Giáo án Mỹ thuật Lớp 1 - Bài 9: Những chú cá đáng yêu (2 tiết)
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1.Phương pháp:
- Thuyết trình, vấn đáp, trực quan, thực hành, thảo luận, luyện tập.
2.Hình thức hoạt động:
- Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, hoạt động trải nghiệm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN.
1. Giáo viên.
- Tranh, ảnh minh họa theo nội dung bài học.
2. Học sinh.
- SGK MT1, VBT1
- Bút chì, tẩy, giấy vẽ, màu vẽ, giấy màu, keo dán.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
1.Ổn định tổ chức: Điểm danh
2.Bài mới: ( Tiết 1: Hoạt động 1, 2; Tiết 2: Hoạt động 3, 4, 5)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mỹ thuật Lớp 1 - Bài 9: Những chú cá đáng yêu (2 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16 – TUẦN 17 Ngày soạn: .. Ngày dạy: Thứ (ngày/tháng/năm): Lớp CHỦ ĐỀ 2: THIÊN NHIÊN BÀI 9: NHỮNG CHÚ CÁ ĐÁNG YÊU (2 tiết) I.MỤC TIÊU BÀI HỌC Nhiệm vụ của giáo viên HS cần đạt sau bài học - Gợi mở để HS nhận biết được cách tạo hình bằng xé dán giấy màu. - Hướng dẫn để HS biết cách tạo được hình con cá bằng xé dán giấy màu. - Gợi mở cho HS bằng các câu hỏi gợi ý để HS chia sẻ bài vẽ của mình, của bạn. - Nhận biết được cách tạo hình bằng xé, dán giấy màu. - Tạo được hình cá bằng cách xé, dán giấy màu - Biết được giá trị của sự hợp tác trong hoạt động sáng tạo mĩ thuật. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC 1.Phương pháp: - Thuyết trình, vấn đáp, trực quan, thực hành, thảo luận, luyện tập. 2.Hình thức hoạt động: - Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, hoạt động trải nghiệm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN. 1. Giáo viên. - Tranh, ảnh minh họa theo nội dung bài học. 2. Học sinh. - SGK MT1, VBT1 - Bút chì, tẩy, giấy vẽ, màu vẽ, giấy màu, keo dán... IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU. 1.Ổn định tổ chức: Điểm danh 2.Bài mới: ( Tiết 1: Hoạt động 1, 2; Tiết 2: Hoạt động 3, 4, 5) Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Hoạt động 1: KHÁM PHÁ Hoạt động 1.* Khởi động: (Đồ dùng thiết bị dạy học: bút chì, SGK MT1, vở VBT1) Tổ chức cho HS hát bài Cá vàng bơi * Quan sát hình, màu của những chú cá. - Hướng dẫn HS quan sát hình ảnh con cá và đặt câu hỏi gợi mở: - Có mấy loại cá? - Màu sắc và hình dáng của những chú cá giống hay khác nhau? - Con cá gồm có những bộ phận nào? - Kể tên những loại cá mà em biết? + Gv: Đây là ảnh chụp các loại cá. - Y/c Hs mở SGK trang 38 quan sát nhận biết thể hiện bằng hình thức nào? - Bức tranh thể hiện những hình ảnh gì? - Em thấy những chú cá có hình dáng và màu sắc như thế nào? - Những chú cá được làm bằng cách nào? Tóm tắt: Những chú cá được làm bằng cách xé dán giấy màu. Cả lớp hát. - QS tranh ảnh GV chuẩn bị - Quan sát tranh và trả lời theo gợi ý của GV. -Đầu, mình, đuôi, vây.... - QS hình trang 38 SGK -Trả lời theo gợi ý của giáo viên 2.Hoạt động 2: KIẾN TẠO KIẾN THỨC – KĨ NĂNG Hoạt động 2.* Cách tạo hình cá. (ĐD thiết bị dạy học: Giấy màu, hồ dán, SGK MT1, VBT1) - Hướng dẫn HS quan sát hình ở trang 39 SGK thảo luận nhóm đôi để nhận biết cách tạo hình con cá.. - Gợi ý để HS nhận biết và nêu các bước thực hiện. + Làm thế nào để tạo ra hình cá? + Nên chọn màu gì để tạo hình thân cá, vây, đuôi, mắt....? GV làm thao tác mẫu trên bảng. - Khuyến khích HS nhắc lại các bước thực hiện. Tóm tắt: Có thể tạo hình cá bằng cách xé dán giấy màu. YC HS làm bài tập 1 VBT trang 22 - Quan sát hình ở trang 39 SGK, thảo luận nhóm đôi, tìm hiểu để nhận biết cách tạo hình cá. - B1: Xé hình thân cá. -B2: Tận dụng giấy màu để làm mắt, đuôi, vây... -B3: Sắp xếp và dán thành hình cá. - Quan sát thao tác của GV. - HS Nhắc lại các bước - Ghi nhớ. HS làm bài tập 1 VBT trang 22 3.Hoạt động 3: LUYỆN TẬP –SÁNG TẠO Hoạt động 3. * Tạo hình chú cá yêu thích. (Đồ dùng thiết bị dạy học: Một số bài của học sinh, SGK MT1, VBT1) - YC HS quan sát hình trang 40/SGK để nhận ra cách tạo hình chú cá yêu thích.. - Chú cá của em có hình dáng thế nào?Tên cá là gì? Thân dài hay ngắn?... -Em chọn màu gì cho chú cá? -Em sẽ trang trí thêm gì để chú cá đáng yêu hơn? Cho HS quan sát tham khảo một số bài của HS. -Cá có rất nhiều loại, hình dáng, màu sắc của chúng khác nhau. - Quan sát, giúp đỡ HS thực hiện bài tập thực hành QS hình trang 40/SGK để nhận ra cách tạo hình chú cá yêu thích. -Trả lời theo câu hỏi gợi mở của GV để có được ý tưởng. Quan sát tham khảo để có ý tưởng riêng khi thực hành. -Thực hiện làm bài tập 2 trong VBT trang 23 4.Hoạt động 4: PHÂN TÍCH - ĐÁNH GIÁ Hoạt động 4. * Trưng bày sản phẩm và chia sẻ. (Đồ dùng thiết bị dạy học: Bài tập của học sinh) - Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm - Nêu câu hỏi gợi ý để HS chia sẻ: + Em thích bức tranh nào nhất?Vì sao? + Cách trang trí chú cá của bạn có điểm gì khác chú cá của em? + Em thích đàn cá nào?Tên cá là gì? + Bức tranh đã thêm được hình ảnh gì nữa? - Giáo viên nhận xét, đánh giá tình hình học tập; Hướng dẫn HS tự đánh giá kết quả trong VBT. * Liên hệ giáo dục: Giáo dục HS biết yêu và chăm sóc các chú cá cũng như các loài vật nuôi khác. Trưng bày bài theo HD của GV. - HS chia sẻ ý kiến về bài của mình, của bạn. -HS lắng nghe và rút kinh nghiệm cho những bài học sau. .Hoạt động 5: VẬN DỤNG –PHÁT TRIỂN Hoạt động 5. * Cùng sắp xếp và trang trí tranh đàn cá. (Đồ dùng thiết bị dạy học: Sản phẩm của HS). - Cho HS quan sát hình trang 41/SGK +Để tạo được bức tranh như thế này cần làm gì? + Các nhóm sẽ thi tạo được bức tranh đẹp nhất? Tóm tắt: Kết hợp các sản phẩm cá nhân có thể tạo được bức tranh chung. HS quan sát hình trang 41/SGK - Kết hợp sản phẩm cá nhân. -Chia nhóm để HS làm sản phẩm chung. - Ghi nhớ Dặn dò: chuẩn bị tốt giờ sau. Rút kinh nghiệm:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_my_thuat_lop_1_bai_9_nhung_chu_ca_dang_yeu_2_tiet.doc