Giáo án Mỹ thuật Lớp 1 - Bài 2: Những chấm tròn thú vị (2 tiết)

Giáo án Mỹ thuật Lớp 1 - Bài 2: Những chấm tròn thú vị (2 tiết)

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

1. Phương pháp:

- Thuyết trình, vấn đáp, trực quan, thực hành, luyện tập, đánh giá.

2. Hình thức tổ chức:

- Hoạt động cá nhân, hoạt động trải nghiệm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN

1. Giáo viên chuẩn bị:

- Tranh vẽ bằng các chấm, màu vẽ, tăm bông,.

2. Học sinh chuẩn bị:

- Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu bột nghiền pha keo, tăm bông, bút long, sáp màu,

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC

1. Ổn định tổ chức: Điểm danh

2. Bài mới: ( Tiết 1: Hoạt động 1, 2; Tiết 2: Hoạt động 3, 4, 5)

 

doc 3 trang yenhap123 11480
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mỹ thuật Lớp 1 - Bài 2: Những chấm tròn thú vị (2 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 02 – TUẦN 03
Ngày soạn: ..
Ngày dạy: Thứ (ngày/tháng/năm): Lớp 
CHỦ ĐỀ 1: MĨ THUẬT TRONG CUỘC SỐNG
BÀI 2: NHỮNG CHẤM TRÒN THÚ VỊ( 2 tiết)
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: 
Nhiệm vụ của giáo viên
Nhiệm vụ của học sinh
- Tạo cơ hội cho HS quan sát để các em nhận biết được hình ảnh chấm có trong tự nhiên và hình được vẽ bằng cách chấm.
- Giúp HS nhận biết cách vẽ hình bằng chấm,
- Khuyến khích HS vẽ con vật hoặc hình yêu thích và chấm màu vào hình theo khả năng của cá nhân.
- Tổ chức cho HS trưng bày và chia sẻ về bài vẽ của mình và của bạn.
- Nhận ra được chấm lặp lại nối nhau sẽ tạo thành nét.
- Tạo được hình bằng các chấm.
- Nêu được cảm nhận về bài vẽ chấm. Chỉ ra được các hình thức chấm và sự hài hòa của chấm trong tranh.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1. Phương pháp: 
- Thuyết trình, vấn đáp, trực quan, thực hành, luyện tập, đánh giá.
2. Hình thức tổ chức: 
- Hoạt động cá nhân, hoạt động trải nghiệm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên chuẩn bị: 
- Tranh vẽ bằng các chấm, màu vẽ, tăm bông,...
2. Học sinh chuẩn bị: 
- Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu bột nghiền pha keo, tăm bông, bút long, sáp màu, 
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Ổn định tổ chức: Điểm danh
Bài mới: ( Tiết 1: Hoạt động 1, 2; Tiết 2: Hoạt động 3, 4, 5)
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Hoạt động 1: KHÁM PHÁ
- Cho học sinh quan sát tranh trong SGK trang 10 hoặc hình ảnh do Giáo viên chuẩn bị.
? Đây là con vật gì
? Hình con vật được vẽ bằng cách nào
? Các chấm trên hình giống hay khác nhau
Kết luận: Chấm có cả trong tự nhiên và trong sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật
- HS quan sát.
- HS trả lời các câu hỏi
- HS lắng nghe
2.Hoạt động 2. KIẾN TẠO KIẾN THỨC – KĨ NĂNG
- Yêu cầu học sinh quan sát hình SGK trang 11 để nhận biết cách vẽ bằng chấm.
- Cho HS lên bảng trải nghiệm cách chấm hình.
- Cho HS nêu các bước thực hiện:
Bước 1: Vẽ hình bằng nét mờ
Bước 2: Chọn màu chấm vào nét vẽ.
- GV vừa minh họa vừa hướng dẫn cách chấm.
- GV kết luận: Chấm nối nhau có thể tạo thành nét.
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 1 trong vở bài tập trang 8.
- Quan sát và thực hiện bài tập 1 trang 8. 
- HS trải nghiệm
- HS nêu các bước thực hiện.
- HS quan sát, lắng nghe.
- Học sinhn lắng nghe
- HS thực hành bài tập 1.
3.Hoạt động 3: LUYỆN TẬP –SÁNG TẠO 
- Yêu cầu HS mở bài tập 2 trong vở bài tập trang 9.
? Em sẽ chấm màu gì vào hình?
? Hình của em có thể chấm được nhiều hay ít màu? Vì sao?
? Em thích các chấm trong hình thưa hay mau? To hay nhỏ?
- Cho HS xem tranh tham khảo.
- GV khyến khích HS:
+ Kết hợp các chấm màu trong hình
+ Thay đổi độ to - nhỏ, thưa - mau của các chấm.
+ Chấm nền bên ngoài tạo bức tranh.
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 2 
- HS trả lời các câu hỏi
- HS quan sát.
- HS lắng nghe.
- HS thực hành bài tập 2.
4.Hoạt động 4. PHÂN TÍCH - ĐÁNH GIÁ
- Hướng dẫn, cùng học sinh trưng bày sản phẩm. 
- Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm
- Hướng dẫn học sinh tự đánh giá
- Trưng bày bài tập 
- Tự giới thiệu về bài của mình
- Nhận xét bài của bạn
- HS tự đánh giá.
5.Hoạt động 5. VẬN DỤNG –PHÁT TRIỂN 
- Cho HS quan sát tranh minh họa trang 13 SGK và nêu cảm nhận về:
+ Hình vẽ trong tranh.
+ Cấu tạo chấm màu để tạo mảng, tạo hình và nền tranh.
- Hướng dẫn HS thu dọn dụng cụ học tập và vệ sinh lớp học.
- HS quan sát và nêu cảm nhận.
- HS thu dọn đồ dùng và vệ sinh lớp.
Dặn dò: chuẩn bị tốt giờ sau.
Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_my_thuat_lop_1_chu_de_1_bai_2_nhung_cham_tron_thu_vi.doc