Giáo án môn Đạo đức Lớp 1 - Bài 10: Em tự chăm sóc bản thân

Giáo án môn Đạo đức Lớp 1 - Bài 10: Em tự chăm sóc bản thân

I. Mục tiêu:

• Qua bài học, giúp HS:

- Em nhận biết vì sao cần phải tự chăm sóc bản thân.

- Em biết được ý nghĩa của hành vi tự chăm sóc bản thân.

- Em thực hành, rèn luyện các hành vi ý nghĩa của hành vi tự chăm sóc bản thân.

• Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự thực hiện được một số việc làm để giữ vệ sinh cá nhân; Tự tìm hiểu thêm một số cách để giữ vệ sinh cá nhân.

• Năng lực đặc thù:

- Nhận thức hành vi: Nêu được những việc tự chăm sóc bản thân; Nêu được lý do phải tự chăm sóc bản thân.

- Đánh giá hành vi của mình và người khác: Tự đánh giá được hành vi chăm sóc bản thân của mình và bạn bè.

- Điều chỉnh hành vi: Tự làm được các việc chăm sóc bản thân vừa sức của mình.

• Phẩm chất chủ yếu:

- Chăm chỉ: Thường xuyên thực hiện các công việc để tự chăm sóc bản thân.

- Trách nhiệm: Có ý thức giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể, chăm sóc sức khỏe.

 

docx 7 trang hoaithuqn72 64183
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Đạo đức Lớp 1 - Bài 10: Em tự chăm sóc bản thân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 10: EM TỰ CHĂM SÓC BẢN THÂN
 (Chủ đề Em tự chăm sóc bản thân)
Mục tiêu: 
Qua bài học, giúp HS:
Em nhận biết vì sao cần phải tự chăm sóc bản thân.
Em biết được ý nghĩa của hành vi tự chăm sóc bản thân.
Em thực hành, rèn luyện các hành vi ý nghĩa của hành vi tự chăm sóc bản thân.
Năng lực chung: 
Tự chủ và tự học: Tự thực hiện được một số việc làm để giữ vệ sinh cá nhân; Tự tìm hiểu thêm một số cách để giữ vệ sinh cá nhân.
Năng lực đặc thù: 
Nhận thức hành vi: Nêu được những việc tự chăm sóc bản thân; Nêu được lý do phải tự chăm sóc bản thân.
Đánh giá hành vi của mình và người khác: Tự đánh giá được hành vi chăm sóc bản thân của mình và bạn bè.
Điều chỉnh hành vi: Tự làm được các việc chăm sóc bản thân vừa sức của mình.
Phẩm chất chủ yếu:
Chăm chỉ: Thường xuyên thực hiện các công việc để tự chăm sóc bản thân.
Trách nhiệm: Có ý thức giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể, chăm sóc sức khỏe.
Chuẩn bị: 
1. Giáo viên: Nhạc,tranh, phiếu học tập, phiếu đánh giá.
2. Học sinh: SHS, xà phòng rửa tay, khăn lau tay
III. Các hoạt động dạy học: 
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
4’
24’
3’
1.Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Em tự vệ sinh cá nhân
GV hỏi: 
+ Hãy kể những hành động giữ vệ sinh cá nhân?
+ Điều gì xảy ra khi em không giữ vệ sinh cá nhân?
+ Lợi ích của việc giữ vệ sinh cá nhân.
- Nhận xét, tuyên dương.
3. Bài mới: 
Khởi động
Hoạt động 1: HS cùng hát bài hát: “Điệu múa rửa tay”.
Mục tiêu: Tạo không khí tích cực trong lớp học Cách tổ chức:
- HS lắng nghe và vỗ tay, vận động cơ thể theo nhạc bài Điệu múa rửa tay.
- GV nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rửa tay sạch sẽ.
- Thảo luận lớp sau khi chơi:
+ Chúng ta cần rửa tay khi nào?
+ Vì sao phải rửa tay?
- GV tổng kết 
Kết luận: Bạn nhỏ trong bài luôn rửa tay sạch sẽ. Tiết học hôm này, cô và các em sẽ cùng tìm hiểu cách chăm sóc bản thân như thế nào nhé! 
Khám phá vấn đề
Hoạt động 2: Em hãy tìm bạn biết chăm sóc bản thân.
Mục tiêu: Giúp HS nhận biết những hành động giữ vệ sinh, chăm sóc cơ thể.
Cách tổ chức:
Yêu cầu HS quan sát tranh và cho biết đâu là hành động chăm sóc bản thân.
Một vài HS phát biểu
GV nhận xét và chốt: Các hành động biết giữ vệ sinh cá nhân: đi tắm sau khi chơi thể thao, rửa tay trước khi ăn.
Hoạt động 3: Em hãy cho biết vì sao phải tự chăm sóc bản thân.
Mục tiêu: Giúp HS hiểu lợi ích của việc chăm sóc bản thân.
Cách tổ chức: 
Hoạt động nhóm 4
GV cho HS 5 phút thảo luận.
Mời đại diện nhóm phát biểu.
GV nhắc lại lợi ích của việc biết chăm sóc bản thân giúp HS khắc sâu kiến thức.
Hoạt động 4: Kể chuyện theo tranh
Mục tiêu: giúp HS có ý thức và biết cách giữ gìn vệ sinh răng miệng.
Cách tổ chức:
GV hướng dẫn sơ lược, giúp HS hiểu về câu chuyện. Sau đó, có thể tổ chức cho HS kể lại câu chuyện bằng cách sau: GV tổ chức hoạt động nhóm bằng 2 cách:
Cách 1: Kể chuyện theo tranh.
Cách 2: Đóng vai câu chuyện Viên kẹo ngọt.
+ GV hướng dẫn HS đóng vai tình huống.
+ GV mời 2 HS xung phong đóng vai các nhân vật trong câu chuyện.
Một HS làm người dẫn chuyện.
GV đặt câu hỏi thảo luận theo câu hỏi ở trang 45 SHS theo nhóm.
GV nhận xét: Sóc Con đã ăn nhiều kẹo nhưng không đánh răng trước khi ngủ nên bị sâu răng.
4. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- GDHS: Làm thế nào để giữ gìn răng miệng?
- Dặn HS chuẩn bị cho hoạt động tiếp theo.
- Kiểm tra sách vơ, đồ dùng.
HS trả lời
HS hát và vận động cơ thể bài Điệu múa rửa tay
HS trả lời câu hỏi
HS lắng nghe
HS trả lời:
+ Hành động chăm sóc bản thân như hình 2,3.
 + Hành động không chăm sóc bản thân là 1,4.
HS lắng nghe
HS thảo luận nhóm 4
Đại diện phát biểu
HS lắng nghe
HS lắng nghe
HS phân vai theo tình huống
HS thực hiện đóng vai
HS đặt câu hỏi, hỏi nhóm đóng vai
HS trả lời
HS lắng nghe
HS lắng nghe
HS trả lời
Tiết 2
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
10’
18’
3’
Ổn định:
Kiểm tra bài cũ: Em tự chăm sóc bản thân
Để chăm sóc bản thân em cần làm gì? 
GV nhận xét, tuyên dương.
Bài mới:
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Hoạt động 5: Luyện tập rửa tay
Mục tiêu: Giúp HS rèn luyện kĩ năng rửa tay đúng cách.
Cách tổ chức:
- Hoạt động cá nhân
- GV hướng dẫn HS rửa tayddungs cách theo 6 bước.
+ Bước 1: Làm ướt bàn tay bằng nước, lấy xà phòng và chà 2 lòng bàn tay vào nhau.
+ Bước 2: Rửa kĩ mu bàn tay.
+ Bước 3: Rửa các ngón và kẽ ngón tay.
+ Bước 4: Rửa các đầu ngón tay.
+ Bước 5: Rửa lòng bàn tay.
+ Bước 6: Rửa sạch tay với nước và lau khô tay.
- Cho thời gian HS luyện tập các bước rửa tay. 
- Nhận xét cách rửa tay của HS.
- Yêu cầu HS thực hành rửa tay đúng cách tại nhà và trường học.
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Hoạt động 6: Xử lý tình huống 
Mục tiêu: Giúp HS vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các tình huống thực tế.
Cách tổ chức:
Hoạt động cặp đôi
GV ghép đôi và cho mỗi đội chọn tình huống.
Các cặp đôi xử lý tình huống được giao.GV hướng dẫn.
+ Phân vai cho HS 
+ Hỗ trợ lời thoại cho HS
+ Gợi mở cho HS xử lý tình huống.
Hoạt động 7: Vận dụng
Mục tiêu: giúp HS ghi nhớ và vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống hằng ngày.
Cách tổ chức: 
Tổ chức hoạt động cá nhân tại nhà.
GV động viên, khen thưởng nào đó ( Như tặng bông hoa, hoặc ngôi sao giấy, ) tương ứng với mỗi hành động biết chăm sóc bản thân của HS như: tập thể. dục, mặc quần áo, đánh răng, rửa tay, ăn cơm, 
GV tổng kết số hoa, ngôi sao,.. và tuyên dương những HS có nhiều hoa, ngôi sao, trước lớp.
3. Củng cố, dặn dò:
- HS hoàn thành các hoạt động trong vở bài tập.
- GDHS: Để bản thân luôn khỏe mạnh, em cần làm gì?
- Nhận xét, tuyên dương HS.
- Dặn HS chuẩn bị bài 11: Em nhận biết những tình huống nguy hiểm.
- Hát
- HS trả lời: Phải tập thể thao, rửa tay trước khi ăn, tắm, đánh răng, .
-HS thực hành rửa tay
HS luyện tập
HS lắng nghe
HS thảo luận theo cặp
-HS lựa chọn tình huống
HS phân vai và giải quyết tình huống
-HS lắng nghe
HS lắng nghe
HS trả lời: Em phải giữ vệ sinh cá nhân, tập thể dục, 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_dao_duc_lop_1_bai_10_em_tu_cham_soc_ban_than.docx