Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 8: ui, ưi - Năm học 2014-2015
Hoạt động 1: Dạy vần, tiếng, từ mới
- GV giới thiệu vầu ui, ghi bảng, đọc trơn
- Gọi HS phân tích
- Y/C HS cài bảng cài.
- HD HS đánh vần
- Hướng dẫn HS tìm tiếng núi
- Cho HS đọc trơn tiếng núi
- Cho HS cài bảng cài.
- HD HS đánh vần
- Hướng dẫn HS quan sát tranh
- GV rút ra từ: đồi núi
- Cho HS cài bảng.
- Cho HS đánh vần, đọc trơn: đồi núi.
- Hướng dẫn đánh vần, đọc trơn (giải nghĩa)
- Gọi HS đọc lại bảng.
- Dạy vần ưi cũng tương tự ui
- Gọi HS đọc lại toàn bảng.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết
- HD và viết mẫu: ui, đồi núi, ưi, gửi thư
- Cho HS đọc từ ứng dụng: cái túi, vui vẻ, gửi quà, ngửi mùi
- Cho HS xem tranh và giải thích nội dung các từ trên.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 8: ui, ưi - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần ui, ưi (Tiết 1) I/ Mục đích yêu cầu: - Nhận biết vần ui, ưi. - HS đọc được: ui, ưi, đồi núi, gửi thư; từ ứng dụng: Dì Na vừa gửi thư về,cả nhà vui quá. HS viết được: ui, ưi, đồi núi, gửi thư. - Giáo dục HS yêu cảnh đẹp của thiên nhiên, đất nước. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh, bộ thực hành - Bảng con, vở, bộ thực hành III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định: 2/ KTBC: - Cho HS đọc và viết: ôi, trái ổi, ơi, bơi lội - Cho HS đọc SGK từ và bài ứng dụng - Nhận xét. 3/ Bài mới: Hoạt động 1: Dạy vần, tiếng, từ mới - GV giới thiệu vầu ui, ghi bảng, đọc trơn - Gọi HS phân tích - Y/C HS cài bảng cài. - HD HS đánh vần - Hướng dẫn HS tìm tiếng núi - Cho HS đọc trơn tiếng núi - Cho HS cài bảng cài. - HD HS đánh vần - Hướng dẫn HS quan sát tranh - GV rút ra từ: đồi núi - Cho HS cài bảng. - Cho HS đánh vần, đọc trơn: đồi núi. - Hướng dẫn đánh vần, đọc trơn (giải nghĩa) - Gọi HS đọc lại bảng. - Dạy vần ưi cũng tương tự ui - Gọi HS đọc lại toàn bảng. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết - HD và viết mẫu: ui, đồi núi, ưi, gửi thư - Cho HS đọc từ ứng dụng: cái túi, vui vẻ, gửi quà, ngửi mùi - Cho HS xem tranh và giải thích nội dung các từ trên. Hoạt động 3: Củng cố - Hôm nay học vần gì, từ gì? - Tìm tiếng có vần ui, ưi - Nhận xét, tuyên dương. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn xem lại bài. - Hát - HS đọc, viết - HS đọc - Đọc cá nhân, tổ, lớp đồng thanh - Phân tích - HS cài - Đọc cá nhân, tổ, lớp đồng thanh - Cá nhân trả lời - Đọc cá nhân, tổ, lớp đồng thanh - Cài tiếng núi - Đọc cá nhân, tổ, lớp đồng thanh - Quan sát, nêu ND tranh - Cài bảng - HS đánh vần, đọc trơn. - Lắng nghe - Cá nhân đọc. - Cá nhân, đồng thanh - HS viết bảng con - Đọc cá nhân, đồng thanh - Trả lời - HS thi đua tìm tiếng Học vần ui, ưi (Tiết 2) I/ Mục đích yêu cầu: - Củng cố nhận biết các vần ui, ưi. - Luyện đọc, viết từ và câu ứng dụng. Luyện nói từ 1 – 3 câu theo chủ đề: Đồi núi - Giáo dục HS yêu cảnh đẹp của thiên nhiên, đất nước. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh, bộ thực hành - Bảng con, vở, bộ thực hành III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định: 2/ KTBC: - Hỏi: Tiết rồi học gì? - Gọi đọc lại bài trên bảng - Nhận xét 3/ Bài mới: Hoạt động 1: Luyện đọc - GV cho HS đọc bài trong SGK - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - GV chốt lại và giải thích nội dung tranh - Cho HS đọc câu ứng dụng. - Nhận xét. Hoạt động 2: Luyện nói - Cho đọc từ, HD luyện nói + Trong tranh vẽ gì? + Đồi núi thường có ở đâu? + Em biết tên vùng nào có đồi núi? + Trên đồi núi thường có gì? + Quê em có đồi núi không? đồi khác núi như thế nào? - Nhận xét, giáo dục. Hoạt động 3: Luyện viết - Hướng dẫn HS viết vào vở: ui, đồi núi, ưi, gửi thư - Theo dõi HS viết, nhắc tư thế. - Thu bài, nhận xét. Hoạt động 4: Củng cố - Cho HS thi tìm tiếng có vần ui, ưi - Nhận xét, tuyên dương. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn luyện đọc, viết lại bài. - Hát - Trả lời - HS đọc bài trên bảng lớp - Đọc cá nhân - Nhóm đôi quan sát trả lời - Lắng nghe - Đọc cá nhân, đồng thanh - Đọc và luyện nói theo hướng dẫn - Viết vở tập viết - Cá nhân thi tìm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoc_van_lop_1_tuan_8_ui_ui_nam_hoc_2014_2015.doc