Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Bài 9: Hoạt động khi đến lớp
HĐ1: (HĐCL) Khi đến lớp, chúng mình được tham gia những hoạt động nào?
- Tổ chức HS chơi trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”.
- Nêu luật chơi ( lần lượt trả lời nhanh yêu cầu).
- Đưa ra câu hỏi “khi đến lớp, chúng mình được tham gia những hoạt động nào?
-> NX chung các câu trả lời của học sinh.
*Dẫn dắt nội dung bài học: Các em tham gia trò chơi có vui không? Khi đến lớp, bên cạnh việc học tập, các em còn được tham gia các trò chơi tập thể rất vui và HĐ khác chúng ta cùng chuyển sang HĐ2.
HĐ2: (HĐCĐ) Quan sát và nói về hoạt động học tập của các bạn trong từng hình.
+ Yêu cầu HS theo các yêu cầu sau:
- Trong tranh mỗi hình vẽ những ai?
- Các bạn trong tranh từng hình đang làm gì?
Quan sát, hướng dẫn học sinh
-Treo từng bức tranh lên bảng?
BÀI 9: HOẠT ĐỘNG KHI ĐẾN LỚP (TIẾT 1) I: Mục tiêu Kể được các hoạt động chính của HS khi đến lớp. Phân biệt và lựa chọn được những hoạt động vui chơi an toàn và không an toàn trong giờ nghỉ ở trường. II: Chuẩn bị +) GV: ảnh chụp, ảnh vẽ , ảnh sưu tầm về các hoạt động ( học tập và vui chơi ) của HS khi đến lớp. +) HS: sách, vở . III: Các hoạt động dạy học GV giới thiệu : trước khi vào bài mới cô có 1 trò chơi mang tên ‘giúp thỏ đến trường’ ( Cô có một bạn thỏ đang rất háo hức được đến trường để đi học nhưng có 1 dòng suối chặn lối đi của bạn rồi bạn phải nhảy qua được những hòn đá này mới sang được bờ bên kia. Để thực hiện được điều này bạn sẽ phải trả lời đúng các câu hỏi tương ứng với 3 hoạt động của bài ngày hôm nay . Các em cùng giúp bạn thỏ trả lời các câu hỏi này nhé!) Hoạt động của GV và HS GV HS HĐ1: (HĐCL) Khi đến lớp, chúng mình được tham gia những hoạt động nào? - Tổ chức HS chơi trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”. - Nêu luật chơi ( lần lượt trả lời nhanh yêu cầu). - Đưa ra câu hỏi “khi đến lớp, chúng mình được tham gia những hoạt động nào? -> NX chung các câu trả lời của học sinh. *Dẫn dắt nội dung bài học: Các em tham gia trò chơi có vui không? Khi đến lớp, bên cạnh việc học tập, các em còn được tham gia các trò chơi tập thể rất vui và HĐ khác chúng ta cùng chuyển sang HĐ2. HĐ2: (HĐCĐ) Quan sát và nói về hoạt động học tập của các bạn trong từng hình. + Yêu cầu HS theo các yêu cầu sau: Trong tranh mỗi hình vẽ những ai? Các bạn trong tranh từng hình đang làm gì? Quan sát, hướng dẫn học sinh -Treo từng bức tranh lên bảng? + Đặt câu hỏi thêm : Thầy cô trong tranh đang làm gì? Bức tranh vẽ ở đâu? Em và các bạn đã được tham gia hoạt động nào ngoài những hoạt động trong hình? Quan sát nhận xét và kết luận. *Ở lớp học, em và các bạn được thầy -Lần lượt trả lời nhanh yêu cầu của GV. + Học tập , vệ sinh trường lớp, hát, múa . - HS lắng nghe. -HS trả lời . -HS quan sát vào các hình từ 1-> 5 thảo luận với bạn cùng bàn. Với mỗi hình , 1 cặp HS sẽ trả lời câu hỏi ở từng tranh từ tranh 1 -> 5 lên trước lớp. HS trả lời. BÀI 9: HOẠT ĐỘNG KHI ĐẾN LỚP (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC HS chia sẻ được với bạn về hoạt động mình yêu thích; kể được một số trò chơi nguy hiểm, làm được biển báo trò chơi nguy hiểm. Phát triển năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực hợp tác, tự giác giải quyết vấn đề. HS có ý thức tự giác tham gia hoạt động học tập. Biết giúp bạn trong khi hợp tác nhóm học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Một miếng bìa các tông hình ròn, một bức tranh về hoạt động trò chơi nguy hiểm đã cắt thành hình tròn bé hơn miếng bìa cát tông, , hộp sáp màu, hai dải giấy màu đỏ, keo dán. - HS: Mỗi nhóm chuẩn bị một miếng bìa cát tông hình ròn, một bức tranh về hoạt động trò chơi nguy hiểm đã cắt thành hình tròn bé hơn miếng bìa cát tông, , hộp sáp màu, hai dải giấy màu đỏ, keo dán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức (2’) Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của HS 2. Bài mới Hoạt động luyện tập (11’) a) Hoạt động 4: Chia sẻ với bạn về hoạt động mình yêu thích. (10’) Hoạt động cặp đôi: GV cho HS thảo luận theo yêu cầu: bạn thích được tham gia những hoạt động nào khi đến lớp? Khi tham gia các hoạt động đó bạn thường làm gì? Hoạt động cả lớp: - GV cho 2-3 cặp trình bày kết quả thảo luận trước lớp. - GV cùng HS nhận xét phần trình bày của các nhóm. GV nhấn mạnh mỗi bạn đều có sở thích riêng, chúng mình cùng nhau tham gia các hoạt động học tập, vui chơi vui vẻ để đạt kết quả tốt nhất. Hoạt động vận dụng (20’) Hoạt động 5: Làm biển báo trò chơi nguy hiểm. a) Chuẩn bị GV cho HS ngồi thành các nhóm 4-6 HS, đặt những vật liệu đã chuẩn bị lên bàn b) Thực hành làm biển báo trò chơi nguy hiểm GV hướng dẫn HS dán theo 3 bước. Bước 1: Dán tranh trò chơi nguy hiểm vào tấm bìa cát tông Bước 2: Dùng bút màu đỏ tô viền tròn chỗ bìa cát tông. Bước 3: Dán chéo 2 dải giấy màu đỏ lên bức tranh - HS thực hành dán biển báo trò chơi nguy hiểm theo nhóm. - GV đi từng nhóm quan sát, nhắc nhở, hỗ trợ những nhóm còn lúng túng. c) Trưng bày sản phẩm trước lớp. - Mỗi nhóm HS mang sản phẩm của nhóm lên bảng lớp, trình bày và giới thiệu trước lớp. GV cho HS các nhóm khác cùng chia sẻ. GV nhận xét và khen ngợi HS về quá trình thực hành làm sản phẩm và chia sẻ sản phẩm của các nhóm. - Liên hệ: GV cho HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi:Sau khi tham gia họa động thực hành các em có suy nghĩ gì? Việc làm của các em có ích như thế nào? - GV nhận xét và nhấn mạnh những trò chơi có thể gây nguy hiểm HS không nên tham gia ở lớp và tuyên truyền nhắc nhở HS khác ở trường không nên tham gia trò chơi nguy hiểm để đảm bảo an toàn. 3. Tổng kết, dặn dò (2’) GV hệ thống kiến thức bài Dặn dò HS chuẩn bị bài sau. HS hoạt động nhóm 2 thảo luận theo yêu cầu của GV - 2-3 cặp HS trình bày trước - HS chia sẻ và bổ sung. HS lắng nghe. - HS thực hiện ngồi thành các nhóm 4-6 HS, đặt những vật liệu đã chuẩn bị lên bàn - HS chú ý quan sát - HS thực hành dán biển báo trò chơi nguy hiểm theo nhóm. - Các nhóm trưng bày sản phẩm - Trình bày và giới thiệu trước lớp. - HS các nhóm khác cùng chia sẻ. - HS chia sẻ cảm xúc của mình khi tham gia họa động thực hành. - HS nhận xét và bổ sung ý kiến. - HS lắng nghe
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_cung_hoc_de_phat_trien_nang_lu.docx