Giáo án Tự nhiên xã hội 1 (Kết nối tri thức) - Bài 3: Đồ dùng trong nhà (Tiết 1+2)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội 1 (Kết nối tri thức) - Bài 3: Đồ dùng trong nhà (Tiết 1+2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Bài 3: Đồ dùng trong nhà (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kỹ năng - Nêu được công dụng, cách bảo quản một số đồ dùng và thiết bị đơn giản trong nhà. - Làm được một số việc phù hợp để giữ gìn, bảo vệ những đồ dùng, thiết bị trong nhà. 2. Năng lực - Năng lực quan sát nhận xét, năng lực tự học và giải quyết vấn đề, năng lực vận dụng kiến thức kĩ năng đã học vào cuộc sống 3. Phẩm chất - Ý thức giữ gìn, bảo quản đồ dùng trong nhà. - Yêu lao động và tôn trọng thành quả lao động của mọi người. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - GV: Các slide, máy tính, ti vi. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Mở đầu (3-5 phút) - Tổ chức trò chơi “Giải ô chữ” - HS tham gia trò chơi * Cách chơi: HS đọc thầm câu hỏi và thực hiện bảng con chọn đáp án đúng của từng câu ghi vào bảng. Mỗi câu hỏi trong 5 giây. Câu 1: Cái gì sừng sững Đứng ở góc nhà Bé mở cửa ra Lấy quần áo đẹp. (Là cái gì?) - Đáp án: C A. Cái cửa B. Cái tủ quần áo C. Cái gương Đáp án: C - GV đưa hình ảnh tủ quần áo Câu 2: Lấp la lấp lánh Treo ở trên tường Trước khi đến trường Bé lo chải tóc (Là cái gì) A. Cái bím tóc B. Cái lược C. Cái gương Đáp án: C - Đáp án: C - GV đưa hình ảnh cái gương Câu 3: Miệng tròn, lòng trắng phau phau Đựng cơm, đựng thịt, đựng rau hằng ngày ( Là cái gì?) A. Cái bát B. Cặp lồng C. Nồi cơm Đáp án: A - GV đưa hình cái bát - Đáp án: A - Qua trò chơi, các con được biết đến - HS nghe một số đồ dùng ở trong nhà. Vậy trong nhà còn có những đồ dùng gì khác nữa. Cô trò mình cùng tìm hiểu qua bài 3: “Đồ dùng trong nhà” - Y/c HS đọc tên bài học - HS đọc tên bài học 2. Khám phá ( 12-15 phút) - Y/c HS quan sát tranh trang 14/SGK - HS quan sát. ? Nhà bạn Minh có đồ vật gì? - Tủ lạnh, chai rửa bát, giá để bát, rổ đựng rau, lò vi sóng, chạn bát, bình đựng nước và cốc nước, bếp ga. ? Tủ lạnh giúp thức ăn như thế nào? - Tủ lạnh: giúp chúng ta dự trữ bảo quản thức ăn tươi lâu trong thời gian dài. ? Chai rửa bát dùng để làm gì? - Chai rửa bát: dùng để rửa bát đũa cho sạch. ? Giá để bát đựng gì? - Giá để bát: sau khi rửa bát xong thì chúng ta để bát, đĩa, đũa lên trên giá bát cho khô ráo. ? Rổ đựng rau dùng để làm gì? - Rổ đựng rau: để đựng rau ? Lò vi sóng có chức năng làm gì? - Lò vi sóng: dùng để hâm nóng thức ăn. ? Chạn bát để gì? - Chạn bát: để cất bát, đĩa, cốc đã khô lên cho gọn gàng sạch sẽ. ? Bình nước và cố nước để làm gì? - Bình đựng nước và cốc uống nước: để chứa nước uống. ? Bếp ga dùng để làm gì? - Bếp ga: dùng để đun thức ăn. - GV NX, khen ngợi. - GV chốt lại các chức năng của từng đồ - HS lắng nghe. dùng trong nhà bạn Minh. - Vậy các con thấy gia đình nào cũng có các đồ dùng sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày. Mỗi loại đồ dùng có chức năng khác nhau. Trong gia đình, có nhiều đồ dùng chúng ta phải giữ gìn và bảo quản như thế nào. Cô và các con cùng chuyển sang hoạt động 2 Hoạt động 2: - Y/c HS quan sát tranh trang 14/SGK , - HS quan sát. hãy cho biết Minh và em gái đang làm gì? ? Bức tranh 2, Minh làm gì? - Bức tranh 2: Minh đang phơi vỏ gối ? Bức tranh 3, em gái Minh đang làm gì - Bức tranh 3: Em gái Minh và mẹ cùng lau tủ lạnh ? Việc phơi vỏ gối có tác dụng gì? - Để giúp gối ngủ hằng ngày luôn sạch sẽ. ? Em gái và mẹ lau chùi tủ lạnh để làm gì? - Để tủ lạnh được sạch, không bị bẩn và ám mùi. - GV NX, khen ngợi Chốt: Vậy trong gia đình có rất nhiều đồ - HS nghe dùng. Mọi người cần có ý thức, giữ gìn, bảo quản một số đồ dùng và thiết bị trong nhà. 3. Thực hành ( 8-10 phút) - Chuẩn bị tranh ảnh: Cái rổ, bộ bình cốc, - HS tham gia trò chơi bát đĩa, cái bàn - Tổ chức trò chơi “Phóng viên” * Cách chơi: GV đưa ra đồ vật. Nhiệm vụ HS nói tên đồ vật và tác dụng của nó. Qua trò chơi các con biết thêm một số đồ dùng trong gia đình. 4. Vận dụng ( 5-7 phút) - Y/c HS quan sát tranh trang 15/SGK - HS quan sát ? Bạn Minh và bố trong đang làm gì? - H1: Bố đang hướng dẫn Minh cách lau quạt điện sau cho sạch sẽ. ? Bạn Minh và mẹ đang làm gì? - H2: Mẹ đang hướng dẫn Minh lau đáy nồi cơm trước khi cắm điện. - GV NX và đặt câu hỏi liên hệ: ? Gia đình em thường làm gì để giữ gìn - Lau dọn bàn ghế, dọn dẹp khu bếp. đồ dùng? ? Lợi ích của việc làm đó? - Giúp cho nhà cửa luôn được sạch sẽ và sử dụng được bền lâu. Chốt: Sau tiết học hôm nay các con nhớ - HS nghe phải biết giữ gìn đồ dùng trong gia đình hằng ngày, để đồ dùng chúng ta được bền lâu và nhà cửa luôn gọn gàng. 5. Củng cố - Dặn dò (2-3 phút) ? Qua bài học, chúng ta học được những gì? - Biết công dụng, cách bảo quản một số đồ dùng và thiết bị đơn giản trong nhà. - Làm được một số việc phù hợp để giữ gìn, bảo vệ những đồ dùng, thiết bị trong nhà. - NX tiết học. - HS NX tiết học. - GV NX tiết học. - HS lắng nghe. - HD BTVN: Tìm hiểu chất liệu một số đồ dùng trong gia đình mình. TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Bài 3: Đồ dùng trong nhà (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng - Biết được các việc cần làm để sắp xếp nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ. - Biết tham gia một số việc phù hợp để sắp xếp nhà cửa gọn gàng. - Biết sắp xếp góc học tập gọn gàng, ngăn nắp. 2. Năng lực - Năng lực quan sát, giao tiếp, hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Phẩm chất - Ý thức giữ gìn, bảo quản đồ dùng trong nhà. - Yêu lao động và tôn trọng thành quả lao động của mọi người. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Các slide, máy tính, ti vi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động (3-5’) - TC “Hái hoa dân chủ”. - GV nêu luật chơi: Mỗi câu hỏi có 3 đáp án. Chọn một trong bốn đáp án đúng nhất viết vào bảng con. Hình phạt: Bạn sai sẽ hát bài cho cả lớp. Thời lượng mỗi câu hỏi là 10 giây. - Trò chơi bắt đầu. - HS tham gia. * Câu 1: Em lau quạt để........ A. Được sạch sẽ. B. Chơi đồ hàng. C. Làm hư quạt. Đáp án: A. - Đ/A: A. * Câu 2: Cách làm nào đúng khi cắm nồi cơm điện? A. Lau nồi cơm khi bị ướt. B. Rút dây điện nồi cơm. C. Cả hai đáp án trên. Đáp án: C. - Đ/A: C. * Câu 3: Em phơi quần áo để..... A. Quần áo bị ướt. B. Quần áo được khô, sạch sẽ, thơm. C. Quần áo bị mốc. Đáp án: B. - Đ/A: B. Qua trò chơi vừa rồi, các bạn biết cách - HS lắng nghe. để giữ gìn, bảo quản đồ dùng nhà rất tốt. Cô khen các con. Ngoài việc chúng mình sử dụng những đồ vật trong nhà, mình còn phải biết cách sắp chúng sao cho gọn gàng và sạch sẽ nữa. Vậy phải làm cách nào cô và các con cùng tìm hiểu tiếp bài 3: “Đồ dùng trong nhà” (Tiết 2). 2. Khám phá (10-12’) - GV đọc yêu cầu hoạt động Khám phá. - HS lắng nghe. - GV chiếu tranh lên màn hình. - HS quan sát. ? Trong tranh có mấy người? Đó là -... 2 người: Minh và em gái. những ai? ? Minh và em gái đang ở phòng nào? - Phòng ngủ. ? Bạn Minh đang làm gì? - Cất sách lên tủ. ? Minh cất sách lên tủ làm gì? - Để sách vở không bị quăn mép, để gọn gàng, sạch sẽ,.... ? Em gái Minh đang làm gì? - Cất đồ chơi. ? Em gái Minh cất đồ chơi cho vào hộp - Cất đồ chơi để phòng sạch sẽ, gọn để làm gì? gàng, không bừa bộn,... Chốt: Việc làm của Minh và em gái - HS lắng nghe. đã giúp cho phòng ngủ được sạch sẽ, gọn gàng và ngăn nắp đấy. ? Em có thường làm những việc làm đó - HS nêu. ở nhà không? Em hãy kể em làm gì? 3. Thực hành (5-7’) - GV đọc yêu cầu hoạt động Thực hành. - HS lắng nghe. - Y/c HS quan sát tranh/SGK 16. - HS quan sát. - GV cho HSTL nhóm 4 trong thời gian - HSTL. (2 phút) và trả lời câu hỏi: ? Em thấy căn phòng nào dưới đây gọn gàng hơn? Nói cho bạn nghe về cách sắp xếp gọn gàng? - Y/c HS chia sẻ. - HS báo cáo. - HS NX. - GV NX, tuyên dương. Chốt: Qua hoạt động Thực hành, các con thấy đó nếu mình không dọn dẹp đồ dùng của mình, không để đúng chỗ sẽ khiến phòng ở trở nên bừa bộn và bẩn thỉu. Vậy nên, hàng ngày chúng mình phải biết giữ gìn vệ sinh trong gia đình và cất gọn gàng đồ dùng để nhà chúng mình được sạch sẽ, ngăn nắp hơn nhé. 4. Vận dụng (7-8’) * Hoạt động 1: - GV đọc yêu cầu. - HS lắng nghe. - GV chiếu hai bức tranh/ sgk 17. - HS quan sát. ? Bức tranh 1, bạn Minh làm gì? - Minh đang lau bàn. ? Bức tranh 2, mẹ và em gái Minh đang - Mẹ và em gái Minh đang trang trí làm gì? phòng. ? Việc làm của mọi giúp nhà cửa trông - Giúp được gọn gàng sạch sẽ, ngăn nắp, như thế nào? đẹp đẽ.... * Hoạt động 2: ? Con hãy thảo luận nhóm đôi chia sẻ - HSTL. với những việc em đã làm để nhà cửa gọn gàng trong thời gian (2 phút)? - Y/c HS chia sẻ. - HS báo cáo. - HS NX. - GV NX, khen ngợi. * Tổng kết - GV chiếu cuối tranh/SGK 17. - HS quan sát tranh. ? Bạn Minh đã làm gì? - Minh vứt vỏ chuối vào thùng rác. ? Việc làm của bạn Minh giúp ích gì cho - .... sạch sẽ, không khí trong lành.... môi trường? - GV NX, tuyên dương. - GV chiếu lời chốt Mặt Trời. - HS quan sát. - GV đọc, HS nhắc lại. - HS đọc. 5. Củng cố - Dặn dò (2-3’) ? Bài học hôm nay, khuyên em điều gì? - Giữ vệ sinh sạch sẽ và xếp đồ dùng gọn gàng. - Y/c HS NX tiết học. - HS nx tiết học. - GV NX. - HD BTVN: Tự giác tham gia công - HS lắng nghe. việc nhà phù hợp với lứa tuổi và sắp xếp góc học tập gọn gàng.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tu_nhien_xa_hoi_1_ket_noi_tri_thuc_bai_3_do_dung_tro.docx



