Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 6: g, gh - Năm học 2014-2015

Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 6: g, gh - Năm học 2014-2015

GV Y/C HS đọc và viết: p- phố xá, nh- nhà lá

- Gọi HS đọc từ ứng dụng: phở bò, phá cỗ, nhà ga, nhổ cỏ

- Gọi HS đọc câu ứng dụng trong SGK.

- Nhận xét

3/ Bài mới:

Hoạt động 1: Dạy âm, tiếng, từ, mới

- GV giới thiệu âm g, viết chữ g

- GV đọc mẫu: âm g (gốc lưỡi nhích về phía ngạc mềm, hơi thoát ra xát nhẹ, có tiếng thanh)

- Treo tranh: Tranh vẽ gì?

- Giới thiệu: gà

- Gọi HS phân tích tiếng gà.

- Hướng dẫn HS đánh vần tiếng gà

- Cho HS đọc từ khoá: gà ri

- Yêu cầu HS cài: g, gà ri

- Dạy âm gh cũng tương tự dạy g

Hoạt động 2: Luyện viết

- GV viết mẫu và phân tích chữ g gồm một nét cong phải và nét khuyết dưới

- So sánh: a, g

- So sánh: g, gh

 

doc 4 trang thuong95 4420
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 6: g, gh - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần
g, gh
(Tiết 1)
I/ Mục đích yêu cầu:
- Nhận biết được chữ và âm: g, gh.
- HS đọc được g, gh gà ri, ghế gỗ; từ ứng dụng. Viết được g, gh, gà ri, ghế gỗ.
- Giáo dục HS biết yêu quý loài vật và biết được ích lợi của việc nuôi gà.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh, bộ thực hành
- Bảng con, SGK, bộ thực hành
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ:
- GV Y/C HS đọc và viết: p- phố xá, nh- nhà lá
- Gọi HS đọc từ ứng dụng: phở bò, phá cỗ, nhà ga, nhổ cỏ
- Gọi HS đọc câu ứng dụng trong SGK.
- Nhận xét
3/ Bài mới:
Hoạt động 1: Dạy âm, tiếng, từ, mới
- GV giới thiệu âm g, viết chữ g
- GV đọc mẫu: âm g (gốc lưỡi nhích về phía ngạc mềm, hơi thoát ra xát nhẹ, có tiếng thanh)
- Treo tranh: Tranh vẽ gì?
- Giới thiệu: gà 
- Gọi HS phân tích tiếng gà.
- Hướng dẫn HS đánh vần tiếng gà
- Cho HS đọc từ khoá: gà ri
- Yêu cầu HS cài: g, gà ri
- Dạy âm gh cũng tương tự dạy g
Hoạt động 2: Luyện viết
- GV viết mẫu và phân tích chữ g gồm một nét cong phải và nét khuyết dưới
- So sánh: a, g
- So sánh: g, gh
- Y/C viết: 
 g, gà, gà ri, gh, ghế, ghế gỗ
- Nhận xét, chỉnh sửa
- Gọi HS đọc từ ứng dụng: nhà ga, gà gô, gồ ghề, ghi nhớ
- Nhận xét, tuyên dương HS.
- Nhận xét.
Hoạt động 3: Củng cố
- Chỉ bảng cho HS đọc lại bài
- Tìm tiếng mới có âm g, gh
- Tuyên dương HS
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét
- Dặn xem lại bài.
Hát
- HS đọc, viết
- HS đọc
- HS đọc
- HS đọc
- Cá nhân, đồng thanh
- Xem tranh, trả lời
- Đọc cá nhân
- Phân tích
- Cá nhân
- Đồng thanh, cá nhân
- Bảng cài
- Quan sát 
- Giống: đều có nét cong hở phải. Khác: g có nét kuyết dưới
Giống: đều có âm g, khác:gh có thêm h
- Viết bảng con 
- Đọc và tìm tiếng chứa âm mới học
- Đọc cá nhân, đồng thanh
- Đọc lại bài
- Các nhóm thi đua tìm tiếng có g, gh: gà, gù, ga, ghe, ghẹ, ghê, 
Học vần
g, gh
(Tiết 2)
I/ Mục đích yêu cầu:
- Củng cố nhận biết các chữ và âm: g, gh.
- Luyện đọc đúng: g, gh gà ri, ghế gỗ; từ và câu ứng dụng. Viết được g, gh, gà ri, ghế gỗ. Luyện nói từ 1 – 3 câu theo chủ đề: gà ri, gà gô.
- Giáo dục HS biết yêu quý loài vật và biết được ích lợi của việc nuôi gà.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa
- SGK, vở.
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Ổn định:
2/ Kiểm tra bài cũ:
- Hỏi: Tiết vừa rồi học 2 âm gì?
- Gọi đọc lại bài trên bảng
- Nhận xét
3/ Dạy bài mới:
- Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Luyện đọc
- GV cho HS đọc bài trong SGK
- Nhận xét
- Cho HS quan sát tranh:
- Tranh vẽ gì?
- GV tóm lại
- Cho HS đọc câu ứng dụng: nhà bà có tủ gỗ, ghế gỗ
- Yêu cầu tìm tiếng có âm mới học
- Nhận xét, tuyên dương
Hoạt động 2: Luyện nói
- Cho HS đọc từ luyện nói
+ Trong tranh vẽ gì?
+ Gà gô sống ở đâu? em thấy nó hay nghe kể?
+ Hãy kể tên các loại gà em biết?
+ Nhà em nuôi loại gà nào?
+ Gà thường ăn gì?
+ Gà ri trong tranh là gà trống hay gà mái? Vì sao em biết?
- Giáo dục HS biết được ích lợi của việc nuôi gà và vệ sinh môi trường trong chăn nuôi gia cầm.
- Nhận xét sự tham gia luyện nói của HS.
Hoạt động 2: Luyện viết
- GV hướng dẫn HS viết vở:
g, gà ri, gh, ghế gỗ
- Nhắc HS tư thế ngồi viết bài, cách cầm bút, để vở.
- Quan sát từng HS.
- Thu vở, nhận xét
- Nhận xét chung
Hoạt động 3: Củng cố
- Cho HS thi tìm tiếng có âm mới học
- GV ghi bảng. Nhận xét, tuyên dương HS, giải thích.
- Gọi HS đọc các tiếng vừa tìm
- Nhận xét, tuyên dương
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét
- Dặn về luyện đọc cả bài, luyện viết thêm ở nhà.
- Hát
- HS trả lời
- Cá nhân đọc bài trên bảng lớp
- Cá nhân đọc
- Nhóm đôi quan sát trả lời
- Lắng nghe
- Cá nhân, đồng thanh
- HS tìm và đọc, bạn nhận xét
- Đọc tên chủ đề: gà ri, gà gô
- Nói theo gợi ý
- Nhắc lại quy trình viết
- Viết vở tập viết
- HS tìm 
- HS đọc, bạn nhận xét

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoc_van_lop_1_tuan_6_g_gh_nam_hoc_2014_2015.doc