Giáo án Tự nhiên xã hội 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 9
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 9", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Bài 7: Cùng khám phá trường học (Tiết 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kỹ năng - Kể được một số hoạt động chính ở trường và nói được ý nghĩa của các hoạt động đó. - Biết cách ứng xử phù hợp trong những tình huống xảy ra ở trường học - Biết yêu quý mái trường, kính trọng thầy cô của mình. 2. Năng lực - Năng lực: NL quan sát nhận xét, NL tự học và giải quyết vấn đề, NL vận dụng kiến thức kĩ năng đã học vào cuộc sống. 3. Phẩm chất Lễ phép, kính trọng thầy cô giáo; có tình thần tương thân tương ái giúp đỡ các bạn vùng lũ lụt. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Các slide, máy tinh, ti vi. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động (3-5 phút) - Cho HS quan sát một số tranh ảnh của - Quan sát, một số HS nêu tên tên các trường và hỏi đó là hoạt động gì, diễn ra ở hoạt động có trong tranh. đâu. - Giới thiệu vào bài. - Lắng nghe 2. Khám phá (10-12 phút) - GV đưa tranh lên màn hình - HS quan sát. - GV cho HS thảo luận nhóm 4 trong thời - HSTL nhóm 4. gian (2 phút) và trả lời câu hỏi: - HSTL ? Bốn bức tranh, diễn ra hoạt động gì? * Dự kiến HSTL: ? Các hoạt động đó diễn ra ở đâu? + H1: Giao lưu văn nghệ chào mừng năm học mới. Tổ chức ở sân khấu. + H2: Các bạn chăm sóc cây ở vườn trường. Tổ chức ở sân trường + H3: Các bạn tập thể dục ở sân trường. Tổ chức ở sân trường. + H4: Buổi chào cờ đầu tuần. - GV tổ chức HS chia sẻ trước lớp. - HS chia sẻ trước lớp. - HS nhận xét. - GV NX. ? Kể về những hoạt động khác mà các em - HS chia sẻ những điều mình biết về đã tham gia hoặc được nghe kể? các các hoạt động ở trường: chơi các trò chơi tập thể, đồng diễn thể dục, đóng kịch, hội sách, Chốt: Hoạt động ở trường thường được tổ chức ở ngoài trời hoặc ở trong lớp học. Tổ chức ngoài trời như là: chào cờ, đọc sách, ngày nhà giáo 20/11, tổng kết cuối năm học... Tổ chức trong lớp như lễ trung thu, nuôi lợn siêu trọng, đọc sách,.... 3. Thực hành (5-8 phút) - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm thảo - HSTL nhóm 2 luận nhóm 2 trong thời gian (2 phút) về các * Dự kiến HS TL: hoạt động chính ở trường. - Trồng cây, hội khỏe phù đổng, tham quan các di tích lịch sử, tổ chức dã ngoại, thi nấu ăn, thi vẽ tranh,... ? Hoạt động nào em thích nhất? Vì sao? - Hoạt động em nhớ nhất đó là thi nấu ăn. Vì đó là hoạt động mà lớp chúng em giành giải nhất. ? Để đạt được kết quả tốt, em cần phải làm gì? - Chăm chỉ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, hăng say, nhiệt tình và năng nổ. 4.Vận dụng (8-10 phút) - Tổ chức cho HS trao đổi cặp đôi, thảo - Trao đổi theo cặp nêu những hoạt luận về những hoạt động của trường mà em động ở trường mà em đã tham gia và đã tham gia và cảm xúc khi tham gia hoạt cảm xúc khi tham gia các hoạt động động đó. đó. - HS tích cực, tự giác và thường xuyên tham gia các hoạt động của trường và bộc lộ được cảm xúc vui vẻ, trách nhiệm khi tham gia các hoạt động đó. - Tổng hợp lại và giới thiệu hình ảnh một số hoạt động ở trường. - GV đưa tranh ở cuối trang lên màn hình. - HS quan sát ? Hoạt động này là gì? - Ủng hộ các bạn vùng lũ - GV cho HS thảo luận nhóm 2 và trả lời - Thảo luận, liên hệ với trường của câu hỏi: mình. ? Trường em diễn ra hoạt động này chưa? - HS nêu ? Còn có những hoạt động tương tự nào? - Nuôi lợn siêu trọng, ủng hộ quần áo, sách vở, lương thực,.... ? Em có tham gia hoạt động đó không? - HS nêu ? Em thích hoạt động nào nhất? - Trồng cây. Vì giúp bảo vệ môi trường và tỏa bóng mát khi vào trời nắng. - Tổng kết: Đây là một việc làm rất có ý nghĩa mà các em hoàn toàn có thể tự làm được. Từ đó hình thành ý thức và phát triển các kĩ năng cần thiết cho HS. - GV chốt: Trường học có nhiều khu vực - Lắng nghe, thực hiện. và các hoạt động khác nhau. Luôn kính trọng, biết ơn thầy cô và các thành viên khác trong nhà trường. 5. Củng cố - Dặn dò (1-2 phút) ? Bài học hôm nay, củng cố kiến thức gì? - Những hoạt động trong trường: văn nghệ chào mừng năm học, trồng cây, chào cờ, tập thể dục,... Những hoạt động đó góp ích cho xã hội. - GV và HS NX tiết học. - HS NX tiết học. - HD BTVN: Tìm thêm một số bài hát về - Lắng nghe. trường lớp, thầy cô. - Kể cho bố mẹ, anh chị nghe về những hoạt động đã tham gia ở trường. TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Bài 8: Cùng vui ở trường (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kỹ năng - Kể được những hoạt động vui chơi trong giờ nghỉ ở trường, nhận biết được những trò chơi an toàn, không an toàn cho bản thân và mọi người. - Biết lựa chọn những trò chơi an toàn khi vui chơi ở trường và nói được cảm nhận của bản thân khi tham gia trò chơi. - Có kĩ năng bảo vệ bản thân và nhắc nhở các bạn vui chơi an toàn. - Có ý thức chơi các trò chơi an toàn và nhắc nhở các bạn cùng thực hiện. 2. Năng lực - Năng lực: NL quan sát nhận xét, NL tự học và giải quyết vấn đề, NL vận dụng kiến thức kĩ năng đã học vào cuộc sống. 3. Phẩm chất - Biết quan tâm giúp đỡ, nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện vui chơi an toàn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Hai bộ cờ đuôi nheo, các slides, máy tính, ti vi. - HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động (3-5 phút) - Tổ chức trò chơi “Đuổi hình bắt chữ” - GV nêu cách chơi: Có 3 hình ảnh tương - HS lắng nghe. ứng với 3 từ khóa. Người chơi sẽ dựa vào hình ảnh để đoán từ khóa. Mỗi từ khóa trả lời đúng sẽ được thưởng 1 ông sao. - Trò chơi bắt đầu. - HS tham gia trò chơi. + Câu 1: Hình ảnh nhảy - cái lò - con cò. - Đáp án: Nhảy lò cò. + Câu 2: Hình ảnh con mèo - người chạy - - Đáp án: Mèo đuổi chuột. con chuột máy tính. + Câu 3: Hình ảnh cái kéo - cái cưa - con - Đáp án: Kéo cưa lừa xẻ. lừa - thanh gỗ. - GV tổng kết trò chơi. - Giới thiệu vào bài. - Lắng nghe. 2. Khám phá (8-10 phút) - GV chiếu tranh lên màn hình - HS quan sát. - GV cho HSTL nhóm 4 trong thời gian (1 - HSTL nhóm 4. phút) và trả lời câu hỏi: * Dự kiến HSTL: ? Trong tranh các bạn học sinh đang chơi - Các hoạt động vui chơi đó là: bịt trò chơi gì? mắt bắt dê, nhảy dây, đá bóng, đọc ? Hoạt động vui chơi nào an toàn và không sách, đuổi nhau. an toàn? Vì sao? - Hoạt động đuổi nhau, đá bóng là không an toàn, vì có thể ngã gây nguy hiểm. - Các hoạt động bịt mắt bắt dê, nhảy dây, đọc sách là an toàn. - Tổ chức cho HS chia sẻ. - HS chia sẻ trước lớp. - HS NX. - GV NX và kết luận: Hoạt động vui chơi - Lắng nghe an toàn là bịt mắt bắt dê, nhảy dây, đọc sách. Còn hoạt động vui chơi không an toàn là đá bóng vì khi đá ở nơi trật hẹp sẽ bị bóng đập vào người hoặc gây hư hỏng tài sản của nhà trường. Và trò chơi đuổi bắt cũng là hoạt động không an toàn vì khi chạy sẽ bị ngã. ? Kể những hoạt động vui chơi an toàn - Xếp hình logo, oẳn tù tì, bóng rổ, khác mà các em đã chơi ở trường của cờ vua, cờ tướng, đọc sách, ô ăn mình? quan, bịt mắt bắt dê 3. Thực hành (-10 phút) - Tổ chức cho HS chơi trò chơi cướp cờ, ô ăn quan. + Chuẩn bị một số cờ có gắn tên các trò chơi: nhảy dây, đá cầu, đánh quay, đuổi bắt, nhảy cừu, + Chia lớp làm 2 đội. + Đứng theo đội. + Chọn cờ để sắp xếp vào nhóm các trò + Nghe phổ biến luật chơi. chơi an toàn và trò chơi không an toàn. + Các thành viên lên chọn cờ và xếp + Khi hô “Bắt đầu”, lần lượt thành viên của vào đúng vị trí quy định. đội lên chọn cờ. + Kết thúc đội nào cướp được nhiều và đúng là đội chiến thắng. - Trò chơi bắt đầu. - Các cặp chơi 1 lần. - Tổng kết trò chơi, chọn đội thắng cuộc. - Trò chơi “Ô ăn quan”, tổ chức hướng dẫn cho HS chơi theo cặp đôi. - Tổng kết, nhận xét. 4. Vận dụng (7-8 phút) - Y/c HS quan sát hình. - Quan sát hình. - GV cho HS thảo luận nhóm 2 trong thời - HSTL nhóm 2. gian “2 phút” và trả lời câu hỏi: * Dự kiến HSTL: ? Các bạn trong tranh đang làm gì? + H1:1 bạn ngồi ghế đưa chân ra ? Việc làm đó có nguy hiểm không? Nếu là ngáng bạn đang đi tới. Việc làm này em, em sẽ làm gì? rất nguy hiểm. Khi đi bạn không để ý sẽ bị ngã. Nếu là em, em sẽ khuyên - Nhận xét, đánh giá. bạn không được để chân ở ngoài khi bạn đang đi. + H2: Bạn ngồi lên lan can cầu thang. Việc làm này rất nguy hiểm, bạn sẽ bị ngã. Nếu là em, em sẽ khuyên bạn không được ngồi trên cầu thang. + H3: Bạn nam trèo lên cây.Việc làm rất nguy hiểm. Leo cây bạn sẽ bị ngã gãy tay, gãy chân. - GV tổ chức HS chia sẻ trước lớp. - HS chia sẻ trước lớp. - HS NX. - GV NX, tuyên dương. Chốt: 3 bức tranh trên đều là những - Lắng nghe. hoạt động rất nguy hiểm khi ở trên trường học. Những hoạt động đó xảy ra sẽ có thể gây gãy chân tay, ngã, Khi chúng mình nhìn bạn như vậy em sẽ phải nhắc nhở bạn không chơi vì nó rất nguy hiểm. 5. Củng cố - Dặn dò (1-2 phút) ? Bài học củng cố kiến thức gì? - Thực hiện vui chơi an toàn và nhắc nhở các bạn cùng vui chơi an toàn. -GV và HS NX tiết học. - HS NX tiết học. - HD BTVN: Chuẩn bị một số vật dụng: - Lắng nghe. cờ, hoa, dây kim tuyến, để trang trí lớp học ở tiết sau.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tu_nhien_xa_hoi_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_9.docx



