Giáo án môn Âm nhạc Lớp 1 - Tiết 1: Thường thức âm nhạc: Âm thanh kì diệu - Hát: Vào rừng hoa (Nhạc và lời: Việt Anh) - Năm học 2020-2021

Giáo án môn Âm nhạc Lớp 1 - Tiết 1: Thường thức âm nhạc: Âm thanh kì diệu - Hát: Vào rừng hoa (Nhạc và lời: Việt Anh) - Năm học 2020-2021

I. Mục tiêu cần đạt:

1. Kiến thức:

- Nói được tên bài hát, bước đầu thuộc lời ca, hát với giọng tự nhiên đúng theo giai điệu của bài hát Vào rừng hoa ( nhạc và lời: Việt Anh).

- Nhận biết được âm thanh tự nhiên và âm thanh âm nhạc qua nhạc cụ sáo trúc

2. Năng lực:

- Bước đầu hát kết hợp vỗ tay theo phách ở hình thức đồng ca, tốp ca kết hợp với nhạc đệm .

- Bước đầu biết quan sát, lắng nghe, nhận xét và tương tác với giáo viên để khám phá nội dung câu chuyện Khu rừng kì diệu

3. Phẩm chất:

- HS Cảm nhận được âm thanh, cảnh đẹp và hình ảnh các bạn nhỏ cùng vui chơi trong rừng hoa.

- Giáo dục HS ý thức giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên, cây cối ở gia đình và nơi công cộng.

4. Tích hợp lồng ghép:

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

1. Giáo viên:

- Đàn phím điện tử, nhạc cụ đệm, gõ ( Song loan, phách), trình chiếu Powerpoint.

- Chơi đàn và hát thuần thục bài hát: Vào rừng hoa.

- Chuẩn bị một số chất liệu như: giấy, ly. muỗng

2. Học sinh:

- Thanh phách, song loan hoặc nhạc cụ tự chế (nếu có).

 

docx 5 trang yenhap123 17290
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Âm nhạc Lớp 1 - Tiết 1: Thường thức âm nhạc: Âm thanh kì diệu - Hát: Vào rừng hoa (Nhạc và lời: Việt Anh) - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn : .
 Ngày giảng : .
CHỦ ĐỀ 1: ÂM THANH KÌ DIỆU 
TUẦN 1-TIẾT 1 
Tiết 1: Thường thức âm nhạc: Âm thanh kì diệu
 Hát: Vào rừng hoa (Nhạc và lời: Việt Anh)
Mục tiêu cần đạt:
Kiến thức:
Nói được tên bài hát, bước đầu thuộc lời ca, hát với giọng tự nhiên đúng theo giai điệu của bài hát Vào rừng hoa ( nhạc và lời: Việt Anh). 
Nhận biết được âm thanh tự nhiên và âm thanh âm nhạc qua nhạc cụ sáo trúc
Năng lực:
Bước đầu hát kết hợp vỗ tay theo phách ở hình thức đồng ca, tốp ca kết hợp với nhạc đệm .
Bước đầu biết quan sát, lắng nghe, nhận xét và tương tác với giáo viên để khám phá nội dung câu chuyện Khu rừng kì diệu
Phẩm chất:
HS Cảm nhận được âm thanh, cảnh đẹp và hình ảnh các bạn nhỏ cùng vui chơi trong rừng hoa. 
Giáo dục HS ý thức giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên, cây cối ở gia đình và nơi công cộng.
Tích hợp lồng ghép:
Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên:
Đàn phím điện tử, nhạc cụ đệm, gõ ( Song loan, phách), trình chiếu Powerpoint.
Chơi đàn và hát thuần thục bài hát: Vào rừng hoa.
Chuẩn bị một số chất liệu như: giấy, ly. muỗng 
Học sinh:
Thanh phách, song loan hoặc nhạc cụ tự chế (nếu có).
Tiến trình dạy học :
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3p
10p
25p
2p
Hoạt động khởi động :
Ổn định tổ chức: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học hát.
Giới thiệu nội dung tiết học:
Hoạt động hình thành kiến thức :
* Hoạt động 1: Thường thức âm nhạc: Âm thanh kì diệu
Khởi động:
Tạo các loại âm thanh đã chuẩn bị như: giấy, ly, muỗng, bàn học.
GV thực hiện và đặt câu hỏi: Âm thanh phát ra từ đâu?
Mô tả các chất liệu khác nhau để dẫn dắt vào câu chuyện Âm thanh kì diệu.
GV tổng hợp lại các âm thanh và giới thiệu vào câu chuyện.
Tìm hiểu câu chuyện
Hướng dẫn HS quan sát 4 bức tranh và cùng trao đổi nội dung câu chuyện.
GV gợi ý tranh 1 có mấy nhân vật.
GV giới thiệu tên 3 bạn: Đô, rê, mi và cô giáo khóa son.
GV gợi ý tranh 2 cho HS nhận xét cảnh vật trong bức tranh và con đường đến khu rừng kì diệu.
GV cho HS khám phá, trải nghiệm âm thanh trong khu rừng như: tiếng suối, các con vật.
GV cho HS nghe tiếng sáo trúc và hướng dẫn HS quan sát nhân vật chú bé thổi sáo.
GV đưa ra nhận xét: Tiếng sáo trúc du dương, réo rắt tạo cho chúng ta tưởng tượng cảnh yên bình của đồng quê Việt Nam.
GV chốt: Những âm thanh trong khu rừng kì diệu tạo thành bản nhạc lôi cuốn và hấp dẫn.
Cảm thụ và thể hiện:
GV chia nhóm và yêu cầu HS làm việc nhóm 4. GV hướng dẫn cách thể hiện một vài âm thanh.
Cho HS làm việc nhóm 4: Thể hiện các âm thanh to nhỏ: 
Tiếng suối chảy mạnh: ào ào ào.
Tiếng suối chảy hiền hòa: róc rách, róc rách.
Tiếng mưa to: rào rào rào rào.
Tiếng mưa nhỏ: Tí tách, tí tách.
Cho đại diện các nhóm đứng lên thể hiện âm thanh to, nhỏ.
* Hoạt động 2: : Học hát: Vào rừng hoa 
Khởi động:
Tổ chức trò chơi: Thi hát âm “La”. Đàn cao độ nốt Son cho HS cả lớp, dãy, bàn thể hiện cao độ bằng từ tượng thanh “La”.
GV đàn.
GV cho HS thi theo dãy, bàn
GV nhận xét – động viên, khen ngợi và nhắc nhở ( nếu cần)
Giới thiệu và nghe hát mẫu:
GV cho HS quan sát tranh và hỏi: Bức tranh vẽ gì?
Hướng dẫn HS quan sát bức tranh.
Giới thiệu: Trong rừng có rất nhiều loài hoa đẹp, có nhiều tiếng chim hót hay. Hôm nay chúng ta cùng vào rừng nghe chim hót và hái hoa qua bài hát “Vào rừng hoa” của nhạc sĩ Việt Anh nhé.
GV hát mẫu cho HS nghe.
GV chia câu (bài hát chia thành 6 câu hát ngắn)
Đọc lời ca:
GV đọc mẫu từng câu.
Hướng dẫn HS đọc lời ca.
Tập hát:
Hướng dẫn HS hát từng câu.
GV đàn giai điệu từng câu (mỗi câu đàn 2 lần cho HS nghe) sau đó hát mẫu và bắt nhịp cho HS hát.
Câu 1: Cầm tay nhau cùng đi chơi
Câu 2: đi khắp nơi hái bông hoa tươi.
Hát nối câu 1+2
Câu 3: Vào đây chơi rừng hoa tươi
Câu 4: chim líu lo hót nghe vui vui.
Hát nối câu 3+4
Cho HS hát nối câu 1-4
Câu 5: Vào rừng vui ca.
Câu 6: Tìm vài về nhà.
Hát nối câu 5+6
Hát cả bài.
Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài hát.
GV đặt câu hỏi: 
Các bạn nhỏ đi đâu? (các bạn nhỏ vào rừng chơi).
Các bạn nhìn và nghe thấy những gì? (thấy hoa và nghe tiếng chim hót).
Trong bài hát các bạn nhỏ đang cùng nhau làm gỉ?(vào rừng dạo chơi, ngắm hoa, hái hoa).
Các bạn nhỏ nghe thấy âm thanh nào trong rừng hoa? (nghe tiếng chim).
Giáo dục HS qua nội dung bài hát.
GV giáo dục HS: Qua nội dung bài hát tác giả muốn nhắc nhở chúng ta đi đến rừng hoa, công viên hay ở nhà chúng ta phải biết giữ gìn và bảo vệ cây cối không ngắt hoa, bẻ cành. 
Hát với nhạc đệm :
Hát kết hợp vỗ tay theo phách.
GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay theo phách:
Cầm tay nhau cùng đi
 x x x
chơi đi khắp nơi hái bông
x x x x
hoa tươi 
x
GV hát vỗ tay mẫu.
Hướng dẫn HS hát vỗ tay theo phách.
GV cho HS luyện hát đồng thanh kết hợp gõ đệm theo phách.
Hát với nhạc đệm.
GV cho HS hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo nhạc đệm.
GV cho HS luyện hát vỗ tay, gõ đệm theo nhạc: Hát dãy – tổ – cá nhân.
GV khuyến khích HS nhận xét và sửa sai ( nếu cần)
* Củng cố , Dặn dò:
GV nhận xét tiết học, khen ngợi và động viên HS tập luyện thêm, kể về nội dung học hát cho người thân.
Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe theo yêu cầu của GV.
- HS nghe , cảm nhận và trả lời.
- Lắng nghe
- HS quan sát và trả lời.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS xem tranh và nhận xét.
- HS khám phá cảm nhận, thể hiện tiếng suối, con vật.
- HS nghe, quan sát và tương tác với giáo viên.
- HS nghe, cảm nhận và ghi nhớ.
- HS nghe và ghi nhớ.
- HS làm việc nhóm tập thể hiện âm thanh to, nhỏ.
- HS thể hiên âm thanh to, nhỏ.
- HS thể hiện theo yêu cầu.
- HS thể hiện theo dãy, bàn. 
- HS nghe.
- HS quan sát tranh và trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS theo dõi
- HS đọc từng câu theo hướng dẫn của GV.
- HS nghe và hát từng câu theo hướng dẫn của GV.
- HS hát câu 1.
- HS hát câu 2.
- HS hát câu 1+2
- HS hát câu 3.
- HS hát câu 4.
- HS hát nối câu 3+4
- HS hát nối câu 1- 4.
- HS hát câu 5
- HS hát câu 6.
- HS hát nối câu 5+6
- HS hát cả bài.
- HS nghe và trả lời.
- HS nghe và trả lời.
- HS nghe và trả lời.
- HS nghe và trả lời.
- HS nghe và ghi nhớ.
- HS hát vỗ tay theo phách theo hướng dẫn của GV.
- HS theo dõi.
- HS hát và vỗ tay theo phách.
- HS luyện hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm.
- HS hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo phách với nhạc đệm.
- HS hát vỗ tay, gõ đệm theo nhạc: dãy – tổ – cá nhân.
- HS nhận xét
- HS lắng nghe.
Rút kinh nghiệm:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_am_nhac_lop_1_tiet_1_thuong_thuc_am_nhac_am_than.docx