Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 16: im, um - Năm học 2014-2015
Hoạt động 1: Dạy vần mới
- GV giới thiệu, ghi bảng, đọc mẫu: im
- Gọi HS phân tích vần
- Hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn: im
- Yêu cầu cài vần: im
- Yêu cầu cài: chim
- Hướng dẫn đánh vần, đọc trơn: chim
- Hướng dẫn HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- Chốt lại, ghi bảng: chim câu, liên hệ GDHS
- Cho HS đánh vần, đọc trơn: im, chim, chim câu
- Dạy vần um cũng tương tự im
(So sánh 2 vần im- um)
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết
- GV viết mẫu: im, chim câu, um, trùm khăn
- Yêu cầu viết bảng con
- Nhận xét, sửa sai
- Cho HS phân tích, đọc từ ứng dụng: con nhím, trốn tìm, tủm tỉm, mũm mĩm. (giải nghĩa)
- Nhận xét, chỉnh sửa.
Hoạt động 3: Củng cố
- Hỏi: Hôm nay học vần gì, từ gì?
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 16: im, um - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần im, um (Tiết 1) I/ Mục đích yêu cầu: - HS nhận biết các vần: im, um. - HS đọc được: im, um, chim câu, trùm khăn; từ ứng dụng. Viết được im, um, chim câu, trùm khăn. - Giáo dục HS biết ích lợi của loài chim câu, yêu thích và bảo vệ loài chim và liên hệ giáo dục HS bảo vệ môi trường trong chăn nuôi gia cầm, phòng ngừa bệnh cúm gia cầm. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bộ thực hành - SGK, bảng con, vở, bộ thực hành III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định: 2/ KTBC: - Y/C HS đọc, viết: em, con tem, êm, sao đêm - Gọi HS đọc từ và câu ứng dụng - Nhận xét, đánh giá. 3/ Bài mới: Hoạt động 1: Dạy vần mới - GV giới thiệu, ghi bảng, đọc mẫu: im - Gọi HS phân tích vần - Hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn: im - Yêu cầu cài vần: im - Yêu cầu cài: chim - Hướng dẫn đánh vần, đọc trơn: chim - Hướng dẫn HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - Chốt lại, ghi bảng: chim câu, liên hệ GDHS - Cho HS đánh vần, đọc trơn: im, chim, chim câu - Dạy vần um cũng tương tự im (So sánh 2 vần im- um) Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết - GV viết mẫu: im, chim câu, um, trùm khăn - Yêu cầu viết bảng con - Nhận xét, sửa sai - Cho HS phân tích, đọc từ ứng dụng: con nhím, trốn tìm, tủm tỉm, mũm mĩm. (giải nghĩa) - Nhận xét, chỉnh sửa. Hoạt động 3: Củng cố - Hỏi: Hôm nay học vần gì, từ gì? - Cho HS thi tìm tiếng có vần mới - Nhận xét, tuyên dương. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn xem lại bài. - Hát - HS thực hiện - Đồng thanh, cá nhân - Phân tích, đánh vần - Cá nhân, đồng thanh - Cài bảng - Thực hiện - Đồng thanh, cá nhân - Quan sát, trả lời - Đồng thanh, cá nhân - Cá nhân, đồng thanh - Học theo HD - Quan sát - Viết bảng con - Cá nhân, đồng thanh - Trả lời - HS tham gia tìm và đọc Học vần im, um (Tiết 2) I/ Mục đích yêu cầu: - Củng cố nhận biết các vần: im, um. - Luyện đọc: im, um, chim câu, trùm khăn; từ và đoạn thơ ứng dụng. Luyện viết: im, um, chim câu, trùm khăn. Luyện nói từ 1 – 3 câu theo chủ đề: Xanh, đỏ, tím, vàng. - Giáo dục HS biết chào hỏi lễ phép khi đi học và khi ra về. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bộ thực hành - SGK, bảng con, vở, bộ thực hành III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định: 2/ KTBC: - Gọi HS đọc lại bài trên bảng lớp - GV nhận xét 3/ Bài mới: Hoạt động 1: Luyện đọc - GV cho HS đọc bài trong SGK - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - GV chốt lại - Cho HS đọc câu ứng dụng - Nhận xét, giáo dục - Cho HS luyện đọc Hoạt động 2: Luyện nói - Cho HS đọc từ, hướng dẫn luyện nói: + Trong tranh vẽ gì? + Em biết những vật gì có màu đỏ, xanh, tím, vàng, đen, trắng? + Em còn biết những màu gì nữa? + Tất cả các màu trên có một từ gọi chung là từ gì? Hoạt động 3: Luyện viết - Cho HS viết: im, chim câu, um, trùm khăn - Theo dõi, nhắc nhở - Nhận xét, đánh giá bài viết. Hoạt động 4: Củng cố - Cho HS thi tìm tiếng có vần im, um - Nhận xét, tuyên dương. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn luyện đọc, viết lại bài; Xem trước bài: iêm, yêm. - Hát - HS đọc bài, bạn nhận xét - Cá nhân đọc - Nhóm đôi quan sát, trả lời - Cá nhân, đồng thanh - Cá nhân, dãy bàn, đồng thanh - Đọc từ và luyện nói theo HD - Viết vở tập viết - Cá nhân thi tìm, bạn nhận xét
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoc_van_lop_1_tuan_16_im_um_nam_hoc_2014_2015.doc