Bài học STEM Lớp 1 - Bài 12: Trang trí cảnh quan nơi em sống

docx 11 trang Hải Thư 24/04/2025 290
Bạn đang xem tài liệu "Bài học STEM Lớp 1 - Bài 12: Trang trí cảnh quan nơi em sống", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 1
 BÀI HỌC STEM LỚP 1 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 BÀI 12: TRANG TRÍ CẢNH QUAN NƠI EM SỐNG
 (2 tiết)
Gợi ý thời điểm thực hiện:
Khi dạy nội dung Cộng đồng địa phương (môn Tự nhiên & Xã hội) 
 – Bài 10: Cùng khám phá quang cảnh xung quanh – Sách KNTT
 – Bài 11: Nơi em sinh sống – Sách CTST
 – Bài 6: Nơi em sống – Sách CD
Mô tả bài học: 
 – Giới thiệu được về quan cảnh làng xóm đường phố và bày tỏ được sự gắn bó tình 
 cảm của bản thân với làng xóm hoặc khu phố mình sinh sống.
 – Vận dụng nhận dạng hình phẳng và kĩ năng vẽ, cắt, dán,.. để làm sản phẩm trang trí 
 cảnh quan nơi em sống
 Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: 
 Môn học Yêu cầu cần đạt
 Môn học chủ đạo Tự nhiên & – Giới thiệu được một cách đơn giản về quang 
 Xã hội cảnh làng xóm, đường phố qua quan sát thực tế 
 cuộc sống hằng ngày và tranh ảnh hoặc video.
 – Bày tỏ được sự gắn bó, tình cảm của bản thân 
 với làng xóm hoặc khu phố của mình.
 Môn học tích hợp Mĩ thuật Thực hiện được các bước trong thực hành tạo ra 
 sản phẩm.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 Bài học này giúp các em:
 – Giới thiệu với mọi người quang cảnh làng xóm, đường phố nơi em sống.
 – Trình bày ý kiến khi thảo luận, giới thiệu sản phẩm của nhóm trước lớp một cách tự 
 tin.
 – Có tinh thần hợp tác với bạn để làm sản phẩm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của GV 
 – Các phiếu học tập, phiếu đánh giá
 1 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 1
 – 1 lá cờ hoặc 1 bức tranh cảnh nơi em đang sống
 – Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm 2 HS) 
 STT Thiết bị/ Học liệu Số lượng Hình ảnh minh hoạ
 1 Giấy màu 4 tờ 
 2 Băng dính 1 cuộn
 3 Keo dán 1 hộp
 4 Dây duy băng 1 cuộn
2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm 2 – 4 HS) 
 STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ
 1 ống hút 10 cái
 2 Kéo thủ công 1 cái 
 3 Bút màu hoặc màu nước 1 hộp 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 MỞ ĐẦU
 Hoạt động 1: Khởi động
 a) Trò chơi: hoa nở, hoa nụ, hoa tàn
 – Giới thiệu cách chơi: – HS lăng nghe
 Quy định động tác
 Hoa nụ: Chụm 5 ngón tay lại
 Hoa nở: xòe 5 ngón tay rộng ra 
 Hoa tàn: úp bàn tay xuống
 Làm theo
 Các thành viên nói và thực hiện theo 
 quản trò. Ai thực hiện không đúng 
 theo quy định là phạm quy.
 GV phổ biến luật chơi, có thể chơi 
 chung hoặc chia thành các đội chơi, 
 2 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 1
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 đội nào có bạn làm không đúng sẽ bị 
 loại.
 – GV mời các đội chơi trò chơi – Các đội chơi trò chơi
 b) Cùng hát bài Quê hương tươi đẹp của – HS hát và vận động theo bài hát
 nhạc sĩ Anh Hoàng
 – GV mời HS hát và vận động theo bài 
 hát.
 – GV hỏi HS quang cảnh quê hương – HS: Quang cảnh quê hương trong bài hát có: 
 trong bài hát có những gì? núi rừng, đồng lúa xanh, hàng cây, mùa xuân.
 – Giống hay khác với cảnh quan nơi em – HS trả lời theo suy nghĩ.
 sống?
 – GV giao phiếu học tập số 1 và yêu cầu – HS hoàn thành phiếu học tập số 1.
 HS hoàn thành.
 – GV yêu cầu HS trình bày – HS trình bày
 1– Tô màu cho bức tranh
 2– Bức tranh vẽ mây, núi, cây, đồng ruộng 
 và cậu bé chăn trâu
 3– HS tự bày tỏ suy nghĩ
 – GV tổng kết hoạt động.
 HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
 Hoạt động 2: Khám phá quan cảnh xung quanh chúng ta
 a) Quan sát và giới thiệu – HS quan sát tranh và thảo luận nhóm đôi
 – GV chia lớp thành các nhóm mỗi – HS thảo luận
 nhóm 4 HS.
 – GV yêu cầu các nhóm quan sát và thảo 
 luận về quang cảnh làng xóm đường phố 
 trong bức tranh ở trang 52, 53.
 – GV mời đại diện 2 nhóm giới thiệu – HS trình bày:
 quang cảnh làng xóm, đường phố trong + Giới thiệu quang cảnh làng xóm trong bức 
 bức tranh. tranh: có dãy nũi, dòng sông, con đường và 
 những cánh đồng lúa xanh. Trên những cánh 
 đồng lúa các bác nông dân đang làm việc xen 
 3 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 1
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 giữa những cánh đồng lúa là những ngôi nhà 
 mái ngói và những hàng cây. Một cảnh đẹp 
 thật thanh bình và yên ả.
 + Quang cảnh đường phố trong bức tranh: đó 
 là những toà nhà cao tầng, những hàng cây ven 
 đường phố, phố xá tấp nập, xe cộ đi lại. Quang 
 cảnh hiện lên một cuộc sống sôi nổi hiện đại.
 – GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. – HS khác nhận xét, bổ sung.
 – GV chiếu cho HS xem video và giao – HS hoàn thành phiếu học tập số 2.
 phiếu học tập số 2 và yêu cầu HS hoàn 
 thành.
 – GV mời HS trình bày phiếu học tập số – HS trình bày phiếu học tập số 2
 2. Em hãy cho biết cảnh quan gồm những gì?
 Cảnh quan gồm cảnh vật, cây cối, động vật, 
 khí hậu, môi trường.
 Em hãy phân loại:
 Những gì đứng yên: Cây, núi, nhà
 Những gì chuyển động: Con người, xe, động 
 vật
 Cảnh quan nông thôn và cảnh quan thành thị 
 có gì giống và khác nhau (Tham khảo, so sánh 
 hình ảnh tr.52 và tr.53 SGK)
 Giống nhau: Có nhà, cây, người, xe
 Khác nhau: Nông thôn: Nhà 1 tầng, có đồng 
 ruộng, thành thị: Nhà cao tầng, có xe ô tô, có 
 cảnh sát giao thông.
 – GV mời HS thảo luận nhóm kể về – HS thảo luận nhóm.
 cảnh quan nơi em sống và những hoạt 
 động em đã làm thể hiện tình cảm gắn 
 bó với nơi đó.
 – GV mời HS chia sẻ kết quả thảo luận. – HS chia sẻ kết quả thảo luận
 Ví dụ: Nơi em sống là một khu chung cư có 
 sân để trẻ em vui chơi, có khu trồng hoa và cây 
 cảnh, khu tập thể thao để giữ cho cảnh quan 
 4 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 1
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 luôn sạch đẹp, em không vứt rác bừa bãi, cùng 
 mọi người dọn dẹp vệ sinh, trồng và chăm sóc 
 cây xanh.
 – GV mời HS nhận xét góp ý, bổ sung – HS nhận xét góp ý, bổ sung.
 – GV giao phiếu học tập số 3 và yêu cầu – HS hoàn thành phiếu học tập số 3
 HS hoàn thành.
 – GV yêu cầu HS trình bày phiếu học – HS trình bày:
 tập số 3. Xung quanh nơi ở của em có những cảnh vật: 
 Mây, núi, nhà xe, cây, động vật.
 Những hành động nên hay không nên được 
 cho là thể hiện tình cảm gắn bó với nơi em 
 sống:
 Nên dọn dẹp vệ sinh xung quanh nơi em 
 sống.
 Không nên vất rác bừa bãi.
 Không nên sử dụng nhiều túi nilon.
 Nên trồng và chăm sóc cây xanh.
 Nên trang trí cảnh quan bằng nhiều đồ vật.
 – GV: Tổng kết hoạt động và chuyển – HS theo dõi
 sang hoạt động tiếp theo.
 TIẾT 2
 LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
 Hoạt động 3: Đề xuất ý tưởng và cách làm sản phẩm trang trí cảnh quan nơi em 
 sống
 a) Thảo luận và chia sẻ ý tưởng làm sản – HS theo dõi
 phẩm trang trí cảnh quan theo các tiêu 
 chí.
 – Sản phẩm có vai trò trang trí cảnh 
 quan nơi sống.
 – Dễ tìm, dễ kiếm, sử dụng các sản 
 phẩm tái chế.
 – Màu sắc tươi sáng, hài hoà.
 – GV đặt câu hỏi gợi ý: – HS theo dõi
 5 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 1
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 + Em dùng vật liệu gì để làm sản phẩm 
 trang trí?
 + Em chọn làm sản phẩm gì để phù hợp 
 với cảnh quan?
 + Em chọn giấy màu gì để trang trí cho 
 màu sắc tươi sáng, hài hoà?
 – GV mời đại diện nhóm HS chia sẻ ý Đại diện nhóm HS chia sẻ ý tưởng và cách 
 tưởng và cách làm trước lớp. làm:
 Nhóm em dùng giấy màu, giấy xốp, ống hút 
 để làm sản phẩm.
 Nhóm chọn làm hoa, cờ để làm sản phẩm 
 trang trí.
 Để sản phẩm trang trí có màu sắc tươi sáng hài 
 hoà nhóm dùng nhiều loại giấy màu, phối màu 
 phù hợp.
 – GV mời các nhóm khác nhận xét góp – Nhóm khác nhận xét, góp ý
 ý cho nhóm bạn để ý tưởng hoàn thiện 
 hơn.
 b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm 
 sản phẩm trang trí cảnh quan.
 – GV yêu cầu HS thảo luận nhóm – HS thảo luận
 – GV giao phiếu học tập số 4 và yêu – HS hoàn thành phiếu học tập số 4
 cầu HS hoàn thành và chia sẻ ý tưởng 
 làm sản phẩm trang trí theo gợi ý.
 – Xác định loại sản phẩm trang trí
 – Lựa chọn vật liệu sử dụng
 – Mô tả cách làm
 – GV mời đại diện nhóm chia sẻ ý – Đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng làm sản 
 tưởng làm sản phẩm trang trí. phẩm trang trí.
 – Nhóm làm cừ, hoa để trang trí.
 – Nhóm sử dụng: giấy màu làm cừ, cắt, xé, 
 dán hoa.
 6 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 1
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 – Mô tả cách làm:
 Ví dụ làm cờ: làm hình cờ, Gắn lá cờ vào dây 
 treo hoặc cán cờ.
 – GV tổng kết hoạt động, chuyển sang 
 hoạt động tiếp theo.
 Hoạt động 5: Làm sản phẩm trang trí 
 cảnh quan nơi em sống
 – GV giao dụng cụ và vật liệu phù hợp – HS lựa chọn dụng cụ và vật liệu phù hợp với 
 với phương án nhóm đã chọn. phương án của nhóm.
 – GV yêu cầu HS đọc mục 4 trang 55 và – HS đọc, HS trả lời, làm sản phẩm theo 2 
 hỏi HS: Sách gợi ý các em làm sản bước.
 phẩm trang trí gì? Gồm mấy bước? Bước 1: Làm hình lá cờ
 Mỗi bước tiến hành như thế nào? Bước 2: Gắn lá cờ vào dây treo hoặc cán cờ.
 b) GV tổ chức cho HS làm sản phẩm trang trí cảnh quan
 – GV quan sát và hỗ trợ các nhóm gặp – HS thực hành làm sản phẩm
 khó khăn trong quá trình làm.
 – Sau khi HS làm xong mô hình, GV – HS kiểm tra điều chỉnh lại sản phẩm.
 yêu cầu các nhóm tự đối chiếu và kiểm 
 tra lại theo các tiêu chí để được sản 
 phẩm tốt nhất. 
 – GV tổng kết hoạt động và chuyển 
 sang hoạt động tiếp theo. 
 Hoạt động 6. Trưng bày và giới thiệu 
 sản phẩm
 – GV tổ chức cho các nhóm trưng bày – HS trưng bày sản phẩm 
 sản phảm vừa làm của nhóm mình.
 – GV mời các nhóm giới thiệu sản phẩm – Đại diện nhóm giới thiệu sản phẩm
 cần nêu rõ sử dụng vật liệu gì để làm sản 
 phẩm, cách tạo ra sản phẩm và cách làm 
 cho sản phẩm có màu sắc tươi sáng, hài 
 hoà.
 7 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 1
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 – GV yêu cầu HS tự đánh giá sản phẩm – HS tự đánh giá sản phẩm của nhóm mình và 
 của nhóm mình và nhóm khác bằng cách nhóm khác.
 vẽ tương ứng vào những việc đã làm.
 TỔNG KẾT BÀI HỌC
 – GV nhắc HS chưa hoàn thiện sản phẩm và phiếu học tập hoàn thiện nốt.
 – GV yêu cầu HS sử dụng sản phẩm để trang trí cảnh quan nơi em sống.
 – GV khen ngợi nhóm HS tham gia hoạt động tốt, động viên các nhóm làm chưa tốt để 
 lần sau cố gắng.
 – GV nhận xét và tổng kết buổi học.
 8 TRANG TRÍ CẢNH QUAN 
 Nhóm .. 
 Lớp ..
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1.
 1. Tô màu 
 2. Bức tranh vẽ những hình ảnh gì? 
 . ..
 3. Nơi em ở có hình ảnh này không? 
 . 
So
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
 1. Em hãy cho biết cảnh quan gồm những gì?
 2. Em hãy phân loại: - Những gì đứng yên?...................................................................................
- Những gì chuyển động? ............................................................................
3. Cảnh quan nông thôn và cảnh quan thành thị có gì giống và khác 
nhau 
(Tham khảo, so sánh hình ảnh tr.50 và tr.51 SGK)
- Giống nhau: ..................................................................................................
- Khác nhau: ................................................................................................
 ..
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
1. Em hãy kể xung quanh nơi ở của em có những cảnh vật gì?
2. Điền vào chỗ chấm những hành động nên hay không nên 
được cho là thể hiện tình cảm gắn bó với nơi em sống
 T
a .dọn dẹp vệ sinh xung quanh nơi em sống
b . vất rác bừa bãi
c .. sử dụng nhiềuTTrồng túi nilon
d .. trồng và chăm sóc cây xanh
e .. trang trí cảnh quan bằng nhiều đồ vật
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_hoc_stem_lop_1_bai_12_trang_tri_canh_quan_noi_em_song.docx