Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 16: ot, at - Năm học 2014-2015

Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 16: ot, at - Năm học 2014-2015

Hoạt động 1: Dạy vần mới

- GV giới thiệu vần ot

- GV phát âm mẫu: ot

- HD phân tích, đánh vần, đọc trơn: ot

- Yêu cầu cài vần: ot

- Yêu cầu HS cài: hót

- Cho HS đánh vần, đọc trơn: hót

- Cho HS xem tranh: Tranh vẽ gì?

- GV giới thiệu từ: tiếng hót

- Cho HS đánh vần, đọc trơn: ot, hót, tiếng hót.

- Dạy vần at cũng tương tự dạy vần ot

Hoạt động 2: Hướng dẫn viết

- GV viết mẫu: ot, tiếng hót, at, ca hát

- Cho HS viết bảng con

- Nhận xét, chỉnh sửa.

- Cho HS phân tích, đọc từ ứng dụng, kết hợp giải thích từ.

- Nhận xét

Hoạt động 3: Củng cố

- Hỏi: Hôm nay học vần gì, từ gì?

- Cho HS thi tìm, đọc triếng có vần mới

- Nhận xét, tuyên dương.

 

doc 3 trang thuong95 3830
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 16: ot, at - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần
ot, at
(Tiết 1)
I/ Mục đích yêu cầu:
- HS nhận biết được các vần: ot, at.
- HS đọc được: ot, at, tiếng hót, ca hát; từ ứng dụng. Viết được: ot, at, tiếng hót, ca hát. 
- Giúp HS thấy được lời ca tiếng hát đem lại niềm vui cho con người, cho cuộc sống thêm rộn ràng và vui vẻ.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bộ thực hành
- SGK, bảng con, vở, bộ thực hành
III/ Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Cho HS viết, đọc từ có vần đã ôn
- Gọi HS đọc câu ứng dụng.
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: 
Hoạt động 1: Dạy vần mới
- GV giới thiệu vần ot
- GV phát âm mẫu: ot
- HD phân tích, đánh vần, đọc trơn: ot
- Yêu cầu cài vần: ot
- Yêu cầu HS cài: hót
- Cho HS đánh vần, đọc trơn: hót
- Cho HS xem tranh: Tranh vẽ gì?
- GV giới thiệu từ: tiếng hót
- Cho HS đánh vần, đọc trơn: ot, hót, tiếng hót.
- Dạy vần at cũng tương tự dạy vần ot
Hoạt động 2: Hướng dẫn viết 
- GV viết mẫu: ot, tiếng hót, at, ca hát
- Cho HS viết bảng con
- Nhận xét, chỉnh sửa.
- Cho HS phân tích, đọc từ ứng dụng, kết hợp giải thích từ.
- Nhận xét
Hoạt động 3: Củng cố
- Hỏi: Hôm nay học vần gì, từ gì?
- Cho HS thi tìm, đọc triếng có vần mới
- Nhận xét, tuyên dương.
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn xem lại bài, chuẩn bị sang tiết 2.
- Hát
- HS thực hiện
- Vài HS đọc, bạn nhận xét
- Lắng nghe
- Đồng thanh, cá nhân
- Cá nhân, đồng thanh
- Cài bảng
- HS thực hiện cài, phân tích, đánh vần
- Đồng thanh, cá nhân
- Quan sát và nêu
- Đọc cá nhân, đồng thanh
- Học vần at và so sánh 2 vần
- Quan sát 
- Viết bảng con
- Cá nhân, đồng thanh
- Trả lời
- HS tham gia
Học vần
ot, at
(Tiết 2)
I/ Mục đích yêu cầu:
- Củng cố nhận biết các vần: ot, at.
- Luyện đọc: ot, at, tiếng hót, ca hát; từ và đoạn thơ ứng dụng. Luyện viết: ot, at, tiếng hót, ca hát. Luyện nói từ 1 - 3 câu theo chủ đề: Gà gáy, chim hót, chúng em ca hát
- Giúp HS thấy được việc trồng cây thật vui và có ích, từ đó muốn tham gia vào việc trồng và bảo vệ cây xanh để giữ gìn môi trường Xanh – Sạch – Đẹp.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bộ thực hành
- SGK, bảng con, vở, bộ thực hành
III/ Các hoạt động dạy học: 
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Hỏi: Tiết rồi học gì?
- Gọi HS đọc lại bài trên bảng
- Nhận xét.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Luyện đọc
- GV cho HS đọc bài trong SGK
- Nhận xét
- Cho HS quan sát tranh và hỏi: Tranh vẽ gì?
- GV chốt lại và cho HS đọc câu ứng dụng 
- Giải thích, giáo dục HS về ích lợi của việc tham gia trồng cây và việc tham gia bảo vệ môi trường.
- Gọi đọc bài
- Nhận xét, chỉnh sửa 
Hoạt động 2: Luyện nói
- Cho HS đọc từ và hướng dẫn luyện nói:
+ Trong tranh vẽ gì?
+ Gà gáy như thế nào?
+ Chim hót như thế nào?
+ Em thường nghe gà gáy, chim hót vào lúc nào?
+ Hãy đóng vai chú gà trống để cất tiếng gáy?
+ Các em thường ca hát vào lúc nào?
- Tuyên dương, giáo dục HS.
Hoạt động 3: Luyện viết
- Cho HS viết bài
- Theo dõi, nhắc nhở
- Nhận xét, đánh giá bài viết.
Hoạt động 4: Củng cố
- Cho HS thi tìm tiếng có vần: ot, at
- Nhận xét, tuyên dương.
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về luyện đọc, viết lại bài đã học; xem trước bài: ăt, ât.
- Hát
- Nhắc lại
- Vài HS đọc
- Cá nhân đọc
- Quan sát, trả lời
- Lắng nghe, rồi đọc 
- Lắng nghe, nêu ý kiến về việc tham gia BVMT
- Cá nhân, đồng thanh
- Luyện nói theo hướng dẫn
- Viết bài vào vở
- Cá nhân nêu, bạn nhận xét

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoc_van_lop_1_tuan_16_ot_at_nam_hoc_2014_2015.doc