Giáo án Tự nhiên xã hội 1 (Kết nối tri thức) - Bài 19: Ôn tập chủ đề Thực vật và Động vật (Tiết 1+2)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội 1 (Kết nối tri thức) - Bài 19: Ôn tập chủ đề Thực vật và Động vật (Tiết 1+2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Bài 19: Ôn tập chủ đề thực vật và động vật (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Kỹ năng - Hệ thống được những kiến thức đã học được về thực vật và động vật. - Phân loại được thực vật và động vật theo tiêu chí đơn giản. - Yêu quý, có ý thức nhắc nhở mọi người xung quanh cùng chăm sóc, bảo vệ cây và vật nuôi. 2. Năng lực -NL quan sát nhận xét, NL tự học và giải quyết vấn đề, NL vận dụng kiến thức kĩ năng đã học vào cuộc sống. 3. Phẩm chất -Yêu quý, có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây trồng và vật nuôi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Các slide, máy tính, ti vi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động (3-5’) - Tổ chức cho HS chơi trò chơi - Một HS kể (cây cam) sau đó chỉ định “Truyền điện”: Kể tên cây hoặc con bạn kể tiếp; cứ như thế đến khi hết thời vật mà em biết. gian. - Giới thiệu vào bài. - Lắng nghe. 2. Thực hành (25-28’) * Hoạt động 1 - GV yêu cầu 1 HS lên bảng đeo tên - Lần lượt từng HS lên bảng đeo và trả cây, con vật vào lưng và các bạn ngồi lời đúng hoặc sai. dưới gợi ý bằng các câu hỏi và chỉ có câu trả lời đúng, sai, * Hoạt động 2 - GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập 2. - HS đọc. ? Bài tập 2 yêu cầu làm gì? - HS nêu. Các bạn thực hiện bài tập 2 vào sách. - HS viết. - GV cho HSTL nhóm 2 trong thời - HSTL. gian (1 phút) và nói cho nhau nghe về bài làm. - GV cho HS chia sẻ trước lớp. - HS chia sẻ. * Thực vật: + Các bộ phận: Rễ, thân, lá, hoa, quả. + Lợi ích: Đem lại nhiều bóng mát, hoa quả, thuốc chữa bệnh, sử dụng đồ để làm vật dụng,... + Chăm sóc và bảo vệ cây: Tưới cây, bắt sâu, nhổ cỏ, vun gốc, trồng cây,.... + Lưu ý không tiếp xúc: Không đốt rừng, không bẻ cành cây, không chạm vào cây có gai, không ngửi và ăn cây có độc,.... * Động vật: + Các bộ phận: Đầu, Thân, cơ quan di chuyển. + Lợi ích: Cung cấp thức ăn, lấy làm sức kéo, vật dụng làm quần áo, giày dép,.... + Chăm sóc và bảo vệ: Xây dựng khu bảo tồn, yêu thương động vật, không đánh đập và săn bắt động vật.... + Lưu ý khi tiếp xúc: Không động vào động vật thú dữ, không trêu chọc, không đùa với những động vật có móng vuốt,... - HS NX, bổ sung ý kiến và đưa ra câu hỏi: ? Những cây đem hoa quả là cây nào? ? Vì sao không được tiếp xúc vào cây có gai? ? Chăm sóc và bảo vệ cây để làm gì? ? Bạn hãy chỉ bộ phận của con vật? ? Vì sao phải bảo vệ động vật? - GV NX và kết luận. - GV chốt lại kiến thức về sơ đồ thực vật và động vật. * Liên hệ bản thân: ? Trong trường học trồng rất nhiều cây - Tưới cây, bắt sâu, nhặt những lá héo, xanh. Em làm gì để bảo vệ chúng? nhổ cỏ,.... 3. Củng cố - Dặn dò (2-3 phút) ? Qua bài học, củng cố lại kiến thức gì - Nêu ra các bộ phận, lợi ích, cách cho em? chăm sóc bảo vệ động vật, lưu ý khi tiếp xúc của thực vật và động vật. - NX tiết học. - HS NX - HD BTVN: Chuẩn bị sản phẩm dự án cho tiết sau. TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Bài 19: Ôn tập chủ đề thực vật và động vật (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Kỹ năng - Nêu những việc làm để chăm sóc, bảo vệ cây trồng và vật nuôi. - Báo cáo kết quả dự án. 2. Năng lực - NL quan sát nhận xét, NL tự học và giải quyết vấn đề, NL vận dụng kiến thức kĩ năng đã học vào cuộc sống. 3. Phẩm chất - Biết yêu quý, chăm sóc và bảo vệ con vật nuôi trong nhà. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Các slides, máy tính, ti vi, hộp đựng các phiếu có tên một số con vật. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động (3-5’) - Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Truyền tin”. - Cách chơi: HS vừa hát vừa trao tay - HS chơi theo lệnh của GV. nhau cái hộp đựng tên một số con vật. Khi GV hô Dừng! cái hộp ở trong tay HS nào thì HS đó chọn một phiếu và trả lời về lợi ích của con vật đó. - Kết thúc trò chơi, GV nhận xét khen HS trả lời đúng nhiều câu hỏi. - Giới thiệu vào bài. 2. Vận dụng (27-28’) * Hoạt động 1 - GV cho HS thảo luận trong nhóm 6 để - HSTL nhóm 2. nói về nhữn việc em đã làm để chăm sóc, * Dự kiến HSTL: bảo vệ cây trồng và vật nuôi trong thời + Xới đất. gian (1 phút). + Bón phân. + Tưới cây. + Bắt sâu. + Nhổ cỏ. + Cắt lá vàng úa. - Gọi từng nhóm lên chia sẻ trước lớp. - HS chia sẻ trước lớp. - HS khác NX. - GV NX, tuyên dương. - Lắng nghe, thực hiện. - GV yêu cầu HS chuẩn bị đồ dùng dụng cụ trồng cây. - GV cho HS làm nhóm 6 thực hiện dự - HS thực hiện dự án. án: “Trồng và chăm sóc cây” trong thời gian (15 phút). - GV tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - HS chia sẻ. ? Em hãy nêu cách trồng và chăm sóc + Bước 1: Xới tơi đất, đào hố nhỏ. cây? + Bước 2: Gieo hạt xuống phần hố đã được xới. + Bước 3: Đắp đất lên phần hố một lớp đất mỏng. + Bước 4: Tuối cây. - HS NX, nhắc lại các bước trồng cây. - GV NX, tuyên dương. 4. Củng cố - Dặn dò (1-2’) ? Qua bài học, em củng cố thêm những - Nêu các việc làm có lợi khi chăm kiến thức gì? sóc cây trồng. - Cách trồng và chăm sóc cây. - Y/c HS NX tiết học. - HS NX tiết học. - GV NX. - HD BTVN: Theo dõi dự án: “Trồng - HS lắng nghe thực hiện. và chăm sóc cây”.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tu_nhien_xa_hoi_1_ket_noi_tri_thuc_bai_19_on_tap_chu.docx



