Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 - Tuần 27: Con mèo - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Thị Hồng Nhung
Hoạt động 1: Đặc điểm của mèo
- Cho HS quan sát hình ảnh con mèo, GV nêu câu hỏi, gọi HS trả lời:
+ Mô tả bộ lông con mèo, khi vuốt bộ lông của mèo em cảm thấy như thế nào?
+ Chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của con mèo?
+ Con mèo di chuyển như thế nào?
- GV kết luận: Toàn thân mèo được phủ bởi một lớp lông mềm mượt. Mèo có đầu, mình, đuôi và 4 chân. Mắt mèo to và sáng. Mèo có mũi và tai thính giúp mèo đánh hơi, nghe. Răng mèo sắc để xé thức ăn. Mèo đi bằng 4 chân, bước nhẹ nhàng, leo trèo giỏi.
Hoạt động 2: Ích lợi của mèo
- Nêu câu hỏi, gọi HS trả lời:
+ Người ta nuôi mèo để làm gì?
+ Nhắc lại một số đặc điểm giúp mèo săn mồi
+ Tìm trong bài, hình nào miêu tả con mèo đang trong tư thế săn mồi, hình ảnh nào cho thấy kết quả săn mồi?
+ Tại sao em không nên trêu chọc và làm mèo tức giận?
+ Em cho mèo ăn và chăm sóc mèo như thế nào?
- GV nhận xét, giáo dục HS.
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI CON MÈO A/ Mục tiêu: - HS nêu được ích lợi của việc nuôi mèo. - HS chỉ được các bộ phận bên ngoài của con mèo trên hình vẽ hay vật thật. Nêu được một số đặc điểm giúp mèo săn mồi tốt như: mắt tinh, tai và mũi thính, răng sắc, móng vuốt nhọn, chân có đệm thịt đi rất êm. - Giáo dục HS có ý thức bảo vệ và chăm sóc mèo; nhưng phải cẩn thận tránh thương tích khi đùa giỡn với mèo, tiêm ngừa bệnh dại cho mèo. Có ý thức giữ vệ sinh môi trường. B/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, vật thật (nếu có). - SGK C/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Nêu câu hỏi, gọi HS trả lời: + Gà gồm có những bộ phận nào? + Người ta nuôi gà để làm gì? - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa. Hoạt động 1: Đặc điểm của mèo - Cho HS quan sát hình ảnh con mèo, GV nêu câu hỏi, gọi HS trả lời: + Mô tả bộ lông con mèo, khi vuốt bộ lông của mèo em cảm thấy như thế nào? + Chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của con mèo? + Con mèo di chuyển như thế nào? - GV kết luận: Toàn thân mèo được phủ bởi một lớp lông mềm mượt. Mèo có đầu, mình, đuôi và 4 chân. Mắt mèo to và sáng. Mèo có mũi và tai thính giúp mèo đánh hơi, nghe. Răng mèo sắc để xé thức ăn. Mèo đi bằng 4 chân, bước nhẹ nhàng, leo trèo giỏi. Hoạt động 2: Ích lợi của mèo - Nêu câu hỏi, gọi HS trả lời: + Người ta nuôi mèo để làm gì? + Nhắc lại một số đặc điểm giúp mèo săn mồi + Tìm trong bài, hình nào miêu tả con mèo đang trong tư thế săn mồi, hình ảnh nào cho thấy kết quả săn mồi? + Tại sao em không nên trêu chọc và làm mèo tức giận? + Em cho mèo ăn và chăm sóc mèo như thế nào? - GV nhận xét, giáo dục HS. - Kết luận: Người ta nuôi mèo để bắt chuột và làm cảnh. Không nên trêu mèo làm cho mèo tức giận. Khi bị mèo cắn phải tiêm ngừa dại. Hoạt động 3: Củng cố - Tổ chức trò chơi: cho HS bắt chước tiếng kêu và một số hoạt động của con mèo - Nhận xét, tuyên dương, giáo dục HS. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn chuẩn bị bài: Con muỗi. - Hát - HS trả lời, bạn nhận xét - HS nhắc tựa - HS quan sát, miêu tả - HS lắng nghe - Trả lời câu hỏi, bạn nhận xét, bổ sung - Lắng nghe - Tham gia trò chơi - Lắng nghe
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_tuan_27_con_meo_nam_hoc_2014_2.doc