Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài 9: Thiên nhiên tươi đẹp - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài 9: Thiên nhiên tươi đẹp - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - HS lắng nghe

- HS quan sát tranh.

- HS quan sát theo cặp và trả lời câu hỏi.

+ Cây bóng mát, cây hoa, cây cổ thụ, cây dừa, cái cầu, nhà, biển, đá thuyền, dãy núi.

+ Các màu: Màu cam, đỏ, trắng, tím của bông hoa; màu đỏ của cái cầu; màu đà của thuyền, vàng của cái buồm, xanh của nước biển, xanh lục

của lá cây, xanh lá chuối của đồng cỏ trên đồi núi và vàng nhạt của tường nhà.

- HS quan sát theo nhóm 4 và trả lời câu hỏi.

+ Dãy núi, mặt trời, mây.

+ Mây, dãy núi, những giọt mưa, nước ngập ở dưới chân đồi.

+ Cây cối ven đường, con đường đi, nhà cao tầng, mặt trời,

+ Đồi núi, cây.

+ Các bức tranh được vẽ các nét thẳng, nét cong, nét gấp khúc.

+ Hình a và c màu sắc tươi sáng và rực rỡ phù hợp với cảnh trời nắng (h.a), phố phường (h.c).

+ Hình b và d màu sắc trong tranh nhẹ nhàng, tươi sáng nhưng không rực rỡ phù hợp với cảnh trời mưa (h.b) cảnh rừng núi (h.d).

- HS quan sát và thảo luận theo nhóm4.

+ Các nhóm trả lời và nhận xét lẫn nhau.

- HS đọc ghi nhớ theo nhóm.

- HS quan sát theo nhóm 4.

 

docx 6 trang thuong95 7060
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài 9: Thiên nhiên tươi đẹp - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 9 THIÊN NHIÊN TƯƠI ĐẸP
Số tiết dạy : 2 tiết Tuần dạy : 19, 20
Tiết 1:	 Ngày.......tháng.......năm
I.Mục tiêu: 
Nhận ra được hình ảnh cùng với các đường nét và màu sắc đặc trưng của phong cảnh thiên nhiên.
Vẽ được tranh phong cảnh đơn giản, biết kết hợp các loại nét và màu sắc để tạo nên vẻ sinh động cho bức tranh.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: 	
+ Gợi ý	
+ Trực quan	
+ Thực hành, luyện tập.
+ Vận dụng quy trình: Vẽ cùng nhau
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. Chuẩn bị:
Giáo viên: 
 - Sách dạy – học Mĩ thuật.
- Tranh, ảnh phong cảnh thiên nhiên.
- Tranh vẽ phong cảnh thiên nhiên.
Học sinh: 
- Sách học Mĩ thuật.
- Giấy vẽ, giấy màu, bìa, bút chì, màu vẽ, đất nặn, keo dán .
IV. Các hoạt động dạy học:
 Giáo viên
 Học sinh
1/ Ổn định tổ chức
 - Khởi động: HS chơi trò chơi “thời tiết”. 
 - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
 2/ Kiểm tra đồ dùng
 3/ Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi tựa bài
1.Hoạt động 1: Tìm hiểu
- GV cho HS quan sát hình 9.1 trong Sách
H1: Có những hình ảnh gì trong các bức ảnh chụp cảnh đẹp thiên nhiên?
H2: Em kể tên các màu sắc có trong những cảnh đẹp thiên nhiên mà em được quan sát?
+ Sau khi từng cặp phát biểu, GV yêu cầu các cặp khác nhận xét và đưa ra ý kiến riêng của mình.
+ GV nhận xét và chốt ý đúng.
- GV cho HS quan sát hình 9.2 trong Sách.H3: 
+ Có những hình ảnh gì trong bức tranh phong cảnh a?
+ Có những hình ảnh gì trong bức tranh phong cảnh b?
+ Có những hình ảnh gì trong bức tranh phong cảnh c?
+ Có những hình ảnh gì trong bức tranh phong cảnh d?
H4: Có những loại nét nào trong mỗi bức tranh? 
H5: Màu sắc trong mỗi bức tranh được vẽ như thế nào?
+ Đại diện các nhóm trả lời và nhận xét lẫn nhau.
+ GV nhận xét chung và chốt ý đúng.Nêu ghi nhớ
- GV treo tranh phong cảnh trên bảng.
H6: Những hình ảnh được vẽ trong tranh?
H7: Nêu những màu sắc được vẽ trong tranh?
- GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ.
2. Hoạt động 2: Cách thực hiện
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 9.3
+ GV vừa thực hiện vừa nêu từng bước vẽ.
+ GV yêu cầu HS nêu các bước thực hiện.
- GV cho HS quan sát ở hình 9.4
- GV yêu cầu các nhóm tự chọn nội dung tranh để vẽ.
*Nhận xét - Dặn dò: (5’) 
- Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập.
- Chuẩn bị DCHT tiết sau ./.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - HS lắng nghe
- HS quan sát tranh.
- HS quan sát theo cặp và trả lời câu hỏi.
+ Cây bóng mát, cây hoa, cây cổ thụ, cây dừa, cái cầu, nhà, biển, đá thuyền, dãy núi.
+ Các màu: Màu cam, đỏ, trắng, tím của bông hoa; màu đỏ của cái cầu; màu đà của thuyền, vàng của cái buồm, xanh của nước biển, xanh lục 
của lá cây, xanh lá chuối của đồng cỏ trên đồi núi và vàng nhạt của tường nhà.
- HS quan sát theo nhóm 4 và trả lời câu hỏi.
+ Dãy núi, mặt trời, mây.
+ Mây, dãy núi, những giọt mưa, nước ngập ở dưới chân đồi.
+ Cây cối ven đường, con đường đi, nhà cao tầng, mặt trời,
+ Đồi núi, cây.
+ Các bức tranh được vẽ các nét thẳng, nét cong, nét gấp khúc. 
+ Hình a và c màu sắc tươi sáng và rực rỡ phù hợp với cảnh trời nắng (h.a), phố phường (h.c).
+ Hình b và d màu sắc trong tranh nhẹ nhàng, tươi sáng nhưng không rực rỡ phù hợp với cảnh trời mưa (h.b) cảnh rừng núi (h.d).
- HS quan sát và thảo luận theo nhóm4.
+ Các nhóm trả lời và nhận xét lẫn nhau.
- HS đọc ghi nhớ theo nhóm.
- HS quan sát theo nhóm 4.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS đọc các bước thực hiện.
- HS quan sát theo nhóm 4.
- Đại diện các nhóm nêu nội dung tranh của nhóm mình.
- HS lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM:
 Tiết 2:	 Ngày.......tháng.......năm
 Giáo viên
 Học sinh
1/ Ổn định tổ chức
 - Khởi động: HS chơi trò chơi “thời tiết”. 
 - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
 2/ Kiểm tra đồ dùng
 3/ Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi tựa bài
3. Hoạt động 3: Thực hành
- GV cho HS quan sát ở hình 9.4 để tham khảo cách sử dụng các loại nét cho tranh sinh động.
- GV yêu cầu các nhóm tự chọn nội dung tranh để vẽ.
- GV gọi vài HS nêu lại các bước vẽ tranh.
- Yêu cầu các nhóm nêu nội dung tranh vẽ.
- Khi HS thực hành. GV đến từng nhóm quan sát, góp ý, hướng dẫn bổ sung các em cách thể hiện đề tài, cách chọn và sắp xếp hình ảnh theo ý thích để bài vẽ đa dạng, phong phú.
4.Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm
- GV yêu cầu các nhóm trưng bày tranh trên tường theo vị trí ngồi của nhóm.
- GV hướng dẫn các nhóm chia sẻ về sản phẩm và biểu diễn câu chuyện phù hợp với nội dung của bức tranh.
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài vẽ về:
+ Nội dung có phù hợp với chủ đề?
+ Tranh vẽ có hình ảnh chính, hình ảnh phụ?
+ Hình vẽ, nét vẽ có sinh động?
+ Màu sắc có đậm, có nhạt, hài hòa?
- GV nhận xét bài của các nhóm.
*Tổng kết chủ đề
- Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập.
* Vận dụng, sáng tạo:
- GV cho HS quan sát hình 9.6 và hướng dẫn HS về nhà vẽ bức tranh đẹp theo ý thích.
- GV tổng kết tiết học.
- Chuẩn bị DCHT tiết sau./.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- HS tham khảo.
- HS nêu các bước vẽ tranh.
- Đại diện nhóm.
- Các nhóm thực hành vẽ tranh.
- Các nhóm trưng bày tranh.
- Đại diện nhóm trình bày nội dung và màu sắc vẽ trong tranh.
- Các nhóm biểu diễn câu chuyện.
- Các nhóm nhận xét bài với nhau.
- HS tự đánh giá bài của mình vào vở.
- HS quan sát cá nhân.
- HS lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM:


Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_1_bai_9_thien_nhien_tuoi_dep.docx