Giáo án Tự nhiên xã hội 1 (Kết nối tri thức) - Bài 18: Chăm sóc và bảo vệ vật nuôi (Tiết 1+2)

docx 9 trang Hải Thư 13/11/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội 1 (Kết nối tri thức) - Bài 18: Chăm sóc và bảo vệ vật nuôi (Tiết 1+2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
 Bài 18: Chăm sóc và bảo vệ vật nuôi (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kỹ năng:
- Nêu và thực hiện được một số việc làm phù hợp để chăm sóc và bảo vệ con vật, 
thực hiện đối xử tốt với vật nuôi trong nhà.
- Lồng ghép phòng cháy chữa cháy: Phòng tránh những đám cháy gây nguy hiểm tới 
động vật.
2. Năng lực:
- NL quan sát nhận xét, NL tự học và giải quyết vấn đề, NL vận dụng kiến thức kĩ 
năng đã học vào cuộc sống. 
3. Phẩm chất:
- Yêu quý, có ý thức chăm sóc và bảo vệ các con vật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các slides, video, máy tính, ti vi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Khởi động (3-5’)
 - GV cho cả lớp vận động theo bài hát “ - Cả lớp vận động theo bài hát.
 Gà trống, mèo con và cún con”.
 ? Trong lời bài hát, nhắc đến con nào? - Gà trống, mèo con và cún con.
 Gà trống thì biết gáy báo thức cho con - HS lắng nghe.
 người dậy, mèo con thì biết bắt chuột, 
 cún con biết canh gác nhà. Các con 
 thấy, những con vật trong bài đều có ích 
 phải không nào?
 Vậy để chăm sóc và bảo vệ vật nuôi 
 như thế nào? Cô và các con cùng tìm 
 hiểu Bài 18: “Chăm sóc và bảo vệ vật 
 nuôi (Tiết 1)”.
 2. Khám phá (15-18’)
 * Hoạt động 1: 
 - Y/c HS đọc thầm yêu cầu HĐ 1. - HS đọc.
 - GV giới thiệu các nhân vật trong tranh. - HS lắng nghe.
 (Bà, Minh và các bạn của Minh)
 - Y/c HS quan sát tranh và trả lời cho câu - HS quan sát. hỏi: 
? Minh và các bạn đang làm gì? + Minh đang cho chó uống nước.
 + Bạn nam đang bê rau cho bà.
 + Bạn nữ đang làm ổ cho mèo.
 + Hai bạn nữ kia đang vứt thóc cho gà 
 ăn.
- GV cho HSTL nhóm 4 trong thời gian - HSTL nhóm 4.
(2 phút) và trả lời câu hỏi: * Dự kiến HSTL:
? Những việc làm của các bạn trong đây + Bạn Minh cho chó uống nước để chó 
có tác dụng gì? không bị khát.
 + Bạn nữ làm ổ cho mèo để giữ ấm cơ 
 thể cho mèo (làm ổ cho mèo ngủ ngon).
 + Bạn nam đem rau cho bà thái để nấu 
 thức ăn cho gà, cho lợn.
 + Bạn Hoa và bạn nữ kia đang cho gà 
 ăn để mau lớn.
- GV tổ chức cho HS chia sẻ. - 2-3 HS chia sẻ trước lớp.
 - HS nhóm khác NX.
? Để chăm sóc và bảo vệ vật nuôi em cần - Cho vật nuôi uống nước, làm ổ ấm, cho 
làm gì? động vật ăn.
- GV NX, tuyên dương.
 GV chốt các tác dụng việc làm trong - HS lắng nghe.
tranh:
+ Bạn nữ đang làm ổ cho mèo để giữ ấm 
cơ thể cho mèo, nhất là những ngày trời 
đông. Ngoài ra, còn nơi cho mèo ngủ.
+ Bạn Minh đem nước cho con chó uống 
nước để con chó không bị khát.
+ Bạn nam đem rau cho bà thái đê nấu 
thức ăn cho gà, cho lợn ăn.
+ Hai bạn cho gà ăn để giúp gà mau lớn.
 Đó là những việc làm của các bạn 
trong hình và tác dụng của những việc 
làm đó.
? Vậy còn các em, hằng ngày các em đã - HS nêu: Em cho mèo ăn cá, cho gà ăn 
chăm sóc con vật nuôi như thế nào? thóc, cho chó uống sữa, tắm cho chó, cho cá ăn,....
- GV đưa một số hình ảnh cách chăm - HS quan sát.
nuôi động vật.
 Qua quan sát hình và các việc làm của - HS lắng nghe.
các con thì cô thấy các con đều yêu quý 
con vật nuôi. Chúng mình có thấy rằng 
các con vật nuôi đó luôn gần gũi và có 
ích phải không nào? 
 Chuyển ý: Ngoài các việc nêu trên, - HS lắng nghe.
còn có những việc làm nào khác để 
chăm sóc và bảo vệ vật nuôi? Cô và các 
con cùng tìm hiểu sang HĐ 2.
* Hoạt động 2:
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh 2/77. - HS quan sát.
? Bạn Minh đang làm gì? - Bạn Minh đang cho mèo đi khám.
? Bạn Minh đã hỏi gì bác sĩ? - Bác ơi, mèo của cháu bị làm sao ạ?
? Bác sĩ đang làm gì? - Bác sĩ đeo ống nghe để khám cho mèo.
? Vậy người bác sĩ thường khám cho - Bác sĩ thú y.
động vật được gọi là gì ?
? Việc làm của bạn Minh đã thể hiện - Bạn Minh đã thể hiện sự chăm sóc và 
điều gì? bảo vệ vật nuôi.
 Việc làm của bạn Minh rất là tốt. Bạn - HS lắng nghe.
đã biết chăm sóc cho chú mèo của mình. 
Khi thấy mèo của mình có vấn đề bạn đã 
cho đi gặp bác sĩ thu y để khám và tìm 
ra nguyên nhân của bệnh.
? Khi vật nuôi của chúng mình ốm, các -... đưa chó đi tiêm, đưa mèo khám mắt, 
con đã từng mang vật nuôi của mình đi băng bó chân,...
khám chưa?
 Khi thấy con vật có dấu hiệu bị bệnh 
các con hãy nói ngay cho bố mẹ đem 
con vật nuôi đi khám bệnh để điều trị 
nhé!
- GV cho HSTL nhóm 2 ở Hình 3, 4 - HSTL nhóm 2.
trong thời gian (2 phút). * Dự kiến HSTL:
? Ở tranh 3 và tranh 4, bạn Hoa và Minh + Hình 3: đã làm gì để chăm sóc và bảo vệ vật A: Bạn Hoa đang làm gì?
nuôi? B: Bạn Hoa đang rửa chuồng
 A: Việc làm của bạn Hoa có tác dụng gì?
 B: Để chuồng được sạch sẽ hơn.
 + Hình 4:
 A: Bạn Minh đang làm gì?
 B: Bạn Minh cùng bố đang đốt lửa.
 A. Việc làm đó có tác dụng gì?
 B: Để sưởi ấm cho trâu.
- GV tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - HS chia sẻ.
 - HS nhóm khác NX, bổ sung.
 - 2-3 nhóm chia sẻ.
 + Hình 3: 
 A: Bạn Hoa đang làm gì?
 B: Bạn Hoa đang dùng vòi rửa chuồng.
 A: Việc làm của bạn Hoa có tác dụng gì?
 B: Để động vật không bị bệnh.
- GV đặt thêm câu hỏi:
? Ngoài rửa chuồng bằng vòi thì còn có - Sử dụng cát vi sinh cho mèo, dùng xỉ,...
cách vệ sinh nào khác? - HS quan sát.
- GV đưa ảnh cho HS quan sát. - HS lắng nghe.
 Chốt: Khi chúng ta nuôi các con vật 
ở trong chuồng thì chúng mình cần phải 
vệ sinh sạch sẽ cho chuồng nhé! Khi 
chúng ta vệ sinh sạch sẽ nơi ở cho động 
vật thì giúp vật nuôi của mình sẽ không 
bị bệnh đấy.
- GV đưa hình cho HS quan sát. - HS quan sát.
 Ngày xưa, trâu là bạn của nhà nông, 
trâu giúp các bà con nông dân cày 
ruộng để cấy lúa. Nhưng ngày nay, khoa 
học đã phát triển sức trâu đã thay bằng 
máy móc rồi đấy các con ạ!
* Lồng ghép giáo dục phòng cháy chữa 
cháy.
- Các con lưu ý khi nhóm lửa sưởi ấm - HS lắng nghe. cho con vật thì chúng ta đề phòng cháy 
nổ và không để bị bỏng nhé! Khi nhóm 
lửa các con cần sự trợ giúp của người 
lớn không tự ý làm một mình để tránh 
cháy nổ.
 Vừa rồi cô thấy các con đã nắm kiến 
thức rất tốt. Bây giờ chúng mình chuyển 
sang phần thực hành.
3. Thực hành (8-10’)
- GV tổ chức chơi trò chơi “Ai nhanh - 
Ai đúng”.
* Cách chơi: HS chuẩn bị thẻ Đ/S. Mỗi 
một bức tranh có 10 giây suy nghĩ, HS 
chọn thẻ Đ/S sao cho phù hợp vs mỗi 
hình. HS chọn đúng sẽ được nhận một 
tràng pháo tay. HS chọn sai, cuối trò 
chơi HS đó sẽ bị phạt hát một bài hát 
dành tặng cả lớp.
- Trò chơi bắt đầu. - HS tham gia trò chơi.
+ Hình 1: Bác sĩ thú y khám bệnh cho - Thẻ Đ
chó.
+ Hình 2: Bạn nam đang cầm gậy đánh - Thẻ S
con chó.
+ Hình 3: Bạn nam đang cho gà ăn thóc. - Thẻ Đ
+ Hình 4: Người dân đang quấn vải lên 
lưng trâu. - Thẻ Đ
+ Hình 5: Hai bạn nam đang cầm gậy 
trêu trọc mèo. - Thẻ S
+ Hình 6: Bạn nữ đang cho bò ăn cỏ.
- GV tổng kết trò chơi, NX. - Thẻ Đ
- Y/c HS đọc yêu cầu HĐ Thực hành.
? Việc làm nào nên làm để chăm sóc và - HS đọc.
bảo vệ vật nuôi? - Cho động vật ăn uống đầy đủ, dọn vệ 
 sinh nơi ở, chuồng trại, giữ ấm cho vật 
 nuôi vào mùa đông, đưa vật nuôi đi 
 khám bệnh khi bị bệnh, tiêm vắc xin ? Việc làm nào không nên làm để chăm phòng bệnh cho vật nuôi,.....
sóc và bảo vệ vật nuôi? - Bỏ đói vật nuôi, để chuồng trại mất vệ 
 sinh, không giữ ấm cho vật nuôi vào 
 mùa đông, không đưa vật nuôi đi khám 
 bệnh khi bị bệnh, không tiêm vắc xin 
- GV NX, tuyên dương. phòng bệnh cho vật nuôi,.....
 Qua trò chơi vừa rồi, các con đã nhận - Lắng nghe.
thức được đâu là việc nên làm và đâu là 
việc không nên làm để chăm sóc và bảo 
vệ vật nuôi. Khi chúng ta thể hiện tình 
yêu thương với con vật thì con vật cũng 
thể hiện tình cảm như thế với con người. 
Có những con vật đã hy sinh cứu sống 
con người. Thể hiện được điều đó. Các 
con cùng quan sát video trên màn hình.
- GV chiếu video “Chú chó cứu người bị - HS quan sát video.
chết đuối.”
 Qua video trên, các con hãy yêu quý, 
chăm sóc và bảo vệ vật nuôi nhé!
- GV chiếu thông điệp Mặt Trời. - HS đọc.
- Y/c HS đọc thông điệp.
4. Củng cố - Dặn dò (1-2’)
? Qua bài học hôm này, các con học - Yêu quý, chăm sóc và bảo vệ vật nuôi.
được điều gì?
- Y/c HS NX tiết học. - HS NX tiết học.
- GV NX. - HS lắng nghe thực hiện.
- HD BTVN: Yêu cầu HS cùng tham gia 
chăm sóc và bảo vệ con vật ở gia đình 
và cộng đồng. TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
 Bài 18: Chăm sóc và bảo vệ động vật (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức - Kỹ năng
- Nêu và thực hiện được các việc cần làm để bảo đảm an toàn cho bản thân khi tiếp 
xúc với động vật.
2. Năng lực 
- NL quan sát nhận xét, NL tự học và giải quyết vấn đề, NL vận dụng kiến thức kĩ 
năng đã học vào cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Biết yêu quý, chăm sóc và bảo vệ con vật nuôi trong nhà. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các slide, video, máy tính, ti vi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 1. Khởi động (3-5 phút) 
 - Cho HS hát bài hát “Con chim vành - Cả lớp hát, vỗ tay theo nhịp.
 khuyên”
 - Giới thiệu vào bài. - Lắng nghe.
 2. Khám phá (10-12 phút) 
 * Hoạt động 1
 - Cho HS quan sát hình 1, 2, 3 SGK tr78, - Quan sát, thảo luận, trả lời:
 thảo luận nhóm và cho biết:
 + Điều gì có thể xảy ra với các bạn trong + Hình 1: Bạn nam trêu chó có thể 
 hình? sẽ bị chó cắn.
 + Hình 2: Các bạn chọc vào tổ ong, 
 có thể bị ong đốt.
 + Hình 3: Bạn nhỏ áp má vào con 
 mèo có thể sẽ bị mèo cào. 
 - GV: Khi tiếp xúc với động vật để đảm bảo - Lắng nghe.
 an toàn cho bản thân các em không được 
 trêu, chọc, ôm các con vật đó; có thể bị 
 chúng cắn, đốt, ... 
 - Ngoài một số hình trong SGK, GV yêu - HS liên hệ thực tế: Khi tiếp xúc với 
 cầu HS liên hệ thực tế để nêu thêm các lưu chó, mèo phải rửa tay sạch sẽ.
 ý khác khi tiếp xúc với động vật nhằm bảo đảm an toàn. 
* Hoạt động 2
- Cho HS quan sát hình 4, 5, 6 SGK tr78 và - HS quan sát, thảo luận và đưa ra 
thảo luận nhóm về các bước cần thực hiện cách xử lí khi bị chó, mèo cắn.
khi bị chó, mèo cắn.
- GV chốt: Khi chẳng may bị chó, mèo cắn - Lắng nghe.
ta cần: 
 1. Rửa vết thương.
 2. Băng vết thương.
 3. Đi gặp bác sĩ để tiêm phòng. 
- GV yêu cầu HS liên hệ: cần làm gì khi bị - HS liên hệ khi bị các con vật khác 
các con vật khác cào, cắn. cào, cắn.
3. Thực hành (7-8 phút) 
- GV cho HS thảo luận, liên hệ thực tế nói - Các nhóm thảo luận, thống nhất ý 
về các việc cần làm để đảm bảo an toàn khi kiến.
tiếp xúc với các con vật. - Đại diện một số nhóm lên chia sẻ: 
 Để đảm bảo an toàn khi tiếp xúc với 
 các con vật: không ôm ấp con vật, 
 rửa tay sau khi tiếp xúc, 
- GV và HS nhận xét, tuyên dương nhóm 
có ý kiến hay.
4. Vận dụng (7-8 phút) 
- GV cho HS đóng vai xử lí tình huống. - Từng nhóm phân vai đóng các 
 thành viên trong gia đình: Bố, mẹ, 
 Hoa và em trai. Từng thành viên sẽ 
 nói một câu đáp lại gợi ý của bố. 
- GV gọi vài nhóm lên diễn trước lớp. - Một số nhóm lên diễn: Mẹ nói: 
 Thôi chúng ta sẽ không đi ăn thịt thú 
 rừng, mai cả nhà mình sẽ đi siêu thị; 
 Hoa nói: Bố ơi không nên ăn thịt thú 
 rừng để góp phần bảo vệ các động 
 vật hoang dã; em Hoa: Con thích đi 
 siêu thị hơn, )
- GV và HS nhận xét, tuyên dương những 
nhóm diễn tốt và có cách xử lí hay.
* Thông điệp - GV tổ chức cho HS thảo luận về hình tổng - HS thảo luận, nhận xét: Bạn Hoa 
kết cuối bài, nhận xét về thái độ, tình cảm rất yêu quý con vật nuôi.
của Hoa đối với vật nuôi. 
- Cho HS liên hệ thực tế với thái độ của bản - Một số HS liên hệ với bản thân.
thân HS với vật nuôi ở gia đình.
- GV: Các em phải yêu quý các con vật - Lắng nghe.
nuôi trong gia đình, nhưng cũng cần cẩn 
thận không để các con vật cào, cắn nhé. 
5. Củng cố - Dặn dò (1-2 phút) 
? Bài học hôm nay đã củng cố kiến thức gì - Phải biết yêu quý các con vật, có ý 
cho em? thức chăm sóc, bảo vệ cũng như thực 
 hiện được các công việc đơn giản để 
 chăm sóc và bảo vệ vật nuôi.
- NX tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà tiếp tục cùng tham gia - Lắng nghe, thực hiện.
chăm sóc và bảo vệ con vật và thực hiện 
việc đảm bảo an toàn khi tiếp xúc với các 
con vật.
- Chuẩn bị hình về cây và các con vật.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_1_ket_noi_tri_thuc_bai_18_cham_soc_v.docx