Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 - Tuần 22: Cây rau - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Thị Hồng Nhung
* Hoạt động 1: Quan sát cây rau
- GV chia lớp làm 5 nhóm, cho HS quan sát cây rau và thảo luận theo gợi ý:
+ Đây là rau gì?
+ Chỉ các bộ phận của cây rau, bộ phận nào ăn được?
Nhóm 1: bắp cải (cải bẹ xanh)
Nhóm 2: rau muống (rau nhút)
Nhóm 3: cà chua (cà tím)
Nhóm 4: củ cải (cà rốt)
Nhóm 5: bạc hà (môn)
- Giáo viên theo dõi, giúp đỡ HS thảo luận.
- Gọi các nhóm giới thiệu cây rau của nhóm TL
- GV nhận xét, kết luận: Cây rau có nhiều loại khác nhau, có cây ăn được lá, hoặc cả lá và thân, hay chỉ ăn thân, ăn củ, ăn quả, ăn hoa. Tóm lại: Cây rau có rễ, thân, lá, hoa và quả.
* Hoạt động 2: Quan sát tranh
- Cho HS quan sát tranh, đọc câu hỏi cho nhau nghe và trả lời câu hỏi:
- Gọi HS trả lời câu hỏi trước lớp
+ Hãy kể tên các loại rau mà em biết?
+ Em thường ăn rau nào?
+ Tại sao ăn rau lại tốt cho sức khỏe?
Tự nhiên và xã hội Cây rau A/ Mục tiêu: - HS kể được tên và nêu lợi ích của một số cây rau. - HS chỉ được rễ, thân, lá, hoa, của cây rau. - Giáo dục HS nên ăn rau thường xuyên và có thói quen rửa rau sạch trước khi ăn. Tích cực tự giác trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh; có ý thức giữ vệ sinh và bảo vệ môi trường. B/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, vài cây rau. - Cây rau, SGK. B/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Nêu câu hỏi, gọi HS trả lời: - Trên đường đi học em phải chú ý điều gì? - Hãy kể những việc em nhìn thấy trên đường đến trường? + Khi đi bộ em đi ở đâu? - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa. * Hoạt động 1: Quan sát cây rau - GV chia lớp làm 5 nhóm, cho HS quan sát cây rau và thảo luận theo gợi ý: + Đây là rau gì? + Chỉ các bộ phận của cây rau, bộ phận nào ăn được? Nhóm 1: bắp cải (cải bẹ xanh) Nhóm 2: rau muống (rau nhút) Nhóm 3: cà chua (cà tím) Nhóm 4: củ cải (cà rốt) Nhóm 5: bạc hà (môn) - Giáo viên theo dõi, giúp đỡ HS thảo luận. - Gọi các nhóm giới thiệu cây rau của nhóm TL - GV nhận xét, kết luận: Cây rau có nhiều loại khác nhau, có cây ăn được lá, hoặc cả lá và thân, hay chỉ ăn thân, ăn củ, ăn quả, ăn hoa. Tóm lại: Cây rau có rễ, thân, lá, hoa và quả. * Hoạt động 2: Quan sát tranh - Cho HS quan sát tranh, đọc câu hỏi cho nhau nghe và trả lời câu hỏi: - Gọi HS trả lời câu hỏi trước lớp + Hãy kể tên các loại rau mà em biết? + Em thường ăn rau nào? + Tại sao ăn rau lại tốt cho sức khỏe? + Trước khi dùng rau làm thức ăn ta phải làm gì? - Nhận xét, tuyên dương - GV kết luận: Ăn rau tránh được bệnh táo bón, tránh chảy máu chân răng, có lợi cho sức khỏe. Phải rửa sạch rau trước khi ăn. * Hoạt động 3: Củng cố Trò chơi: Đố bạn rau gì? - Cho HS bịt mắt sờ và ngắt lá ngửi, rồi đoán xem đó là rau gì? - Nhận xét, tuyên dương, giáo dục HS. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn chuẩn bị bài: Cây hoa. - Hát - HS trả lời câu hỏi, bạn nhận xét - Từng nhóm tự thảo luận về cây rau đã chuẩn bị. - Trình bày, nhận xét, bổ sung - Lắng nghe - Nhóm đôi thảo luận - HS xung phong trả lời - Bạn nhận xét, bổ sung - Lắng nghe - HS xung phong tham gia trò chơi KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN THỂ DỤC LỚP 1 Tựa bài: BÀI THỂ DỤC - TRÒ CHƠI Tuần: 22 Tiết: 22 Ngày soạn: 24 / 01 / 2010 Ngày dạy: Thứ ba, ngày 26/ 01 / 2010 A)Mục tiêu : HS biết cách thực hiện bốn động tác vươn thở, tay, chân, vặn mình của bài thể dục phát triển chung. HS bước đầu biết cách thực hiện động tác bụng của bài thể dục phát triển chung. Bước đầu làm quen với trò chơi và tham gia chơi được. Giáo dục HS tích cực tham gia các hoạt động một cách tự giác. B)Chuẩn bị : GV: Sân bãi HS: Trang phục gọn gàng C)Các hoạt động dạy - học chủ yếu: GIÁO VIÊN HỌC SINH I- Khởi động: - Ổn định: Cho HS hát - KTKTC: II- Dạy bài mới: Giới thiệu bài: Bài thể dục – Trò chơi * Hoạt động 1:Phần mở đầu - Tập hợp lớp ( kiểm tra sĩ số HS) - Phổ biến yêu cầu bài học - Cho HS đứng tại chỗ, vỗ tay hát - Giậm chân tại chỗ theo nhịp 1-2 phút - Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc 40 -50 m ở sân trường. - Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu 2 – 3 phút. *Hoạt động 2: Phần cơ bản + Ôn động tác bụng : 4 - 5 lần, mỗi động tác 2 - 4 nhịp. * Ôn 5 động tác thể dục đã học: ( vươn thở, tay, chân, vặn mình) 2 - 3 lần. . * Điểm số hàng dọc theo tổ: 2 – 3 phút. + Trò chơi “ Nhảy đúng, nhảy nhanh”: 4 – 5 phút. - GV nêu tên trò chơi , sau đó chỉ trên hình và giải thích cách chơi , làm mẫu - Cho 1 tổ hs ra chơi thử - Cho hs chơi thử 2 – 3 lần cho cả lớp xem - Sau đó cho hs chơi chính thức có phân thắng thua và thưởng, phạt 1 – 2 lần. - Những hs chỉ thực hiện được một hoặc không thực hiện được động tác nào , GV cho kiểm tra lại. * Hoạt động 3: Củng cố - Đứng tại chỗ vỗ tay, hát - GV cùng HS hệ thống bài - HS xung phong lên trình diễn đi thường theo nhịp 1 – 2 phút , 2 – 4 hàng dọc vừa đi vừa hát ở sân trường. III- Kết thúc: - GV và HS nhận xét phần kiểm tra và công bố kết quả - Nhận xét tiết học - Gv kết thúc giờ học bằng cách hô giải tán - Cả lớp hát - Bài thể dục – Đội hình đội ngũ - HS tập hợp 4 hàng dọc rồi chuyển thành hàng ngang - Đội hình hàng ngang, hàng dọc - Cán sự TD và các tổ trưởng điều khiển - Mỗi tổ thực hiện một lần dưới sự điều khiển của GV và tổ trưởng - HS thực hành tập theo nhóm 10 hs. Hs chơi 2 – 4 phút - GV cùng HS nhận xét tiết học - HS hô to “Khoẻ”
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_tuan_22_cay_rau_nam_hoc_2014_2.doc