Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 6: g, gh - Năm học 2014-2015
GV Y/C HS đọc và viết: p- phố xá, nh- nhà lá
- Gọi HS đọc từ ứng dụng: phở bò, phá cỗ, nhà ga, nhổ cỏ
- Gọi HS đọc câu ứng dụng trong SGK.
- Nhận xét
3/ Bài mới:
Hoạt động 1: Dạy âm, tiếng, từ, mới
- GV giới thiệu âm g, viết chữ g
- GV đọc mẫu: âm g (gốc lưỡi nhích về phía ngạc mềm, hơi thoát ra xát nhẹ, có tiếng thanh)
- Treo tranh: Tranh vẽ gì?
- Giới thiệu: gà
- Gọi HS phân tích tiếng gà.
- Hướng dẫn HS đánh vần tiếng gà
- Cho HS đọc từ khoá: gà ri
- Yêu cầu HS cài: g, gà ri
- Dạy âm gh cũng tương tự dạy g
Hoạt động 2: Luyện viết
- GV viết mẫu và phân tích chữ g gồm một nét cong phải và nét khuyết dưới
- So sánh: a, g
- So sánh: g, gh
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 6: g, gh - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần g, gh (Tiết 1) I/ Mục đích yêu cầu: - Nhận biết được chữ và âm: g, gh. - HS đọc được g, gh gà ri, ghế gỗ; từ ứng dụng. Viết được g, gh, gà ri, ghế gỗ. - Giáo dục HS biết yêu quý loài vật và biết được ích lợi của việc nuôi gà. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh, bộ thực hành - Bảng con, SGK, bộ thực hành III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ: - GV Y/C HS đọc và viết: p- phố xá, nh- nhà lá - Gọi HS đọc từ ứng dụng: phở bò, phá cỗ, nhà ga, nhổ cỏ - Gọi HS đọc câu ứng dụng trong SGK. - Nhận xét 3/ Bài mới: Hoạt động 1: Dạy âm, tiếng, từ, mới - GV giới thiệu âm g, viết chữ g - GV đọc mẫu: âm g (gốc lưỡi nhích về phía ngạc mềm, hơi thoát ra xát nhẹ, có tiếng thanh) - Treo tranh: Tranh vẽ gì? - Giới thiệu: gà - Gọi HS phân tích tiếng gà. - Hướng dẫn HS đánh vần tiếng gà - Cho HS đọc từ khoá: gà ri - Yêu cầu HS cài: g, gà ri - Dạy âm gh cũng tương tự dạy g Hoạt động 2: Luyện viết - GV viết mẫu và phân tích chữ g gồm một nét cong phải và nét khuyết dưới - So sánh: a, g - So sánh: g, gh - Y/C viết: g, gà, gà ri, gh, ghế, ghế gỗ - Nhận xét, chỉnh sửa - Gọi HS đọc từ ứng dụng: nhà ga, gà gô, gồ ghề, ghi nhớ - Nhận xét, tuyên dương HS. - Nhận xét. Hoạt động 3: Củng cố - Chỉ bảng cho HS đọc lại bài - Tìm tiếng mới có âm g, gh - Tuyên dương HS 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét - Dặn xem lại bài. Hát - HS đọc, viết - HS đọc - HS đọc - HS đọc - Cá nhân, đồng thanh - Xem tranh, trả lời - Đọc cá nhân - Phân tích - Cá nhân - Đồng thanh, cá nhân - Bảng cài - Quan sát - Giống: đều có nét cong hở phải. Khác: g có nét kuyết dưới Giống: đều có âm g, khác:gh có thêm h - Viết bảng con - Đọc và tìm tiếng chứa âm mới học - Đọc cá nhân, đồng thanh - Đọc lại bài - Các nhóm thi đua tìm tiếng có g, gh: gà, gù, ga, ghe, ghẹ, ghê, Học vần g, gh (Tiết 2) I/ Mục đích yêu cầu: - Củng cố nhận biết các chữ và âm: g, gh. - Luyện đọc đúng: g, gh gà ri, ghế gỗ; từ và câu ứng dụng. Viết được g, gh, gà ri, ghế gỗ. Luyện nói từ 1 – 3 câu theo chủ đề: gà ri, gà gô. - Giáo dục HS biết yêu quý loài vật và biết được ích lợi của việc nuôi gà. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa - SGK, vở. III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định: 2/ Kiểm tra bài cũ: - Hỏi: Tiết vừa rồi học 2 âm gì? - Gọi đọc lại bài trên bảng - Nhận xét 3/ Dạy bài mới: - Giới thiệu bài Hoạt động 1: Luyện đọc - GV cho HS đọc bài trong SGK - Nhận xét - Cho HS quan sát tranh: - Tranh vẽ gì? - GV tóm lại - Cho HS đọc câu ứng dụng: nhà bà có tủ gỗ, ghế gỗ - Yêu cầu tìm tiếng có âm mới học - Nhận xét, tuyên dương Hoạt động 2: Luyện nói - Cho HS đọc từ luyện nói + Trong tranh vẽ gì? + Gà gô sống ở đâu? em thấy nó hay nghe kể? + Hãy kể tên các loại gà em biết? + Nhà em nuôi loại gà nào? + Gà thường ăn gì? + Gà ri trong tranh là gà trống hay gà mái? Vì sao em biết? - Giáo dục HS biết được ích lợi của việc nuôi gà và vệ sinh môi trường trong chăn nuôi gia cầm. - Nhận xét sự tham gia luyện nói của HS. Hoạt động 2: Luyện viết - GV hướng dẫn HS viết vở: g, gà ri, gh, ghế gỗ - Nhắc HS tư thế ngồi viết bài, cách cầm bút, để vở. - Quan sát từng HS. - Thu vở, nhận xét - Nhận xét chung Hoạt động 3: Củng cố - Cho HS thi tìm tiếng có âm mới học - GV ghi bảng. Nhận xét, tuyên dương HS, giải thích. - Gọi HS đọc các tiếng vừa tìm - Nhận xét, tuyên dương 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét - Dặn về luyện đọc cả bài, luyện viết thêm ở nhà. - Hát - HS trả lời - Cá nhân đọc bài trên bảng lớp - Cá nhân đọc - Nhóm đôi quan sát trả lời - Lắng nghe - Cá nhân, đồng thanh - HS tìm và đọc, bạn nhận xét - Đọc tên chủ đề: gà ri, gà gô - Nói theo gợi ý - Nhắc lại quy trình viết - Viết vở tập viết - HS tìm - HS đọc, bạn nhận xét
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoc_van_lop_1_tuan_6_g_gh_nam_hoc_2014_2015.doc