Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 - Tuần 3: Nhận biết các vật xung quanh - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Thị Hồng Nhung

Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 - Tuần 3: Nhận biết các vật xung quanh - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Thị Hồng Nhung

Trò chơi “Nhận xét các vật xung quanh”

Dùng khăn mặt che mắt 1 bạn, lần lượt đặt tay vào các vật và mô tả xem đó là cái gì? Ai đoán đúng tất cả là thắng.

 GV giới thiệu, ghi tựa bài

HĐ 1:

Giáo viên hướng dẫn quan sát

Quan sát và nói về hình dáng, màu sắc, sự nóng, lạnh, sần sùi, nhẵn bóng , của các vật xung quanh mà các em nhìn thấy trong hình/SGK (hoặc mẫu vật của GV)

Một số HS chỉ các vật trước lớp (về hình dáng, màu sắc, mùi vị )

Chuyển ý : Để biết được nhờ đâu mà ta nhận biết được các vật xung quanh mình ta sang hoạt động 2

HĐ 2:

Giáo viên đặt câu hỏi thảo luận:

+ Nhờ đâu bạn biết được màu sắc của vật?

+ hình dáng của vật

+ mùi vị của vật

+ .vị của thức ăn

+ một vật là cứng, mềm, sần sùi, mịn màng?

+ . nghe được tiếng chim hót, tiếng chó sủa?

 

doc 2 trang thuong95 3740
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 - Tuần 3: Nhận biết các vật xung quanh - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Thị Hồng Nhung", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Nhận biết các vật xung quanh
I/ MỤC TIÊU:
- HS hiểu được mắt, mũi, tai, lưỡi, tay (da) là các bộ phận giúp ta nhận biết được các vật xung quanh.
- Nêu được ví dụ về những khó khăn trong cuộc sống của người có một giác quan bị hỏng. 
- Giáo dục HS tích cực tham gia các hoạt động một cách tự giác. Có ý thức bảo vệ và giữ gìn các bộ phận của cơ thể như mắt, mũi, tai, tay, da. Luôn có ý thức bảo vệ môi trường sống xung quanh.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các hình trong bài 3/SGK, xà phòng thơm, nước hoa, chôm chôm, nước nóng, nước đá lạnh.
- SGK, vở bài tập
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định: 
2. KTBC: 
Nhận xét bài vẽ trong vở của học sinh 
+ Các em tuy bằng tuổi với nhau nhưng lớn lên như thế nào?
+ Các em cần làm gì để bảo vệ sức khỏe?
Nhận xét chung
3. Bài mới: 
Trò chơi “Nhận xét các vật xung quanh”
Dùng khăn mặt che mắt 1 bạn, lần lượt đặt tay vào các vật và mô tả xem đó là cái gì? Ai đoán đúng tất cả là thắng.
 GV giới thiệu, ghi tựa bài
HĐ 1: 
Giáo viên hướng dẫn quan sát
Quan sát và nói về hình dáng, màu sắc, sự nóng, lạnh, sần sùi, nhẵn bóng , của các vật xung quanh mà các em nhìn thấy trong hình/SGK (hoặc mẫu vật của GV)
Một số HS chỉ các vật trước lớp (về hình dáng, màu sắc, mùi vị )
Chuyển ý : Để biết được nhờ đâu mà ta nhận biết được các vật xung quanh mình ta sang hoạt động 2
HĐ 2:
Giáo viên đặt câu hỏi thảo luận:
+ Nhờ đâu bạn biết được màu sắc của vật?
+ hình dáng của vật
+ mùi vị của vật
+ .vị của thức ăn
+ một vật là cứng, mềm, sần sùi, mịn màng?
+ . nghe được tiếng chim hót, tiếng chó sủa?
Cơ thể chúng ta có rất nhiều bộ phận đóng 1 vai trò quan trọng trong nhận biết các vật xung quanh như : mắt, tai, miệng, mũi, lưỡi, tay (da)
+ Vậy điều gì sẽ xảy ra khi mắt chúng ta bị hỏng?
+ Tai chúng ta bị điếc
+ Nếu mũi, lưỡi, da của chúng ta bị mất cảm giác?
 Nhờ có mắt (thị giác) mũi (khứu giác), tai (Thính giác), lưỡi (vị giác) , da (xúc giác) mà chúng ta nhận biết được các vật xung quanh. Nếu 1 trong các giác quan đó bị hỏng thì chúng ta không thể nhận biết được đầy đủ các vật xung quanh
Vì vậy, chúng ta cần phải bảo vệ và giữ gìn an toàn cho các giác quan của cơ thể. Tránh chơi những trò chơi nguy hiểm làm tổn thương các giác quan.
HĐ 3:
+ Nêu tên các giác quan tham gia nhận biết các vật xung quanh.
+ Nếu 1 trong các giác quan đó bị hỏng thì điều gì sẽ xảy ra?
 Nhận xét, giáo dục vệ sinh môi trường.
5. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn xem lại bài, vận dụng điều đã học vào cuộc sống, làm vở bài tập, chuẩn bị bài: bảo vệ mắt và tai
Hát
Không giống nhau
Ăn uống đều độ, tập thể dục
HS tham gia trò chơi
Từng cặp quan sát và nói cho nhau nghe
Học sinh khác bổ sung
Thảo luận nhóm
Mắt
Mắt
Mũi
Lưỡi
Da
tai
Không nhìn thấy
Không nghe
Không ngửi, nếm, cảm giác được
5 giác quan: mắt, tai, mũi, lưỡi, da

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_tuan_3_nhan_biet_cac_vat_xung.doc