Giáo án Tự nhiên xã hội 1 (Kết nối tri thức) - Bài 12: Vui đón Tết (Tiết 1+2)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội 1 (Kết nối tri thức) - Bài 12: Vui đón Tết (Tiết 1+2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Bài 12: Vui đón Tết (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kỹ năng - Nói được thời gian diễn ra ngày Tết cổ truyền và kể được một số công việc của người thân và người dân trong cộng đồng để chuẩn bị cho ngày Tết - Bộc lộ được cảm xúc và tự giác tham gia các hoạt động phù hợp cùng người thân chuẩn bị cho ngày Tết. 2. Năng lực - Phát triển kĩ năng nói, thêm tự tin khi giao tiếp. - Có kĩ năng quan sát, nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh họa. 3. Phẩm chất - Biết cách ứng xử phù hợp trong các tình huống liên quan đến ngày Tết. - Trân trọng, giữ gìn nét đẹp của bản sắc văn hóa dân tộc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Các slides, video, máy tính, ti vi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động cuả HS 1. Khởi động (3-5 phút) - GV cho HS hát “Sắp đến tết rồi”. - Cả lớp hát. ? Hãy quan sát một số hình ảnh và cho - Mọi người đang gói bánh chưng. Đi cô biết mọi người đang làm gì? chợ Tết mua đào.... - À, đúng rồi cô đồng ý với ý kiến của - HS lắng nghe. các con. Đây là những hoạt động chuẩn bị cho ngày tết của mỗi gia đình. Vậy Tết được coi là ngày sum vầy đoàn tụ, là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Việt Nam nói chung và người Hải Phòng nói riêng. Để tìm hiểu những hoạt động chuẩn bị cho ngày tết cô cùng các em sẽ đi tìm hiểu bài 12: “Vui đón tết”(Nhắc lại tên bài cho cô). - HS nhắc lại. 2. Khám phá (12-15 phút) - GV đưa tranh lên màn hình. - HS quan sát. - GV cho HSTL nhóm đôi trong thời gian (2 - HSTL. phút) và trả lời câu hỏi: * Dự kiến HS TL: ? Kể những hoạt động mà gia đình Hoa + Hình 1: Mọi người trong gia đình chuẩn bị cho ngày Tết? Hoa háo hức chuẩn bị đón Tết. + Hình 2: Cả nhà cùng nhau lau dọn nhà cửa. + Hình 3: Ông bà đang gói bánh trưng. + Hình 4: Chuẩn bị thắp hương cúng tổ tiên. + Hình 5: Cả nhà quây quần bên bữa cơm tất niên. - HS NX, bổ sung ý kiến. - GV NX, nói lại từng tranh. ? Vậy ông bà, bố mẹ có những hoạt động - Ông bà đang gói bánh trưng, bố mẹ nào? đang dọn dẹp nhà cửa. ? Hoa và em trai tham gia hoạt động nào? - Mọi người rất vui vẻ chuẩn bị đón Tết. ? Thái độ của mọi người trong gia đình - Đều rất vui, hạnh phúc. Hoa như thế nào? Chốt: Vậy mọi người trong gia đình - Lắng nghe. Hoa háo hức chuẩn bị cho ngày Tết: Ai cũng vui mừng phấn khởi đi mua hoa tết (đào, mai, quất); cả nhà cùng nhau lau dọn nhà cửa, gói bánh chưng, thắp hương cúng tổ tiên, quây quần ăn bữa cơm tất niên,... Không khí chuẩn bị ngày Tết thật là vui vẻ. - GV giải thích cho HS hiểu những cách gọi khác nhau về ngày Tết truyền thống của dân tộc: Các con ạ, Tết cổ truyền hay còn gọi là Tết Nguyên Đán hoặc là Tết âm lịch. 3. Vận dụng (10-12 phút) - Quan sát bức tranh cuối cùng trang 51 - HS quan sát. thảo luận nhóm 2 kể cho nhau nghe - HSTL. những hoạt động chuẩn bị tết của gia * Dự kiến HS TL: đình mình ,những hoạt động em đã tham - Tết diễn ra vào đầu mùa xuân. Rơi gia và hoạt động mà em thích nhất (nếu vào ngày 30 tháng chạp. được lí do vì sao) TG 2’ theo câu hỏi - Mua sắm quần áo, chuẩn bị đồ ăn Tết, sau: mua bánh chưng, trang trí nhà. ? Tết diễn ra trong khoảng thời gian - Mọi người rất vui vẻ, thoải mái. nào? - Gói bánh chưng, lau lá, đơm gạo, ? Gia đình em thường làm gì để chuẩn trang trí nhà,..... bị cho ngày Tết? - HS NX. ? Mọi người có vui vẻ không? ? Em đã tham gia hoạt động nào? Hoạt động nào em thích nhất? Vì sao? - GV NX, tuyên dương. Chốt: Mỗi bạn đều có cảm nhận riêng - Lắng nghe. khi đón Tết Nguyên Đán. Các bạn đều hào hứng vui vẻ, phấn khởi để chuẩn bị cho một cái tết mới. *Lồng ghép GDQPAN: - Giới thiệu cho HS biết một số chợ hoa, làng hoa Tết nổi tiếng của Hải Phòng + Sau đây cô cùng các con sẽ đi du lịch qua màn ảnh nhỏ để thăm một số chợ hoa và làng hoa nổi tiếng, bắn pháo hoa ở Hải Phòng nhé. - GV cho HS xem video, hình ảnh của - HS xem video. làng hoa. - Các con ạ, hình ảnh bắn pháo hoa rất là đẹp. Để đảm bảo an toàn trong dịp Tết thì các con phải thực hiện đúng nội quy an toàn giao thông và không được phép đốt pháo, thả đèn trời. Các con nhớ chưa? - Y/c HS chuẩn bị thẻ Đ/S. - HS chuẩn bị thẻ. - GV đưa một số hình ảnh, HS lựa chọn - HS quan sát. đâu là đồ ăn toàn và không an toàn. + Hình 1: Bánh chưng - Thẻ: Đúng. + Hình 2: Bát miến bị mốc - Thẻ: Sai. + Hình 3: Hoa quả bị ủng - Thẻ: Sai. + Hình 4: Bánh tét - Thẻ: Đúng. + Hình 5: Bánh kẹo - Thẻ: Đúng. Chốt: Vào dịp Tết, các con lựa chọn đồ ăn đun sôi, nấu chín. Hạn chế ăn những đồ ăn bị hỏng hay bị ôi thiu hoặc đồ ăn vặt. Ăn đồ độc hại sẽ liên quan tới đường ruột như là: bị ngộ độc thực phẩm, đau bụng,... Các con hãy lưu ý nhé! 4. Củng cố - Đánh giá (2-3 phút) ? Qua bài học, em biết được điều gì? - Các hoạt động của ngày Tết. - Cảm xúc của mọi người vào ngày Tết. - HS NX tiết học. - HS NX giờ học. - GV NX. - HD BTVN: Sưu tầm tranh ảnh về các - HS lắng nghe thực hiện. hoạt động diễn ra trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc. TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Bài 12: Vui đón Tết (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kỹ năng - Kể được hoạt động chính của mình, người thân và người dân, cộng đồng trong dịp tết cổ truyền. 2. Năng lực - Phát triển kĩ năng nói, thêm tự tin khi giao tiếp. - Có kĩ năng quan sát, nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh họa. 3. Phẩm chất - Trân trọng, giữ gìn nét đẹp của bản sắc văn hóa dân tộc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Các silde, máy tính, ti vi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động cuả HS 1. Khởi động (3-5 phút) ? Kể lại những hoạt động thường diễn ra - Gói bánh chưng, cúng ông Táo, mua vào ngày Tết cổ truyền mà em đã được hoa đào, lau dọn nhà cửa, cúng tất niên, tham gia? đón giao thừa, xin chữ, chúc tết mừng tuổi, đi chùa đầu năm. - GV NX, tuyên dương. - Giới thiệu bài. 2. Khám phá (10-12 phút) - GV đưa tranh lên màn hình. - HS quan sát. ? Hãy kể tên những hoạt động diễn ra - Chúc Tết, ném còn, xin chữ, đánh đu. trong ngày Tết ? ? Đi chúc Tết, mình thường đi những - Về quê, đi chúc Tết ở những người đâu? thân quen mình biết. ? Khi đến chúc Tết chúng ta sẽ nói lời - Chúc mừng năm mới, vạn sự như ý. chúc như thế nào? ? Vào ngày Tết chúng ta thường được - Nhận lì xì. nhận gì? ? Khi nhận được lì xì thì phải có thái độ - Đưa hai tay và nói lời cảm ơn. như thế nào? ? Những phong bao lì xì em sẽ làm gì - Đưa cho bố mẹ, tiết kiệm tiền, ủng hộ với nó? cho những bạn nghèo khó. - Vào đầu năm, mọi người thường đi xin chữ thầy đồ để cho cả năm được may mắn, khai thông trong công việc. Trò chơi ném còn thường có ở dân tộc Thái, Mường, Nùng. Ý nghĩa của trò chơi này là khi quả còn tung lên mang ý nghĩa tượng trưng cho mọi việc buồn, ốm đau, mọi việc xấu sẽ được rũ sạch, thay vào đó là sự ấm no, hạnh phúc. Nếu ném trúng vòng tròn và xuyên thủng làm rơi giấy là âm, dương giao hoà, cuộc sống sẽ sinh sôi, mùa màng sẽ bội thu. Trò chơi “đánh đu” phổ biến ở các tỉnh: Hải Dương, Bắc Ninh, Nghệ An. - GV đưa ra một số hình ảnh về trò chơi dân gian: đi cà kheo, chơi cờ người, đấu vật, chơi kéo co,... 3. Thực hành (8-10) Hoạt động 1: - GV cho HSTL nhóm 2 và kể cho nhau - HSTL. nghe về hoạt động em tham gia ở ngày - HS nêu. Tết? Nêu hoạt động em thích nhất? - HS NX. - GV NX, sửa câu trả lời. Hoạt động 2: - GV đưa tranh lên màn hình. - HS quan sát. ? Những hình này nói tới ngày tết nào? - Ngày Tết Trung thu. ? Vì sao em biết? - Vì ở trên lớp cô giáo tổ chức cho chúng em. ? Ngày Tết Trung thu em thấy có những -Có sư tử, có rước đèn ông sao, bánh gì? kẹo,.... ? Em thích nhất hoạt động nào? Vì sao? - Em thích xem sư tử. Vì nó múa rất đẹp. ? Ngoài ngày Tết Trung thu, em còn biết - Ngày 1/6, ngày sinh nhật, ngày nô en, tới ngày Tết nào dành cho thiếu nhi? ngày halloween. ? Em đã làm gì trong ngày đó? - HS nêu. - GV NX, chốt. 4. Vận dụng (5-7 phút) - GV tổ chức cho HS vẽ tranh hoặc vẽ - HS vẽ. thiệp chúc Tết để tặng người thân hoặc về nhà sưu tầm tranh ảnh nói về ngày Tết cổ truyền. - GV chọn tranh đẹp nhất để chia sẻ. - HS quan sát. ? Nhận xét tranh bạn vẽ? - HS NX ? Bức tranh bạn vẽ, em thấy gì? - HS nêu - GV chiếu tranh cuối cùng của bài. - Em dành tiền mừng tuổi để giúp đỡ các ? Bạn nhỏ này nói gì? bạn khó khăn. ? Ý nghĩa việc làm của bạn nhỏ là gì? - Để dành tiền để giúp đỡ người nghèo khó. - Có những bạn nhỏ đã thể hiện việc làm rất ý nghĩa. Giống như bạn nhỏ trong tranh hoặc có những bạn tiết kiệm tiền để dành tặng những món quà đặc biệt cho người thân, đưa cho bố mẹ giữ để tiết kiệm cho mình. Mỗi người sẽ có cách quản lý chi tiêu riêng, Nhưng chúng ta phải biết trân trọng và giữ gìn nét đẹp văn hóa. 5. Củng cố - Dặn dò (2-3 phút) ? Qua bài học, em học được gì? - Các trò chơi gian dân. - Ý nghĩa của từng ngày tết. - Biết tiết kiệm tiền để giúp đỡ người khó khăn. - GV và HS nhận xét tiết học. - HS nhận xét tiết học. - HD BTVN: Hỏi ông bà, bố mẹ về một - Lắng nghe. số lễ hội tiêu biểu ở địa phương.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tu_nhien_xa_hoi_1_ket_noi_tri_thuc_bai_12_vui_don_te.docx



