Giáo án Tự nhiên xã hội 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 17

docx 5 trang Hải Thư 13/11/2025 130
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 17", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
 Bài 14: Ôn tập chủ đề Cộng đồng địa phương (Tiết 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kỹ năng:
- Ôn tập kiến thức trong chủ đề Cộng đồng địa phương.
2. Năng lực:
- Nói với bạn những điều đã khám phá được về nơi mình sống (cảnh vật, công việc, 
giao thông, lễ hội,...)
3. Phẩm chất:
- Tích cực, tự giác tham gia các hoạt động phù hợp với khả năng để đóng góp công 
sức cho cộng đồng nơi em sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các slides, máy tính, ti vi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Các hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Khởi động (3-5’)
 - Kể lại những việc em đã làm để đóng - Nhặt lá trên sân trường, nhổ cỏ bồn 
 góp cho cộng đồng? cây, phân loại rác,...
 - GV NX.
 - Giới thiệu bài. - Lắng nghe.
 2. Vận dụng (25-28’)
 - GV hướng dẫn HS quan sát hình tự - HS quan sát.
 đánh giá cuối chủ đề và tổng kết những 
 nội dung cơ bản của chủ đề.
 - Y/c HS chuẩn bị giấy bìa, hồ dán,... - HS chuẩn bị đồ dùng.
 - GV hướng dẫn HS làm sản phẩm học - HS lắng nghe, thực hiện.
 tập như gợi ý ở hình hoặc tự sáng tạo.
 - Y/c HS chia sẻ trước lớp. - HS chia sẻ.
 * Dự kiến sản phẩm: Tranh vẽ (dán) về 
 cảnh vật, giao thông, lễ hội,....
 - HS khác NX dựa theo tiêu chí:
 + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời 
 câu hỏi của nhóm.
 + Tinh thần thái độ hợp tác nhiệm vụ.
 - GV đánh giá tổng kết sau khi HS học - Lắng nghe.
 xong chủ đề thông qua sản phẩm học tập.
3. Củng cố - Dặn dò (1-2’)
? Qua chủ đề, em củng cố thêm những 
kiến thức nào? - HS nêu.
- Y/c HS nhận xét tiết học.
- GV NX. - HS NX tiết học.
- HD BTVN: HS chuẩn bị tiết học tiếp 
theo. - HS lắng nghe thực hiện. TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
 Bài 15: Cây xung quanh em (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kỹ năng:
- Kể tên được, mô tả được hình dạng, màu sắc, kích thước và đặc điểm bên ngoài 
nổi bật của một số cây mà em biết.
- Có kĩ năng gieo trồng và chăm sóc một vài cây dễ trồng.
2. Năng lực:
- NL quan sát, NL tự học và giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất:
- Yêu quý cây xung quanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các slides, video, PHT, máy soi, máy tính, ti vi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Khởi động (3-5’)
 - GV cho cả lớp vận động bài hát - Cả lớp vận động theo bài hát.
 “Cái cây xanh xanh”.
 - GV giới thiệu vào bài,
 2. Khám phá (12-15’)
 * Hoạt động 1:
 - Y/c HS đọc hoạt động 1. - HS đọc.
 - GV chiếu 3 bức tranh về cây trong - HS quan sát.
 sân trường: Cây bàng, cây hoa hồng, 
 cây lưỡi hổ.
 - GV phát phiếu học tập (Phiếu quan 
 sát cây). - HSTL nhóm đôi.
 - Y/c HSTL nhóm 2 trong thời gian * Dự kiến HSTL:
 (2 phút) và hoàn thành PHT. PHIẾU QUAN SÁT CÂY
 TT Tên Cao Thấp To Nhỏ Cứng Mềm
 cây
 Cây 
 1. X X X
 bàng
 Cây 
 2. hoa X X X
 hồng
 Cây 
 3. X X X
 lưỡi hổ
* Soi bài:
- Y/c HS chia sẻ trước lớp. - HS chia sẻ trước lớp.
 - HS NX.
 - HS đặt câu hỏi cho bạn:
 ? Thân cây dừa to hay nhỏ?
 ? Dáng cây hoa hồng như thế nào?
- GV NX, chốt. ? Hình dạng của cây đa như thế nào?
* Hoạt động 2:
- Y/c HS đọc hoạt động 2.
- GV cho HSTL nhóm 4 trong thời - HS đọc.
gian (2 phút) và trả lời câu hỏi: - HSTL nhóm 4.
? Đây là cây gì? * Dự kiến HSTL:
? Cây có hình dạng, màu sắc, kích + H2: Hoa hướng dương. Thân hình thấp và 
thước như thế nào? nhỏ, lá cây mỏng, có màu vàng troh hụy có 
 màu nâu.
 + H3: Cây dừa. Thân cây cao và dài. Lá cây 
 dài có hình dạng lá kim. Thân cây màu nâu 
 và lá màu xanh.
 + H4: Hoa sen. Thân cây thấp và nhỏ. Cánh 
 hoa màu hồng phấn. Bên trong nhụy hoa là 
 màu hồng.
 + H5: Cây mướp. Thân cây leo. Qủa mướp 
 và lá có màu xanh.
- Y/c HS tổ chức chia sẻ trước lớp. - HS chia sẻ.
 - HS NX, bổ sung ý kiến.
- Ngoài các loại cây, em còn biết tới - Cây hoa mai, hoa mận, cây sầu riêng,....
những cây nào khác?
- GV NX, kết luận.
3. Thực hành (10-12’)
- GV cho HS đọc lời chốt Mặt Trời. - HS đọc.
- GV y/c HS chuẩn bị đồ dùng: chậu - HS chuẩn bị đồ dùng.
cây, hạt giống, bình tưới cây, xẻng. 
găng tay.
- GV hướng dẫn HS cách trồng cây. - Lắng nghe.
- GV tổ chức cho HS trồng cây theo - HS thực hiện trồng cây. nhóm 4 trong thời gian (7 phút). GV 
quan sát và giúp đỡ HS.
- Y/c HS chia sẻ quá trình trồng cây. - HS chia sẻ trước lớp.
 - HS khác NX.
 - HS đặt câu hỏi:
 ? Bạn trồng cây gì?
 ? Bạn có gặp khó khăn gì khi trồng cây 
 không?
 ? Để trồng cây bạn thực hiện mấy bước?
 ? Bạn sẽ chăm sóc cây như thế nào?
- GV NX, tuyên dương.
 Chốt: Muốn cây trồng được phát - HS lắng nghe.
triển và xanh tốt ta cần phải chọn 
những loại hạt giống tốt không bị nép 
hay bị hỏng. Cách trồng cây như sau: 
Bước 1: Xới tơi đất, đào hố. Bước 2: 
Gieo những hạt giống vào đất, rải 
đều. Bước 3: Lấp đất đầy hố. Bước 
4: Tưới cây.
4. Củng cố - Dặn dò (2-3’)
? Qua bài học, để thực hiện trồng và - HS các bước thực hiện khi trồng cây.
chăm sóc cây em cần thực hiện như 
thế nào?
- Y/c HS NX tiết học. - HS NX tiết học.
- GV NX.
- HD BTVN: Quan sát quá trình cây - Lắng nghe thực hiện.
đã trồng.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_17.docx