Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 (Sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục) - Tuần 16+17 - Năm học 2020-2021
CHỦ ĐỀ 9: NHỮNG CHÚ CÁ ĐÁNG YÊU (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
Nhiệm vụ của giáo viên
- GV giúp HS nhận biết được cách tạo hình bằng xé, dán giấy màu.
- Hướng dẫn nắm được các bước tạo hình cỏ từ các hình xé, dán cá theo ý thích.
- Giúp HS hình thành và phát triển năng lực sáng tạo và ứng dụng mĩ thuật, năng lực thể hiện Mĩ thuật, năng lực thẩm mĩ, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ghi nhớ, năng lực phát triển bản thân.
HS cần đạt sau bài học
- Nhận biết được cách tạo hình bằng xé, dán giấy màu.
- Biết tạo hình chú cá theo trí tưởng tượng của mình.
- Phát huy được tính sáng tạo, sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác,biết cách trưng bày, chia sẻ về: Chú cá yêu thích, hình màu và cách trang trí cá, điểm đáng yêu của những chú cá.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- GV sử dụng PP thuyết trình, phân tích, vấn đáp, trực quan, thảo luận, thực hành, đánh giá.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
1.Giáo viên:
- Sách học MT lớp 1.
- Hình ảnh có trong thiên nhiên và sản phẩm cá được tạo từ xé dán.
2. Học sinh:
- Sách học MT lớp 1
- Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, tẩy, giấy màu, keo, hồ dán.
TUẦN 16 Thứ 3 ngày 29 tháng 12 năm 2020 MĨ THUẬT LỚP 1 CHỦ ĐỀ 9: NHỮNG CHÚ CÁ ĐÁNG YÊU (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: Nhiệm vụ của giáo viên - GV giúp HS nhận biết được cách tạo hình bằng xé, dán giấy màu. - Hướng dẫn nắm được các bước tạo hình cỏ từ các hình xé, dán cá theo ý thích. - Giúp HS hình thành và phát triển năng lực sáng tạo và ứng dụng mĩ thuật, năng lực thể hiện Mĩ thuật, năng lực thẩm mĩ, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ghi nhớ, năng lực phát triển bản thân. HS cần đạt sau bài học - Nhận biết được cách tạo hình bằng xé, dán giấy màu. - Biết tạo hình chú cá theo trí tưởng tượng của mình. - Phát huy được tính sáng tạo, sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác,biết cách trưng bày, chia sẻ về: Chú cá yêu thích, hình màu và cách trang trí cá, điểm đáng yêu của những chú cá. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - GV sử dụng PP thuyết trình, phân tích, vấn đáp, trực quan, thảo luận, thực hành, đánh giá... - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: 1.Giáo viên: - Sách học MT lớp 1. - Hình ảnh có trong thiên nhiên và sản phẩm cá được tạo từ xé dán. 2. Học sinh: - Sách học MT lớp 1 - Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, tẩy, giấy màu, keo, hồ dán... IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Ổn định tổ chức lớp. Kiểm tra sĩ số; Kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn bị của học sinh. Các hoạt động dạy học ( Tiết 1: Hoạt động 1, 2; Tiết 2: Hoạt động 3, 4, 5) Hoạt động 1.* Khởi động: (Đồ dùng thiết bị dạy học: bút chì, SGK MT1, vở VBT1) - GV bắt nhịp cho HS hát bài: Cá vàng bơi trong bể nước. - Khen ngợi HS. - GV giới thiệu bài học, yêu cầu HS nhắc lại. *Quan sát hình, màu của những chú cá. - Hướng dẫn HS quan sát tranh do GV chuẩn bị hoặc hình trong SGK trang 38 để chia sẻ về: + Màu sắc của những chú cá. + Hình dáng cá. + Cách tạo ra những chú cá. - Nêu câu hỏi gợi mở: + Màu của những chú cá như thế nào? + Hình của những chú cá giống hay khác nhau? + Những chú cá được làm bằng cách nào? - GV nhận xét, khen ngợi HS. - GV tóm tắt: Những chú cá được làm bằng cách xé, dán giấy màu. Hoạt động 2.* Cách tạo hình cá. (ĐD thiết bị dạy học: Giấy màu, hồ dán, SGK MT1, VBT1) - Yêu cầu HS đọc cách tạo hình cá trong SGK trang 63. - Thao tác mẫu và hướng dẫn HS làm theo các bước: + Bước 1: Xé hình cá theo tưởng tượng. + Bước 2: Cùng bạn xé nhỏ giấy màu để làm vây, đuôi, mắt cá... + Bước 3: Lựa chọn, sắp xếp và dán thành hình cá. - Yêu cầu HS làm BT1 VBT trang 22. *Lưu ý: Có thể dùng tạp chí cũ và giấy màu vụn làm vây, đuôi, mắt và trang trí cá. - GV tóm tắt: Có thể tạo hình cá bằng cách xé, dán giấy màu. - Quan sát, giúp đỡ HS làm BT. __________________________________ TUẦN 17 Thứ 3 ngày 5 tháng 1 năm 2021 MĨ THUẬT LỚP 1 CHỦ ĐỀ 9: NHỮNG CHÚ CÁ ĐÁNG YÊU (Tiết 2) Hoạt động 3. * Tạo hình chú cá yêu thích. (Đồ dùng thiết bị dạy học: Một số sản phẩm của học sinh, SGK MT1, VBT1) - Tạo cơ hội cho HS nói về con cá yêu thích. - Khuyến khích HS lựa chọn giấy màu phù hợp với chú cá của mình. - Nêu câu hỏi gợi mở: + Chú cá của em có hình dáng thế nào? Tên cá là gì? + Thân cá dài hay ngắn ? + Cá có màu gỡ ? + Em sẽ chọn những giấy màu nào để tạo các bộ phận của cá ? + Em sẽ trang trí thế nào để chú cá đáng yêu hơn ? - GV nhận xét, khen ngợi HS. - Khuyến khích HS vẽ, xé dán, trang trí cho cá đẹp hơn. - GV tóm tắt: Cá có rất nhiều loại, hình dáng, màu sắc của chúng cũng khác nhau. - Yêu cầu HS làm BT2 trong VBT trang 23. - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành bài tập. Hoạt động 4. * Trưng bày sản phẩm và chia sẻ. (Đồ dùng thiết bị dạy học: Bài tập của học sinh) - Hướng dẫn HS trưng bày đàn cá theo nhóm. - Nêu câu hỏi để HS thảo luận và chia sẻ: + Em thích đàn cá nào? Vì sao? + Em ấn tượng với chú cá nào? + Cách trang trí của chú cá nào đáng yêu? + Em biết tên của những chú cá nào? + Cần thêm gì để tạo bức tranh đàn cá? - GV nhận xét, khen ngợi HS. - Hướng dẫn HS tự đánh giá. - GV đánh giá sản phẩm, bài vẽ của HS. Hoạt động 5. * Tạo và trang trí tranh đàn cá. (Đồ dùng thiết bị dạy học: Sản phẩm của học sinh). * Dặn dò: - Về nhà xem trước chủ đề: CON NGƯỜI, bài: GƯƠNG MẶT ĐÁNG YÊU. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, giấy vẽ, màu vẽ... ________________________________
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_1_sach_vi_su_binh_dang_va_dan_chu_trong.docx