Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài 5: Em và bạn em - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài 5: Em và bạn em - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

/ Tìm hiểu:

- Yêu cầu HS quan sát tranh ảnh, tìm hiểu về hình dáng, các bộ phận trên cơ thể người.

- Hình dáng bên ngoài của người có các bộ phận chính nào?

-Trên khuôn mặt người có các bộ phận nào?

* Y/C HS quan sát bạn bên cạnh và nêu đặc điểm về hình dáng, khuôn mặt của bạn?

* Y/C hs quan sát hình 5.2 để tìm hiểu về tranh thể hiện người.

- Các bức tranh được thể hiện bằng các chất liệu gì?

- Bức tranh nào thể hiện nữa người, bức tranh nào thể hiện cả người?

- Em thấy màu sắc trong các bức tranh như thế nào?

 

doc 7 trang thuong95 4830
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài 5: Em và bạn em - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 5: EM VÀ BẠN EM - LỚP 1
SỐ TIẾT: 3 tiết –TUẦN 10,11,12
 . 
I. Mục tiêu:
Nêu được tên các bộ phận chính của cơ thể người.
Thể hiện được bức tranh chủ đề “Em và bạn em” bằng cách vẽ hoặc xé dán.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
GDHS: yêu mến bạn, người thân, biết đoàn kết giúp đỡ mọi người.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình: Vẽ cùng nhau.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. Chuẩn bị:
*Giáo viên:
 - Sách học Mĩ thuật lớp 1
- Tranh ảnh chân dung, tranh ảnh các hoạt động của học sinh.
 - Bài vẽ cá của nhóm.
*Học sinh:
 - Sách học Mĩ thuật lớp 1
 - Tranh ảnh chân dung của mình,
 - Giấy vẽ, màu vẽ, keo dán , giấy màu, kéo, đất nặn.
IV. Các hoạt động dạy học:	 TIẾT 1 ngày tháng năm
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
- Kiểm tra đồ dùng học tâp.
- Khởi động: Tổ chức chơi trò chơi “đây là ai”
1/ Tìm hiểu:	
- Yêu cầu HS quan sát tranh ảnh, tìm hiểu về hình dáng, các bộ phận trên cơ thể người.
- Hình dáng bên ngoài của người có các bộ phận chính nào?
-Trên khuôn mặt người có các bộ phận nào?
* Y/C HS quan sát bạn bên cạnh và nêu đặc điểm về hình dáng, khuôn mặt của bạn?
* Y/C hs quan sát hình 5.2 để tìm hiểu về tranh thể hiện người. 
- Các bức tranh được thể hiện bằng các chất liệu gì?
- Bức tranh nào thể hiện nữa người, bức tranh nào thể hiện cả người?
- Em thấy màu sắc trong các bức tranh như thế nào?
- Hình vẽ các khuôn mặt có gì khác nhau?
* Khi vẽ chân dung chúng ta có thể vẽ nữa người hoặc vẽ cả người.
2/Cách thực hiện:
*Y/C hs quan sát hình 5.3a và 5.3b để tham khảo cách tạo hình dáng người.
*Cách vẽ tranh về người:
- Vẽ các bộ phận chính của cơ thể người.
- Vẽ các chi tiết khác( các bộ phận trên khuôn mặt, tóc )
- vẽ màu.
* Cách xé tạo dáng sản phẩm:
- Vẽ các bộ phận chính của cơ thể người ra tờ giấy màu rồi xé rời.
- Ghép các bộ phận thành cơ thể người hoàn chỉnh.
- Xé dán thêm các hình ảnh phụ.
* Y/C hs quan sát tranh vẽ người hình 5.4.
* Nhận xét – dặn dò:
- Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích các hs chưa hoàn thành bài.
- GDHS: yêu mến bạn, người thân, biết đoàn kết giúp đỡ mọi người. 
- HS quan sát và trả lời:
- Đầu, mình, chân, tay.
- Mắt , mũi, miệng, 2 tai, tóc.
* HS quan sát nhóm đôi : 2-4 hs nêu đặc điểm của bạn mà mình vừa quan sát.
*HS quan sát và thảo luận nhóm 4
- Màu nước, xé dán giấy màu, sáp màu
- Bức tranh thứ 1 thể hiện nữa người, bức tranh thứ 2, 3 thể hiện cả người.
- Màu sắc tươi sáng, có đậm, nhạt.
- Mỗi khuôn mặt đều có hình dáng và đặc điểm riêng của từng người ( tóc, trang phục, kính, mũ,...)
*Quan sát hình và tìm hiểu cách vẽ
* Quan sát một số tranh vẽ người để có ý tưởng tạo hình người cho riêng mình.
- HS lắng nghe GV dặn dò
 RÚT KINH NGHIỆM:
 .ngày tháng năm 
TIẾT 2:
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
- Kiểm tra đồ dùng học tâp.
- Khởi động: Tổ chức chơi trò chơi “đây là ai”
3/ Thực hành:
* Y/C hs quan sát tranh vẽ người hình 5.4.
- Hoạt động cá nhân:
- Cho HS tham SGK và bài vẽ đã chuẩn bị để lấy cảm hứng và ý tưởng sáng tạo.
- GV phân công và ổn định chổ ngồi cho HS
* Yêu cầu HS vẽ chân dung tự họa.
- Nhắc lại cách thực hiện. Nêu lưu ý để có bức trang chân dung sinh động và bộc lộ rõ trạng thái cảm xúc của người được vẽ
- Quan sát HS thực hành, giúp đỡ, nhắc nhỡ thêm với từng đối tượng HS.
- Hoạt động nhóm:	
* Yêu cầu HS quan sát bạn bên cạnh và vẽ chân dung của bạn bên cạnh mình.
- GV theo dõi, nhắc nhở hs. Tập trung quan sát khuôn mặt của bạn và vẽ chân dung biểu cảm không nhìn giấy theo các bước và theo cảm nhận riêng của HS.
*Nhận xét-Dặn dò: (5’) 	
 - Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích các hs chưa hoàn thành bài.
- GDHS: yêu mến bạn, người thân, biết đoàn kết giúp đỡ mọi người. 
- Hát vui	
- Nhóm trưởng kt DCHT
* Quan sát một số tranh vẽ người để có ý tưởng tạo hình người cho riêng mình.
- Tham khảo, lấy cảm hứng và ý tưởng sáng tạo tranh chân dung biểu cảm cho bản thân
- Tự xem ảnh chân dung của mình và tự họa chân dung của mình.
* HS làm việc theo nhóm 2:
- Quan sát kĩ bạn bên cạnh mình.
- Không nhìn giấy kết hợp mắt và tay để vẽ chân dung của bạn mình 
 RÚT KINH NGHIỆM:
 Thứ .ngày tháng năm 2016 
 TIẾT 3
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
-Kiểm tra đồ dùng học tâp.
-Khởi động: Tổ chức chơi trò chơi “đây là ai”
* Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu,đánh giá sản phẩm
- Tổ chức cho HS trưng bày và giới thiệu về bức tranh
- Cho HS nhận xét.
- GV nhận xét.
- Hướng dẫn HS tự đánh giá bài của nhóm mình và nhóm bạn theo 3 mức độ: 
+ Hoàn thành tốt
+ Hoàn thành
+ Chưa hoàn thành
- GV đánh giá 
- Tuyên dương các HS có bài vẽ đẹp, sáng tạo
- GV nhận xét cụ thể từng bài và hướng dẫn HS ghi lời nhận xét .
*Tổng kết-dặn dò:
 - Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích các hs chưa hoàn thành bài.
- GDHS: yêu mến bạn, đoàn kết giúp đỡ bạn. 
*Vận dụng sáng tạo :
- Gợi ý cho HS vẽ hoặc xé dán bức tranh thể hiện mình đang làm một việc mình yêu thích.
*Chuẩn bị bài sau: Ông Mặt Trời vui tính.
- Về nhà quan sát ông mặt trời lúc bình minh, lúc hoàng hôn. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập
HĐ CỦA HỌC SINH
- Hát vui	
- Nhóm trưởng kt DCHT
- HS trưng bày ,giới thiệu, chia sẽ về bức tranh của mình và của bạn.
- Lắng nghe
- HS tự đánh giá.
- HS lắng nghe
- Tuyên dương
- HS ghi lời nhận xét và đánh giá của GV vào phần đánh giá ở trang SGK
- Lắng nghe, ghi nhớ để thực hiện
- HS về nhà vẽ hoặc xé dán tranh theo gợi ý của GV.
-HS lắng nghe GV dặn dò
RÚT KINH NGHIỆM:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_1_bai_5_em_va_ban_em.doc