Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cánh diều) - Chủ đề 3, Bài 6: Nơi em sống - Năm học 2020-2021

Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cánh diều) - Chủ đề 3, Bài 6: Nơi em sống - Năm học 2020-2021

Hoạt động 1: Tìm hiểu về nơi sống của bạn An

Bước 1: Làm việc cả lớp

Hướng dẫn HS về cách quan sát một bức tranh:

 Đưa ra một số câu hỏi gợi ý:

 + Bức tranh vẽ về đề tài / chủ đề gì?

 + Kể tên các yếu tố tự nhiên và các công trình xây dựng ở nơi bạn An sống được thể hiện trong bức tranh.

 + Bưu điện, trạm y tế xã ở đâu?

+ Người dân ở đây có thể mua bán thực phẩm, hàng hoá ở đâu?

+ Bạn An đã nói gì về nơi sống của mình?

 Bước 2: Làm việc theo cặp

- HS dựa vào các câu hỏi gợi ý trên, một HS hỏi, HS khác trả lời. Sau đó đổi lại

 - GV nhận xét, kết luận.

LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG

Hoạt động 2: Tìm hiểu về nơi sống của bạn Hà

 Bước 1: Làm việc theo cặp

- Cho HS vận dụng các câu hỏi quan sát tổng thể và quan sát chi tiết bức tranh vẽ nơi sống của bạn Hà, một HS hỏi, HS khác trả lời. Sau đó đổi lại.

Bước 2: Làm việc cả lớp

- Gọi HS xung phong đặt câu hỏi với cả lớp về nơi sống của bạn Hà

 ĐÁNH GIÁ

 * Đánh giá kiến thức: GV có thể sử dụng câu 1 của Bài 6 (VBT) để đánh giá nhanh kết quả “Tìm hiểu nơi

docx 4 trang thuong95 26842
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cánh diều) - Chủ đề 3, Bài 6: Nơi em sống - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1: Tự nhiên và Xã hội
Nơi em sống (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
* Về nhận thức khoa học: 
- Giới thiệu được một cách đơn giản về quang cảnh làng xóm, đường phố và hoạt động của người dân nơi HS đang sống. của công việc đó cho xã hội.
* Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: 
- Biết cách quan sát và cách đặt câu hỏi khi quan sát các hình trong bài học để phát hiện ra cảnh quan tự nhiên, vị trí của một số nơi quan trọng ở cộng đồng. 
* Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
 - Nêu và thực hiện được một số việc HS có thể làm để đóng góp cho cộng đồng địa phương. Bày tỏ được sự gắn bó, tình cảm của bản thân với làng xóm hoặc khu phố của mình. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các hình trong SGK. VBT Tự nhiên và Xã hội 1,
 - Video clip bài hát Quê hương tươi đẹp (dân ca Nùng).
 - Yêu cầu HS sưu tầm một số hình ảnh về quang cảnh và hoạt động của người dân ở nơi sống của mình (nếu có điều kiện).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Mở đầu: Hoạt động chung cả lớp:
- Gv cho HS hát
1/ Quang cảnh nơi em sống
 KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI 
Hoạt động 1: Tìm hiểu về nơi sống của bạn An
Bước 1: Làm việc cả lớp
Hướng dẫn HS về cách quan sát một bức tranh: 
 Đưa ra một số câu hỏi gợi ý: 
 + Bức tranh vẽ về đề tài / chủ đề gì?
 + Kể tên các yếu tố tự nhiên và các công trình xây dựng ở nơi bạn An sống được thể hiện trong bức tranh....
 + Bưu điện, trạm y tế xã ở đâu? 
+ Người dân ở đây có thể mua bán thực phẩm, hàng hoá ở đâu? 
+ Bạn An đã nói gì về nơi sống của mình?
 Bước 2: Làm việc theo cặp
- HS dựa vào các câu hỏi gợi ý trên, một HS hỏi, HS khác trả lời. Sau đó đổi lại
 - GV nhận xét, kết luận. 
LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG 
Hoạt động 2: Tìm hiểu về nơi sống của bạn Hà 
 Bước 1: Làm việc theo cặp
- Cho HS vận dụng các câu hỏi quan sát tổng thể và quan sát chi tiết bức tranh vẽ nơi sống của bạn Hà, một HS hỏi, HS khác trả lời. Sau đó đổi lại. 
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Gọi HS xung phong đặt câu hỏi với cả lớp về nơi sống của bạn Hà 
 ĐÁNH GIÁ
 * Đánh giá kiến thức: GV có thể sử dụng câu 1 của Bài 6 (VBT) để đánh giá nhanh kết quả “Tìm hiểu nơi sống của bạn Hà ” của HS. 
* Đánh giá kĩ năng: GV có thể dựa vào gợi ý Phiếu đánh giá các kĩ năng tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh (Xem Phụ lục 1) để đánh giá quả trình học tập của HS.
- HS nghe nhạc và hát bài: Quê hương tươi đẹp.
- HS về cách quan sát 
- HS nêu
- Nhóm 2 HS làm việc
- Một số cặp HS chia sẻ các câu hỏi 
- HS khác góp ý, nhận xét.
- HS làm việc nhóm 2
- 1 HS hỏi, HS khác trả lời. Sau đó đổi lại. 
- HS xung phong đặt câu hỏi với cả lớp HS khác trả lời 
Tiết 2: Tự nhiên và Xã hội
Nơi em sống (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU
* Về nhận thức khoa học: 
- Nêu được một số công việc của người dân trong cộng đồng và đóng góp 
- Nhận biết được bất kì công việc nào đem lại lợi ích cho cộng đồng đều đáng quý. 
* Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: 
- Sử dụng được những từ phù hợp để mô tả nội dung của các hình trong bài học, qua đó nhận biết được các hoạt động sinh sống của người dân trong cộng đồng. 
* Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
 - Nêu và thực hiện được một số việc HS có thể làm để đóng góp cho cộng đồng địa phương. Bày tỏ được sự gắn bó, tình cảm của bản thân với làng xóm hoặc khu phố của mình. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các hình trong SGK. VBT Tự nhiên và Xã hội 1,
- Yêu cầu HS sưu tầm một số hình ảnh về quang cảnh và hoạt động của người dân ở nơi sống của mình (nếu có điều kiện).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2/ Quang cảnh nơi em sống (tiếp theo)
 MỞ ĐẦU 
Hoạt động cả lớp ôn lại bài cũ:
- Yêu cầu HS quan sát hình ở các trang 44 – 45 và 46 47 (SGK) để nêu những điểm khác nhau và giống nhau giữa nơi sống của bạn An và bạn Hà. 
Giới thiệu bài: Tiết học này các em sẽ tìm hiểu về nơi sống của mình, 
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI 
Hoạt động 3: Tìm hiểu về nơi sống của em
 Bước 1: Làm việc theo cặp 
Cho HS đặt câu hỏi, HS kia trả lời. Sau đó đổi lại.
- Gia đình bạn thường mua thức ăn, đồ uống ở đâu?
- Ngày nghỉ, bạn thường được bố mẹ đưa đi chơi ở đâu? 
- Hãy nói về tình cảm của bạn đối với nơi bạn sống. 
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Cho HS đặt câu hỏi với cả lớp về cảnh vật và hoạt động của con người ở nơi các em đang sống và được chỉ định HS khác trả lời ; nếu HS nảy trả lời đúng sẽ có quyền đặt câu hỏi cho HS khác (tiếp tục như vậy cho đến khi HS hết câu hỏi). 
LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG 
Hoạt động 4: Đóng vai “Hướng dẫn viên du lịch ”. 
Bước 1: Làm việc theo nhóm 
- Gv hướng dẫn HS đóng vai
 Bước 2: Làm việc cả lớp
 - Cho các nhóm lần lượt đóng vai “Hướng dẫn viên du lịch ” 
- GV nhận xét, đánh giá.
- HS quan sát hình ở các trang 44 – 45 và 46, 47 SGK nêu những điểm khác nhau và giống nhau giữa nơi sống của bạn An và bạn Hà. 
- Lắng nghe
- HS đặt câu hỏi, HS kia trả lời. Sau đó đổi lại.
- 1HS đặt câu hỏi với cả lớp về cảnh vật và hoạt động của con người ở nơi các em đang sống và được chỉ định HS khác trả lời 
- HS lắng nghe
- Các nhóm đóng vai

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_canh_dieu_chu_de_3_bai_6_noi_e.docx