Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 3: l, h (Tiết 1) - Năm học 2014-2015

Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 3: l, h (Tiết 1) - Năm học 2014-2015

a. Nhận diện chữ l:

- GV viết bảng l

+ Con chữ l có mấy nét?

+ Trong các chữ đã học chữ l giống chữ nào đã học?

+ So sánh chữ l và b?

- Yêu cầu HS nhận diện chữ l trong bộ thực hành

b. Phát âm và đánh vần tiếng:

GV đọc mẫu l (lưỡi cong lên chạm lợi, hơi đi ra phía hai bên rìa lưỡi xát nhẹ)

Nhận xét, sửa sai

Viết đúng tiếng bê dưới ê

+ Có âm l thêm âm ê đứng sau l được tiếng gì?

+ Phân tích tiếng “lê”

- Đọc mẫu : l _ ê _ lê

- Nhận xét, sửa sai

c. Hướng dẫn viết:

- Đính mẫu:

+ Con chữ l cao mấy dòng li ?

+ Con chữ l có mấy nét ?

chữ tiếng “lê” gồm có mấy con chữ ?

GV viết mẫu: Đặt bút trên đường kẻ 2. Viết nét khuyết trên cao 5 dòng li, rê bút viết nét móc ngược cao 2 dòng li. Điểm kết thúc tại đường kẻ 2

 

docx 3 trang thuong95 3730
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 3: l, h (Tiết 1) - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần
l , h
(Tiết 1)
I/ Mục đích yêu cầu:
- Nhận biết được chữ và âm l, h.
- HS đọc được l, h, lê, hè các tiếng, từ ứng dụng. Viết được l, h, lê, hè (viết được ½ số dòng quy định trong vở Tập viết 1, tập một). HS khá giỏi bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh họa ở SGK.
- Thái độ yêu thích tiếng Việt. Tự tin trong giao tiếp
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh vẽ minh họa /SGK, quả lê
- Sách giáo khoa, vở , bảng con, vở tập viết
III/ Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định:
2. KTBC: ê , v
Yêu cầu đọc trang trái
Đọc trang phải
Đọc cả 2 trang
Yêu cầu viết bảng con: ê , v , bê , ve
Nhận xét chung
3/. Bài mới:
Giới thiệu bài:
 + Trên tay cô có quả gì?
 Ghi tiếng “lê”
+ Treo tranh 2, tranh 2 vẽ gì?
+ Các bạn chơi vào mùa nào?
 từ “mùa h蔊tiếng hè
+ Trong tiếng “lê” và “hè” âm nào đã học rồi?
Giới thiệu l, h
Đọc mẫu
HĐ 1: Dạy chữ ghi âm l 
Nhận diện chữ l:
- GV viết bảng l
+ Con chữ l có mấy nét?
+ Trong các chữ đã học chữ l giống chữ nào đã học?
+ So sánh chữ l và b?
- Yêu cầu HS nhận diện chữ l trong bộ thực hành
Phát âm và đánh vần tiếng:
GV đọc mẫu l (lưỡi cong lên chạm lợi, hơi đi ra phía hai bên rìa lưỡi xát nhẹ)
Nhận xét, sửa sai
Viết đúng tiếng bê dưới ê
+ Có âm l thêm âm ê đứng sau l được tiếng gì?
+ Phân tích tiếng “lê”
- Đọc mẫu : l _ ê _ lê
- Nhận xét, sửa sai
Hướng dẫn viết:
- Đính mẫu:
+ Con chữ l cao mấy dòng li ?
+ Con chữ l có mấy nét ?
chữ tiếng “lê” gồm có mấy con chữ ?
GV viết mẫu: Đặt bút trên đường kẻ 2. Viết nét khuyết trên cao 5 dòng li, rê bút viết nét móc ngược cao 2 dòng li. Điểm kết thúc tại đường kẻ 2
Đặt bút trên đường kẻ 2, viết con chữ l, rê bút viết con chữ ê cao 2 dòng li điểm kết thúc khi viết xong con chữ ê
Lưu ý: Nối nét giữa l và ê. Điểm đặt bút và điểm kết thúc
Nhận xét phần viết
HĐ 2: Dạy chữ ghi âm h 
Qui trình tương tự hoạt động 1
+ Con chữ h gồm những nét nào?
+ So sánh l và h
Phát âm, đánh vần: hờ_ e _ he _ huyền _ hè
Nhận xét, sửa sai
GV viết mẫu: Đặt bút trên đường kẻ 2. Viết nét khuyết trên, rê bút viết nét móc 2 đầu. Điểm kết thúc tại đường kẻ 2
Đặt bút trên đường kẻ 2, viết con chữ h cao 5 dòng li, rê bút viết con chữ e cao 2 dòng li, lia bút viết dấu ˋ trên con chữ e. điểm kết thúc khi viết xong dấu ˋ . Lưu ý nét nối, vị trí dấu ˋ
Nhận xét phần viết
HĐ 3: Đọc tiếng, từ ứng dụng
Thực hành ghép tiếng ứng dụng
GV giới thiệu: lê , lề , lễ, hê , hề , hễ
GV đọc mẫu
 Nhận xét, sửa sai
Hát
3 HS
3 HS
2 HS
Viết bảng con
Quả lê
Các bạn đang chơi dưới nước
Mùa hè
Âm e và ê
Đồng thanh
2 nét: khuyết trên và móc ngược
chữ b
Giống: khuyết trên
Khác: l có nét móc ngược
Tìm và giơ lên
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
Tiếng lê
l đứng trước, ê đứng sau
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
Quan sát
5 dòng li
Nét khuyết trên, móc ngược
2 con chữ: l và ê
HS viết trên không, lên bàn
Viết bảng con
Quan sát
Nét khuyết trên, nét móc 2 đầu
Giống: nét khuyết, khác: h có nét móc 2 đầu
Cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh
Viết trên không
Viết bảng con
HS thực hành ghép 
Đọc cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoc_van_lop_1_tuan_3_l_h_tiet_1_nam_hoc_2014_2015.docx