Giáo án buồi chiều Tiếng việt Lớp 1 - Tuần 1 - Năm học 2014-2015

Giáo án buồi chiều Tiếng việt Lớp 1 - Tuần 1 - Năm học 2014-2015

1. Giới thiệu bài

2. Luyện tập:

a. Vẽ ở bảng con:

 Thư giãn

b. Vẽ trong vở:

Bài 1:

Tháp Mười đẹp nhất bông sen

Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ

Bài 2: Nhong nhong nhong

 Ngựa ông đã về

 Cắt cỏ bồ đề

 Cho ngựa ông ăn

Bài 3: Bống bống bang bang

 Lên ăn cơm vàng

 Cơm bạc nhà ta

3. Củng cố, dặn dò: - GV giới thiệu

- GV hướng dẫn lại cách vẽ các mô hình

- HS vẽ vào bảng con lần lượt từng mô hình

- GV quan sát chỉnh sửa để HS vẽ đúng quy trình

- HS đọc lại 2 lời ca. GV hỏi:

+ Dòng 1 có mấy tiếng? Dòng 2 có mấy tiếng?

- GV hướng dẫn HS mỗi tiếng vẽ 1 mô hình hình vuông.

- GV làm mẫu trên bảng lớp

- HS vẽ vào vở

- GV hướng dẫn HS đọc 2 câu đồng dao

- GV nêu yêu cầu HS phải làm. GV hỏi:

 

doc 4 trang thuong95 6250
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án buồi chiều Tiếng việt Lớp 1 - Tuần 1 - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ôn tập Tiếng Việt
Tách lời ra từng tiếng
I. Mục đích yêu cầu:
- Củng cố về việc tách lời ra từng tiếng. 
- Rèn luyện đọc thuộc lòng, tách lời và dùng vật thay tiếng.
- Có thái độ học tập tốt, tự tin và tích cực hơn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Nam châm, các mô hình
- SGK, vật thay thế mô hình.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Luyện đọc
- Gọi HS đọc các bài thơ
- Nhận xét
- Yêu cầu đồng thanh theo dãy bàn, cả lớp theo 4 mức độ.
- Nhận xét.
Hoạt động 2: Trò chơi học tập
- Chia nhóm, tổ chức trò chơi thi đua đọc và dùng vật thay các tiếng, đọc đúng, xếp đúng và nhanh là thắng
- Nhận xét, tuyên dương, GDHS.
- Nhận xét, dặn dò.
- Đọc cá nhân, bạn nhận xét
- Thực hiện theo Y/C
- Tham gia trò chơi, nhận xét kết quả.
Ôn tập Tiếng Việt
Tách lời ra từng tiếng (Tiếp theo)
I. Mục đích yêu cầu:
- Củng cố về việc tách lời ra từng tiếng. 
- Rèn luyện đọc thuộc lòng, tách lời và dùng vật thay tiếng.
- Có thái độ học tập tốt, tự tin và tích cực hơn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Nam châm, các mô hình
- SGK, vật thay thế mô hình.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Luyện đọc
- Gọi HS đọc các bài thơ
- Nhận xét
- Yêu cầu đồng thanh theo dãy bàn, cả lớp theo 4 mức độ.
- Nhận xét.
Hoạt động 2: Trò chơi học tập
- Chia nhóm, tổ chức trò chơi thi đua đọc và dùng vật thay các tiếng, đọc đúng, xếp đúng và nhanh là thắng
- Nhận xét, tuyên dương, GDHS.
- Nhận xét, dặn dò.
- Đọc cá nhân, bạn nhận xét
- Thực hiện theo Y/C
- Tham gia trò chơi, nhận xét kết quả.
Rèn Tiếng Việt
VẼ MÔ HÌNH
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
 - HS vẽ được các mô hình hình vuông, hình tam giác, hình tròn theo đúng quy trình.
 - Biết vẽ mô hình cho các tiếng trong câu thơ, câu đồng dao, câu hát.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ
- Bảng con, vở, bút chì, 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Giới thiệu bài 
2. Luyện tập:
a. Vẽ ở bảng con:
 Thư giãn
b. Vẽ trong vở: 
Bài 1:
Tháp Mười đẹp nhất bông sen
Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ
Bài 2: Nhong nhong nhong
 Ngựa ông đã về
 Cắt cỏ bồ đề
 Cho ngựa ông ăn
Bài 3: Bống bống bang bang
 Lên ăn cơm vàng
 Cơm bạc nhà ta
3. Củng cố, dặn dò:
- GV giới thiệu 
- GV hướng dẫn lại cách vẽ các mô hình 
- HS vẽ vào bảng con lần lượt từng mô hình
- GV quan sát chỉnh sửa để HS vẽ đúng quy trình
- HS đọc lại 2 lời ca. GV hỏi:
+ Dòng 1 có mấy tiếng? Dòng 2 có mấy tiếng?
- GV hướng dẫn HS mỗi tiếng vẽ 1 mô hình hình vuông.
- GV làm mẫu trên bảng lớp
- HS vẽ vào vở
- GV hướng dẫn HS đọc 2 câu đồng dao
- GV nêu yêu cầu HS phải làm. GV hỏi:
+ Dòng 1 có mấy tiếng? Phải vẽ mấy mô hình hình tam giác (dòng 2, 3, 4 GV hỏi tương tự)
- GV làm mẫu trên bảng lớp
- HS vẽ vào vở
- GV hướng dẫn HS đọc 3 câu hát và hỏi:
+ Câu 1 phải vẽ mấy mô hình hình tròn
- GV làm mẫu trên bảng
- HS vẽ vào vở 
- Nhận xét, đánh giá
- Cho xung phong chỉ mô hình đọc lại
- Tuyên dương
- GV nhận xét giờ học
Rèn Tiếng Việt
TIẾNG GIỐNG NHAU
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- HS nhận ra được các tiếng giống nhau trong 1 câu hay 1 khổ thơ, vẽ được mô hình cho các tiếng. 
- Biết thay các tiếng giống nhau bằng các mô hình giống nhau. Biết tô màu giống nhau vào các tiếng giống nhau.
- Ôn lại cách nói to, nói nhỏ, nói nhẩm, nói thầm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Nam châm, mô hình
- Vật thay thế mô hình, bảng phụ, SGK, vở, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Giới thiệu bài:
2. Luyện đọc:
a. Tháp Mười đẹp nhất bông sen 
Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ
b. Hoa thơm thơm lạ thơm lùng 
Thơm cành, thơm rễ, người trồng cũng thơm
 Thư giãn
3. Luyện viết:
 a. Viết vở tập viết:
 Một ông sao sáng
 Hai ông sáng sao
 b. Viết vở luyện viết:
Cái cò cái vạc cái nông
Sao mày giẫm lúa nhà ông hỡi cò
4. Củng cố, dặn dò:
- GV giới thiệu trực tiếp
- HS đọc lại 2 lời ca
- HS nói theo 4 mức độ
- HS tìm tiếng giống nhau trong 2 câu
- HS xếp mô hình thay các tiếng giống nhau bằng các hình giống nhau
- HS đọc các tiếng giống nhau.
- (Quy trình tương tự)
- GV nêu nhiệm vụ
- Hướng dẫn HS đọc 2 câu đồng dao
- HS nêu các tiếng giống nhau
Hỏi: dòng 1 vẽ mấy hình vuông? Dòng 2 vẽ mấy hình vuông?
- HS vẽ vào vở, tô màu tiếng giống nhau.
- Nhận xét, đánh giá
- (Quy trình tương tự)
- Cho HS thi đọc
- Nhận xét, tuyên dương
- GV nhận xét giờ học

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_buoi_chieu_tieng_viet_lop_1_tuan_1_nam_hoc_2014_2015.doc