Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 - Tuần 27: Con mèo - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Thị Hồng Nhung

Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 - Tuần 27: Con mèo - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Thị Hồng Nhung

Hoạt động 1: Đặc điểm của mèo

- Cho HS quan sát hình ảnh con mèo, GV nêu câu hỏi, gọi HS trả lời:

+ Mô tả bộ lông con mèo, khi vuốt bộ lông của mèo em cảm thấy như thế nào?

+ Chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của con mèo?

+ Con mèo di chuyển như thế nào?

- GV kết luận: Toàn thân mèo được phủ bởi một lớp lông mềm mượt. Mèo có đầu, mình, đuôi và 4 chân. Mắt mèo to và sáng. Mèo có mũi và tai thính giúp mèo đánh hơi, nghe. Răng mèo sắc để xé thức ăn. Mèo đi bằng 4 chân, bước nhẹ nhàng, leo trèo giỏi.

Hoạt động 2: Ích lợi của mèo

- Nêu câu hỏi, gọi HS trả lời:

+ Người ta nuôi mèo để làm gì?

+ Nhắc lại một số đặc điểm giúp mèo săn mồi

+ Tìm trong bài, hình nào miêu tả con mèo đang trong tư thế săn mồi, hình ảnh nào cho thấy kết quả săn mồi?

+ Tại sao em không nên trêu chọc và làm mèo tức giận?

+ Em cho mèo ăn và chăm sóc mèo như thế nào?

- GV nhận xét, giáo dục HS.

 

doc 2 trang thuong95 5090
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 - Tuần 27: Con mèo - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Thị Hồng Nhung", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CON MÈO
A/ Mục tiêu:
- HS nêu được ích lợi của việc nuôi mèo.
- HS chỉ được các bộ phận bên ngoài của con mèo trên hình vẽ hay vật thật. Nêu được một số đặc điểm giúp mèo săn mồi tốt như: mắt tinh, tai và mũi thính, răng sắc, móng vuốt nhọn, chân có đệm thịt đi rất êm.
- Giáo dục HS có ý thức bảo vệ và chăm sóc mèo; nhưng phải cẩn thận tránh thương tích khi đùa giỡn với mèo, tiêm ngừa bệnh dại cho mèo. Có ý thức giữ vệ sinh môi trường.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, vật thật (nếu có).
- SGK
C/ Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Nêu câu hỏi, gọi HS trả lời:
+ Gà gồm có những bộ phận nào?
+ Người ta nuôi gà để làm gì?
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
 Giới thiệu bài, ghi tựa.
Hoạt động 1: Đặc điểm của mèo
- Cho HS quan sát hình ảnh con mèo, GV nêu câu hỏi, gọi HS trả lời:
+ Mô tả bộ lông con mèo, khi vuốt bộ lông của mèo em cảm thấy như thế nào?
+ Chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của con mèo?
+ Con mèo di chuyển như thế nào?
- GV kết luận: Toàn thân mèo được phủ bởi một lớp lông mềm mượt. Mèo có đầu, mình, đuôi và 4 chân. Mắt mèo to và sáng. Mèo có mũi và tai thính giúp mèo đánh hơi, nghe. Răng mèo sắc để xé thức ăn. Mèo đi bằng 4 chân, bước nhẹ nhàng, leo trèo giỏi.
Hoạt động 2: Ích lợi của mèo
- Nêu câu hỏi, gọi HS trả lời:
+ Người ta nuôi mèo để làm gì?
+ Nhắc lại một số đặc điểm giúp mèo săn mồi
+ Tìm trong bài, hình nào miêu tả con mèo đang trong tư thế săn mồi, hình ảnh nào cho thấy kết quả săn mồi?
+ Tại sao em không nên trêu chọc và làm mèo tức giận?
+ Em cho mèo ăn và chăm sóc mèo như thế nào?
- GV nhận xét, giáo dục HS.
- Kết luận: Người ta nuôi mèo để bắt chuột và làm cảnh. Không nên trêu mèo làm cho mèo tức giận. Khi bị mèo cắn phải tiêm ngừa dại.
Hoạt động 3: Củng cố
- Tổ chức trò chơi: cho HS bắt chước tiếng kêu và một số hoạt động của con mèo
- Nhận xét, tuyên dương, giáo dục HS.
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn chuẩn bị bài: Con muỗi.
- Hát
- HS trả lời, bạn nhận xét
- HS nhắc tựa
- HS quan sát, miêu tả
- HS lắng nghe
- Trả lời câu hỏi, bạn nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe
- Tham gia trò chơi
- Lắng nghe

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_tuan_27_con_meo_nam_hoc_2014_2.doc