Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài 4: Những con cá đáng yêu - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài 4: Những con cá đáng yêu - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

Kiểm tra đồ dùng học tâp.

-Khởi động: Cả lớp hát bài “Cá vàng bơi”

Hoạt động 1/ Tìm hiểu:

* Yêu cầu HS quan sát tranh ảnh về các loại cá.

- Kể tên những loại cá mà em biết?

- Cá sống ở đâu? Em còn quan sát thấy những hình ảnh nào khác ở nơi con cá sống.

-Con cá có hình dạng gì?

-Con cá có những bộ phận nào?

-Màu sắc con cá như thế nào?

-Trên thân của các con cá, em có nhận thấy các đường nét trang trí không?

-Có những đường nét nào trên hình con cá?

*Y/c HS quan sát các bài vẽ cá hình 4.2

 

docx 7 trang thuong95 4610
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài 4: Những con cá đáng yêu - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 CHỦ ĐỀ 4: NHỮNG CON CÁ ĐÁNG YÊU - LỚP 1
 SỐ TIẾT: 3 tiết –TUẦN 7,8,9
 Thứ .ngày tháng năm 2016
I. Mục tiêu:	
Nhận ra và nêu được đặc điểm chung về hình dáng của con cá.
Biết vẽ con cá và sử dụng được các nét và màu sắc đã học để trang trí con cá theo ý thích.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. 
GDMT: biết yêu thiên nhiên, chung tay bảo vệ môi trường các loài động thực vật.
II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: Phương pháp: Vận dụng quy trình Vẽ cùng nhau, xây dựng cốt truyện.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
II. Chuẩn bị:
*Giáo viên:
 - Sách học Mĩ thuật lớp 1
 -Tranh ảnh về những loại cá khác nhau.
 - Các bài vẽ cá được trang trí bằng nét
 - Bài vẽ cá của nhóm.
*Học sinh:
 - Sách học Mĩ thuật lớp 1
 - Giấy vẽ, màu vẽ, keo dán , giấy màu, kéo, đất nặn.
III. Các hoạt động dạy học:	 TIẾT 1
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
-Kiểm tra đồ dùng học tâp.
-Khởi động: Cả lớp hát bài “Cá vàng bơi”
Hoạt động 1/ Tìm hiểu:
* Yêu cầu HS quan sát tranh ảnh về các loại cá.
- Kể tên những loại cá mà em biết?
- Cá sống ở đâu? Em còn quan sát thấy những hình ảnh nào khác ở nơi con cá sống.
-Con cá có hình dạng gì?
-Con cá có những bộ phận nào?
-Màu sắc con cá như thế nào?
-Trên thân của các con cá, em có nhận thấy các đường nét trang trí không? 
-Có những đường nét nào trên hình con cá?
*Y/c HS quan sát các bài vẽ cá hình 4.2
-Nêu những đường nét trang trí trên con cá?
-Nêu những nét màu đậm, màu nhạt, những nét to và nét nhỏ trên con cá?
-Em sẽ sử dụng những nét và màu sắc như thế nào để trang trí cho con cá của mình ?
Hoạt động 2/Cách thực hiện: Quan sát hình 4.3 tham khảo cách vẽ
B1: Vẽ hình dáng chung của con cá.
B2:Vẽ các bộ phận của con cá, trang trí 
B3: Vẽ màu con cá theo ý thích.
- YC HS nhắc lại các bước vẽ.
*Có thể xé dán con cá theo các bước trên.
* Nhận xét, dặn dò: (5’)
- Nhận xét về nắm bắt cách vẽ tranh.
- Nhận xét chung tiết học.
- Hát vui	
- Nhóm trưởng kt DCHT
- HS quan sát .
- Ở dưới nước, xung quanh có cây thủy sinh, rong rêu,cua, ốc 
-Dài, tròn, tam giác,hình quả trứng 
-Đầu, mình,đuôi, mắt, miệng, 
vây, vẩy 
-Nhiều màu khác nhau.
-Có nhiều nét cong kết hợp với nét thẳng, nét nghiêng, nét lượn sóng chấm tròn.
*HS thảo luận theo nhóm 4
-Nét cong, nét nghiêng, nét thẳng 
+Đậm: màu xanh, màu đen, màu cam
+Nhạt: màu hồng, vàng, xanh lá Nhiều loại nét khác nhau.
*Quan sát tham khảo cách vẽ
- Một số em nhắc lại.
- HS lắng nghe và chuẩn bị bài sau vẽ thực hành.
 RÚT KINH NGHIỆM:
 TIẾT 2: Thứ .ngày tháng năm 2016 
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
-Kiểm tra đồ dùng học tâp.
-Khởi động: Cả lớp hát bài “Cá vàng bơi”
Hoạt động 3/Thực hành: HS tham khảo 1 số bài vẽ của hs.
-Yêu cầu HS vẽ và trang trí con cá theo ý thích
 * Nhắc nhở hs:
-Vẽ hình cá không quá to, không quá nhỏ so với khổ giấy.
-Vẽ các nét trang trí và màu sắc có đậm nhạt.
-Y/c hs cắt con cá rời khỏi giấy.
-Có thể thêm các hình ảnh phụ bằng cách vẽ hoặc xé dán vào bức tranh của nhóm.
*Y/c hs cùng các bạn trong nhóm dán cá lên khổ giấy to.
- HS tham khảo
-HS vẽ con cá theo ý thích vào phần giấy.
-Cắt con cá vừa vẽ ra khỏi giấy.
*Cùng các bạn trong nhóm tạo nên một bức tranh về đàn cá.
-Có thể vẽ hoặc dán thêm hình ảnh phụ vào bức tranh.
 RÚT KINH NGHIỆM
 ..
 Thứ .ngày tháng năm 2016 
TIẾT 3
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
-Kiểm tra đồ dùng học tâp.
-Khởi động: Cả lớp hát bài “Cá vàng bơi”
Hoạt động 4/ Trưng bày giới thiệu sản phẩm:
- Hướng dẫn HS trưng bày, yêu cầu HS giới thiệu sản phẩm của mình.
- Yêu cầu học sinh giới thiệu và thuyết trình về sản phẩm của mình.
- Cho HS các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét.
- Hướng dẫn HS tự đánh giá bài của nhóm mình và nhóm bạn theo 3 mức độ: 
+ Hoàn thành tốt	
+ Hoàn thành	
+ Chưa hoàn thành
- Tuyên dương nhóm có bài vẽ đẹp, sáng tạo
- GV nhận xét cụ thể từng bài và hướng dẫn HS ghi lời nhận xét.	
- Hát vui	
- Nhóm trưởng kt DCHT
- Học sinh trưng bày và chia sẻ sản phẩm của nhóm mình.
- Học sinh tự đánh giá.
*Tổng kết-dặn dò:
- Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích các hs chưa hoàn thành bài.
- GDHS: bảo vệ môi trường nước, thiên nhiên.
*Vận dụng sáng tạo :
-Em hãy dùng giấy màu, đất nặn để sang tạo một bức tranh về cá theo ý thích.
-Em sử dụng các sản phẩm vừa tạo được để trang trí lớp học.
*Chuẩn bị bài sau: Chuẩn bị một bức tranh chân dung của mình cho bài sau: “Em và bạn em”
- Học sinh lắng nghe và thực hiện
-Quan sát hình 4.8 và tự thực hiện bức tranh về cá theo ý mình.
-HS trang trí theo hướng dẫn của GV.
-Lắng nghe GV dặn dò.
RÚT KINH NGHIỆM:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_1_bai_4_nhung_con_ca_dang_yeu.docx