Kế hoạch bài học môn Âm nhạc 1 - Học kì 1 - Đỗ Trung Hiếu

Kế hoạch bài học môn Âm nhạc 1 - Học kì 1 - Đỗ Trung Hiếu

Tiết 1: HỌC BÀI HÁT: LÁ CỜ VIỆT NAM

 MỘT SỐ YÊU CẦU KHI HÁT

 VẬN ĐỘNG THEO TIẾNG ĐÀN

I. Mục tiêu:

1.Kiến thức:

- Biết tên nhạc sĩ.

- Hát đúng theo giai điệu lời ca.

-Biết vận động theo tiếng đàn.

2 Kỹ năng:

- Biết vỗ tay theo nhịp của bài hát

- Thực hiện đúng các yêu cầu khi hát

3. Thái độ:

- Tập trung và hứng thú khi học.

II. Chuẩn bị

 - GV : Nhạc cụ đàn,song loan,trống con .

 Tranh ảnh và nhạc nền

- HS: Sách học,thanh phách.

III. Hoạt động dạy- học chủ yếu

1. Ổn định lớp(1’)

- Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh.

 

docx 60 trang chienthang2kz 13/08/2022 3050
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài học môn Âm nhạc 1 - Học kì 1 - Đỗ Trung Hiếu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1: Từ . đến .	CHỦ ĐỀ 1: TỔ QUỐC VIỆT NAM
 KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 1
Tiết 1: HỌC BÀI HÁT: LÁ CỜ VIỆT NAM
 MỘT SỐ YÊU CẦU KHI HÁT
 VẬN ĐỘNG THEO TIẾNG ĐÀN
I. Mục tiêu: 
1.Kiến thức:
- Biết tên nhạc sĩ.
- Hát đúng theo giai điệu lời ca.
-Biết vận động theo tiếng đàn.
2 Kỹ năng:
- Biết vỗ tay theo nhịp của bài hát
- Thực hiện đúng các yêu cầu khi hát
3. Thái độ: 
- Tập trung và hứng thú khi học.
II. Chuẩn bị
 - GV : Nhạc cụ đàn,song loan,trống con .
 Tranh ảnh và nhạc nền
- HS: Sách học,thanh phách.
III. Hoạt động dạy- học chủ yếu
1. Ổn định lớp(1’)
- Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh.
2. Bài mới: (19’)
TG
ND
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
ĐỒ DÙNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
20’
Hoạt động 1 Học hát : Lá cờ Việt nam
- GV giới thiệu tên bài hát
?Trong bài hát có những hình ảnh nào
? Theo các em đây là bài hát tự hào hay tha thiết?
- Tốc độ của bài hát nhanh hay chậm?
* Hát mẫu : Nghe đĩa hoặc GV trình bày 
* Đọc lời ca : 
- GV đọc mẫu bài hát lời bài hát
- GV hướng dẫn cho học sinh đọc từ 1 đến 2 lần.
* Khởi động giọng :
- GV đàn mẫu âm thang âm
* Dạy hát :
+ Câu 1 : Trông lá cờ phấp phới đẹp tươi.
- GV đàn và hát mẫu câu 1
- GV đàn và yêu cầu HS hát từ 1 đến 2 lần
+ Câu 2 : .
- GV đàn và hát mẫu câu 2 từ 1 đến 2 lần
- GV đàn và yêu cầu
+ Ghép câu 1,2
- GV đàn và hát mẫu câu 1 và câu 2
- GV đàn và yêu cầu từ 1 đến 2 lần
- GV nhận xét, sửa sai ( nếu có)
+ Câu 3 : Sao năm cánh huy hoàng biết bao. 
- GV đàn và hát mẫu câu 3 từ 1 đến 2 lần
+ Câu 4 : Đẹp vô cùng lá cờ Việt Nam
- GV đàn và hát mẫu câu 4 từ 1 đến 2 lần
+ Nối lại tất cả các câu.
+ Ghép cả bài :
- GV đàn và trình hát toàn bài
- GV đàn và yêu cầu 
* Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp :
- GV làm mẫu :
Trông lá cờ phấp phới đẹp tươi. 
 x x x x x
Giữa nền đỏ có ngôi sao vàng
 x x x x x
Sao năm cánh huy hoàng biết bao. 
 X x x x x
 Đẹp vô cùng lá cờ Việt Nam
 x x x x x
- GV yêu cầu : Cho cả lớp vỗ tay theo nhịp giai điệu của bài hát theo các hình thức : cá nhân và cả nhóm
- Cho một nhóm lên bảng gõ một số nhạc cụ : trống con,trống reo,thanh phách và song loan
- GV tuyên dương và nhận xét khuyến khích .
- GV yêu cầu học sinh trình bài bài hát theo nhóm, tổ, cá nhân thê hiện tình cảm vui tươi ,tự hào.
- HS lắng nghe
- HS trả lời: Tự hào
- HS trả lời: Hơi nhanh
- HS lắng nghe
 - HS đọc đồng thanh lời ca
- HS Khởi động giọng
- HS lắng nghe
- HS tập hát câu 1
- HS lắng nghe
- HS tập hát câu 2
- HS lắng nghe
- HS tập hát câu 1,2
- HS lắng nghe và thực hiện câu 3 và câu 4
- HS hát toàn bài
- HS hát hòa giọng theo giai điệu bài hát
-HS quan sát và theo dõi, thực hiện theo
- Các nhóm thực hiện
- HS biết hát bài hát theo hình thức đối đáp
- HS trình bày bài hát và thể hiện sắc thái
tranh
đĩa nhạc
Đàn
Thanh phách
5’
Nội dung 2: Một số yêu cầu khi hát
+ Hát đúng cao độ, trường độ rõ ràng.
+ Biết cách lấy hơi và duy trì tốc độ ổn 
định
+Hát có cảm xúc, biết điều chỉnh giọng hát để tạo nên sự hài hòa.
- GV cho một vài học sinh trình bày các yêu cầu của bài hát qua bài hát Lá cờ Việt Nam.
->GV nhận xét và tuyên dương.
- HS lắng nghe 
- HS tiếp thu và thực hiện tốt 
- HS thực hiện
- Lắng nghe
8’
* Nội dung 3:Vận động theo tiếng đàn 
 Âm thanh
- Im lặng
- Âm thanh rất cao
- Âm thanh trung bình
- Âm thanh rất thấp
- GV đàn với tốc độ nhanh dần
- GV cho học sinh thực hiện vận động theo tiếng.
. Vận động 
- HS bước nhịp nhàng
- HS đứng tại chỗ
- HS vươn người lên hái bông hoa trên cao
- HS hái bông hoa ngang người
- HS vận động phù hợp với nhịp độ
- HS thực hiện theo.
đàn
4.Củng cố- Dặn dò
- GV chốt lại mục tiêu của tiết học và khen ngợi các em có ý thức tập luyện, chú ý lắng nghe.
- GV đàn và hs hát lại bài kết hợp gõ đệm theo nhịp.
- Hãy hát lại bài hát cho ông bà, cha mẹ nghe và tập một số động tác phụ họa phù hợp với nội dung bài hát.
- Lắng nghe
- Thực hiện
- Ghi nhớ
Bổ sung giáo án:
TUẦN 2: Từ . đến .
 KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 1
TIẾT 2: ÔN TẬP BÀI HÁT : LÁ CỜ VIỆT NAM
NGHE NHẠC: QUỐC CA VIỆT NAM
 TRƯỜNG THỨC ÂM NHẠC : TRỐNG CƠM
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Hát đúng giai điệu, lời ca bài.
- Hiểu được nhạc cụ trống cơm làm bằng chất liệu gì. Biết 2 âm thanh phát ra từ trống (tiếng Binh và Bùng).
2 Kỹ năng:
- Rèn cho HS kỹ năng hát và vận động một số động tác cơ bản.
3. Thái độ: 
- Có thái độ nghiêm trang khi nghe “Quốc ca Việt Nam”
II. Chuẩn bị
 - GV : Đàn, tranh ảnh và nhạc nền
- HS: Sách học,thanh phách.
III. Hoạt động dạy- học chủ yếu
1. Ổn định: 
- Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Đan xen trong tiết học.
3. Bài mới:
TG
NỘI DUNG
 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
ĐỒ DÙNG
Giáo viên
Học sinh
15’
1. Ôn tập bài hát: Lá cờ Việt Nam
- GV cho học sinh hát nghe lại bài hát kết hợp vỗ tay nhịp nhàng.
- GV làm mẫu cho HS quan sát
 Câu hát
Câu 1:Trông lá cờ phấp phới đẹp tươi
Câu 2: Giữa nền đỏ có ngôi sao vàng
Câu 3:Sao năm cánh huy hoàng biết bao
Câu 4: Đẹp vô cùng lá cờ Việt Nam
Động tác
Câu 1: Đưa tay hướng ra phía trước,bàn tay mở hướng lên trên.
Câu 2: Đưa tay trái hướng ra phía trước,bàn tay mở hướng lên trên
Câu 3: Hai bàn tay bắt chéo lên ngực, nghiêng người sang hai bên
Câu 4: Đưa tay phải hướng lên cao,mắt nhìn theo tay
- GV cho một học sinh có năng khiếu trình bày lại
- GV cho luyện tập theo nhóm bằng các hình thức: Cá nhân và cả nhóm
-> GV mời một vài nhóm lên trình bày và nhận xét tuyên dương 
.
-HS thực hiện theo.
-HS quan sát
-HS luyện tập một số động tác theo hướng dẫn của GV.
- HS thực hiện theo
- Các nhóm trình bày
Đàn, băng đài, máy nghe.
10’
2. NGHE NHẠC: QUỐC CA VIỆT NAM
GV giới thiệu: Quốc Ca Việt nam là bài hát nghi lễ,do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác
- Khi nghe hát bài hát “ Quốc Ca” học sinh phải thực hiện đúng tư thế nghiêm trang,mắt hướng về ảnh Bác Hồ,như đứng chào cờ đầu tuần.
- GV cho học sinh nghe bài hát Quốc ca Việt Nam và cảm nhận của mình qua bài hát.
- ? Khi nghe bài hát “Quốc ca”, các con phải có thái độ ntn
->GV nhận xét và tuyên dương.
- HS lắng nghe
- HS cảm nhận theo sự hiểu biết của mình
- HS trả lời
Video. Tranh ảnh minh họa
10’
* Nội dung 3: Thường thức âm nhạc: trống cơm 
GV cho HS nghe bài hát Trống cơm
- GV giải thích: Nhạc cụ này tên là trống cơm bởi trước khi chơi, người ta thường lấy cơm nếp xoa vào mặt trống để định âm.
- GV cho HS xem tranh ảnh trống cơm và nói cách sử dụng
- GV có thể cho HS xem tranh các tiết mục biễu diễn của thiếu nhi
- GV hỏi xem học sinh tiếp thu:
+ Bài hát vừa nghe có tên gì?
+ nhạc cụ này trước khi chơi người ta phải làm gì? 
+ Qua các tiết mục các bạn biễn diễn các em thấy nhạc cụ này có dễ sử dụng ko?
-> GV nhận xét và tuyên dương
- HS lắng nghe
- HS quan sát
- HS quan sát
- HS trả lời
- Lắng nghe
Video. Tranh ảnh minh họa
3’
4.Củng cố
+ GV chốt lại mục tiêu của bài học
- Khen ngợi các em có ý thức luyện tập,hay hát và vận động tốt.
+ Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học trong tiết 1 và chuẩn bị bài mới.
Lắng nghe
Ghi nhớ
Bổ sung giáo án:
TUẦN 3: Từ . đến .
 KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 1
TIẾT 3: ÔN TẬP BÀI HÁT LÁ CỜ VIỆT NAM
 NHẠC CỤ
 NÓI THEO TIẾT TẤU CỦA MÌNH
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- HS biết gõ đệm theo tiếp tấu bằng bộ gõ cơ thể của bài hát .HS nhạc cụ mình đang sử dụng và áp dụng vào bài học. - Biết nói theo tiết tấu theo cảm nhận và hiểu.
2 Kỹ năng:
- Rèn cho HS kỹ năng gõ đệm bằng bộ gõ cơ thể vào bài hát. Biết nói theo tiết tấu một cách đơn giản.
3. Thái độ: 
-Thầy cô trong nhà trường và gia đình mong các em chăm học hành mai sau bảo vệ Tổ quốc.
- Biết sử dụng nhạc cụ của mình đúng cách đúng chỗ.
II. Chuẩn bị
 - GV : Nhạc cụ đàn,song loan,trống con .
 Tranh ảnh và nhạc nền
HS: Sách học,thanh phách.
3. Thái độ: Thầy cô trong nhà trường và gia đình mong các em chăm học hành mai sau bảo vệ Tổ quốc.
III. Hoạt động dạy- học chủ yếu
 1. Ổn định: 
- Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 1 học sinh lên trình bày vận động phụ họa của bài hát
- Gọi một học sinh trình bày cách sử dụng nhạc cụ trống cơm.
+ GV nhận xét
Bài mới:
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
ĐỒ DÙNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
18’
1. Ôn tập bài hát: Lá cờ Việt Nam
- GV cho nghe lại bài hát “ Lá cờ Việt Nam”
- GV làm mẫu hát và vận động bằng hình thể:
Câu 1:Trông lá cờ phấp phới đẹp tươi.
 Vỗ đùi đùi vỗ
Câu 2:Giữa nền đỏ có ngôi sao vàng
 Vỗ đùi đùi vỗ
Câu 3:Sao năm cánh huy hoàng biết bao. 
 Vỗ đùi đùi vỗ
Câu 4 :Đẹp vô cùng lá cờ Việt Nam
 Vỗ đùi đùi vỗ
* Vỗ tay- đùi- - tay theo nhịp điệu của bài 
hát
- GV cho HS hát cùng nhạc đệm từ 1 đến 2 lần vận động bằng hình thể
- Cho một học sinh lên trình bày lại cách vận động bằng hình thể.
- Luyện tập theo nhóm bằng các hình thức : Cá nhân và nhóm.
- GV cho một vài nhóm lên trình bày theo giai điệu của bài hát.
- GV sữa chỗ sai (nếu có) cho HS
-> GV nhận xét và tuyên dương các nhóm
- HS lắng nghe
- HS quan sát mẫu
- HS luyện tập theo từng câu
- HS thực hiện
- HS luyện tập
- cá nhân thực hiện
- Cá nhân, nhóm luyện tập
- Nhóm trình bày
- Lưu ý
- Lắng nghe
Đàn, nhạc nền
10’
Nội dung 2: Nhạc cụ
* Cách chơi trống nhỏ
- GV cho HS tập cách chơi trống đúng tư thế và đúng cách.
- Đứng thẳng tay trái cầm chắc móc của trống, tay phài cầm dùi thì khi gõ trống tiếng kêu chuẩn và chính xác hơn.
- GV cho một vài học sinh trình bày cách chơi trống nhỏ.
* Thể hiện tiết tấu:
- GV chơi tiết tấu làm mẫu: Tùng-cách-tùng-tùng(GV đếm 1-2-3-4-5 thay cho đọc đen-đen-đơn-đơn-đen) Sau đó,yêu cầu luyện tập tiết tấu theo hướng dẫn dưới đây.
* Ứng dụng đệm đàn cho bài hát : Lá cờ Việt Nam
- GV cho HS vừa gõ đệm vừa hát bài : Lá cờ Việt Nam.
- Cho HS luyện tập hoặc trình bày(gõ đệm,hát) theo hình thức cá nhân, theo cặp hoặc nhóm
- GV có thể phân công nhóm gõ đệm,nhóm hát
- Quan sát, thực hiện
- Lưu ý
Nhóm, cá nhân thực hiện
- Quan sát, gõ trống theo tiết tấu
- Hát bài Lá cờ Việt Nam và gõ tiết tấu
- Cá nhân, nhóm và nhóm đôi thực hiện
- Nhóm gõ, nhóm hát
Trống nhỏ
10’
Nội dung 3 : 
Nói theo tiết tấu của mình.
- GV hướng dẫn Hs vỗ theo tiết tấu:
Đen đen đơn- đơn Đen
 1 2 3 4 5 (Nói và vỗ theo số đếm, lưu ý số 3- 4 liền nhau và đọc nhanh hơn các số còn lại)
- Mời nhóm, tổ luyện tập tiết tấu (sửa sai trong quá trình)
- Mời cá nhân, nhóm thực hiện
- Mời nhận xét à Nhận xét
- Cho thảo luận (nhóm 2 hoặc 4 hs) về môn học yêu thích và sở thích của hs.
- Mời các nhóm, cá nhân trình bày.
- Mời nhận xét à Nhận xét, khen, tuyên dương học sinh.
- Nhận xét chung cả hoạt động
- Quan sát
- Nói số, vỗ tiết tấu theo hướng dẫn
- Tổ, nhóm luyện tập
- Nhóm, cá nhân thực hiện
- Thảo luận nhóm.
- Nói môn học, sở thích và vỗ (gõ) theo tiết tấu.
- Lắng nghe
- nt
Thanh phách
3’
4.Củng cố
+ GV chốt lại mục tiêu của bài học
- Khen ngợi các em có ý thức luyện tập,hay hát và vận động tốt.
+ Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học trong chủ đề 1 và chuẩn bị bài mới.
-Lắng nghe
-Ghi nhớ
Bổ sung giáo án:
TUẦN 4: Từ . đến .
CHỦ ĐỀ 2: THIÊN NHIÊN
KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 1
Tiết 4: HỌC BÀI HÁT : LÝ CÂY XANH
VẬN ĐỘNG THEO TIẾNG TRỐNG
HƯỚNG DẪN CÁCH VỖ TAY KHI HÁT
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Biết đây là bài hát dân ca. HS hát đúng theo giai điệu lời ca 
2 Kỹ năng:
- Biết cách vỗ tay khi hát .Biết vận động theo tiếng trống.
3. Thái độ: 
- Hứng thú, tập trung khi học
II. Chuẩn bị
 - GV : Nhạc cụ đàn,song loan,trống con .
 Tranh ảnh và nhạc nền
- HS: Sách học,thanh phách.
III. Hoạt động dạy- học chủ yếu
1. Ổn định: 
- Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 1 học sinh lên trình bày vận động phụ họa của bài hát Lá cờ Việt Nam
+ GV nhận xét
3. Bài mới:
TG
Nội Dung
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
ĐỒ DÙNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
 20’
Nội dung 1
Hoạt động 1:Học hát : Lý cây xanh
* Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp :
 - GV giới thiệu bài hát Lý cây xanh là bài hát dân ca Nam Bộ
? Trong bài hát có những hình ảnh nào
? Theo các em đây là bài hát vui hay tha thiết?
? Tốc độ của bài hát nhanh hay chậm
* Hát mẫu : Nghe đĩa hoặc GV trình bày 
* Đọc lời ca : 
- GV đọc mẫu bài hát lời bài hát
- GV hướng dẫn cho học sinh đọc từ 1 đến 2 lần.
* Khởi động giọng :
- GV đàn mẫu âm thang âm
* Dạy hát :
+ Câu 1 : Cái cây xanh xanh thì lá cũng xanh.
- GV đàn và hát mẫu câu 1
- GV đàn và yêu cầu HS hát từ 1 đến 2 lần
+ Câu 2 :Chim đậu trên cành chim hót líu lo.
- GV đàn và hát mẫu câu 2 từ 1 đến 2 lần
- GV đàn và yêu cầu
+ Ghép câu 1,2
- GV đàn và hát mẫu câu 1 và câu 2
- GV đàn và yêu cầu từ 1 đến 2 lần
- GV nhận xét, sửa sai ( nếu có)
+ Câu 3 : Líu lo là líu lo,líu lo là líu lo. GV đàn và hát mẫu câu 3 từ 1 đến 2 lần
+ Nối lại tất cả các câu 1,2,3
+ Ghép cả bài :
- GV đàn và trình hát toàn bài hát
- GV đàn và yêu cầu 
- GV làm mẫu :
Cái cây xanh xanh thì lá cũng xanh. 
 x x x x
Chim đậu trên cành, chim hót líu lo.
 x x x x
- HS lắng nghe
Trả lời: cây, chim
- HS trả lời: vui
Tốc độ vừa phải
- HS lắng nghe
 - HS đọc đồng thanh lời ca
- HS Khởi động giọng
- HS lắng nghe
- HS tập hát câu 1
- HS lắng nghe
- HS tập hát câu 2
- HS lắng nghe
- HS tập hát câu 1,2
- HS lắng nghe và thực hiện câu 3 và câu 4
- HS hát toàn bài
- HS hát hòa giọng theo giai điệu bài hát
- HS quan sát và theo dõi
- HS thực hiện theo
Đàn, tranh ảnh
Thanh phách
5’
Nội dung 2: Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng trống
 Âm thanh
Tùng tùng tùng tùng tùng
Cách cách cách cách cách
Tùng cách
- GV gõ trống với tốc độ nhanh dần
- GV cho học sinh thực hiện vận động theo tiếng trống
-> GV nhận xét và tuyên dương.
- Giậm chân tại chỗ,tiếng trống gõ mạnh là giậm mạnh chân,tiếng gõ nhẹ là giậm nhẹ.
- Nghỉ tại chỗ
- Dang hai tay như đang bơi
- HS vận động phù hợp với nhịp độ
- Lắng nghe
Trống hoặc dùng đàn mô phỏng tiếng trống
 8’
Nội dung 3 
Hướng dẫn cách vỗ tay khi hát
- GV cho HS hát và vỗ tay nhịp nhàng theo phách bài Lý cây xanh.
- GV hướng dẫn HS tập động tác vỗ tay sau đó,có thể đặt câu hỏi: Thế nào là vỗ tay đẹp, thế nào là vỗ tay chưa đẹp
- GV vỗ tay không đẹp: Không xòe các ngón tay,không vỗ tay che ngang mặt
- GV vỗ tay đẹp: nên vỗ tay trước ngực, có thể vỗ tay luân phiên bên phải và bên trái phù hợp với nhịp điệu.
- GV cho học sinh lên trình bày bài hát Lý cây xanh sử dụng cách vỗ tay.
- GV áp dụng cách vỗ tay vào trò chơi trên giai điệu bài hát Lý cây xanh.
-> GV nhận xét và tuyên dương.
-HS thực hiện theo
-HS thực hiện
-HS trình bày
-HS tham gia chơi.
4.Củng cố- Dặn dò
+ GV chốt lại mục tiêu của bài học
- Khen ngợi các em có ý thức luyện tập,hay hát và vận động tốt.
+ Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học trong tiết 1 và chuẩn bị bài mới.
- nghe
- Ghi nhớ
Bổ sung giáo án:
TUẦN 5: Từ . đến .
KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 1
TIẾT 5: ÔN TẬP BÀI HÁT : LÝ CÂY XANH
NGHE NHẠC : CHUYẾN BAY CỦA CHÚ ONG VÀNG
ĐỌC NHẠC
I. Mục tiêu: 
1.Kiến thức:
- HS biết gõ và hát đúng theo giai điệu lời ca. Biết nghe nhạc và làm một số động tác Biết làm các kí hiệu bằng tay của hai hình nốt Mi và Son đơn giản.
2 Kỹ năng:
- Rèn cho HS kỹ năng hát cơ bản: Tư thế hát hơi thở,tổ chức âm thanh, hát chính xác cao độ- trường độ, biết hát đồng đều to và rõ và vỗ tay bài hát chính xác
3. Thái độ: 
- Các em hãy cùng nhau chung tay bảo vệ và giữ gìn thiên nhiên tươi đẹp.
II. Chuẩn bị
 - GV : Nhạc cụ đàn,song loan,trống con .
 Tranh ảnh và nhạc nền
- HS: Sách học,thanh phách.
III. Hoạt động dạy- học chủ yếu
1. Ổn định: 
- Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 1 học sinh lên trình bày gõ đệm cho bài hát
- Gọi một học sinh trình bày bài hát bằng cách vỗ tay đẹp
+ GV nhận xét
3. Bài mới:
TG
Nội Dung
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
ĐỒ DÙNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
20’
Hoạt động 1:Ôn bài hát : Lý cây xanh
Hát kết hợp với vận động phụ họa
 - GV cho HS xem tranh ảnh phong cảnh Nam Bộ để HS nhớ lại nội dung bài hát Lý cây xanh.
* GV hát mẫu theo đàn
* Khởi động giọng
* Ôn tập bài hát
 - GV mở nhạc cho HS hát bài Lý cây xanh
 - GV yêu cầu Hs lấy hơi sau mỗi câu hát, hát đúng sác thái bài hát
- GV sửa sai, nhận xét
* GV cho Hs hát kết hợp gõ đệm theo nhịp
- Gv chia dãy để Hs thực hiện
- GV sửa sai, nhận xét
 - GV làm mẫu động tác vận động:
Câu 1: Cái cây xanh xanh
Câu 4: Líu lo là líu lo, líu lo là líu lo
Câu 3: Chim đậu trên cành, chim hót líu lo
Câu 2: Thì lá cũng xanh
- GV hướng dẫn HS thực hiện động tác vận động phụ họa cho bài hát
- GV cho cả lớp thực hiện
- GV gọi từng dãy thực hiện
- GV nhận xét, đánh giá 
- Gv gọi 1 nhóm lên bảng biểu diễn 
 - GV nhận xét, đánh giá 
- Cho cả lớp vận động theo bài hát
- GV nhắc nhở HS ghi nhớ động tác vận động phụ họa của bài hát.
- Gv giáo dục cho Hs lòng yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước, yêu các loài động vật be nhỏ.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS khởi động giọng
Hs lắng nghe
- HS lắng nghe và thực hiện
- Hs thực hiện
- HS lắng nghe
- Thực hiện theo dãy
- HS lắng nghe và quan sát.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe và thực hiện
 Hs vận đông phụ họa
- HS thực hiện theo dãy
- Các nhóm thực hiện
- HS lắng nghe
- HS trình bày vận động theo bài hát và thể hiện sắc thái
- HS lắng nghe
Đàn, tranh ảnh
- Nhạc nền
12’
Hoạt động 2: Nghe nhạc: Chuyến bay của chú ong vàng 
 - GV yêu cầu HS: hãy lắng nghe bản nhạc và tưởng tượng xem loài vật nào được miêu tả trong bản nhạc.
- HS nghe bản nhạc rồi đoán tên các loài vật. GV kết luận đó là chú ong.
- GV yêu cầu HS: nghe lại bản nhạc để đoán xem, chú ong bay nhanh hay bay chậm. Các em nghe thấy âm thanh của nhạc cụ nào. Theo các em, bản nhạc tên là gì?
- Khi HS trả lời xong các câu hỏi trên, - GV kết luận và kể cho HS nghe câu chuyện
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe và trả lời
- HS lắng nghe và thực hiện
- Hs lắng nghe
- HS lắng nghe câu chuyện
Nhạc nền
 10’
Hoạt động 3: Đọc nhạc 
Giáo viên dùng nhạc cụ lấy cao độ chuẩn, rồi hướng dẫn học sinh đọc cao độ 2 nốt Mi, Son kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay. 
- Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện tập đọc nhạc các mẫu âm kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay. 
- Học sinh quan sát kí hiệu bàn tay của giáo viên, đọc nối tiếp các mẫu âm như một bài đọc nhạc (bài tập mở, có thể không thực hiện).
- Trò chơi củng cố: 
- Gọi HS xung phong làm kí hiệu bàn tay để các bạn đọc nhạc.
- Cuối tiết học, GV cần chốt lại yêu cầu của tiết học này và khen ngợi các em có ý thức luyện tập, hát hay, vận động tốt...
- HS thực hiện theo nhóm
- Hs lắng nghe
- HS lắng nghe và thực hiện 
- HS lắng nghe, quan sát
- HS lắng nghe và thực hiện
- Lắng nghe
đàn
4.Củng cố- Dặn dò
- GV chốt lại mục tiêu của bài học, 
- Khen ngợi các em có ý thức hát và đọc nốt tốt theo ký hiệu bàn tay
- nghe
-Ghi nhớ
* Bổ sung giáo án:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 6: Từ . đến .
KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 1
TIẾT 6: ÔN TẬP BÀI HÁT : LÝ CÂY XANH
NHẠC CỤ
HÁT THEO CÁCH RIÊNG CỦA MÌNH
I. Mục tiêu: 
1.Kiến thức:
- HS hát và vận động theo nhạc
- Biết biết các chơi , thể hiện và ứng dụng nhạc cụ thanh phách vào bài hát
- Biết hát theo cách riêng của mình qua hai nốt Mi -Son
2 Kỹ năng:
- Rèn cho HS kỹ năng vận động các động tác cơ bản
- Biết vỗ tay theo tiết tấu, ứng dụng với lời bài hát “Lý cây xanh”
3. Thái độ: 
- Biết yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường.
- Hứng thú và yêu thích khi sử dung nhạc cụ vào tiết học.
II. Chuẩn bị
 - GV : Nhạc cụ đàn,song loan,trống con .
 Tranh ảnh và nhạc nền.
- HS: Sách học,thanh phách.
III. Hoạt động dạy- học chủ yếu
1. Ổn định: 
- Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 1 học sinh lên trình bày kí hiện bằng tay của hai nốt Mi-Son
- Gọi một học sinh trình bày vận động phụ họa bài hát
+ GV nhận xét
3. Bài mới:
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
ĐỒ DÙNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
12’
1. Ôn tập bài hát: Lý cây xanh
- GV cho HS xem tranh ảnh phong cảnh Nam Bộ để HS nhớ lại nội dung bài hát Lý cây xanh.
* GV hát mẫu theo CD
* Khởi động giọng
* Ôn tập bài hát
 - GV đệm đàn
 - GV lưu ý Hs lấy hơi sau mỗi câu hát, hát đúng sắc thái bài hát.
 - GV sửa sai, nhận xét
* Mời luyện tập các tổ, nhóm, cá nhân
 - GV sửa sai, nhận xét
* Hát kết hợp với vận động phụ họa
- Mời cá nhân hát + vận động
- Gv cho cả lớp thực hiện
- Gv gọi từng dãy thực hiện
- GV nhận xét, đánh giá 
- Gv gọi 1 nhóm lên bảng biểu diễn 
 - GV nhận xét, đánh giá 
- Cho cả lớp vận động theo bài hát
- Gv giáo dục cho Hs lòng yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước.
.
- HS quan sát
- HS lắng nghe
- HS khởi động giọng
- Cả lớp hát
-Lưu ý hát đúng
- Luyện tập theo yêu cầu
- Lắng nghe
-Hs vận động phụ họa
- Lớp hát vận động
- HS thực hiện theo dãy
- Hs lắng nghe
- Các nhóm thực hiện
- Hs lắng nghe
- HS trình bày vận động theo bài hát và thể hiện sắc thái
- HS lắng nghe
Đàn, đài đĩa CD, tranh ảnh
15’
2. Nhạc cụ
a) Cách chơi thanh phách
- Gv hướng dẫn HS tập cách chơi thanh phách đúng tư thế và đúng cách.
- GV cho HS quan sát thanh phách 
- Gv cho Hs nhìn cách cầm thanh phách đúng cách, cho Hs quan tư thế đúng cầm thanh phách đúng cách.
- Gv cho HS cầm thanh phách đúng cách.
b) Thể hiện tiết tấu
- HS quan sát và lắng nghe GV chơi tiết tấu làm mẫu (GV đếm 1-2-3-4 thay cho đọc đen-đơn-đơn-đen).
- Gv cho Hs đếm : 1- 2,3- 4
- HS luyện tập tiết tấu, theo hướng dẫn của GV
- Gv gọi 1 dãy thực hiện tiết tấu
c) Ứng dụng đệm cho bài hát: Lí cây xanh
- Gv làm mẫu hát kết hợp gõ theo âm hình tiết tấu mẫu
- HS hát cả bài Lí cây xanh kết hợp gõ đệm theo tiết tấu mẫu.
- HS luyện tập hoặc trình bày (gõ đệm, hát) theo hình thức cá nhân, theo cặp hoặc nhóm.
- HS lắng nghe
- Quan sát
- Thực hiện cầm thanh phách đúng cách
- HS lắng nghe
- Đọc tiết tấu theo số 
- HS quan sát
- Tập thể thực hiện
- Dãy thực hiện
- Quan sát
- Tập thể hát và gõ theo tiết tấu mẫu.
- Cá nhân, nhóm luyện tập
Thanh phách
10’
*Hát theo cách của riêng mình 
- GV cho học sinh thảo luận (nhóm đôi) về tình yêu của bản thân mình với mọi thứ trong cuộc sống.
- Mời phát biểu của một vài nhóm 
- Mời cá nhân trong nhóm hát câu hát của nhóm mình.
- GV chọn lọc những câu hát hay, ý nghĩa của các nhóm, cá nhân và mời lên bảng hát.
- Nhận xét: khen học sinh
- Chốt+ đưa bài học thực tiễn: “Các con có rất nhiều tình yêu trong cuộc sống, và yêu thiên nhiên cũng là một đức tính tốt, vậy hãy bảo vệ môi trường, không vứt rác, ngắt, hái cây mà hãy tưới nước cho cây mỗi ngày nhé”!
- Nhóm thảo luận
- Nhóm phát biểu
- Hát 1 câu. VD: em yêu cây xanh .
- nhóm, cá nhân thực hiện.
- lắng nghe
- lắng nghe, rút ra bài học biết yêu thiên nhiên.
Đàn
3’
4.Củng cố
- GV chốt lại mục tiêu của bài học, 
- Khen ngợi các em có ý thức hát và chơi nhạc cụ tốt, đặc biệt là những HS có tinh thần xung phong
-Lắng nghe
Bổ sung giáo án:
TUẦN 7: Từ . đến .
CHỦ ĐỀ 3 : TÌNH BẠN
KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 1
TIẾT 7: HỌC BÀI HÁT: MỜI BẠN VUI MÚA CA
ĐỌC NHẠC
VẬN ĐỘNG THEO TIẾNG ĐÀN
I. Mục tiêu: 
1.Kiến thức:
- Biết đây là bài hát của Nhạc sĩ Phạm tuyên
- HS hát đúng theo giai điệu lời ca.
- Đọc đúng cao độ hai nốt: Mi- Son theo đàn
2 Kỹ năng:
- Vỗ theo nhịp một cách chính xác.
- Biết vận động theo tiếng đàn. 
3. Thái độ: 
- Hứng thú, tập trung trong giờ học.
- Biết yêu thương, quý trọng bạn bè
II. Chuẩn bị
 - GV : Đàn, tranh ảnh và nhạc nền
- HS: Sách âm nhạc 1,thanh phách.
III. Hoạt động dạy- học chủ yếu
 1. Ổn định: 
- Nhắc hs ngồi ngay ngắn, lấy sách vở, đồ dùng.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi học sinh hát và vận động bài ” Lý cây xanh”
+ GV nhận xét
3. Bài mới:
TG
ND
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
ĐỒ DÙNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
 20’
Nội dung 1: Học bài hát Mời bạn vui múa ca
 - Cho hs xem tranh các bạn đang múa hát.
- GV hát hoặc cho học sinh nghe bản nhạc bái hát: “Mời bạn vui múa ca”
GV giới thiệu tên bài hát, tên tác giả.
? Trong bài hát có những hình tượng nào?
Hỏi cảm nhận
* Hát mẫu : 
- GV trình bày 
* Đọc lời ca : 
- GV đọc mẫu bài hát lời bài hát
- GV hướng dẫn cho học sinh đọc từ 1 đến 2 lần.
* Khởi động giọng :
- GV đàn mẫu âm thang âm
* Dạy hát :
+ Câu 1 : Chim ca líu lo,hoa như đón chào.
- GV đàn và hát mẫu câu 1
- GV đàn và yêu cầu HS hát từ 1 đến 2 lần
+ Câu 2 :Bầu trời xanh, nước long lanh.
- GV đàn và hát mẫu câu 2 từ 1 đến 2 lần
- GV đàn và yêu cầu
+ Ghép câu 1và câu 2
- GV đàn và hát mẫu câu 1 và câu 2
- GV đàn và yêu cầu từ 1 đến 2 lần
- GV nhận xét, sửa sai ( nếu có)
+ Câu 3 : GV đàn mời cá nhân hát :La la lá la,là là la là. 
+ Câu 4 : Mời bạn cùng vui múa vui ca.
+ Ghép cả bài :
- GV đàn
- GV đàn và trình bày toàn bộ bài hát.
- Đệm đàn cho cà lớp hát 
* Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp :
- GV làm mẫu :
 Chim ca líu lo,hoa như đón chào.
 x x x x
Bầu trời xanh, nước long lanh
 X x x x
 La la lá la, là là la là
 x x x x
Mời bạn cùng vui múa vui ca
x x x x
- GV yêu cầu hs vỗ tay theo nhịp của bài hát với các hình thức : cá nhân và nhóm
- Quan sát
- Lắng nghe
-nt
- Trả lời: các bạn nhỏ
- Bài hát rất vui.
- Lắng nghe
-nt
- Đọc lời ca
- hát theo thang âm
- Học hát từng câu
- lắng nghe
- Hát câu 1
- Hát câu 2
- Hát câu 1+2
- Lưu ý sửa lỗi
- Cá nhân hát câu 3
- lớp hát câu 4
- hs hát câu 3+ 4
- Nghe
- Lớp hát toàn bài
- Quan sát
- Nhóm, cá nhân thực hiện
Đàn, tranh ảnh
Thanh phách
12’
Hoạt động 2: Đọc nhạc
- GV yêu cầu HS quan sát kí hiệu bàn tay khi làm mẫu,đọc nối tiếp các mẫu âm như đọc một bài nhạc
- GV hướng dẫn HS luyện đọc nhạc các mẫu âm, kết hợp với kí hiệu bàn tay
- GV dùng nhạc cụ lấy cao độ chuẩn, hướng dẫn HS ôn lại độ cao và kí hiệu bàn tay của hai nốt Mi –Son.
- GV mời một học sinh lên làm mẫu kí hiệu bàn tay.
- GV luyện tập theo nhóm 
- Đai diện nhóm lên trình bày, cả lớp quan sát.
- Gv nhận xét và tuyên dương.
- GV đàn
- Thực hiện
- Quan sát các kí hiệu và đọc mẫu âm.
- Đọc 2 nốt Mi- Son với đàn
- Cá nhân chỉ mẫu theo GV đàn
- Nhóm luyện tập
- Cá nhân trình bày
- lắng nghe
- Cả lớp đọc theo đàn
Đàn
7’
* Nội dung 3:Vận động theo tiếng đàn 
 Âm thanh
- Im lặng
- Âm thanh rất cao
- Âm thanh trung bình
- Âm thanh rất thấp
- GV đàn với tốc độ nhanh dần
- GV cho học sinh thực hiện vận động theo tiếng.
. Vận động 
- HS bước nhịp nhàng
- HS đứng tại chỗ
- HS vươn người lên hái bông hoa trên cao
- HS hái bông hoa ngang người
- HS vận động phù hợp với nhịp độ
- HS thực hiện theo.
Đàn
3’
4.Củng cố- Dặn dò
- GV chốt lại mục tiêu của tiết học và khen ngợi các em có ý thức tập luyện, chú ý lắng nghe.
- Đàn cho hs hát bài : Búp bê thân yêu
- Lắng nghe
- Hs hát
Bổ sung giáo án:
TUẦN 8: Từ . đến .
KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 1
TIẾT 8: ÔN TẬP BÀI HÁT: MỜI BẠN VUI MÚA CA
THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: TIẾNG HÁT NAI NGỌC
NGHE NHẠC : TÌM BẠN THÂN
I. Mục tiêu: 
1.Kiến thức:
- HS biết gõ và hát đúng theo giai điệu lời ca.
- Nêu tên nhân vật và kể câu chuyện Tiếng hát Nai Ngọc theo hình ảnh minh họa.
- Biết hát theo cách riêng của mình qua hai nốt Mi –Son.
2 Kỹ năng:
- Rèn cho HS kỹ năng sử dụng nhạc cụ, vận động phụ họa
3. Thái độ: 
- Thông qua bài học, các em biết yêu thương, giúp đỡ bạn bè.
- Hứng thú và yêu thích khi sử dung nhạc cụ vào tiết học.
II. Chuẩn bị
 - GV : Đàn, tranh ảnh minh họa, nhạc nền.
- HS: Sách học,thanh phách.
III. Hoạt động dạy- học chủ yếu
1. Ổn định: - Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi, nhắc học sinh chuẩn bị dụng cụ học tập.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi nhóm học sinh lên trình bày vận động phụ họa theo bài hát.
- GV đệm đàn cho học sinh vận động.
+ GV nhận xét
3. Bài mới:
TG
Nội Dung
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
ĐỒ DÙNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
13’
Nội dung 1:Ôn bài hát : Mời bạn vui múa ca
Hát kết hợp với vận động phụ họa
 GV cho học sinh nghe lại bài hát kết hợp vỗ tay nhịp nhàng.
- GV cho HS tập trình bày theo hình thức đơn ca, song ca và tốp ca.
- GV cho một học sinh có năng khiếu trình bày lại.
- GV cho luyện tập bằng các hình thức: Cá nhân và cả nhóm.
-> GV mời một vài nhóm lên trình bày và nhận xét tuyên dương.
- GV làm mẫu các động tác:
 Câu hát 1: Hai tay khum trước mặt, nghiêng người sang trái, phải.
Câu hát 2: hai tay giơ lên cao, sau đó rung bàn tay.
Câu hát 3: nghiêng người qua trái, phải kết hợp vỗ tay theo nhịp.
Câu hát 4: hai tay vắt chéo rồi đưa ra trước ngực.
- Yêu cầu hs luyện tập theo các hình thức tổ, nhóm một vài lần.
- Đệm đàn (hoặc mở nhạc nền) 
- Mời nhóm thực hiện (mời nhận xét, nhận xét).
- Mở nhạc đệm.
- Nhận xét (khen, tuyên dương các nhóm, cá nhân làm tốt. Động viên những học sinh khác.
-Nghe nhạc, vỗ tay.
-Trình bày theo yêu cầu.
-Cá nhân trình bày
-Cá nhân, nhóm trình bày.
-Nhóm trình bày, nghe nhận xét.
- Quan sát
-Tổ, nhóm luyện tập
-Vận động theo nhạc
-Nhóm thực hiện (nhận xét bạn, lắng nghe)
-Tập thể hát, vận động
- Lắng nghe
Nhạc nền, đàn
12’
Nội dung 2: Thường thức âm nhạc “Tiếng hát Nai ngọc”
 - GV kể chuyện theo SGK
GV hỏi cảm nhận của HS về câu chuyện?
? Trong chuyện có nhân vật nào
? Tên câu chuyện là gì
-> GV chốt và tuyên dương những học sinh trả lời t

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_hoc_mon_am_nhac_1_hoc_ki_1_do_trung_hieu.docx