Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 11 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm
Hoạt động 5: Tìm hiểu về công việc của người dân và đóng góp của công việc đó cho cộng đồng nơi em sống
* Mục tiêu: Nêu được một số công việc của người dân trong cộng đồng và đóng góp của công việc đó cho xã hội.
- Nhận biết được bất kì công việc nào đem lại lợi ích cho cộng đồng, xã hội đều đáng quý.
* Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo nhóm
HS quan sát hình và trả lời các câu hỏi trang 48 (SGK).
- Nói tên công việc của những người trong các hình.
- Công việc của họ có đóng góp gì cho cộng đồng?
-Hãy nói về công việc của những người trong gia đình và công việc của những người xung quanh em.
Bước 2: Làm việc cả lớp
Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc trước lớp.
HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời.
GV kết luận, giúp HS nhận ra rằng: Tất cả mọi công việc đem lại lợi ích cho cộng đồng đều quan trọng và đáng quý. Những người làm bác sĩ, làm công an hay thu gom rác hoặc bán hàng, làm GV hay nhân viên bảo vệ,. đều là những người hỗ trợ, giúp đỡ cộng đồng nơi chúng ta sống để làm cho cuộc sống của chúng ta được khoẻ mạnh, an toàn, tiện lợi, sạch sẽ, vệ sinh và tốt đẹp hơn.
Kết thúc hoạt động này, một số HS đọc lời nói của con ong trang 48 (SGK).
LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 11 MÔN: TỰ NHIÊN và XÃ HỘI BÀI : NƠI EM SỐNG Tiết 3 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau bài học, HS đạt được * Về nhận thức khoa học: - Nêu được một số công việc của người dân trong cộng đồng và đóng góp - Nhận biết được bất kì công việc nào đem lại lợi ích cho cộng đồng đều đáng quý. * Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: - Sử dụng được những từ phù hợp để mô tả nội dung của các hình trong bài học, qua đó nhận biết được các hoạt động sinh sống của người dân trong cộng đồng. * Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: - Nêu và thực hiện được một số việc HS có thể làm để đóng góp cho cộng đồng địa phương. Bày tỏ được sự gắn bó, tình cảm của bản thân với làng xóm hoặc khu phố của mình. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Các hình trong SGK. VBT Tự nhiên và Xã hội 1, - Yêu cầu HS sưu tầm một số hình ảnh về quang cảnh và hoạt động của người dân ở nơi sống của mình (nếu có điều kiện). III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH MỞ ĐẦU GV giới thiệu tiết học KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI 3/ Con người nơi em sống Hoạt động 5: Tìm hiểu về công việc của người dân và đóng góp của công việc đó cho cộng đồng nơi em sống * Mục tiêu: Nêu được một số công việc của người dân trong cộng đồng và đóng góp của công việc đó cho xã hội. - Nhận biết được bất kì công việc nào đem lại lợi ích cho cộng đồng, xã hội đều đáng quý. * Cách tiến hành Bước 1: Làm việc theo nhóm HS quan sát hình và trả lời các câu hỏi trang 48 (SGK). - Nói tên công việc của những người trong các hình. - Công việc của họ có đóng góp gì cho cộng đồng? -Hãy nói về công việc của những người trong gia đình và công việc của những người xung quanh em. Bước 2: Làm việc cả lớp Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc trước lớp. HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời. GV kết luận, giúp HS nhận ra rằng: Tất cả mọi công việc đem lại lợi ích cho cộng đồng đều quan trọng và đáng quý. Những người làm bác sĩ, làm công an hay thu gom rác hoặc bán hàng, làm GV hay nhân viên bảo vệ,... đều là những người hỗ trợ, giúp đỡ cộng đồng nơi chúng ta sống để làm cho cuộc sống của chúng ta được khoẻ mạnh, an toàn, tiện lợi, sạch sẽ, vệ sinh và tốt đẹp hơn. Kết thúc hoạt động này, một số HS đọc lời nói của con ong trang 48 (SGK). LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG 4/ Những việc làm của em đóng góp cho cộng đồng Hoạt động 6: Việc em có thể làm để đóng góp cho nơi sống của mình * Mục tiêu: Nêu và thực hiện được một số việc HS thể làm để đóng góp cho cộng đồng địa phương. * Cách tiến hành Bước 1: Làm việc theo cặp HS quan sát hình trang 49 và trả lời câu hỏi trong SGK: Bước 2: Làm việc cả lớp - Một số cặp trình bày kết quả làm việc trước lớp. - HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời. Bước 3: Làm việc cá nhân. - Mỗi HS nghĩ ra ba việc em có thể làm để đóng góp cho nơi sống của mình và viết vào “Bản cam kết ” theo mẫu (Xem Phụ lục 3). ĐÁNH GIÁ GV có thể sử dụng câu 6, 7, 8 của Bài 6 (VBT) để đánh giá nhanh kết quả học tập của tiết học này. HS lắng nghe Làm việc theo nhóm HS quan sát hình và trả lời các câu hỏi trang 48 (SGK). Bước 2: Làm việc cả lớp Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc trước lớp. HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời. HS lắng nghe Làm việc theo cặp HS quan sát hình trang 49 và trả lời câu hỏi trong SGK Bước 2: Làm việc cả lớp - Một số cặp trình bày kết quả làm việc trước lớp. - HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời. Bước 3: Làm việc cá nhân. - HS sử dụng bút màu để trang trí bản cam kết của mình. Kết thúc hoạt động này, một số HS đem trưng bày bản cam kết của mình trước lớp. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 11 MÔN: TỰ NHIÊN và XÃ HỘI BÀI : THỰC HÀNH: QUAN SÁT CUỘC SỐNG XUNG QUANH TRƯỜNG - Tiết 1 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau bài học, HS đạt được * Về nhận thức khoa học: - Nhận ra được những địa điểm quen thuộc và các loại toà nhà, đường phố,... xung quanh trường học. - Giới thiệu được về hoạt động sinh sống và đi lại của người dân ở quanh trường bằng những hình thức khác nhau (vẽ, viết, đóng vai,...). - Nêu được những chuẩn bị cần thiết khi đi quan sát. * Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: Biết cách quan sát, ghi chép và trình bày kết quả quan sát, * Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Định vị được mình đang đứng ở chỗ nào hoặc đang đi đến đâu ở cộng đồng xung quanh trường học. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Các Phiếu quan sát (theo SGK). - Giấy màu, bút màu, băng keo, kéo. - VBT Tự nhiên và Xã hội 1 III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Mở đầu: Hoạt động chung cả lớp: GV giới thiệu bài học Bài học trước chúng ta đã tìm hiểu về quang cảnh và con người ở nơi em sống. Bài học hôm nay, chúng ta cùng nhau đi quan sát cuộc sống của người dân ở xung quanh trường chúng ta. KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI 1. Chuẩn bị khi đi quan sát Hoạt động 1: Tìm hiểu về những việc cần làm trước khi đi quan sát * Mục tiêu Nêu được những chuẩn bị cần thiết khi đi quan sát. Biết cách sử dụng Phiếu quan sát. * Cách tiến hành Bước 1: Làm việc theo cặp HS quan sát hình trang 50 và trả lời câu hỏi trong SGK: Khi đi quan sát, các bạn trong hình mang theo những gì và trang phục như thế nào? Bước 2: Làm việc cả lớp - Một số cặp trình bày kết quả làm việc trước lớp. - HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời. Bước 3: Làm việc theo nhóm nhỏ (3 – 4 HS) - HS đọc phiếu quan sát, trao đổi về cách đánh dấu vào phiếu. Điều gì chưa rõ, các em có thể hỏi GV. Nhóm trưởng có thể phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người (Ví dụ: Bạn A tập trung quan sát các phương tiện giao thông đi trên đường), đồng thời nhắc các bạn không ai được tự tách khỏi nhóm trong quá trình tham quan. HS lắng nghe Làm việc theo cặp HS quan sát hình trang 50 và trả lời câu hỏi trong SGK: Khi đi quan sát, các bạn trong hình mang theo những gì và trang phục như thế nào? Bước 2: Làm việc cả lớp - Một số cặp trình bày kết quả làm việc trước lớp. - HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời. Bước 3: Làm việc theo nhóm nhỏ (3 – 4 HS) - HS đọc phiếu quan sát, trao đổi về cách đánh dấu vào phiếu. Điều gì chưa rõ, các em có thể hỏi GV. Nhóm trưởng có thể phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người (Ví dụ: Bạn A tập trung quan sát các phương tiện giao thông đi trên đường), đồng thời nhắc các bạn không ai được tự tách khỏi nhóm trong quá trình tham quan. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_canh_dieu_tuan_11_nam_hoc_2020.doc