TRA TIẾNG VIỆT 5 TÂP 1
(Trang 25)
Tiết 2 Đạo đức. GVC
Tiết 3 Mĩ thuật. GVC
 _________________________________
Thứ ba ngày 24 tháng 9 năm 2019 
SÁNG
Tiết 1 Luyện từ và câu
MỞ RỘNG VỐN TỪ: HÒA BÌNH
A. Mục tiêu 
 - Hiểu nghĩa của từ hòa bình. 
 - Tìm được từ đồng nghĩa với từ hòa bình.
 - Viết được đoạn văn miêu tả cảnh thanh bình của một miền quê.
B. Đồ dùng dạy - học
 - VBT Tiếng Việt.
C. Hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 5'
32'
2’
30’
3'
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 1 hs đặt câu với cặp từ trái nghĩa: chiến tranh - hòa bình.
- CL và GV nhận xét.
II. Bài mới.
1. GTB (bằng lời) ghi tên bài lên bảng
2. HD hs làm bài tập
Bài tập 1.
- Gọi 1 hs đọc y/c của bài.
- HD, cho hs thảo luận cặp đôi. Gọi hs nêu miệng KQ.
Bài tập 2.
- Nêu y/c của bài. Gợi ý, HD. cho hs thảo luận theo bàn.
- Gọi hs chữa bài. NX, chốt lại KQ đúng.
Bài tập 3.
- Gọi 1 hs đọc y/c của bài.
- Gợi ý, HD, giao NV cho hs làm bài.
- Gọi hs NT nhau đọc bài của mình.
- CL và GV nghe, NX, bổ sung.
III. Củng cố, dặn dò.
- GV hệ thống lại ND bài
- NX giờ học.
- Dặn hs về nhà viết lại đoạn văn của BT3 và CBB sau.
- Nêu miệng.
- Lắng nghe
- NT nhắc lại tên bài.
- Đọc y/c.
- Dòng nêu đúng nghĩa của từ hòa bình là ý(b): Trạng thái không có chiến tranh.
- Lắng nghe, làm bài
- Những từ đồng nghĩa với hòa bình là: bình yên, thanh bình, thái bình.
- Đọc y/c.
- Làm bài cá nhân: Viết một đoạn văn miêu tả cảnh thanh bình của một miền quê.
- Đọc bài trước lớp.
- Nghe.
Tiết 2 Chính tả (nghe - viết)
MỘT CHUYÊN GIA MÁY XÚC
A. Mục tiêu
- Viết đúng bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn.
- Tìm được tiếng có chứa uô, ua trong bài văn và nắm được cách đánh dấu thanh: trong các tiếng chúa uô, ua (BT2); tìm tiếng thích hợp có chứa uô, ua để điền vào các câu thành ngữ ở BT3.
B. Đồ dùng dạy - học
 - VBT tiếng Việt.
C. Hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 5'
32'
2’
30’
3'
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 1 hs lên bảng chép các tiếng tiến, biển, bìa, mía vào mô hình cấu tạo vần, sau đó nêu quy tắc đánh dấu thanh trong từng tiếng.
- CL và GV NX.
II. Bài mới
1. GTB: (bằng lời) ghi tên bài lên bảng.
2. HD viết chính tả
- Đọc đoạn chính tả.
? Dáng vẻ của A-lếch-xây có gì đặc biệt?
- HD hs viết từ khó: buồng máy, ngoại quốc, khỏe, chất phác, giản dị.
- NX, khen ngợi. HD hs cách trình bày bài. 
- Đọc cho CL viết bài.
- Đọc lại cho CL soát bài.
- Thu nx 1 số bài tại lớp. NX bài viết của hs.
b, HD làm BT chính tả.
Bài tập 2.
- Gọi 1 hs đọc y/c của bài.
- Gọi 1 hs đọc bài văn.
- Cho hs làm bài theo cặp.
- Gọi hs NT nhau nêu ý kiến, NX, khen ngợi.
Bài tập 3.
- Nêu y/c của bài. HD, giao NV.
- CL và GV chữa bài
III. Củng cố, dặn dò
- Gọi 1,2 hs nhắc lại quy tắc đánh dấu thanh các tiếng chứa nguyên âm đôi.
- NX chung giờ học. Giao BTVN
- HS thực hiện
Tiếng
Vần
Âm đệm
Âm chính
Âm cuối
Tiến
iê
n
Biển
iê
n
Bìa
ia
Mía
ia
- NT nhau đọc tên bài.
- Nghe.
- A-lếch-xây cao lớn, mái tóc vàng...
- 2 hs viết trên bảng lớp, CL viết vào nháp.
- Nghe.
- Viết bài.
- Soát bài.
- Đọc y/c.
- Đọc bài.
- Tìm những tiếng chữa uô, ua.
=> của, múa, cuốn, cuộc, buôn, muôn.
 Cách đánh dấu thanh: các tiếng có ua dấu thanh đặt trên u. Các tiếng có uô dấu thanh đặt trên ô.
- Nêu ý kiến.
- 1 em làm bài trên bảng.
a, Muôn người như một.
b, Chậm như rùa.
c, Ngang như cua.
d, Cày sâu cuốc bẫm.
- Nhắc lại quy tắc.
- Nghe.
Tiết 3 Thể dục. GVC
Tiết 4 Toán
Tiết 22: ÔN TẬP BẢNG ĐƠN VỊ ĐO KHỐI LƯỢNG
A. Mục tiêu
- Biết tên gọi, kí hiệu và quan hệ của các đơn vị đo khối lượng thông dụng.
- Biết chuyển đổi các đơn vị đo độ dài và giải các bài toán với các số đo khối lượng. 
- BTCL: Bài 1, Bài 2, Bài 4. HS trên chuẩn làm được Bài 3.
B. Đồ dùng dạy - học
- Bảng phụ B1(a).
C. Hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5'
32'
2’
30’
3'
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 1 hs lên bảng chữa bài 4 (VBT).
- CL và GV nhận xét, chốt lại.
II. Bài mới
1. GTB (bằng lời) ghi tên bài lên bảng.
2. HD hs thực hành
Bài 1.
- Gọi 1 hs đọc y/c của bài.
- Gắn bảng phụ lên bảng. Gọi hs nhắc lại về quan hệ giữa các đơn vị đo khối lượng.
 - Ghi vào từng cột trong bảng. Cho CL đọc sau khi điền xong.
? Hãy nêu NX hai đơn vị đo khối lượng liền nhau?
- NX, chốt lại KQ đúng.
Bài 2.
- Nêu y/c của bài. Chia nhóm, HD, giao NV.
- Gọi đại diện nhóm báo bài. NX, khen ngợi.
*Bài 3.
- Gọi 1hs đọc y/c của bài.
- Gợi ý, HD, gọi 2 hs lên bảng làm bài.
- CL và GV NX.
Bài 4.
- Gọi 1 hs đọc BT.
- HD, gọi 1 hs lên bảng lên bảng làm bài.
- CL và GV NX
III. Củng cố, dặn dò.
- Nêu mối quan hệ các đơn vị đo khối lượng?
- NX chung giờ học.
- Giao BTVN, dặn hs CBB sau.
- Chữa bài trên bảng.
- NT nhau nhắc lại tên bài.
- Đọc y/c.
- NT nhau nêu miệng.
- Đọc ĐT.
- Đơn vị lớn gấp 10 lần đơn vị bé...
- Làm bài theo 2N:
N1: 18 yến = 180kg
 200 tạ = 20000kg
 35 tấn = 35000kg
 2kg 326g = 2326kg
 6kg 3g = 6003g
N2: 430kg = 43 yến
 2500kg = 25 tạ
 16000kg = 16 tấn
 4008g = 4kg 8g
 9050kg = 9 tấn 50kg
- Đại diện gắn bài lên bảng.
- Đọc y/c.
- HS1: 2kg 50g < 2500g
 13kg 85g < 13kg 805g
 HS2: 6090kg > 6 tấn 8kg
- Đọc bài.
- Lắng nghe, trình bày:
 Bài giải
 1tấn = 1000kg
Số kg đường bán trong ngày thứ hai:
 300 2 = 600(kg)
 Số kg đường bán trong hai ngày đầu là:
 600 + 300 = 900(kg)
 Số kg đường bán trong ngày thứ ba là:
 1000 - 900 = 100(kg)
 ĐS: 100kg.
- HS nêu
- Nghe.
- Thực hiện
CHIỀU
Tiết 1 Kể chuyện
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
A. Mục tiêu
- Kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc ca ngợi hòa bình, chống chiến tranh; Biết trao đổi về ND, ý nghĩa của câu truyện.
B. Đồ dùng dạy - học
 - Sưu tầm sách, báo, truyện liên quan đến hòa bình.
C. Hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 5'
32'
2’
10’
20’
 3'
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 1 hs kể lại theo tranh truyện Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai.
- CL và GV NX.
II. Bài mới.
1. GTB (bằng lời) ghi tên bài lên bảng.
2. HD hs kể chuyện
- Gọi 1 hs đọc đề bài.
- Gạch chân những từ lưu ý trong đề bài: Kể một câu chuyện em đã nghe, đã đọc ca ngợi hòa bình, chống chiến tranh.
- Gọi 1 hs đọc gợi ý.
- Nhắc hs: các em đã được đọc Anh bộ đội cụ Hồ gốc Bỉ, Những con sếu bằng giấy về đề tài này...
- Gọi hs NT nhau GT câu chuyện sẽ kể.
3. HS kể chuyện và trao đổi ND câu chuyện.
- Cho hs kể chuyện theo cặp.
- Tổ chức cho hs KC trước lớp.
- CL và GV nghe, NX, bình chọn bạn KC hay nhất
III. Củng cố, dặn dò.
- NX giờ học.
- Dặn hs CB trước bài tuần sau.
- Kể chuyện trước lớp.
- Nghe, NT nhắc lại tên bài.
- Đọc đề bài.
- Theo dõi.
- Đọc gợi ý.
- Nghe.
- NT nhau giới thiệu câu chuyện sẽ kể.
- Từng cặp kể với nhau và trao đổi ND, ý nghĩa câu chuyện.
- Thi KC trước lớp kết hợp nêu ND, ý nghĩa truyện.
- Nghe.
Tiết 2: TCT : Tiết 1 
Sách BTCCKTKN VÀ CÁC ĐỀ KIỂM TRA TOÁN 5 TÂP 1
(Trang 17)
Tiết 3 Lịch sử. GVC
 _________________________________
Thứ tư ngày 25 tháng 9 năm 2019 
SÁNG
Tiết 1 Mĩ thuật. GVC
Tiết 2 Tập đọc
Ê - MI - LI, CON...
A. Mục tiêu
- Đọc đúng tên nước ngoài trong bài, đọc diễn cảm bài thơ.
- Hiểu ý nghĩa: ca ngợi hành động dũng cảm của một công nhân Mỹ tự thiêu để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. (Trả lời được các CH 1, 2, 3,4 thuộc 1 khổ thơ trong bài).
- HS trên chuẩn thuộc được khổ thơ 3 và 4; biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng xúc động, trầm lắng.
B. Đồ dùng dạy - học
 - Tranh minh họa sgk + Bảng phụ
C. Hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5'
32'
2’
30’
3'
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2,3 hs NT nhau đọc lại bài Một chuyên gia máy xúc và TLCH về bài đọc.
- CL và GV NX
II. Bài mới
1. GTB (bằng tranh) ghi tên bài lên bảng.
2. Luyện đọc và tìm hiểu bài
a, Luyện đọc.
- Gọi 1 hs đọc xuất xứ bài thơ và toàn bài.
- Chia khổ: 4 khổ.
- Gọi hs đọc NT khổ thơ lần 1.
- Rút từ khó cho hs luyện đọc: Ê-mi-li, Mo-ri-xơn, Giôn-xơn, Pô-tô-mác, Oa-sinh-tơn
- Gọi hs đọc NT khổ thơ lần 2 kết hợp giải nghĩa từ
- Gọi hs đọc NT khổ thơ lần 3, HD hs đọc các câu khó trong khổ 1.
- Cho hs luyện đọc bài nhóm đôi.
- Tổ chức cho các nhóm báo cáo và thi đọc trước lớp.
- Đọc mẫu toàn bài.
b, Tìm hiểu bài.
- Gọi 1hs đọc khổ thơ 1.
? Khổ thơ thể hiện điều gì?
- Gọi 1hs đọc khổ 2.
? Vì sao chú Mo-ri-xơn lên án cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mĩ?
? Nêu ý chính của khổ thơ?
- Gọi 1 hs đọc khổ thơ 3.
? Chú Mo-ri-xơn nói với con điều gì khi từ biệt?
? Vì sao chú Mo-ri-xơn nói với con: Cha đi vui..?
? Nêu ý chính của khổ thơ?
- Gọi 1hs đọc khổ thơ còn lại.
? Em có suy nghĩ gì về hành động của chú Mo-ri-xơn?
? Khổ thơ này nói lên điều gì?
? ND chính của bài nói lên điều gì?
=> Chuyển ý.
c, HD đọc diễn cảm.
- Gọi hs đọc NT 4 khổ thơ của bài.
- Chọn khổ 3,4 cho hs ĐTL.
- NX, bình chọn bạn đọc thuộc và diễn cảm nhất. Chấm điểm.
III. Củng cố, dặn dò.
- Gọi 1 hs nêu lại ND của bài.
- NX giờ học, dặn hs CBB sau.
- Đọc và TLCH trước lớp.
- Lắng nghe
- Đọc NT tên bài.
- Đọc bài trước lớp.
- Theo dõi.
- Đọc NT khổ thơ.
- Luyện đọc từ khó. 
- Đọc NT khổ thơ.
- Đọc chú giải
- Đọc nối tiếp lần 3 + Luyện đọc câu khó.
- Luyện đọc theo bàn.
- Báo cáo KQ đọc, thi đọc trước lớp.
- Nghe.
- Đọc bài.
=>Ý1:Tâm trạng của hai cha con Mo-ri-xơn và Ê-mi-li.
- Đọc bài.
- Vì đây là cuộc chiến tranh phi nghĩa, vô nhân đạo...
=> Ý2: Chú Mo-ri-xơn lên án tội ác của chính quyền Giôn- xơn.
- Đọc bài.
- Chú nói trời sắp tối không bế con về được và dặn con...Cha đi vui xin mẹ đừng buồn.
- Chú muốn động viên vợ con bớt đau buồn...
=> Ý3: Chú Mo-ri-xơn nhắn nhủ, từ biệt vợ con.
- Đọc bài.
- Chú Mo-ri-xơn đã tự thiêu để đòi hòa bình cho nhân dân Việt Nam.
=> Ý4:Mong ước của chú Mo-ri-xơn thức tỉnh lương tâm nhân loại
- Ca ngợi hành động dũng cảm...
- Đọc diễn cảm.
- Thi ĐTL trước lớp.
- Đọc ND bài.
- Nghe.
Tiết 3 Toán
Tiết 23: LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu
- Biết tính diện tích một hình quy về tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông.
- Biết giải bài toán với số đo độ dài, khối lượng.
- BTCL: Bài 1, Bài 3. HS trên chuẩn làm được Bài 2
B. Đồ dùng dạy - học
 - Bảng phụ 
C. Các hoạt động dạy - học 
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 5'
 32'
2’
30’
 3'
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 1 hs lên bảng chữa B4 (VBT)
- CL và GV NX.
II. Bài mới
1. GTB: (Bằng lời) ghi tên bài lên bảng.
2. HD hs thực hành
Bài 1.
- Gọi 1 hs đọc bài toán.
- Gợi ý, HD, gọi 1 hs lên bảng làm bài.
- NX, chốt lại KQ đúng
Bài 2. 
- Gọi 1 hs đọc bài toán.
- Gợi ý, HD, gọi 1 hs lên bảng làm bài.
- Gọi hs NX, chữa bài. Khen ngợi.
Bài 3.
- Gọi 1hs đọc bài toán.
- Gợi ý, HD, chia nhóm, giao NV.
- Tổ chức cho các nhóm báo bài.
- NX, chốt lại KQ đúng.
III. Củng cố, dặn dò.
- GV chốt lại ND bài
- NX chung giờ học.
- Giao BTVN, dặn hs CBB sau.
- Chữa bài trên bảng.
- Lắng nghe
- NT nhau nhắc lại tên bài.
- Đọc bài.
 Bài giải
 1 tấn 300kg = 1300kg
 2 tấn 700kg = 2700kg
 Số giấy vụn cả hai trường thu được là:
1300 + 2700 = 4000(kg) = 4 (tấn)
 4 tấn gấp 2 tấn số lần là:
 4 : 2 = 2(lần)
4 tấn giấy vụn sản xuất được:
 50000 2 = 10000(cuốn vở)
 ĐS: 10000 cuốn vở.
- Đọc bài.
 Bài giải
 120kg = 120000g
Đà điểu gấp chim sâu số lần là:
 120000 : 60 = 2000 (lần)
 ĐS: 2000 lần.
- Đọc bài.
- Làm bài theo 2N.
 Bài giải
Diện tích hình chữ nhật ABCD là: 14 6 = 84(m2)
Diện tích hình vuông CEMN là: 7 7 = 49(m2)
 Diện tích mảnh đất đó là:
 84 + 49 = 133(m2)
 ĐS: 133 m2.
- Đại diện gắn KQ lên bảng.
- Nghe.
Tiết 4 Tập làm văn
LUYỆN TẬP BÁO CÁO THỐNG KÊ
A. Mục tiêu
- Biết thống kê theo hàng (BT1)và thống kê bằng cách lập bảng (BT2) để trình bày kết quả điểm học tập trong tháng của từng thành viên trong tổ.
- HS trên chuẩn nêu được tác dụng của bảng thống kê kết quả học tập của cả tổ
* KNS: Tìm kiếm và xử lí thông tin. Hợp tác cùng tìm kiếm số liệu, thông tin. Thuyết trình kết quả tự tin.
B. Đồ dùng dạy - học
 - VBT Tiếng Việt.
C. Các hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 5'
 32'
2’
30’
3'
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 hs đọc lại bảng thống kê số hs từng tổ của lớp.
- CL và GV NX, khen ngợi.
II. Bài mới
1. GTB: Nêu MĐYC của tiết học, ghi tên bài lên bảng.
2. HD hs luyện tập
Bài tập 1.
- Gọi 1 hs đọc y/c của bài.
- HD hs không cần lập bảng thống kê mà chỉ cần trình bày theo hàng. Cho hs làm bài cá nhân.
- Gọi hs đọc bài trước lớp.
- NX, khen ngợi.
Bài tập 2.
- Nêu y/c của bài. Gợi ý, HD, gọi 2 hs lên bảng làm bài, cho CL làm bài vào VBT.
- GV NX, thống nhất mẫu đúng. Dán lên bảng 1 mẫu đúng
- Gọi từng hs NT nhau đọc thống kê KQ học tập của mình để tổ trưởng điền nhanh vào bảng tổng hợp.
- Tổ chức cho đại diện từng tổ đọc KQ tổng hợp.
- Đề nghị hs rút ra NX: KQ chung của tổ, hs có KQ tốt nhất, hs tiến bộ nhất...
- NX, khen ngợi.
III. Củng cố, dặn dò
? Em hãy nêu tác dụng của bảng thống kê?
- NX giờ học. Dặn hs ghi nhớ cách lập bảng thống kê.
- Đọc bài.
- Lắng nghe
- NT nhau đọc tên bài.
- Đọc y/c.
- Làm bài.
VD: Điểm trong tháng 9 của Chu Mạnh Giang, tổ 2:
+ Số điểm dưới 5: 0
+ Số điểm từ 5 đến 6: 3
+ Số điểm từ 7 đến 8: 4
+ Số điểm từ 9 đến 10:3
- Đọc bài trước lớp.
- 2 hs lên bảng thi kẻ bảng thống kê.
STT
HVT
Số điểm
0,4
5,6
7,8
9,10
1
...
...
...
...
...
2
...
...
...
...
...
3
...
...
...
...
...
- Theo dõi.
- Đọc KQ thống kê.
- Tổ trưởng đọc thống kê tổng hợp của cả tổ.
- NT nhau nêu NX.
- Giúp người đọc dễ tiếp nhận thông tin, có điều kiện so sánh số liệu.
- Nghe.
CHIỀU
Tiết 1 Âm nhạc. GVC
Tiết 2: TCT : Tiết 2 
Sách BTCCKTKN VÀ CÁC ĐỀ KIỂM TRA TOÁN 5 TÂP 1
(Trang 18)
Tiết 3 Sinh hoạt Đội. GVC
 ________________________________
Thứ năm ngày 26 tháng 9 năm 2019
SÁNG
Tiết 1 Toán
Tiết 24. ĐỀ-CA-MÉT VUÔNG. HÉC-TÔ-MÉT VUÔNG
A. Mục tiêu
- Biết tên gọi, kí hiệu và quan hệ của các đơn vị đo diện tích: đề-ca-mét vuông, héc-tô-mét vuông.
- Biết đọc, biết viết các số đo diện tích theo đơn vị đề-ca-mét vuông, héc- tô-mét vuông.
- Biết mỗi quan hệ giữa đề-ca-mét vuông với mét vuông, đề-ca-mét vuông với héc-tô-mét vuông.
- Biết chuyển đổi số đo diện tích (trường hợp đơn giản)
- BTCL : Bài 3a (cột 1).
B. Đồ dùng dạy - học
 - Bộ đồ dùng dạy toán 5.
C. Hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 5'
32'
2’
30’
7’
7’
15’
 3'
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi hs 2 hs lên bảng chữa B2 (VBT).
- GV NX, chữa bài.
II. Bài mới
1.GTB (Bằng lời) ghi tên bài lên bảng.
2. Giảng bài
a. Giới thiệu đơn vị đo diện tích đề-ca-mét vuông.
? Mét vuông là diện tích của hình vuông có cạnh dài là bao nhiêu?
? Ki-lô-mét vuông là diện tích của hình vuông có cạnh dài là bao nhiêu?
- Treo bảng biểu diễn hình vuông như sgk.
? Đề-ca-mét vuông là diện tích của hình vuông có cạnh dài là bao nhiêu?
- HD hs cách đọc và viết kí hiệu dam2.
- Giới thiệu: Chia mỗi cạnh của hình vuông thành 10 phần bằng nhau. Nối các điểm chia thành các hình vuông nhỏ.
? Vậy 1 dam2 = ... m2?
- Cho CL đọc ĐT.
b. Giới thiệu đơn vị đo diện tích héc-tô-mét vuông.
(tương tự trên).
4. Thực hành
Bài 1, Bài 2 (giảm tải)
Bài 3a
- Gọi 1 hs đọc y/c của bài.
- Chia nhóm, HD mẫu, giao NV.
- Hết thời gian, tổ chức cho các nhóm báo cáo KQ.
- CL và GV cùng NX, chốt lại KQ đúng, khen ngợi.
III. Củng cố, dặn dò
- GV hệ thống lại ND bài.
- Cho CL nhắc lại tên hai đơn vị đo diện tích mới học.
- Giao BTVN, dặn hs CBB sau.
- Mỗi em làm 1 cột.
- Lắng nghe
- NT nhau đọc tên bài.
- Mét vuông là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1m.
- Ki-lô-mét vuông là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1km
- Theo dõi.
- Đề-ca-mét vuông là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1dam.
- Đọc và viết kí hiệu dam2.
- Quan sát hình minh họa, rút ra NX: Hình vuông 1 dam2 gồm 100 hình vuông 1m2.
- 1 dam2 = 100 m2.
- Đọc ĐT.
- Đọc y/c của bài.
- Làm bài theo 2N: Viết số đo thích hợp vào chỗ chấm.( Bảng phụ, mỗi nhóm 1 ý.)
- Đại diện gắn KQ lên bảng.
- Hệ thống lại ND bài.
- Đọc ĐT.
- Nghe.
Tiết 2 Địa lý. GVC 
Tiết 3 Luyện từ và câu
TỪ ĐỒNG ÂM
A. Mục tiêu
- Hiểu thế nào là từ đồng âm (ND ghi nhớ); biết phân biệt nghĩa của từ đồng âm (BT1 mục III); đặt được câu để phân biệt được tử đồng âm (2 trong số 3 từ ở BT2); bước đầu hiểu tác dụng của từ đồng âm qua mẩu chuyện vui và các câu đố.
- HS trên chuẩn làm được đầy đủ BT3; nêu được tác dụng của từ đồng âm qua BT3, 4.
B. Đồ dùng dạy - học
 - VBT Tiếng Việt.
C. Các hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 5'
32'
2’
30’
14’
16’
 3'
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 hs NT nhau đọc lại đoạn văn của BT3(giờ trước).
- GV NX, chữa bài.
II. Bài mới.
1. GTB: Nêu ND giờ học, ghi tên bài lên bảng.
2. Giảng bài
I. Phần Nhận xét
Bài tập 1,2.
- Nêu y/c của bài.
- Gọi 1,2 hs đọc hai câu văn.
- HD rồi cho hs làm việc CN.
- Gọi hs NT nhau nêu ý kiến.
- NX, chốt lại: Hai từ câu ở hai câu văn trên phát âm hoàn toàn giống nhau... gọi là những từ đồng âm.
=> Rút ra ghi nhớ.
II. Phần Luyện tập
Bài tập 1.
- Nêu y/c của bài.
- HD, cho hs thảo luận theo cặp.
 Hết thời gian tổ chức cho hs trình bày KQ.
- NX, chốt lại KQ đúng.
Bài tập 2.
- Gọi 1 hs đọc y/c của bài.
- HD hs làm bài, cho hs làm bài CN.
- Gọi hs NT nhau đọc câu mới đặt trước lớp.
- NX, khen ngợi.
Bài tập 3.
- Nêu y/c của bài.
- Gọi 1 hs đọc mẩu chuyện vui Tiền tiêu.
- Cho hs thảo luận cặp đôi: Vì sao Nam tưởng ba mình đã chuyển sang làm việc tại ngân hàng?
- Gọi hs NT nhau nêu ý kiến.
- Giảng: Tiền tiêu là vị trí quan trọng nơi có bố trí canh gác ở phía trước khu vực trú quân hướng về phía địch.
- NX, chốt lại KQ đúng.
Bài tập 4.
- Đọc từng câu đố, cho hs thi nhau giải đố.
- NX, chốt lại lời giải đúng.
III. Củng cố, dặn dò
? Thế nào là từ đồng âm?
- NX giờ học. 
- Đọc đoạn văn miêu tả cảnh thanh bình của một miền quê.
- Lắng nghe
- NT nhau đọc tên bài.
- Nghe.
- Đọc bài.
- Câu (a) phù hợp với dòng 1.
 Câu (b) phù hợp với dòng 2.
- NT nhau nêu miệng KQ.
- Nghe.
- Đọc CN, ĐT.
- Nghe.
- Thảo luận cặp đôi:
a, Đồng- khoảng đất rộng và bằng phẳng dùng để cày cấy, trồng trọt.
b, Đồng- kim loại có màu đỏ thường dùng làm dây điện và chế hợp kim.
c, Đồng- đơn vị tiền Việt Nam.
- NT nhau nêu ý kiến.
- Đọc y/c của bài.
- Đặt câu với các từ bàn, cờ, nước.
VD: Dòng suối này nước rất trong. / Nước ta có bờ biển dài 3000km.
- NT nhau đọc câu mới đặt.
- Nghe.
- Đọc mẩu chuyện vui.
- Nam nhầm lẫn từ tiêu trong cụm từ tiền tiêu.
- NT nhau nêu ý kiến.
- Nghe.
- Lời giải: a, con chó thui
 b, hoa súng, cây súng.
- 1,2 hs TL.
- Nghe.
Tiết 4 TCT 
LUYỆN TẬP CÁC BÀI TẬP TRANG 30 VBT TOÁN 5
A. Mục tiêu
- Củng cố cho HS kiến thức về bảng đơn vị đo khối lượng và giải toán có lời văn.
B. Đồ dùng dạy - học
VBT Toán 5 
C. Hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
35’
5’
I. Hướng dẫn học sinh làm BT
- Tổ chức, hướng dẫn cho học sinh làm các bài tập trong VBT trang 30
* Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm (HS chưa đạt chuẩn)
- Hướng dẫn
- Tổ chức cho học sinh làm bài nhóm đôi
 - Mời HS nêu kết quả
- Kết luận
* Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm (HS đạt chuẩn)
- Cho HS đọc y/c
- Hướng dẫn
- Tổ chức cho học sinh làm bài cá nhân
- Yêu cầu HS nhận xét
- Kết luận
* Bài 3: Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm (HS chưa đạt chuẩn)
- Tổ chức cho HS làm bài theo cặp, cho 1 cặp lên bảng trình bày bài giải
- Kết luận
* Bài 4: Bài toán (HS trên chuẩn)
- Nêu bài toán
- Cho HS thảo luận cách giải bài toán theo nhóm đôi, làm bài.
- Nhận xét, kết luận kết quả đúng
II. Củng cố, dặn dò
- Cho HS đọc bảng đơn vị đo khối lượng
- Nhận xét tiết học
- Lắng nghe, theo dõi
- Làm bài nhóm đôi
- Nêu và nhận xét
- Đọc yêu cầu của bài
- Lắng nghe
- Làm bài cá nhân, 2 HS lên bảng trình bày
- Nhận xét
- Lắng nghe
- Làm bài 
- Nhận xét bài bạn
- Lắng nghe
- Làm bài theo nhóm đôi
- Báo bài
- Nêu
- HS đọc 
- Lắng nghe
CHIỀU
Tiết 1 KNS. GVC 
Tiết 2 Khoa học. GVC 
Tiết 3 Kĩ thuật. GVC 
 Thứ sáu ngày 27 tháng 9 năm 2019
SÁNG
Tiết 1 Toán
Tiết 25: MI-LI-MÉT VUÔNG. BẢNG ĐƠN VỊ ĐO DIỆN TÍCH
A. Mục tiêu
- Biết tên gọi, kí hiệu, độ lớn của mi-li-mét vuông.
- Biết quan hệ giữa mi-li-mét vuông và xăng-ti-mét vuông.
- Biết tên gọi, kí hiệu và mối quan hệ của các đơn vị đo diện tích trong bảng đơn vị đo diện tích.
- BTCL: Bài 1, Bài 2a (cột 1). Giảm tải: BT3.
- HS trên chuẩn làm được Bài 2a (cột 2), b
B. Đồ dùng dạy - học
- Hình vẽ biểu diễn hình vuông có cạnh dài 1cm phóng to.
- Bảng đơn vị đo diện tích chưa viết chữ và số.
C. Hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 5'
32'
2’
5’
7’
18’
 3'
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 hs lên nêu miệng B4 giờ trước.
- GV nhận xét
II. Bài mới
1. GTB (Bằng lời) ghi tên bài lên bảng.
2. Giới thiệu đơn vị đo diện tích mi-li-mét vuông
- Gọi 1,2 hs nêu lại các đơn vị đo diện tích đã học.
- Để đo những diện tích rất bé người ta còn dùng đơn vị mi-li-mét vuông.
? Mi-li-mét vuông là diện tích của hình vuông có cạnh dài là bao nhiêu?
- Gợi ý để hs tự viết được kí hiệu mi-li-mét vuông.
- Gắn hình vẽ biểu diễn hình vuông lên bảng.
- Gọi hs NT nhau nêu mỗi quan hệ giữa mi-li-mét vuông và xăng-ti-mét vuông.
- Ghi bảng.
- Cho hs đọc ĐT.
3. Giới thiệu bảng đơn vị đo diện tích.
- Treo bảng phụ kẻ sẵn, gọi hs NT nhau nêu lại tên các đơn vị đo diện tích từ bé đến lớn (ghi bảng).
- Chỉ bảng cho CL đọc ĐT.
=> Rút ra NX.
4. Thực hành
Bài 1.
- Nêu y/c của bài.
- Gọi 2 hs NT nhau đọc và viết các số đo diện tích.
- CL và GV NX.
Bài 2.
- Gọi 1 hs nêu y/c của bài.
- Chia nhóm.
- HD, giao NV.
- Tổ chức cho các nhóm chữa bài. CL và GV NX.
- Chốt lại KQ đúng, khen ngợi.
Bài 3. (giảm tải)
III. Củng cố, dặn dò
? Trong bảng đơn vị đo diện tích đơn vị lớn gấp mấy lần đơn vị bé? Đơn vị bé bằng bao nhiêu phần của đơn vị lớn?
- NX giờ học. Giao BTVN, dặn CBB sau.
- Nêu miệng KQ.
- NT nhau đọc lại tên bài.
- km2, hm2, dam2, m2, dm2, cm2
- Nghe.
- Mi-li-mét vuông là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1mm.
- Viết: mm2.
- Quan sát, NX: Hình vuông 1cm2 gồm 100 hình vuông 1mm2.
- Nêu miệng ý kiến.
- Đọc ĐT.
- NT nhau nêu ý kiến.
- Đọc ĐT bảng đơn vị đo diện tích vừa điền xong.
- 1,2 hs đọc lại.
- Nghe.
- Đọc và viết các số đo diện tích của bài.
- Đọc y/c.
- Làm bài theo 4N(mỗi nhóm 1 cột, làm trên bảng nhóm).
- Đại diện treo KQ lên bảng.
- 1,2 hs nêu.
- Nghe.
Tiết 2 Tập làm văn
TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH
A. Mục tiêu
- Biết rút kinh nghiệm khi viết bài văn tả cảnh (về ý, bố cục, dùng từ, đặt câu). Nhận biết được lỗi trong bài và tự sửa được lỗi.
B. Đồ dùng dạy - học
 - Bảng phụ ghi một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu...
 - VBT Tiếng Việt.
C. Các hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 5'
32'
2’
10’
20’
3'
I. Kiểm tra bài cũ
- Nhận xét bảng thống kê (VBT) của 2,3 hs.
- GV NX, khen ngợi.
II. Bài mới
1. GTB (Bằng lời) ghi tên bài lên bảng.
2. NX chung và HD hs chữa một số lỗi điển hình
- Gọi 1 hs đọc lại đề bài của bài KT trước.
- Sử dụng bảng phụ đã viết sẵn các lỗi để nêu NX chung về KQ bài viết của CL.
- Gọi 1 số hs lên bảng lần lượt chữa từng lỗi.
- Gọi hs NX về bài chữa trên bảng.
- GV chữa lại cho đúng bằng phấn màu.
3. Trả bài và HD hs chữa bài.
- Trả bài cho hs.
- Nêu y/c chữa bài. Giao NV.
- Đọc 1 số bài văn, đoạn văn hay cho hs nghe.
- Y/c hs viết lại 1 đoạn văn trong bài của mình.
- Tổ chức cho hs trình bày lại đoạn vừa viết.
- NX, khen ngợi.
III. Củng cố, dặn dò
- NX chung giờ học, biểu dương những hs viết bài đạt điểm cao . Dặn hs viết bài chưa đạt về nhà viết lại và CB trước bài sau.
- Đặt VBT lên bàn.
- Nhắc lại tên bài.
- Đọc đề bài.
- Nghe.
- Chữa bài trên bảng. CL chữa trên nháp.
- Từng CN nêu NX.
- Theo dõi.
- Nhận bài KT.
- Đọc lại bài, tự sửa lỗi. Trao đổi với bạn bên cạnh để rà soát lại việc sửa lỗi.
- Nghe, học tập cái hay.
- Chọn 1 đoạn viết chưa đạt để viết lại.
- NT nhau đọc bài.
- Nghe.
Tiết 3: TCTV : Tiết 2 
Sách BTCCKTKN VÀ CÁC ĐỀ KIỂM TRA TIẾNG VIỆT 5 TÂP 1
(Trang 27)
Tiết 4 Sinh hoạt
SINH HOẠT LỚP TUẦN 5
1. NX chung tình hình học tập tuần qua.
- Tổ trưởng từng tổ đánh giá NX tổ mình 
- Lớp trưởng NX chung tình hình học tập tuần qua của CL về:
+ Chuyên cần. Học tập. Vệ sinh.
- GV nhận xét, đánh giá chung:
- Bình bầu thi đua theo tổ.
2. Phương hướng tuần tới.
 - Tự giác học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
- Thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
________________________________________________________________
..................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết 2 Âm nhạc
Tiết 5: ÔN TẬP BÀI HÁT: HÃY GIỮ CHO EM BẦU TRỜI XANH
TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 2
A. Mục tiêu: 
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
- Biết hát kết hợp vân động múa phụ họa.
- Biết hát đối đáp.
- Biết TĐN số 2. 
B. Chuẩn bị: 
- Thanh phách, trống.... 
C. Hoạt động dạy học: 
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1'
5'
20'
1/ Ổn định lớp:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cac_mon_lop_5_tuan_5_nam_hoc_2019_2020.docx