Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 7 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm
Hoạt động 5: Thảo luận về lớp học sạch, đẹp
* Mục tiêu: Nhận biết được thế nào là lớp học sạch, đẹp. Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về lớp học sạch, đẹp.
* Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo cặp
HS quan sát các hình ở trang 32 trong SGK, trả lời các câu hỏi:
+ Nêu những điểm khác nhau của lớp học trong hai hình.
+ Em thích lớp học của em như thế nào?
Bước 2: Làm việc cả lớp
GV có thể gợi ý để HS nói được:
+ Lớp học ở hình lộn xộn, bừa bộn, chưa sạch sẽ.
+ Lớp học ở hình 2 gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ.
+ Em thích lớp học của em như lớp học ở hình 2 hoặc nói theo suy nghĩ của HS.
LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
Hoạt động 6: Xác định những việc có thể làm để lớp học sạch, đẹp
* Mục tiêu: Nêu được một số việc làm phù hợp để giữ lớp học sạch, đẹp.
- Có ý thức giữ lớp học sạch, đẹp mỗi ngày.
* Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo nhóm
- Liệt kê những việc có thể làm để giữ lớp học sạch, đẹp.
- Liên hệ xem trong nhóm các bạn đã thực hiện những việc đó như thế nào?
Bước 2: Làm việc cả lớp
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 7 MÔN: TỰ NHIÊN và XÃ HỘI BÀI : LỚP HỌC CỦA EM Tiết 3 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau bài học, HS đạt được *Về nhận thức khoa học: - Nói được tên lớp học và một số đồ dùng có trong lớp học. - Xác định được các thành viên trong lớp học và nhiệm vụ của họ. - Kể được tên các hoạt động chính trong lớp học ; nêu được cảm nhận của bản thân khi tham gia các hoạt động đó. * Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: Đặt được câu hỏi để tìm hiểu về lớp học, các thành viên và hoạt động trong lớp học. - Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về lớp học, hoạt động ở lớp học. * Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: - Làm được những việc phù hợp để giữ lớp học sạch, đẹp. - Thực hiện được việc giữ gìn và sử dụng cẩn thận, đúng cách đồ dùng học tập trong lớp. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Các hình trong SGK. - VBT Tự nhiên và Xã hội 1. - Phiếu tự đánh giá cá nhân. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 3/ Giữ gìn lớp học sạch, đẹp KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 5: Thảo luận về lớp học sạch, đẹp * Mục tiêu: Nhận biết được thế nào là lớp học sạch, đẹp. Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về lớp học sạch, đẹp. * Cách tiến hành Bước 1: Làm việc theo cặp HS quan sát các hình ở trang 32 trong SGK, trả lời các câu hỏi: + Nêu những điểm khác nhau của lớp học trong hai hình. + Em thích lớp học của em như thế nào? Bước 2: Làm việc cả lớp GV có thể gợi ý để HS nói được: + Lớp học ở hình lộn xộn, bừa bộn, chưa sạch sẽ. + Lớp học ở hình 2 gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ. + Em thích lớp học của em như lớp học ở hình 2 hoặc nói theo suy nghĩ của HS. LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG Hoạt động 6: Xác định những việc có thể làm để lớp học sạch, đẹp * Mục tiêu: Nêu được một số việc làm phù hợp để giữ lớp học sạch, đẹp. - Có ý thức giữ lớp học sạch, đẹp mỗi ngày. * Cách tiến hành Bước 1: Làm việc theo nhóm - Liệt kê những việc có thể làm để giữ lớp học sạch, đẹp. - Liên hệ xem trong nhóm các bạn đã thực hiện những việc đó như thế nào? Bước 2: Làm việc cả lớp Gợi ý: Sắp xếp đồ dùng gọn gàng, ngăn nắp, lau chùi bàn, ghế, bảng đen ; quét lớp ; trang trí lớp,... Bước 3: Làm việc cá nhân GV hướng HS đến thông điệp cả bài: “Lớp học như là nhà. Cô giáo như mơ hiền. Bạn bè như là anh em ”. IV. ĐÁNH GIÁ Tự đánh giá việc giữ gìn lớp học và sử dụng đồ dùng học tập - Mỗi HS được phát một phiếu tự đánh giá (Phụ lục). - HS sẽ tự đánh giá việc giữ gìn lớp học và sử dụng đồ dùng học tập bằng cách: + Tô màu vào © nếu em thường xuyên thực hiện việc đó. + Tô màu vào % nếu thỉnh thoảng thực hiện việc đó. + Tô màu vào 6 nếu em hiếm khi hoặc chưa thực hiện việc đó Làm việc theo cặp HS quan sát hình trang 32 trong SGK, trả lời các câu hỏi: Bước 2: Làm việc cả lớp - Đại diện một số cặp trình bày kết quả làm việc trước lớp. HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời. Làm việc theo nhóm HS Liệt kê việc làm để giữ lớp học sạch, đẹp. HS liên hệ xem bạn đã thực hiện những việc đó như thế nào? Bước 2: Làm việc cả lớp - Đại diện một số nhóm báo cáo kết quả thảo luận trước lớp. - Các nhóm còn lại sẽ bổ sung và nhận xét phần trình bày của các bạn. Bước 3: Làm việc cá nhân HS làm câu 4 của Bài 4 (VBT). Tự đánh giá việc giữ gìn lớp học và sử dụng đồ dùng học tập Mỗi HS được phát một phiếu tự đánh giá (Phụ lục). - HS sẽ tự đánh giá việc giữ gìn lớp học và sử dụng đồ dùng học tập bằng cách: + Tô màu vào © nếu em thường xuyên thực hiện việc đó. + Tô màu vào % nếu thỉnh thoảng thực hiện việc đó. + Tô màu vào 6 nếu em hiếm khi hoặc chưa thực hiện việc đó - HS sẽ báo cáo kết quả của mình trong nhóm vào buổi học sau. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 7 MÔN: TỰ NHIÊN và XÃ HỘI BÀI : TRƯỜNG HỌC CỦA EM - Tiết 1 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau bài học, HS đạt được * Về nhận thức khoa học: - Nói được tên, địa chỉ của trường mình. - Xác định được vị trí các khu vực, các phòng của trường học và kể được tên một số đồ dùng có ở trường học. * Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: - Đặt được câu hỏi để tìm hiểu về trường học, các thành viên và hoạt động trường học, - Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về trường học, hoạt động ở trường học. *Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: - Thực hiện được việc giữ gìn và sử dụng cẩn thận các đồ dùng của trường học. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Các hình trong SGK. VBT Tự nhiên và Xã hội 1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH MỞ ĐẦU: Hoạt động chung cả lớp: Hãy nói tên trường và địa chỉ trường của em, Em thích nhất điều gì ở trường? GV có thể nói thêm với HS về ý nghĩa của tên trường và dẫn dắt vào bài dựa vào câu trả lời của HS. 1/ Các khu vực và các phòng trong trường học KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Tìm hiểu trường học của bạn Hà * Mục tiêu: Nói được tên các khu vực, các phòng và vị trí của chúng trong trường bạn Hà.- - Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về trường học. * Cách tiến hành Bước 1: Làm việc theo cặp HS quan sát các hình ở trang 34, 35 trong SGK để trả lời các câu hỏi: + Trường học của bạn Hà có những khu vực nào, phòng học nào? + Chúng ở đâu? Bước 2: Làm việc cả lớp GV hoàn thiện câu trả lời. Gợi ý: Trường học của bạn Hà có sân trường, vườn trường, khu vệ sinh và nhiều phòng: phòng học, phòng ban giám hiệu, phòng hội đồng, phòng truyền thống, phòng y tế ở tầng 1,... LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG Hoạt động 2: Giới thiệu về trường học của mình * Mục tiêu: Nói được tên các khu vực, các phòng và vị trí của chúng trong trường của mình, - Kể được tên một số đồ dùng có ở trường minh. - Đặt được các câu hỏi đơn giản để tìm hiểu về trường học của mình. * Cách tiến hành Bước 1: Làm việc cả lớp HS xếp hàng đôi đi tham quan trường theo sự hướng dẫn của GV. Có thể cho HS đi tham quan các khu vực trước sân trường, khu vệ sinh,...), sau đó lần lượt đến các phòng. Đến mỗi nơi, HS tìm hiểu xem có đồ dùng gì? - Khuyến khích HS đặt câu hỏi để tìm hiểu về các khu vực, các phòng và đồ dùng trong quá trình tham quan. Bước 2: Làm việc nhóm - HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi: + Trường em có những khu vực và phòng nào? + Kể tên một số đồ dùng có ở trường em. Bước 3: Làm việc cả lớp GV bình luận, hoàn thiện phần trình bày các nhóm. - GV hỏi cả lớp: Các em làm gì để giữ gìn đồ dùng có ở trường? HS trả lời câu hỏi của GV Làm việc theo cặp HS quan sát các hình ở trang 34, 35 trong SGK để trả lời các câu hỏi: Bước 2: Làm việc cả lớp Đại diện một số cặp trình bày kết quả làm việc trước lớp. HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời. Làm việc cả lớp HS xếp hàng đôi đi tham quan trường theo sự hướng dẫn của GV. Bước 2: Làm việc nhóm - HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi: HS làm câu 1, 2 của Bài 5 (VBT). Bước 3: Làm việc cả lớp - Đại diện một số nhóm lên trình bày kết quả thảo luận trước lớp. - HS khác nhận xét, bổ sung. - Một số HS trả lời, HS khác bổ sung, hoàn thiện câu trả lời. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_canh_dieu_tuan_7_nam_hoc_2020.doc