Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 5 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm
* Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc cá nhân
HS làm câu 1 của Bài Ôn tập và đánh giá chủ đề Gia đình (VBT).
Bước 2 Làm việc nhóm
Từng HS giới thiệu với các bạn trong nhóm về gia đình mình theo sơ đồ trang 24 (SGK).
Bước 3: Làm việc cả lớp
- Mỗi nhóm cử một HS giới thiệu về gia đình mình trước lớp.
Hoạt động 2: Xác định đồ dùng trong mỗi phòng và đồ dùng có thể gây nguy hiểm khi ở nhà
* Mục tiêu: Liệt kế được những đồ dùng thưởng có ở mỗi phòng trong nhà.
- Chỉ ra được những đồ dùng có thể gây đứt tay, chân, bỏng, điện giật.
* Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo cặp
Quan sát hình trang 25 (SGK), trả lời các câu hỏi:
+ Những đồ dùng trong hình nên để ở phòng nào cho phù hợp? Vì sao? + Trong những đồ dùng đó, đồ dùng nào có thể gây đứt tay, chân ; bỏng ; điện giật?
Bước 2: Làm việc cả lớp
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 5 MÔN: TỰ NHIÊN và XÃ HỘI BÀI : ÔN TẬP VÀ ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH - Tiết 1 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau bài học, HS đạt được * Về nhận thức khoa học: Hệ thống được nội dung đã học về chủ đề gia đình: các thành viên trong gia đình và công việc nhà ; nhà ở và an toàn khi ở nhà. * Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: Củng cố kĩ năng quan sát, đặt câu hỏi, trình bày và bảo vệ ý kiến của mình, * Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Thể hiện được sự quan tâm, chia sẻ công việc nhà giữa các thành viên trong gia đình. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: – Các hình trong SGK. VBT Tự nhiên và Xã hội lớp 1 - Phiếu tự đánh giá cá nhân và bút chì màu. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Em đã học được gì về chủ đề Gia đình? Hoạt động 1: Giới thiệu về gia đình và nhà ở của em * Mục tiêu: Hệ thống được nội dung đã học về các thành viên trong gia đình và nhà ở. - Trình bày được ý kiến của mình trong nhóm và trước lớp. * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc cá nhân HS làm câu 1 của Bài Ôn tập và đánh giá chủ đề Gia đình (VBT). Bước 2 Làm việc nhóm Từng HS giới thiệu với các bạn trong nhóm về gia đình mình theo sơ đồ trang 24 (SGK). Bước 3: Làm việc cả lớp - Mỗi nhóm cử một HS giới thiệu về gia đình mình trước lớp. Hoạt động 2: Xác định đồ dùng trong mỗi phòng và đồ dùng có thể gây nguy hiểm khi ở nhà * Mục tiêu: Liệt kế được những đồ dùng thưởng có ở mỗi phòng trong nhà. - Chỉ ra được những đồ dùng có thể gây đứt tay, chân, bỏng, điện giật. * Cách tiến hành Bước 1: Làm việc theo cặp Quan sát hình trang 25 (SGK), trả lời các câu hỏi: + Những đồ dùng trong hình nên để ở phòng nào cho phù hợp? Vì sao? + Trong những đồ dùng đó, đồ dùng nào có thể gây đứt tay, chân ; bỏng ; điện giật? Bước 2: Làm việc cả lớp GV hỏi thêm: + Kể thêm tên đồ dùng trong mỗi phòng (phòng khách, phòng ngủ và bếp). + Kể thêm tên đồ dùng trong nhà có thể gây đứt tay, chân, bỏng, điện giật. - GV hoàn thiện kết quả trình bày của HS. Làm việc cá nhân HS làm câu 1 của VBT Bước 2 Làm việc nhóm Từng HS giới thiệu với các bạn trong nhóm về gia đình mình theo sơ đồ trang 24 (SGK). - Các HS khác lắng nghe và có thể hỏi thêm (nếu cần). Bước 3: Làm việc cả lớp - Mỗi nhóm cử một HS giới thiệu về gia đình mình trước lớp. - HS khác nhận xét và bình chọn những bạn giới thiệu ấn tượng về gia đình mình. (Gợi ý tiêu chí nhận xét: chia sẻ nhiều thông tin về gia đình, nói rõ ràng, lưu loát và truyền cảm,...) Làm việc theo cặp Quan sát hình trang 25 (SGK), trả lời các câu hỏi: HS làm câu 2 của Bài Ôn tập và đánh giá chủ đề Gia đình (VBT). Làm việc cả lớp - Đại diện một số cặp lên trình bày kết quả làm việc. - HS khác nhận xét, bổ sung. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 5 MÔN: TỰ NHIÊN và XÃ HỘI BÀI : ÔN TẬP VÀ ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH - Tiết 2 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau bài học, HS đạt được * Về nhận thức khoa học: Hệ thống được nội dung đã học về chủ đề gia đình: các thành viên trong gia đình và công việc nhà ; nhà ở và an toàn khi ở nhà. * Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: Củng cố kĩ năng quan sát, đặt câu hỏi, trình bày và bảo vệ ý kiến của mình, * Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Thể hiện được sự quan tâm, chia sẻ công việc nhà giữa các thành viên trong gia đình. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: – Các hình trong SGK. VBT Tự nhiên và Xã hội lớp 1 - Phiếu tự đánh giá cá nhân và bút chì màu. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 2.Em thể hiện sự quan tâm, chia sẻ công việc nhà như thế nào? Hoạt động 3: Xử lí tình huống * Mục tiêu: Thể hiện sự quan tâm, chia sẻ công việc nhà giữa các thành viên trong gia đình. * Cách tiến hành Bước 1: Làm việc theo nhóm Nhóm 1,3,5: HS quan sát tình huống 1 ở trang 25 (SGK), - Nhóm 2,4,6: HS quan sát tình huống 2 ở trang 25 (SGK), Bước 2: Làm việc cả lớp Đại diện nhóm lên bảng đóng vai thể hiện cách xử lý tình huống GV nhận xét, hoàn thiện cách xử lý tình huống của từng nhóm. (Tạo cơ hội để nhiều nhóm được đóng vai thể hiện cách xử lý tình huống trước lớp.) IV. ĐÁNH GIÁ Tự đánh giá việc học tập và vận dụng chủ đề Gia đình Nhóm 1,3,5: HS quan sát tình huống 1 ở trang 25 (SGK), nhóm thả luận tìm cách xử lý tình huống và đóng vai thể hiện cách xử lí của nhóm. - Nhóm 2,4,6: Từng cá nhân quan sát tình huống 2 ở trang 25 (SGK), nhó thảo luận tìm cách xử lý tình huống và đóng vai thể hiện cách xử lí của nhóm Làm việc cả lớp Đại diện nhóm lên bảng đóng vai thể hiện cách xử lý tình huống Nhóm khác nhận xét HS làm câu 3 của Bài Ôn tập và đánh giá chủ đề Gia đình (VBT) GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_canh_dieu_tuan_5_nam_hoc_2020.doc