Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 5: s, r - Năm học 2014-2015

Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 5: s, r - Năm học 2014-2015

b. Dạy chữ ghi âm:

+ Nhận diện chữ:

- Chữ s gồm nét xiên phải, nét thắt, nét cong hở trái

- Phát âm mẫu s

- Cho học sinh quan sát tranh

 rút ra tiếng sẻ

- r: qui trình dạy như s

+ Phát âm và đánh vần:

 s r

 sẻ rễ

 sẻ rễ

+ Viết bảng con: s, sẻ, r, rễ

- Viết mẫu lên bảng, nêu rõ qui trình viết

- Quan sát, uốn nắn

- Nhận xét

+ Đọc từ ứng dụng:

- Lần lượt ghi bảng, gọi HS đọc.

- Giải nghĩa từ.

 su su rổ rá

 chữ số cá rô

 - Nhận xét, tuyên dương.

 

doc 4 trang thuong95 3570
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 5: s, r - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần
s, r
(Tiết 1)
I/ Mục đích yêu cầu:
- Nhận biết được chữ và âm s, r. 
- Học sinh đọc được s, r, sẻ, rễ; từ ứng dụng. Viết được s, r, sẻ, rễ. 
- Có tình cảm yêu quý, trân trọng các vật dụng do con người làm ra.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bảng cài, bộ chữ.
- Bộ ghép chữ, SGK, bảng con.
III/ Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định
1. KTBC: 
 - Đọc bài SGK
 - Viết x, ch, xe, chó
 - Nhận xét, đánh giá
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Giới thiệu âm mới: s, r
b. Dạy chữ ghi âm: 
+ Nhận diện chữ:
- Chữ s gồm nét xiên phải, nét thắt, nét cong hở trái 
- Phát âm mẫu s
- Cho học sinh quan sát tranh
Š rút ra tiếng sẻ 
- r: qui trình dạy như s
+ Phát âm và đánh vần:
 s r
 sẻ rễ
 sẻ rễ
+ Viết bảng con: s, sẻ, r, rễ
- Viết mẫu lên bảng, nêu rõ qui trình viết
- Quan sát, uốn nắn
- Nhận xét	
+ Đọc từ ứng dụng:
- Lần lượt ghi bảng, gọi HS đọc. 
- Giải nghĩa từ.
 su su rổ rá 
 chữ số cá rô
 - Nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố, dặn dò: 
Trò chơi: bingo
Luật chơi: GV đọc các từ có chứa âm r, s. HS đặt bút vào bảng ghi âm r, s. Bạn nào có 3 bút ở hàng ngang hoặc hàng dọc hoặc hàng chéo là thắng.
- Nhận xét, tuyên dương.
-Cho xung phong đọc cả bài.
-Nhận xét, tuyên dương HS.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn luyện đọc lại bài.
- Đọc bài (3 HS)
- Viết bảng con
- Đọc lại
- Quan sát, lắng nghe
- So sánh s - x
- Phát âm s 
- Xem tranh, nêu nội dung trong tranh
- ghép tiếng sẻ Š đánh vần phân tích Š đọc trơn sẻ
 - Đọc theo hướng dẫn
- Quan sát
- Viết bảng con
HS đọc cá nhân, đồng thanh.
Gạch dưới tiếng có âm mới học
- HS đặt bút vào bảng ghi âm do GV phát.
sà
sứ
rẻ
rổ
sợ
ru
sò
rạ
số
- HS xung phong đọc bài.
Học vần
s, r
(Tiết 2)
I/ Mục đích yêu cầu:
- Củng cố biết được chữ và âm s, r. 
- Luyện đọc đúng: s, r, sẻ, rễ; từ và câu ứng dụng. Luyện viết: s, r, sẻ, rễ. Luyện nói từ 1 – 3 câu theo chủ đề: rổ, rá.
- Có tình cảm yêu quý, trân trọng các vật dụng do con người làm ra.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bảng cài.
- SGK, vở.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Luyện đọc
- GV đọc mẫu trang trái.
- Nhận xét, sửa sai
- Treo tranh 3: Tranh vẽ gì?
Các bạn HS và cô giáo đang làm gì?
Š Ở đây cô hướng dẫn các bạn nhỏ tô lại các chữ và các số. Dưới tranh có câu ứng dụng, các em hãy đọc.
Nhận xét
Đọc mẫu: “bé tô cho rõ chữ và số”
- Nhận xét, sửa sai 
Hoạt động 2: Luyện viết
- Cho xem mẫu chữ luyện viết.
+ Chữ s gồm những nét nào?
+ Con chữ s cao mấy đơn vị?
- GV viết mẫu, nêu cách viết như tiết 1.
- Yêu cầu viết 
- Tương tự với: r, sẻ, rễ
- GV quan sát, theo dõi, uốn nắn cho HS. Nhắc nhở tư thế ngồi viết.
- Nhận xét.
Hoạt động 3: Luyện nói
Treo tranh cho HS quan sát và luyện nói.
Trong tranh có những hình ảnh gì?
Rổ, rá được làm bằng vật liệu gì?
Rá dùng để làm gì?
Rổ được dùng để làm gì?
Rổ có đặc điểm gì khác với rá?
Các em thấy công việc đan rổ, rá có vất vả không? Các em phải làm gì để biết ơn công sức của những người làm ra vật dụng cần thiết cho con người?
Nhận xét, giáo dục học sinh.
* Củng cố: 
Trò chơi: truyền thư.
Nội dung: Ghép tiếng từ thành câu có nghĩa.
Luật chơi: Mỗi bì thư là các thẻ từ một câu, sau khi nhận được thư các em hội ý để ghép thành câu có nghĩa, đội nào ghép nhanh, đúng sẽ thắng.
Cách chơi: Chia lớp ra 4 nhóm, mỗi nhóm nhận 1 phong bì và ghép cho đến khi đồng hồ cát xuống hết 2 lượt.
- Nhận xét, tuyên dương.
+ Nêu những tiếng trong câu có âm vừa học?
- Tuyên dương HS.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn luyện đọc, viết lại bài.
- Cá nhân, nhóm, tổ, dãy, đồng thanh
Các bạn HS và cô giáo.
Các bạn ngồi viết bài, cô hướng dẫn các bạn viết.
- HS xung phong đọc
- Luyện đọc cá nhân, đồng thanh.
Nét xiên phải, nét thắt, nét cong hở trái.
Cao 1 đơn vị.
HS viết vào vở 2 con chữ s
HS viết vở toàn bài.
HS quan sát, nói theo gợi ý.
Lắng nghe
Các nhóm tham gia ghép và đại diện lên đính lên bảng, đọc câu vừa ghép.
Nhóm khác nhận xét.
HS nêu

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoc_van_lop_1_tuan_5_s_r_nam_hoc_2014_2015.doc