Giáo án Các môn Lớp 1 - Tuần 20 - Năm học 2019-2020 - Giáp Thị Phương
* Nhận lớp : Phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
- Ôn động tác vươn thở và tay. Học động tác chân của bài thể dục phát triển chung
- Điểm số hàng dọc theo tổ
Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, vai
- Trò chơi “Đứng ngồi theo lệnh”
2. Phần cơ bản (25p)
* Học động tác chân
- Nhịp 1: Hai tay chống hông, đồng thời kiễng gót chân
- Nhịp 2: Hạ gót chân chạm đất, khuỵu gối, thân trên thẳng, vỗ hai bàn tay vào nhau phía trước ngực.
- Nhịp 3: Như nhịp 1.
- Nhịp 4: Về TTCB
-Nhịp 5,6,7,8 như nhịp 1,2,3,4
*Ôn 3 động tác đã học
* Thi đua giữa các tổ
* Điểm số hàng dọc theo tổ
GV hô khẩu lệnh tập hợp hàng dọc dóng hàng, sau đó lấy một tổ ra làm mẫu, giải thích và cho HS lần lượt điểm số, lần cuối cho cả 4 hàng điểm số
TUẦN 20- Buổi sáng Ngày soạn: 17 /1/ 2020 Thứ hai, ngày 20 tháng 1 năm 2020 Chào cờ Tiếng Việt (2 tiết) TIẾT 191+ 192: LUYỆN TẬP VỀ LUẬT CHÍNH TẢ NGUYÊN ÂM ĐÔI /ia/, /ua/, /ưa/ (STK trang 162; SGK trang 84) Toán TIẾT 77: PHÉP CỘNG DẠNG 14 + 3 I. MỤC TIÊU HS biết làm tính cộng (không nhớ) trong phạm vi 20. Biết cộng nhẩm dạng 14 + 3 Có khả năng tự thực hiện nhiệm vụ cá nhân trên lớp. HS mạnh dạn trình bày ý kiến cá nhân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Bộ đồ dùng toán. HS: Que tính, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Khởi động (1p) - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài (1p) b. Giới thiệu cách làm tính cộng dạng 14 + 3 (15p) - Yêu cầu HS lấy que tính (một bó chục que tính và 4 que tính rời) rồi lấy thêm ba que tính nữa. - Có tất cả bao nhiêu que tính? - GV thể hiện trên bảng rồi hướng dẫn HS cách cộng bằng que tính. - GV hướng dẫn HS đặt tính (từ trên xuống dưới) - GV làm mẫu và nói cách đặt tính: - HS quan sát và nêu cách tính: + + 4 cộng 3 bằng 7, viết 7. 17 + Hạ 1, viết 1 Viết 14 rồi viết 3 sao cho 3 thẳng cột với 4 (ở cột đơn vị) -Viết dấu + (dấu cộng) - Kẻ vạch ngang dưới hai số đó. - Tính từ phải sang trái. c. Thực hành(15p): Bài 1( cột 1,2,3 – 108) - Cho HS nêu yêu cầu. - Yêu cầu HS thực hiện làm bài tập. - Nhận xét (củng cố cách đặt, cách tính) Bài 2( cột 2, 3 – 108) - Cho HS nêu yêu cầu. - Hướng dẫn HS cách nhẩm. - Nhận xét, chỉnh sửa. - Một số cộng với 0 cho ta kết quả như thế nào? Bài 3: (phần 1- 108) - Cho HS nêu yêu cầu. - Nhận xét, chỉnh sửa. 3. Củng cố, dặn dò (1p) GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau. Ngày soạn:18/1/ 2020 Thứ ba, ngày 21 tháng 1 năm 2020 Thể dục TIẾT 20: BÀI THỂ DỤC – TRÒ CHƠI I. MỤC TIÊU Ôn 2 động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung. Học động tác chân. Điểm số hàng dọc theo tổ. Thực hiện cơ bản đúng động tác theo nhịp hô, đúng hướng, biết cách điểm số to, rõ ràng. Giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật, rèn luyện sức khoẻ, thể lực, kỹ năng khéo léo, nhanh nhẹn. II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN Địa điểm: Trên sân trường, dọn vệ sinh nơi tập. Phương tiện: GV chuẩn bị 1 còi, giáo án, kẻ sân cho trò chơi. III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC 1. Phần mở đầu (5p) * Nhận lớp : Phổ biến nội dung yêu cầu giờ học - Ôn động tác vươn thở và tay. Học động tác chân của bài thể dục phát triển chung - Điểm số hàng dọc theo tổ Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, vai - Trò chơi “Đứng ngồi theo lệnh” 2. Phần cơ bản (25p) * Học động tác chân - Nhịp 1: Hai tay chống hông, đồng thời kiễng gót chân - Nhịp 2: Hạ gót chân chạm đất, khuỵu gối, thân trên thẳng, vỗ hai bàn tay vào nhau phía trước ngực. - Nhịp 3: Như nhịp 1. - Nhịp 4: Về TTCB -Nhịp 5,6,7,8 như nhịp 1,2,3,4 *Ôn 3 động tác đã học * Thi đua giữa các tổ * Điểm số hàng dọc theo tổ GV hô khẩu lệnh tập hợp hàng dọc dóng hàng, sau đó lấy một tổ ra làm mẫu, giải thích và cho HS lần lượt điểm số, lần cuối cho cả 4 hàng điểm số 3. Phần kết thúc (5p) - Cúi người thả lỏng. - GV cùng HS hệ thống bài học. - Nhận xét giờ học. Toán TIẾT 78: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU Thực hiện được phép cộng (không nhớ) trong phạm vi 20, cộng nhẩm dạng 14 + 3. Lắng nghe, chia sẻ kết quả trong nhóm Chăm chỉ, tích cực và nghiêm túc khi thực hiện bài tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: SGK, 1 vài cái bút (thước hoặc que tính) dài ngắn, màu sắc khác nhau. HS: SGK, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Khởi động (4p) 2. Bài mới a. Giới thiệu bài (1p) b. Hướng dẫn HS làm bài tập (30p): Bài 1 (109): - GV hướng dẫn và làm mẫu 1 phép tính. - Nhận xét,chỉnh sửa. (Củng cố cách đặt tính và cách tính theo cột dọc) Bài 2(109): - GV ghi bảng phép tính: 15 + 1 = ? - Yêu cầu HS nêu cách nhẩm - Yêu cầu HS làm bài –Nhận xét. Bài 3(109): - Làm mẫu phép tính: 10 + 1 + 4 = ? + Nhẩm: 10 + 1 bằng 11 11 + 4 bằng 15 Vậy 10 + 1 + 4 = 15 - Chữa bài - nhận xét 3. Củng cố dặn dò (1p) - Chốt lại những kiến thức. Nhận xét giờ học. Tiếng việt TIẾT 193+ 194: MỐI LIÊN HỆ GIỮA CÁC VẦN (STK trang 163; SGK trang 85) Ngày soạn: 19/ 1/ 2020 Thứ tư, ngày 22 tháng 1 năm 2020 Toán TIẾT 79: PHÉP TRỪ DẠNG 17- 3 I.MỤC TIÊU Biết làm tính trừ (không nhớ) trong phạm vi 20. Tập trừ nhẩm (dạng 17- 3) Có khả năng tự thực hiện được phép trừ theo gợi ý của giáo viên Có thái độ học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Bó 1 chục que tính và các que tính rời. - HS: Bộ đồ dùng toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: (3p) 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: (1p) b.Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 17- 3(15p) * Thực hành trên que tính: - Đính 17 que tính lên bảng (phần bên trái có 1 chục que tính, phần bên phải có 7 que tính rời) - Từ 7 que tính rời tách lấy ra 3 que tính, còn lại bao nhiêu que tính? * Hướng dẫn cách đặt tính và làm tính trừ: - Yêu cầu HS nêu cách đặt tính – GV nhận xét, nêu lại : + Đặt tính (từ trên xuống dưới) + Viết 17 rồi viết 3 thẳng cột với 7(ở cột đơn vị) + Viết dấu – (dấu trừ) ở giữa 2 số trên + Kẻ vạch ngang giữa 2 số đó. - GV hướng dẫn cách tính. - HS nêu cách đặt tính và cách tính: + 7 trừ 3 bằng 4, viết 4 - + Hạ 1, viết 1 14 Vậy 17- 3 = 14 c.Thực hành(15p): Bài 1(110): Tính - GV làm mẫu 1 phép tính - Nhận xét, sửa (Củng cố cách đặt, cách tính) Bài 2(110): Tính - Nhận xét, sửa bài làm của HS Bài 3(110): Điền số thích hợp vào ô trống - Hướng dẫn: Lấy 16 trừ lần lượt với các số ở hàng trên được kết quả là bao nhiêu thì ghi vào ô trống tương ứng. - Nhận xét bài làm của HS. - Cho HS chơi trò chơi phần còn lại 3.Củng cố, dặn dò (1p) - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị bài sau. Tiếng Việt (2 tiết) TIẾT 195 + 196: VẦN /oăn/, /oăt/ (STK trang 166; SGK trang 86 - 87) Tự nhiên và xã hội TIẾT 20: AN TOÀN TRÊN ĐƯỜNG ĐI HỌC I. MỤC TIÊU Biết và tránh được 1 số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên đường đi học. Biết về quy định đi trên đường:Khi đi bộ ở thành phố em đi trên vỉa hè,sang đường khi có đèn hiệu xanh và đi trên phần đường có vạch quy định.ở những nơi không có vỉa hè em đi sát lề đường bên tay phải. Biết làm việc cá nhân, nhóm để tự hoàn thành nội dung bài học. Có ý thức chấp hành và vận động các bạn cùng chấp hành tốt quy định về trật tự an toàn giao thông. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Nội dung bài dạy, tranh ảnh minh họa cho bài. HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Khởi động (3p) 2. Bài mới a. Giới thiệu bài (1p) b.Tìm hiểu bài: Hoạt động 1: Thảo luận nhóm (10p) Mục tiêu: Biết được 1 số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên đường đi học. - Yêu cầu HS mở SGK T42, thảo luận nhóm + Điều gì có thể xảy ra? + Em sẽ khuyên các bạn trong tình huống đó như thế nào? + Để tai nạn không xảy ra, chúng ta phải chú ý điều gì khi đi đường? - GV nhận xét, kết luận:..... Hoạt động 2: Làm việc với SGK (10) Mục tiêu: HS biết được quy định về đường bộ - Cho HS quan sát tranh ở trang 43 và hỏi: + Bức tranh 1, người di bộ đi ở vị trí nào trên đường? + Bức tranh 2, người di bộ đi ở vị trí nào trên đường? + Bức tranh 1và 2 có gì khác nhau? - Đi như vậy đã đảm bảo an toàn chưa? - Khi đi bộ chúng ta cần chú ý điều gì? - GV nhận xét, bổ sung, kết luận Hoạt động 3: Trò chơi: “Đèn xanh, đèn đỏ” (10) - GV hướng dẫn cách chơi trò chơi (Lưu ý HS đèn đỏ dừng lại,đèn xanh thì đi) - Yêu cầu HS thực hiện trò chơi - GV quan sát hướng dẫn thêm (nếu cần) - Tổng kết trò chơi: Khen những em thực hiện tốt luật gt khi đi bộ trên đường theo hiệu lệnh của đèn xanh, đèn đỏ. 3. Củng cố, dặn dò(5p): - Khi đi bộ trên đường chúng ta cần chú ý điều gì? - GV nhận xét tiết học - Dặn HS về học bài và thực hiện tốt ATGT theo bài học. Ngày soạn: 21/ 1/ 2020 Thứ năm, ngày 30 tháng 1 năm 2020 Tiếng Việt (2 tiết) TIẾT 197 + 198: VẦN /uân/, /uât/ (STK trang 171; SGK trang 88 - 89) Toán TIẾT 80: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU Rèn luyện kỹ năng thực hiện phép trừ dạng 17 - 3.Thực hiện thành thạo các phép tính trừ dạng 17 – 3. Lắng nghe, chia sẻ, làm việc theo nhóm để hoàn thành các bài tập. HS trình bày bài sạch sẽ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Bảng phụ, nội dung bài dạy. HS: Bảng con, bút mực. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Khởi động (3p) 2. Bài mới a. Giới thiệu bài (1p) Trực tiếp. b. Luyện tập: Bài 1(111) Đặt tính rồi tính: - Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - GV làm mẫu 1 phép tính (lưu ý HS khi tính cần nhẩm theo mẫu). - Yêu cầu HS làm bài - Nhận xét,chỉnh sửa (Củng cố cách đặt và cách tính theo cột dọc). Bài 2(111): Tính nhẩm - Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài tập: - Nhận xét, chỉnh sửa * Giải lao: Bài 3(111): Tính - Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài tập - Ta làm như thế nào? - Theo dõi giúp đỡ - Chữa bài 3. Củng cố, dặn dò: - GV nêu lại cách làm từng bài. - GV nhận xét tiết học (tuyên dương). - Dặn HS về xem lại cách thực hiện phép trừ dạng 17- 3. Ngày soạn: 22/ 1/ 2020 Thứ sáu, ngày 31 tháng 1 năm 2020 Tiếng Việt (2 tiết) TIẾT 199 + 200: VẦN /en/, /et/ (STK trang 175; SGK trang 90 - 91) Hoạt động tập thể TIẾT 20: SINH HOẠT LỚP- ATGT: AN TOÀN KHI ĐI BỘ QUA ĐƯỜNG I. MỤC TIÊU: - Kiểm điểm đánh giá hoạt động trong tuần. HS thấy được những ưu, khuyết điểm của mình trong mọi hoạt động, có phương hướng và biện pháp khắc phục. - Biết quy định về an toàn khi đi bộ trên đường phố, trên vỉa hè, đi sát mép đường. - Không chơi đùa dưới lòng đường. Khi đi bộ trên đường phố phải nắm tay người lớn. - Xác định những nơi an toàn để chơi và đi bộ, biết cách đi an toàn khi gặp cản trở đơn giản trên đường phố II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Tranh, ảnh minh họa về nội dung bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Khởi động Nội dung a. Nhận xét, đánh giá công tác trong tuần (5p) - Các tổ trưởng và CTHĐTQ nhận xét ưu, khuyết điểm của tổ, lớp trong tuần và biện pháp khắc phục. - Việc thực hiện nề nếp: - GV đánh giá chung. b. Giáo dục ATGT: An toàn khi đi bộ qua đường (20p) Hoạt động 1: Trò chơi đi trên bảng lớp theo mô hình mô phỏng GV giới thiệu để bảo đảm an toàn, phòng tránh tai nạn giao thông khi đi bộ trên đường phố mọi người cần phải tuân theo. - Đi bộ trên vỉa hè hoặc đi sát mép đường. - Không đi, hoặc chơi đùa dưới lòng đường. - Đi trên đường phố cần phải đi cùng người lớn, khi đi bộ qua đường cần phải nắm tay cùng người lớn. + Hs quan sát trên tranh vẽ thể hiện một ngã tư. - GV chia nhóm 3. lên bảng quan sát đặt các hình người lớn, trẻ em, ô tô, xe máy vào đúng vị trí an toàn. - GV hỏi Ô tô, xe máy, xe đạp .đi ở đâu? (Dưới lòng đường). - Khi đi bộ trên đường phố mọi người phải đi ở đâu? - Trẻ em có được chơi đùa, đi bộ dưới lòng đường không. Hoạt động 2: Trò chơi đóng vai: + HS biết chọn cách đi bộ an toàn khi gặp vật cản trên vỉa hè. Cách đi bộ an toàn khi đi trên đường không có vỉa hè. + Cách tiến hành: Gv chọn vị trí trên sân trường, kẻ một số vạch trên sân chia thành đường đi và hai vỉa hè, yêu cầu một số HS đứng làm như người bán hàng, hay dựng xe máy trên vỉa hè để gây cản trở cho việc đi lại, 2 HS đóng làm người lớn nắm tay nhau đi trên vỉa hè bị lấn chiếm. - Gv hỏi HS thảo luận làm thế nào để người lớn và bạn nho ûđó có thể đi bộ trên vỉa hè bị lấn chiếm. * Kết luận: Nếu vỉa hè có vật cản không đi qua thì người đi bộ có thể đi xuống lòng đường, nhưng cần đi sát vỉa hè nhờ người lớn dắt qua khu vực đó. c. Hoạt động nối tiếp (10p) GV cùng HS củng cố nội dung hoạt động - Khi đi bộ trên đường phố mọi người phải đi ở đâu để bảo đảm an toàn? - Trẻ em có được chơi đùa, đi bộ dưới lòng đường sẽ nguy hiểm như thế nào? (Dễ bị xe máy, ô tô đâm vào..) - Khi đi bộ trên đường phố qua đường cần phải làm gì để bảo đảm an toàn cho mình.(đi cùng và nắm tay người lớn, quan sát trước khi qua đường). - Khi đi bộ trên vỉa hè có vật cản, các em cần phải chọn cách đi như thế nào?(Nếu phải đi xuống lòng đường phải đi sát vỉa hè và quan sát xe cộ). - HS thảo luận, xây dựng kế hoạch tuần tới. - GV nhắc nhở, dặn dò.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cac_mon_lop_1_tuan_20_nam_hoc_2019_2020_giap_thi_phu.doc