Giáo án Các môn Lớp 5 - Tuần 2 - Năm học 2019-2020

Giáo án Các môn Lớp 5 - Tuần 2 - Năm học 2019-2020

, Luyện đọc.

- Gọi 1hs đọc toàn bài.

- Chia đoạn: 3 đoạn.

- Gọi hs đọc NT đoạn L1.

- Rút từ khó cho hs LĐ.

- Gọi hs đọc NT đoạn L2.

- Gọi 1hs đọc chú giải, kết hợp giải thích.

- Rút câu khó cho hs LĐ.

- Cho hs LĐ trong nhóm.

- Gọi các nhóm báo cáo KQ đọc của nhóm.

- NX, khen ngợi.

- Đọc mẫu toàn bài.

=> Chuyển ý.

b, Tìm hiểu bài.

- Cho CL đọc thầm đoạn 1.

? Đến thăm Văn Miếu khách nước ngoài ngạc nhiên vì điều gì?

? Đoạn này cho biết điều gì?

=> Chuyển ý.

-Cho CL đọc thầm bảng số liệu thống kê.

? Triều đại nào tổ chức nhiều khoa thi cử nhất?

? Triều đại nào có nhiều tiến sĩ nhất?

? Nêu ý chính của đoạn này?

-Cho CL đọc thầm toàn bài.

? Bài văn giúp em hiểu điều gì về truyền thống văn hóa VN?

=> Chuyển ý.

c, Luyện đọc lại.

- Gọi 3hs NT nhau đọc 3 đoạn của bài.

- HD HS đọc diễn cảm đoạn 3

 

docx 29 trang thuong95 2440
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Các môn Lớp 5 - Tuần 2 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 02
 Thứ hai ngày 02 tháng 9 năm 2019
SÁNG
Tiết 1 Chào cờ 
Tiết 2 Toán
TIẾT 6: LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu
- Biết đọc viết các phân số thập phân trên một đoạn của tia số.
- Biết chuyển một phân số thành phân số thập phân.
- BTCL: Bài 1, Bài 2, Bài 3
- HS trên chuẩn làm được Bài 4, Bài 5
B. Đồ dùng dạy - học
- Thước kẻ chia vạch cm.
C. Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5'
32'
2’
30’
3'
I. Kiểm tra bài cũ.
- Gọi hs NT nhau chữa miệng BT ở nhà.
- NX, chữa bài, khen ngợi.
II. Dạy bài mới.
1. GTB ( bằng lời) ghi tên bài lên bảng.
2. HD hs luyện tập.
Bài 1.
- Gọi 1hs nêu y/c của bài.
- HD hs vẽ tia số như SGK sau đó điền các phân số thập phân vào chỗ trống.
- NX bài của hs. Cho CL đọc ĐT các phân số vừa điền trên tia số.
Bài 2.
?Bài y/ c gì?
- Gọi 3hs lên bảng làm bài, CL làm vào vở. 
- Gọi hs NX, chốt lại ý đúng
Bài 3.
- Nêu y/c của bài, HD. Gọi 3 hs lên bảng làm bài.
- NX, chốt lại KQ đúng.
*Bài 4
-Hướng dẫn
- Gọi HS nêu miệng kq
- Chốt lại
*Bài 5
- Cho HS đọc bài toán
- Hướng dẫn
- Gọi HS lên trình bày bài giải
- Gọi HS NX. Chốt lại bài giải đúng
III. Củng cố, dặn dò.
- GV hệ thống lại ND bài học. Giao BTVN, dặn CBB sau.
- NT nhau nêu miệng KQ.
- Nghe, NT nhắc lại tên bài.
- Đọc y/c.
- 1hs làm bài trên bảng, CL làm bài vào vở.
- Đọc ĐT các phân số vừa điền trên tia số.
- Viết các phân số đã cho thành phân số thập phân.
- HS1: 
 HS2: 
 HS3: 
- HS1: 
 HS2: 
 HS3: 
- Theo dõi
- Nêu: 
- Hệ thống ND bài.
- Đọc bài toán
- Theo dõi
- Trình bày:
 Bài giải
Số học sinh giỏi toán là:
 30 = 9 (học sinh)
Số học sinh giỏi Tiếng Việt là:
 30 = 6 (học sinh)
 Đáp số: 9 học sinh giỏi Toán
 6 học sinh giỏi Tiếng Việt
- Lắng nghe và thực hiện
Tiết 3: Khoa học: GVC 
Tiết 4: Tập đọc 
NGHÌN NĂM VĂN HIẾN
A. Mục tiêu
- Biết đọc đúng văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê.
- Hiểu ND: VN có truyền thống khoa cử, thể hiện nền văn hiến lâu đời.
B. Đồ dùng dạy - học
- Tranh minh họa bài SGK.
C. Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 5'
 32'
2’
30’
12’
8’
10’
3'
I. Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 2hs NT nhau đọc lại bài "Quang cảnh làng mạc ngày mùa" TLCH 1,2 SGK.
II. Bài mới.
1. GTB ( bằng lời) ghi tên bài.
2. Luyện đọc và tìm hiểu bài.
a, Luyện đọc.
- Gọi 1hs đọc toàn bài.
- Chia đoạn: 3 đoạn.
- Gọi hs đọc NT đoạn L1.
- Rút từ khó cho hs LĐ.
- Gọi hs đọc NT đoạn L2.
- Gọi 1hs đọc chú giải, kết hợp giải thích.
- Rút câu khó cho hs LĐ.
- Cho hs LĐ trong nhóm.
- Gọi các nhóm báo cáo KQ đọc của nhóm.
- NX, khen ngợi.
- Đọc mẫu toàn bài.
=> Chuyển ý.
b, Tìm hiểu bài.
- Cho CL đọc thầm đoạn 1.
? Đến thăm Văn Miếu khách nước ngoài ngạc nhiên vì điều gì?
? Đoạn này cho biết điều gì?
=> Chuyển ý.
-Cho CL đọc thầm bảng số liệu thống kê.
? Triều đại nào tổ chức nhiều khoa thi cử nhất?
? Triều đại nào có nhiều tiến sĩ nhất?
? Nêu ý chính của đoạn này?
-Cho CL đọc thầm toàn bài.
? Bài văn giúp em hiểu điều gì về truyền thống văn hóa VN?
=> Chuyển ý.
c, Luyện đọc lại.
- Gọi 3hs NT nhau đọc 3 đoạn của bài.
- HD HS đọc diễn cảm đoạn 3
- Gọi hs thi đọc trước lớp.
- Gọi hs NX, bình chọn người đọc hay và diễn cảm nhất.
- NX, khen ngợi
III. Củng cố, dặn dò.
- Gọi hs nhắc lại ND của bài.
- NX giờ học, dặn hs học bài và CBB sau.
- Đọc bài.
- Theo dõi, nhắc lại tên bài.
- Đọc bài.
- Nghe.
- Đọc NT đoạn.
- Luyện đọc từ khó.
- Đọc NT đoạn.
- Đọc chú giải.
- Luyện đọc câu khó.
- Luyện đọc trong nhóm.
- Báo cáo KQ đọc và thi đọc trước lớp.
- Nghe.
- Đọc bài.
- Khánh nước ngoài...3000 tiến sĩ.
=> Ý1: VN có truyền thống khoa thi cử từ lâu đời.
- Đọc thầm bảng số liệu.
- Triều Lê - 104 khoa thi.
- Triều Lê - 1780 tiến sĩ.
=> Ý2: Minh chứng của nền văn hóa lâu đời ở VN.
- Đọc bài.
- ND: VN có truyền thống khoa thi cử, thể hiện nền văn hóa lâu đời.
- Đọc bài trước lớp.
- Thi đọc diễn cảm.( 3,4 hs).
- NX, bình chọn.
- Nhắc lại ND bài.
- Nghe.
CHIỀU
Tiết 1 TCTV: TIẾT 1 
Sách BTCCKTKN VÀ CÁC ĐỀ KIỂM TRA TIẾNG VIỆT 5
TẬP 1 (Trang 8)
Tiết 2: Đạo đức: GVC 
Tiết 3: Mĩ thuật: GVC 
 Thứ ba ngày 03 tháng 9 năm 2019 
SÁNG
Tiết 1: Thể dục: GVC 
Tiết 2: Chính tả (nghe - viết)
LƯƠNG NGỌC QUYẾN
A. Mục tiêu
- Nghe viết đúng bài chính tả trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Ghi lại phần vần của tiếng.
- Chép đúng vần của các tiếng vào mô hình.
B. Đồ dùng dạy - học
- VBT tiếng Việt.
- Bảng lớp kẻ sẵn mô hình cấu tạo vần BT3.
C. Hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
5'
32'
2’
15’
15’
 3'
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 1,2hs nhắc lại quy tắc chính tả âm đầu k, gh, ngh đứng trước i,ê,e.
- NX.
II. Bài mới.
1. GTB (bằng lời) ghi tên bài lên bảng.
2. HD hs nghe - viết.
- Gọi 1hs đọc bài chính tả.
- GT vắn tắt về nhà yêu nước Lương Ngọc Quyến.
- Y/c cả lớp đọc thầm lại bài, chú ý những từ dễ viết sai.
- Nhắc nhở hs trước khi viết bài.
- Đọc từng câu cho hs viết bài cho đến hết.
- Đọc lại toàn bài chính tả.
- Thu nhận xét một số bài tại lớp. Trả vở, nêu NX chung.
3. HD hs làm BT.
Bài tập 2.
- Gọi 1hs đọc y/c của bài.
- Gọi 2hs đọc 2 câu văn của bài.
- HD hs làm bài, gọi 2hs lên bảng chữa bài.
- Gọi hs chữa bài, NX
Bài tập 3.
- Gọi 1hs đọc y/c và mô hình.
- HD cách làm, gọi 1hs lên bảng làm bài, cho CL làm vào VBT.
- Y/c hs nhìn KQ đúng trên bảng, nêu NX về cách điền vị trí các âm trong mô hình.
- NX, chốt lại.
=> KL: Bộ phận quan trọng không thể thiếu... có âm chính và thanh.
III. Củng cố, dặn dò.
- NX tiết học.
- Y/c hs ghi nhớ mô hình cấu tạo vần. Dặn hs CB cho bài chính tả sau.
- Nêu trước lớp, kết hợp nêu VD.
- NT nhắc lại tên bài.
- Đọc bài.
- Nghe.
- Tự xem và nhớ những từ khó.
- Nghe.
- Viết bài.
- Soát bài.
- Từng cặp hs còn lại đổi vở soát lỗi cho nhau.
- Đọc y/c.
- NT đọc 2 câu văn.
- Viết phần vần của những tiếng in đậm trong câu văn.
- Đọc bài.
- Trình bày KQ vào mô hình đã kẻ sẵn trên bảng.
- Nêu NX.
- Nghe, chữa bài theo lời giải đúng.
- Nghe.
Tiết 3: Toán
Tiết 7. ÔN TẬP: PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ HAI PHÂN SỐ
A. Mục tiêu
- Biết cộng, trừ hai phân số có cùng mẫu số.
- Biết cộng, trừ hai phân số không cùng mẫu số.
- BTCL: Bài 1; Bài 2 (a,b); Bài 3
- HS trên chuẩn làm được Bài 2c
C. Hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh
 5'
32'
2’
10’
20’
3'
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 1hs lên bảng trình bày B5 tiết trước
- GV chữa bài
II. Bài mới.
1. GTB (bằng lời) ghi tên bài lên bảng.
2. Lý thuyết.
+ Cộng, trừ hai phân số cùng mẫu số.
? Muốn cộng, trừ hai phân số có cùng mẫu số ta làm thế nào?
- Gọi 2hs lên bảng thực hiện tính, CL làm vào nháp.
- GVNX chốt lại.
+ Cộng, trừ hai phân số khác mẫu số
(Thực hiện tương tự trên).
3. Thực hành.
Bài 1.
- Nêu y/c của bài. Gọi 2hs lên bảng tính, CL làm bài vào vở.
- Gọi hs NX, chốt lại KQ đúng
Bài 2.
- Nêu y/c, HD cho hs làm bài vào vở. Gọi 3 em lên bảng làm bài.
- NX.
Bài 3.
- Gọi 1hs đọc bài toán.
- Gọi 1hs lên bảng giải bài, CL làm bài vào vở.
- GV chữa bài. NX, chốt lại KQ đúng
III. Củng cố, dặn dò.
- Cho hs nhắc lại cách cộng, trừ hai phân số có cùng mẫu số, hai phân số khác mẫu số.
- NX tiết học.
- Giao BTVN, dặn hs CBB sau. 
- 1HS lên bảng trình bày 
 Bài giải
 Số hs giỏi Toán của lớp đó là:
 30 9 ( học sinh)
 Số hs giỏi TV của lớp đó là:
 30 6 ( học sinh)
 ĐS: 9 hs giỏi Toán
 6 hs giỏi TV.
- Nghe, NT nhắc lại tên bài.
- Ta cộng, trừ 2 tử số và giữ nguyên mẫu số.
HS1: 
HS2: 
- HS nêu quy tắc.
- Thực hiện tính trên bảng.
- Nêu y/c. HS làm bài, nêu kq:
 a, b, 
 c, d, 
- Nhận xét
- Lắng nghe
- Làm bài: a) b) c) 
- Đọc bài.
- Trình bày bài giải
 Bài giải
 Phân số chỉ số bóng màu đỏ và số bóng màu xanh là:
 (số bóng trong hộp)
Phân số chỉ số bóng màu vàng là:
 (số bóng trong hộp)
 ĐS: số bóng trong hộp.
- 2,3 hs nhắc lại.
- Nghe.
Tiết 4: Luyện từ và câu
MỞ RỘNG VỐN TỪ: TỔ QUỐC
A. Mục tiêu
- Tìm được một số từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc trong bài TĐ hoặc CT đã học.
- Tìm thêm được một số từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc.
- Tìm được một số từ chứa tiếng quốc.
- Đặt câu được với một trong những từ ngữ nói về Tổ quốc, quê hương.
B. Đồ dùng dạy - học
- VBT tiếng Việt.
C. Hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
5'
32'
2’
30’
 3'
I. Kiểm tra bài cũ.
? Thế nào là từ đồng nghĩa? Cho VD?
- NX, khen ngợi.
II. Bài mới.
1. GTB (bằng lời) ghi tên bài lên bảng.
2. HD hs làm BT
Bài tập 1.
- Gọi hs đọc y/c của bài.
- Chia lớp thành 2N, giao NV cho từng nhóm, HD.
- Theo dõi, giúp đỡ. Hết thời gian thảo luận tổ chức cho các nhóm trình bày KQ.
- NX, chốt lại lời giải đúng.
 Bài "Thư gửi các học sinh": Nước nhà, non sông.
 Bài "Việt Nam thân yêu": Đất nước, quê hương.
Bài tập 2.
- Nêu y/c của bài. HD, giao NV.
- Tổ chức cho các nhóm thi tiếp sức trên bảng.
- Gọi 1,2hs đọc KQ trên bảng. NX, khen ngợi.
Bài tập 3.
- Gọi hs đọc y/c của bài.
- Chia nhóm, nêu NV, HD. Phát cho mỗi nhóm 1 bản từ điển phô tô.
- CL và GV nhận xét, chốt lại KQ đúng.
Bài tập 4.
- Gọi hs đọc y/c của bài.
- Giải thích các từ ngữ của bài. Giao NV.
- Gọi hs NT nhau đọc câu mới đặt của mình trước lớp.
- Nghe, NX nhanh, khen ngợi, những câu hay.
III. Củng cố, dặn dò.
- GV cùng hs hệ thống lại ND bài.
- NX chung giờ học.
- Dặn hs học bài và CBB sau.
- 1,2hs trả lời trước lớp.
- Nhắc lại tên bài.
- Đọc y/c.
- Thảo luận nhóm:
 N1: Đọc thầm bài "Thư gửi các học sinh". Tìm từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc.
 N2: Đọc thầm bài "Việt Nam thân yêu". Tìm từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc.
- Đại diện trình bày KQ.
- Chữa bài vào vở.
- Thảo luận theo 4N.
- Mỗi nhóm 1 đại diện lên bảng thi tiếp sức.
 KQ: đất nước, quốc gia, giang sơn, quê hương.
- Đọc y/c.
- Thảo luận 2N: Tìm từ chữa tiếng quốc ghi vào giấy A4.
KQ: quốc gia, quốc dân, quốc hội, quốc huy, quốc ngữ, quốc phòng, quốc kì...
 - Đại diện gắn bài lên bảng lớp, đọc KQ.
- Đọc y/c.
- Nghe, làm bài cá nhân.
=> Đặt câu với mỗi từ của bài.
a, Việt Nam là quê hương tôi.
b, Quê mẹ của tôi ở Cao Bằng.
c, Nguyên Bình là quê cha đất tổ của tôi.
d, Quảng Lâm là nơi chôn rau cắt rốn của tôi.
- Đọc câu trước lớp.
- Hệ thống lại ND bài.
- Nghe.
CHIỀU
Tiết 1: Kể chuyện
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
A. Mục tiêu
- Chọn được một truyện viết về anh hùng, danh nhân của nước ta và kể được rõ ràng, đủ ý.
- Hiểu ND chính và biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. 
B. Đồ dùng dạy - học
- Sưu tầm truyện nói về anh hùng, danh nhân của đất nước.
- Tiêu chuẩn đánh giá bài KC.
C. Hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
 5'
 32'
2’
30’
3'
I. Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 3hs NT nhau kể lại câu chuyện "Lý Tự Trọng".
- NX, tuyên dương.
II. Bài mới.
1. GTB (bằng lời) ghi tên bài lên bảng.
2. HD hs kể chuyện.
a, Tìm hiểu đề.
- Gọi 1hs đọc đề bài.
- Gạch chân những từ cần chú ý để giúp hs xác định đúng y/c của đề.
- Giải thích từ "danh nhân": người có danh tiếng.. ghi nhớ.
- Gọi 4hs NT nhau đọc các gợi ý trong SGK.
- KT sự chuẩn bị của hs, gợi ý. Gọi hs NT nhau nói trước lớp tên câu truyện các em sẽ kể.
b, Thực hành KC, trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
- Nêu y/c, nhắc nhở, giao NV.
- Dán lên bảng tiêu chuẩn đánh giá bài KC. Tổ chức cho hs thi kể chuyện trước lớp.
 - NX, bình chọn người KC hay nhất
III. Củng cố, dặn dò.
- NX tiết học, y/c hs về nhà kể lại truyện vừa kể ở lớp cho người thân.
- Kể chuyện trước lớp.
- Lắng nghe
- Nhắc lại tên bài.
- Đọc đề bài.
- Theo dõi.
- Nghe.
- NT đọc gợi ý.
- Giới thiệu tên truyện sẽ kể (nói rõ là truyện về anh hùng hay danh nhân).
- KC theo cặp đôi, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện .
- Thi KC trước lớp: Mỗi hs kể xong đều nói ý nghĩa câu truyện của mình.
- CL theo dõi, NX theo tiêu chuẩn.
- Nghe.
Tiết 2: TCT: TIẾT 1 
Sách BTCCKTKN VÀ CÁC ĐỀ KIỂM TRA TOÁN 5
TẬP 1 (Trang 6)
Tiết 3: Lịch sử: GVC
 Thứ tư ngày 04 tháng 9 năm 2019 
SÁNG
Tiết 1: Tập đọc
 SẮC MÀU EM YÊU
A. Mục tiêu
- Đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tha thiết.
- Hiểu được ND, ý nghĩa bài thơ: Tình yêu quê hương, đất nước với những sắc màu, những con người và sự vật đáng yêu của bạn nhỏ.
B. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh họa bài trong SGK.
- Bảng phụ viết đoạn cần luyện đọc
C. Hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 5'
 32'
2’
30’
12’
8’
10’
3'
I. Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 3HS NT nhau đọc lại bài "Nghìn năm văn hiến".
- Cho HS nhận xét, GV tuyên dương.
II. Bài mới.
1. GTB: Cho HS quan sát tranh, thuyêt trình, ghi tên bài lên bảng.
2. Luyện đọc và tìm hiểu bài.
a, Luyện đọc.
- Gọi 1HS đọc toàn bài.
- Gọi hs đọc NT khổ thơ.
- Rút từ khó cho CL luyện đọc.
- Gọi hs đọc NT khổ thơ lần 2.
- Cho hs luyện đọc theo cặp.
- Gọi hs báo cáo KQ đọc trước lớp.
- GV đọc mẫu toàn bài.
- => Chuyển ý.
b, Tìm hiểu bài.
- Cho CL đọc bài ĐT.
- Chia nhóm, giao NV.
- Theo dõi, giúp đỡ. Hết thời gian TL tổ chức cho hs báo bài.
- NX, chốt lại KQ đúng.
- Cho CL đọc thầm toàn bài.
? Em hãy nêu ND, ý nghĩa của bài thơ?
- Chốt lại, ghi bảng.
=> Chuyển ý.
c, Luyện đọc lại.
- Gọi HS NT nhau đọc bài. nghe, NX, tuyên dương.
- Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm hai khổ thơ tiêu biểu.
- CL và GV nghe, NX, khen ngợi.
- HD hs nhẩm HTL những khổ thơ mình thích sau đó cho hs thi ĐTL.
III. Củng cố. dặn dò.
- Cho HS nêu lại nội dung bài
- NX chung giờ học. Dặn HS về tiếp tục HTL bài thơ và CBB sau.
-HS1: đọc đoạn 1, TLCH 1 sgk
 HS2: đọc đoạn 2, TLCH 2 sgk.
 HS3: đọc đoạn 3, TLCH 3 sgk.
- Nhận xét bạn đọc
- Theo dõi, đọc NT tên bài.
- Đọc bài.
- 4hs đọc NT.
- Luyện đọc từ khó.
- Đọc NT.
- LĐ theo cặp.
- Báo cáo KQ.
- Nghe.
- Đọc ĐT.
- Thảo luận 2N các câu hỏi cuối bài.
=> KQ: C1: Bạn yêu tất cả các sắc màu...
 C2: Màu đỏ: màu máu, màu cờ Tổ quốc, màu khăn quàng đội viên....
 C3: Bạn nhỏ yêu mọi sắc màu trên đất nước. Bạn yêu quê hương đất nước.
- Đại diện trình bày KQ.
- Đọc thầm bài.
- T/y quê hương đất nước...của bạn nhỏ.
- 1,2 em nhắc lại.
- NT nhau đọc bài.
- Thi đọc diễn cảm.
- Thi ĐTL trước lớp.
- Nêu
- Nghe.
Tiết 2: Toán
Tiết 8. ÔN TẬP: PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA HAI PHÂN SỐ
A. Mục tiêu
- Biết thực hiện phép nhân, phép chia hai phân số.
- BTCL: Bài 1 (cột 1, 2); Bài 2 (a, b, c); Bài 3
- HS trên chuẩn làm được các ý còn lại của Bài 1, 2
B. Đồ dùng dạy học
- SGK, bảng phụ.
C. Hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
 5'
32'
2’
10’
20’
 3'
I. Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1, 2 hs nhắc lại quy tắc cộng, trừ hai phân số có cùng mẫu số, khác mẫu số.
- Gọi HS nhận xét, chốt lại.
II. Bài mới.
1. GTB (bằng lời) ghi tên bài lên bảng.
2. Lý thuyết.
? Muốn nhân hai phân số ta làm thế nào?
- Gọi 1hs lên bảng thực hiện VD.
- CL và GV NX, khen ngợi.
? Muốn chia một phân số cho một phân số ta làm thế nào?
- GV cùng hs thực hiện VD:
=> KL: Muốn nhân...mẫu số. Muốn chia... đảo ngược.
3. Thực hành.
Bài 1.
- Gọi 1hs đọc y/c của bài.
- Gọi 4hs lên bảng làm bài.
- GVNX chữa bài, chốt lại KQ đúng
Bài 2.
- Nêu y/c của bài. Thực hiện mẫu, chia nhóm, giao NV.
- Gọi hs lên bảng gắn KQ, NX, chữa bài. Khen ngợi.
Bài 3.
- Gọi 1hs đọc bài toán.
- Gợi ý, HD, gọi 1hs lên bảng giải bài.
- GV NX, chữa bài. Chốt lại.
III. Củng cố, dặn dò.
- Cho CL đọc ĐT quy tắc thực hiện nhân, chia hai phân số.
- NX giờ học. giao BTVN, dặn CBB sau.
- Nêu quy tắc và thực hiện VD trên bảng.
- Nhận xét
- NT nhau nhắc lại tên bài.
- Ta lấy tử nhân với tử, mẫu nhân với mẫu.
- 
- Ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
- CL đọc ĐT.
- Đọc y/c.
HS1: 
HS2: 
HS3: 
HS4: 
- NX, chữa bài.
- Làm bài theo 3N:
 KQ: N1: N2: N3: 16
- Đại diện gắn bài lên bảng.
- Đọc bài toán
- Lắng nghe, làm bài
 Bài giải
 Diện tích của tấm bìa là:
 (m2)
 Diện tích của mỗi phần là:
 (m2)
 Đáp số: m2
- HS nx
- Đọc ĐT.
- Nghe, thực hiện
Tiết 3: Tập làm văn
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
A. Mục tiêu
 - Biết phát hiện những hình ảnh đẹp trong bài Rừng trưa và bài Chiều tối.
 - Dựa vào dàn ý bài văn tả cảnh một buổi trong ngày đã lập trong tiết học trước, viết được một đoạn văn có các chi tiết và hình ảnh hợp lí.
 * BVMT: Giúp hs cảm nhận được vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên.
B. Đồ dùng dạy - học
- VBT Tiếng Việt.
C. Hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
 5'
32'
2’
30’
15’
15’
3'
I. Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1,2 hs đọc dàn ý quan sát một buổi trong ngày.
- CL và GV NX.
II. Bài mới.
1. GTB: (bằng lời) ghi tên bài lên bảng.
2. HD hs luyện tập.
Bài tập 1.
- Gọi 1hs đọc y/c.
- Gọi 2hs NT nhau đọc bài văn.
 - HD, giao NV.
- Gọi hs NT nhau phát biểu ý kiến, NX, khen ngợi.
Bài tập 2.
- Gọi 1hs đọc y/c.
- HD, nhắc nhở hs trước khi làm bài. Giao NV.
- Theo dõi, giúp đỡ hs. Hết thời gian làm bài gọi hs NT nhau báo bài 
- NX, khen ngợi.
III. Củng cố, dặn dò.
* BVMT: GV giảng g iúp hs cảm nhận được vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên 
- NX tiết học. 
- Giao NV về nhà, dặn CBB sau.
- Đọc dàn ý đã làm.
- Nhắc lại tên bài.
- Đọc y/c.
- NT đọc 2 bài văn.
- Thảo luận cặp đôi: Tìm những hình ảnh đẹp mà em thích.
- Phát biểu ý kiến, giải thích lí do.
- Đọc y/c.
- 1,2 hs làm mẫu: đọc dàn ý và chỉ rõ ý nào sẽ viết thành đoạn văn.
- CL viết bài vào VBT.
- NT nhau đọc bài trước lớp.
- Bình chọn.
- Nghe.
Tiết 4: Thể dục. GVC
CHIỀU
Tiết 1: Âm nhạc. GVC
Tiết 2: TCT: TIẾT 2 
Sách BTCCKTKN VÀ CÁC ĐỀ KIỂM TRA TOÁN 5
TẬP 1 (Trang 7)
Tiết 3: Sinh hoạt Đội. GVC
 ___________________________________
 Thứ năm ngày 05 tháng 9 năm 2019
SÁNG
Tiết 1 Toán
 Tiết 9. HỖN SỐ
A. Mục tiêu
- Biết đọc viết hỗn số.
- Biết hỗn số có phần nguyên và phần phân số.
- BTCL: Bài 1, Bài 2a
- HS trên chuẩn làm được Bài 2b
B. Đồ dùng dạy - học
- Bìa cắt như SGK.
- Bảng phụ B2.
C. Hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
 5'
32'
2’
10’
20’
3’
I. Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 hs lên bảng làm bài, cả lớp làm vào nháp.
- Cho lớp NX, chốt lại.
II. Bài mới.
1. GTB (bằng lời) ghi tên bài lên bảng.
2. Lý thuyết.
- Gắn 2 hình tròn và hình tròn lên bảng.
? Có bao nhiêu hình tròn?
- Có 2 hình tròn và hình tròn, ta viết gọn là hình tròn. hình tròn gọi là hỗn số.
- Chỉ vào từng thành phần của hỗn số để giới thiệu tiếp: hỗn số có phần nguyên là 2, phần phân số là , phần phân số của hỗn số bao giờ cũng bé hơn đơn vị.
- HD cách viết hỗn số và cách đọc hỗn số.
3. Thực hành.
Bài 1.
- Nêu y/c, HD, giao NV.
- Gọi hs NT nhau nêu miệng KQ. NX, chốt lại ý đúng.
Bài 2.
- Gọi 1hs đọc y/c của bài.
- HD, cho CL làm bài vào vở, cho 2 hs làm bài trên bảng phụ. 
- CL và GV - NX, chốt lại KQ đúng. 
- Cho CL đọc các phân số và hỗn số ghi trên tia số.
III. Củng cố, dặn dò.
- Gọi 1 số hs xác định lại phần nguyên và phần thập phân các hỗn số trên tia số.
- NX giờ học
- HS: 
- NT nhau đọc tên bài.
- Quan sát.
- Có 2 hình tròn và hình tròn 
- Nghe, nhắc lại.
- Nghe, NT nhau nhắc lại.
- Nghe.
- Thảo luận cặp đôi.
=> KQ: a, b, c, 
- Đọc KQ thảo luận.
- Đọc y/c.
- Làm bài theo yêu cầu của GV.
- Đọc ĐT.
- NT nhau đọc.
- Nghe.
Tiết 2: Kĩ thuật. GVC
Tiết 3: LTVC
LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA
A. Mục tiêu
- Tìm được các từ đồng nghĩa trong đoạn văn.
- Xếp được các từ vào các nhóm từ đồng nghĩa.
- Viết được đoạn văn tả cảnh khoảng 5 câu có sử dụng từ đồng nghĩa.
B. Đồ dùng dạy - học
- VBT Tiếng Việt.
- Chép sẵn đoạn văn BT1 trên bảng.
C. Hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
 5'
32' 
2’
30’
 3'
I. Kiểm tra bài cũ.
- Gọi hs NT nhau đọc câu đã đặt với các từ tìm được ở BT2 tiết trước.
- CL và GV NX
II. Bài mới.
1. GTB (bằng lời) ghi tên bài lên bảng.
2. HD làm BT.
Bài tập 1.
- Gọi 1hs đọc y/c của bài.
- Gọi 1hs đọc to đoạn văn.
- Cho CL thảo luận cặp đôi.
- Gọi 1hs lên bảng gạch chân các từ đồng nghĩa trong đoạn văn.
- CL và GV - NX, chốt lại KQ đúng
Bài tập 2.
- Gọi 1hs đọc y/c của bài.
- Giải thích y/c của bài, giao NV.
- Gọi hs trình bày KQ.
- GV NX, chốt lại lời giải đúng.
Bài tập 3.
- Nêu y/c của BT, nhắc hs hiểu đúng y/c của bài.
- Cho CL làm bài vào VBT.
- Hết thời gian làm bài gọi hs NT nhau đọc đoạn văn đã viết.
- CL và GV - NX, biểu dương
III. Củng cố, dặn dò.
- NX giờ học.
- Y/c những hs viết chưa đạt đoạn văn về nhà viết lại.
- Đọc câu trước lớp.
- Lắng nghe
- NT nhắc lại tên bài.
- Đọc y/c.
- Đọc bài.
- Thảo luận: KQ: mẹ, má, u, bầm, mạ.
- Làm bài trên bảng.
- Đọc y/c.
- Thảo luận 2N:
=> KQ: Bao la, mênh mông, bát ngát, thênh thang.
 Lung linh, long lanh, lóng lánh, lấp loáng, lấp lánh.
 Vắng vẻ, hiu quạnh, vắng teo, vắng ngắt, hiu hắt.
- Đại diện nhóm báo cáo KQ.
- 1hs đọc lại KQ trên bảng.
- Nghe.
- Làm bài cá nhân.
- NT nhau đọc bài.
- Nghe.
- Thực hiện
Tiết 4: TCT 
ÔN LUYỆN CÁC BÀI TẬP TRANG 9 VBT
A. Mục tiêu
- Củng cố cho HS kĩ năng quy đồng, rút gọn để so sánh phân số. 
B. Đồ dùng dạy học.
- VBT Toán 5 tập 1 tr9
C. Hoạt động dạy học.
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
37’
3’
I. HD HS làm bài tập
Bài 1. Tính (HS chưa đạt chuẩn)
- YC HS đọc 
- GV chữa bài.
- GV nhận xét chốt lại 
Bài 2. Tính (HS đạt chuẩn)
- YC HS làm bài theo cặp
- YC HS làm bài và báo bài
- GV nhận xét và chốt kết quả đúng 
Bài 3. Bài toán (HS trên chuẩn)
- YC HS nêu yc
- Cho HS làm bài theo nhóm. 
- Gọi vài nhóm báo bài.
- GV nhận xét
II. Củng cố, dặn dò.
- GV hệ thống ND bài
- Gv nhận xét tiết học.
- HS đọc.
- HS làm bài cá nhân.
- HS nhận xét.
- HS làm theo yc.
- 2 cặp lên trình bày bài 
- Theo dõi
- Hs nêu YC.
- HS làm bài theo nhóm. 
- Nhóm nêu bài làm.
- HS lắng nghe
CHIỀU
Tiết 1: Khoa học. GVC
Tiết 2: TCTV 
Sách BTCCKTKN VÀ CÁC ĐỀ KIỂM TRA TIẾNG VIỆT 5
TẬP 1 (Trang 11) 
Tiết 3: Địa lý. GVC
 Thứ sáu ngày 06 tháng 9 năm 2019
SÁNG
Tiết 1: Toán
Tiết 10: HỖN SỐ (tiếp theo)
A. Mục tiêu
- Biết chuyển một hỗn số thành phân số và vận dụng các phép tính cộng, trừ, nhân, chia hai phân số để làm bài tập.
- BTCL: Bài 1 (3 hỗn số đầu); Bài 2(a, c); Bài 3 (a,c)
- HS trên chuẩn làm được các ý còn lại của Bài 1, Bài 2, Bài 3
B. Đồ dùng dạy - học
- Các tấm bìa như sgk.
C. Hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
 5'
32' 
2’
10’
20’
 3' 
I. Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 2hs NT nhau nêu miệng B2 (VBT).
- GV NX
II. Bài mới.
1. GTB (bằng lời) ghi tên bài lên bảng.
2. Lý thuyết
- Gắn bảng 3 hình như sgk, gọi hs đọc hỗ số.
- Ghi bảng: .
? Hỗn số có thể chuyển thành phân số nào? ( HD cho hs tự giải quyết vấn đề).
- ND hs tự nêu cách chuyển hỗn số thành phân số.
- NX, KL: Có thể viết.. ở phần phân số.
3. Thực hành.
Bài 1. 
- Gọi 1 hs đọc y/c của bài.
- Cho HS làm bài
- CL và GV NX chốt lại KQ đúng Bài 2.
- Nêu y/c của bài. Thực hiện mẫu.
- Chia nhóm, giao nhiệm vụ.
- Gọi đại diện nhóm trình bày KQ, NX, chốt lại KQ đúng.
Bài 3.
- Gọi 1hs đọc y/c của bài.
- Thực hiện mẫu. Gọi 2hs lên bảng làm bài.
- Gọi hs NX, chốt lại
III. Củng cố, dặn dò.
- Cho hs nhắc lại cách chuyển hỗn số thành phân số.
- NX giờ học. Giao BTVN, dặn CBB sau.
- Nêu miệng BT ở nhà.
- Lắng nghe
- Nghe, nhắc lại tên bài.
- Quan sát, NT nhau đọc hỗn số.
- Đọc ĐT.
- 
- Nêu miệng ý kiến.
- Đọc ĐT.
- Đọc y/c.
 HS1: 
 HS2: 
HS3: 
- Theo dõi.
- Làm bài theo 2N:
N1: 
N2: 
- Đọc y/c.
- Theo dõi.
- Nhận xét
- Đọc CN, ĐT.
- Nghe.
Tiết 2: KNS. GVC
Tiết 3: Tập làm văn 
LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ
A. Mục tiêu
- Nhận biết được bảng số liệu thống kê, hiểu cách trình bày số liệu thống kê dưới hai hình thức: nêu số liệu và trình bày bảng.
- Thống kê được số hs trong lớp theo mẫu.
 * KNS: - Thu thập xử lí thông tin.
 - Hợp tác cùng tìm kiếm số liệu, thông tin.
 - Thuyết trình KQ tự tin.
 - Xác định giá trị XH.
B. Đồ dùng dạy - học
- VBT Tiếng Việt.
 - Phô tô mẫu thống kê BT2 cho hs các nhóm.
C. Hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh 
 5'
32'
2’
30’
3'
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi hs NT nhau đọc đoạn văn tả cảnh "buổi sớm" đã viết ở giờ trước.
- GV NX
II. Bài mới
1. GTB (bằng lời) ghi tên bài lên bảng.
2. HD hs luyện tập
Bài tập 1.
- Gọi 1hs đọc y/c của bài.
- Gọi 1hs đọc lại bài "Nghìn năm văn hiến".
- HD, giao NV.
- Gọi hs NT nhau lần lượt trả lời từng câu hỏi. NX, chốt lại ý đúng.
Bài tập 2.
- Nêu y/c của bài. Giúp hs nắm vững y/c của bài.
- Chia nhóm, phát phiếu cho các nhóm làm bài.
- CL và GV - NX, chỉnh sửa, biểu dương nhóm làm bài đúng nhất.
* KNS: Em hãy nêu cách thu thập xử lí thông tin?
- Gọi 1hs nói tác dụng của bảng thông kê.
- Cho CL chữa bài vào VBT.
III. Củng cố, dặn dò
- NX giờ học.
- Y/c hs ghi nhớ bảng thống kê. dặn hs tiếp tục làm BT quan sát một cơn mưa để CB cho bài sau.
- 2hs đọc bài.
- Lắng nghe
- Nhắc lại tên bài.
- Đọc y/c.
- Đọc bài.
- Thảo luận cặp đôi:
KQ: a, Từ năm 1075 đến năm 1919... số tiến sĩ khắc trên bia- 1306.
b, Các số liệu được trình bày theo hai hình thức: Nêu số liệu và trình bày bảng số liệu.
c, Tác dụng của bảng số liệu thống kê...của nước ta.
- Nghe.
- Làm bài.
 Hết thời gian quy định đại diện tùng nhóm dán bài lên bảng và trình bày trước lớp.
- Hs trả lời
- Giúp ta thấy rõ KQ, đặc biệt là KQ có tính so sánh.
- Chữa bài đúng vào vở.
- Nghe.
- Thực hiện
Tiết 4: Sinh hoạt
SINH HOẠT LỚP TUẦN 2
1. NX chung tình hình học tập tuần qua.
 - Lớp trưởng NX chung tình hình học tập tuần qua của CL về:
 + Chuyên cần.
 + Học tập.
 + Vệ sinh.
- Tổ trưởng từng tổ đánh giá NX tổ mình
- GV nhận xét, đánh giá chung:
- Bình bầu thi đua theo tổ.
2. Phương hướng tuần tới.
- Thực hiện tốt nội quy của trường, của lớp đề ra.
- Chuẩn bị ĐDHT đầy đủ.
- Học bài và làm bài trước khi đến lớp.
________________________________________________________________
.................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết 4 Lịch sử
Bài 2. NGUYỄN TRƯỜNG TỘ MONG MUỐN 
CANH TÂN ĐẤT NƯỚC
A. Mục tiêu
- Nắm được một vài đề nghị chính về cải cách của Nguyễn Trường Tộ với mong muốn làm cho đất nước giàu mạnh:
 + Đề nghị mở rộng quan hệ ngoại giao với nhiều nước.
 + Thông thương với thế giới, thuê người nước ngoài đến giúp nhân dân ta khai thác các nguồn lợi về biển, rừng, đất đai, khoáng sản.
 + Mở rộng trường dạy đóng tàu, đúc súng, sử dụng máy móc.
B. Đồ dùng dạy - học 
 - Chân dung Nguyễn Trường Tộ (SGK).
 - PBT.
C. Hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 3'
35'
2'
I. Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1,2 hs đọc KL của bài trước.
- NX, tuyên dương
II. Bài mới.
1. GTB (bằng lời) ghi tên bài lên bảng.
2. HD tìm hiểu bài
a. Những đề nghị canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ.
- Y/c hs đọc thầm từ đầu... sử dụng máy móc.
?Nguyễn Trường Tộ là người như thế nào?
- Bối cảnh đất nước ta ở thế kỉ XIX như thế nào?
?Muốn đất nước thoát nghèo Nguyễn Trường Tộ đã làm gì?
?Khi về nước Nguyễn Trường Tộ 
có đề nghị gì?
- Nghe, NX, bổ sung. KL.
b. Người đời sau đối với Nguyễn Trường Tộ.
- Chia nhóm, giao PBT cho các nhóm thảo luận.
- Theo dõi, giúp đỡ. Hết thời gian thảo luận tổ chức cho hs trình bày KQ.
- CL và GV nghe, NX, bổ sung.
=> Rút ra bài học.
III. Củng cố, dặn dò.
- Đọc thông tin tham khảo cho CL nghe.
- NX giờ học
- Đọc bài trước lớp.
- Nghe, NT nhắc lại tên bài.
- Đọc thầm.
- Là con người thông minh, hiểu biết, được mọi người gọi là Trạng Tộ quê ở Nghệ An.
- Nghèo đói, lạc hậu.
- Ra nước ngoài tìm sự văn minh... phương Tây.
- Mở rộng quan hệ ngoại giao... đúc súng , mở rộng máy móc.
- Nghe.
- Thảo luận 2N các câu hỏi:
 ?Những đề nghị canh tân đất nước có được triều đình thực hiện không? Vì sao?
 ? Em có cảm nghĩ gì về Nguyễn Trường Tộ?
 ?Tại sao Nguyễn Trường Tộ lại được người đời sau kình trọng?
- Đại diện nhóm trình bày KQ trước lớp.
- Đọc cá nhân, ĐT.
- Nghe.
Tiết 2 TCT
TIẾT 1 
A. Mục tiêu
- Củng cố cho HS kĩ năng thực hiện các phép tính với phân số và giải toán có lời văn.
B. Đồ dùng dạy - học
- BTCCKTKN Toán 5 
C. Hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
38’
2’
I. Hướng dẫn học sinh làm BT
- Tổ chức, hướng dẫn cho học sinh làm các bài tập trong BTCCKTKN trang 5
* Bài 1: Viết tiếp vào ô trống (HS chưa đạt chuẩn)
- Hướng dẫn
- Tổ chức cho học sinh làm bài nhóm đôi
 - Mời HS nêu kết quả
- Kết luận
* Bài 2: Tính: (HS chưa đạt chuẩn)
- Cho HS đọc y/c
- Hướng dẫn
- Tổ chức cho học sinh làm bài cá nhân
- Yêu cầu HS nhận xét
- Kết luận
* Bài 3: Tính(HS đạt chuẩn)
- Tổ chức cho HS làm bài cá nhân, cho 4HS lên bảng thực hiện
- Gọi HS báo bài
- Kết luận
* Bài 4: Bài toán (HS trên chuẩn)
- Nêu bài toán
- Cho HS thảo luận cách giải bài toán theo nhóm đôi, làm bài.
- Nhận xét, kết luận kết quả đúng
II. Củng cố, dặn dò
- Cho HS nêu cách thực hiện cộng, trừ, nhân, chia phân số.
- Nhận xét tiết học
- Lắng nghe, theo dõi
- Làm bài nhóm đôi
- Nêu và nhận xét
- Đọc yêu cầu của bài
- Lắng nghe
- Làm bài cá nhân, 4 HS lên bảng trình bày
- Nhận xét
- Lắng nghe
- Làm bài 
- Nhận xét bài bạn
- Lắng nghe
- Làm bài theo nhóm đôi
- Báo bài
- Nêu
- Lắng nghe
Tiết 2 Đạo đức (GVC)
Tiết 3 TCTV 
LUYỆN VIẾT
A. Mục tiêu:
- Rèn cho HS kĩ năng viết chữ đẹp, đúng về cỡ chữ, kích thước, độ cao qua bài “Chợ phiên vùng cao”.
B. Đồ dùng dạy học:	
- Vở luyện viết chữ đẹp lớp 5- Tập một, trang 4,5.
C. Các hoạt động dạy học.
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cac_mon_lop_5_tuan_2_nam_hoc_2019_2020.docx