Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 6: q, qu, gi - Năm học 2014-2015

Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 6: q, qu, gi - Năm học 2014-2015

Hoạt động 1: Dạy âm, tiếng, từ, mới

+ GV giới thiệu âm q- qu

- GV đọc mẫu: q- qu (HD: môi tròn lại, gốc lưỡi nhích về phía ngạc mềm, hơi thoát ra xát nhẹ)

- Gọi HS đọc

- Phân tích tiếng: quê

- Hướng dẫn HS đánh vần: quê

- Hướng dẫn HS quan sát tranh:

+ Tranh vẽ gì?

- Cho HS đọc từ khoá: chợ quê

- Yêu cầu HS cài: q- qu, quê

- Nhận xét, cài mẫu

- Dạy âm gi cũng tương tự dạy qu

Hoạt động 2: Luyện viết

- GV viết mẫu: chữ q gồm một nét cong ở phải và nét thẳng

- So sánh chữ: a và q

- Viết chữ qu là chữ ghép từ 2 con chữ q và u

- So sánh: q, qu

- Chữ gi là chữ ghép từ 2 con chữ g và i

- So sánh g, gi

- GV hướng dẫn HS viết: Lưu ý HS cách đặt dấu thanh

 

doc 5 trang thuong95 3970
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 6: q, qu, gi - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần
q, qu, gi
(Tiết 1)
I/ Mục đích yêu cầu:
- HS nhận biết được chữ và âm: q, qu, gi
- HS đọc được q, qu, gi, chợ quê, cụ già; từ ứng dụng. Viết được: q, qu, gi, chợ quê, cụ già.
- Giáo dục HS cẩn thận và an toàn khi qua đò.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bộ thực hành
- Bảng con, SGK, bộ thực hành
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Ổn định:
2/ KTBC:
- Gọi đọc: g, gà ri, gh, ghế gỗ, nhà ga, gà gô, gồ ghề, ghi nhớ; câu ứng dụng
- Y/C viết bảng con: g, gà ri, gh, ghế gỗ
- Nhận xét
3/ Bài mới:
Hoạt động 1: Dạy âm, tiếng, từ, mới
+ GV giới thiệu âm q- qu
- GV đọc mẫu: q- qu (HD: môi tròn lại, gốc lưỡi nhích về phía ngạc mềm, hơi thoát ra xát nhẹ)
- Gọi HS đọc
- Phân tích tiếng: quê
- Hướng dẫn HS đánh vần: quê
- Hướng dẫn HS quan sát tranh:
+ Tranh vẽ gì?
- Cho HS đọc từ khoá: chợ quê
- Yêu cầu HS cài: q- qu, quê
- Nhận xét, cài mẫu
- Dạy âm gi cũng tương tự dạy qu
Hoạt động 2: Luyện viết
- GV viết mẫu: chữ q gồm một nét cong ở phải và nét thẳng
- So sánh chữ: a và q
- Viết chữ qu là chữ ghép từ 2 con chữ q và u
- So sánh: q, qu
- Chữ gi là chữ ghép từ 2 con chữ g và i
- So sánh g, gi
- GV hướng dẫn HS viết: Lưu ý HS cách đặt dấu thanh 
- Cho HS lần lượt viết: q, qu, chợ quê, gi, cụ già
- Nhận xét, uốn nắn.
- Cho HS đọc từ ứng dụng: quả thị, qua đò, giỏ cá, giã giò
- Cho thi gạch dưới tiếng chứa âm vừa học
- Nhận xét, tuyên dương, giáo dục.
Hoạt động 3: Củng cố
- Chỉ bảng cho HS đọc lại bài
- Tìm tiếng mới có âm g, gh
- Nhận xét, tuyên dương
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn luyện đọc lại bài.
- Hát
- HS lần lượt đọc, bạn nhận xét
- Viết bảng con
- HS đọc
- HS đọc
- Phân tích
- Đánh vần, đọc trơn
- Quan sát trả lời: cảnh chợ quê
- Đọc cá nhân, đồng thanh
- HS cài, đọc lại
- Quan sát
- Quan sát 
- Giống: đều có nét cong hở phải. Khác: q có nét sổ dài, a có nét móc ngược
- Quan sát
- Giống: đếu có q, khác: qu có thêm u
- Giống: đều có âm g, khác: gi có thêm i
- Viết bảng con 
- Đọc cá nhân, đồng thanh
- HS thi đua tiếp sức, bạn nhận xét 
- Đọc cá nhân, đồng thanh
- Cá nhân
Học vần
q, qu, gi
(Tiết 2)
I/ Mục đích yêu cầu:
- Củng cố nhận biết các chữ và âm: q, qu, gi
- Luyện đọc đúng: q, qu, gi, chợ quê, cụ già; từ và câu ứng dụng. Luyện viết: q, qu, gi, chợ quê, cụ già. Luyện nói từ 1 – 3 câu theo chủ đề: quà quê.
- Giáo dục HS biết nói lời cảm ơn khi nhận quà, nhận quà từ tay người lớn phải cầm bằng hai tay.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa
- SGK, vở.
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Ổn định:
2/ Kiểm tra bài cũ:
- Hỏi: Tiết rồi học 2 âm gì?
- Gọi đọc lại bài trên bảng
- Nhận xét
3/ Bài mới:
Hoạt đống 1: Luyện đọc
- GV cho HS đọc bài trong SGK
- Nhận xét
- Cho HS quan sát tranh: + Tranh vẽ gì?
- GV chốt lại
- Cho HS đọc câu ứng dụng: chú tư ghé qua nhà cho bé giỏ cá
- Nhận xét, uốn nắn
Hoạt động 2: Luyện nói
- Treo tranh, hướng dẫn HS đọc từ và luyện nói
+ Trong tranh vẽ gì?
+ Quà quê gồm những quà gì?
+ Em thích quà gì nhất?
+ Ai hay cho em quà? Khi nhận quà em sẽ nhận như thế nào? Và em nói gì với người vừa cho em quà?
+ Được quà em có chia cho mọi người không?
+ Mùa nào thường có nhiều quà từ làng quê khác đến?
- Giáo dục HS biết quý trọng những món quà ở quê cho. Đưa hai tay nhận và nói lời cảm ơn.
Hoạt động 3: Luyện viết
- GV hướng dẫn HS viết bài: 
q, qu, chợ quê
gi, cụ già
- Theo dõi từng học sinh viết
- Thu bài, nhận xét
Hoạt động 4: Củng cố
- Cho HS thi đua tìm tiếng có qu, gi
- Ghi bảng, nhận xét
- Gọi đọc lại các tiếng vừa tìm
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn về luyện đọc, viết lại bài; xem trước bài ng, ngh.
- Hát
- Trả lời
- Đọc bài
- Đọc cá nhân
- Nhóm đôi quan sát trả lời
- Lắng nghe
- Cá nhân, đồng thanh
- Quan sát và luyện nói theo hướng dẫn
- Viết vở tập viết
- Thi tìm 
- Đọc


Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoc_van_lop_1_tuan_6_q_qu_gi_nam_hoc_2014_2015.doc