Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 12: iên, yên - Năm học 2014-2015
Hoạt động 1: Dạy vần mới
- GV giới thiệu, ghi bảng: iên
- GV đọc mẫu: iên
- Y/C phân tích vần: iên
- Yêu cầu HS cài: iên
- Yêu cầu cài bảng: điện
- Hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn: điện
- Hướng dẫn quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- Giới thiệu, ghi bảng: đèn điện
- Cho HS đánh vần, đọc trơn: iên, điện, đèn điện
- Dạy vần yên cũng tương tự iên
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết
- GV viết mẫu: iên, đèn điện, yên, con yến
- Cho HS viết bảng con
- Nhận xét, sửa sai
- Cho HS đọc từ ứng dụng: cá biển, viên phấn, yên ngựa, yên vui; kết hợp giải nghĩa từ
- Nhận xét
Hoạt động 3: Củng cố
- Hôm nay học vần gì, từ gì?
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 12: iên, yên - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần iên, yên (Tiết 1) I/ Mục đích yêu cầu: - HS nhận biết các vần: iên, yên. - HS đọc được: iên, yên, đèn điện, con yến, từ ứng dụng. Viết được: iên, yên, đèn điện, con yến. - Giáo dục HS cẩn thận với các thiết bị điện. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh, bộ thực hành - Bảng con, vở, bộ thực hành III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định: 2/ KTBC: - GV cho HS đọc và viết: in, đèn pin, un, con giun - Cho HS đọc từ ứng dụng - Cho HS nhìn SGK đọc câu ứng dụng - Nhận xét 3/ Bài mới: Hoạt động 1: Dạy vần mới - GV giới thiệu, ghi bảng: iên - GV đọc mẫu: iên - Y/C phân tích vần: iên - Yêu cầu HS cài: iên - Yêu cầu cài bảng: điện - Hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn: điện - Hướng dẫn quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - Giới thiệu, ghi bảng: đèn điện - Cho HS đánh vần, đọc trơn: iên, điện, đèn điện - Dạy vần yên cũng tương tự iên Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết - GV viết mẫu: iên, đèn điện, yên, con yến - Cho HS viết bảng con - Nhận xét, sửa sai - Cho HS đọc từ ứng dụng: cá biển, viên phấn, yên ngựa, yên vui; kết hợp giải nghĩa từ - Nhận xét Hoạt động 3: Củng cố - Hôm nay học vần gì, từ gì? - HS thi đua tìm tiếng có vần iên, yên - Nhận xét, tuyên dương. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn xem lại bài. - Hát - HS đọc, viết - HS đọc, bạn nhận xét - HS đọc, bạn nhận xét - HS đọc: iên - Đồng thanh, cá nhân - HS phân tích, đánh vần - Cài bảng - HS cài - Đồng thanh, cá nhân - Quan sát, trả lời - Đọc cá nhân, đồng thanh - Quan sát mẫu - Viết bảng con - Đọc cá nhân, đồng thanh - Trả lời - HS thi tìm Học vần iên, yên (Tiết 2) I/ Mục đích yêu cầu: - Củng cố nhận biết các vần: iên, yên. - Luyện đọc: iên, yên, đèn điện, con yến, từ và câu ứng dụng. Luyện viết: iên, yên, đèn điện, con yến. Luyện nói từ 1 - 3 câu theo chủ đề: Biển cả - Giáo dục HS cẩn thận với các thiết bị dùng điện, biết ích lợi của biển; giáo dục bảo vệ và vệ sinh môi trường. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh, bộ thực hành - Bảng con, vở, bộ thực hành III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định: 2/ KTBC: - Hỏi: Tiết rồi học gì? - Gọi đọc lại bài trên bảng - Nhận xét 3/ Bài mới: Hoạt động 1: Luyện đọc - GV cho HS đọc bài trong SGK - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - GV tóm lại - Cho HS đọc câu ứng dụng - Nhận xét Hoạt động 2:Luyện nói - Cho HS đọc từ, hướng dẫn luyện nói + Trong tranh vẽ gì? + Em thường thấy, thường nghe nói biển có những gì? + Bên những bãi biển thường có những gì? + Biển nuớc mặn hay ngọt? người ta dùng nước biển để làm gì? + Núi ở ngoài biển thường được gọi là gì? Trên đó có gì? + Những người nào thường sinh sống ở biển? + Em có thích biển không, ở đấy em làm gì? + Để biển luôn được sạch đẹp, em sẽ làm gì? - Giáo dục HS: Có ý thức bảo vệ môi trường, biết được ích lợi của biển. Hoạt động 3: Luyện viết: - Cho HS viết: iên, đèn điện, yên, con yến - Theo dõi, lưu ý tư thế ngồi viết bài - Thu bài, nhận xét. Hoạt động 4: Củng cố - Cho HS tìm tiếng có vần iên, yên 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn về luyện đọc, viết lại bài; xem trước bài uôn, ươn. - Hát - HS nêu - HS đọc bài trên bảng lớp - Đọc cá nhân - Nhóm đôi quan sát, trả lời - Lắng nghe - Đọc cá nhân, đồng thanh - Đọc từ, quan sát tranh và luyện nói - Viết vở tập viết KẾ HOẠCH DẠY HỌC PHÂN MÔN : HỌC VẦN Lớp1 v Tựa bài: in - un v Tuần: 12 vTiết: 105-106 vNgày soạn: 29 / 10 / 2011 vNgày dạy: Thứ tư, ngày 2 / 11 / 2011 I/ Mục tiêu: - HS nhận biết,đọc và viết được từ in, un, đèn pin, con giun; từ và câu ứng dụng Ủn à ủn ỉn Ăn đã no tròn Chín chú lợn con Cả đàn đi ngủ - Luyện nói 2-4 câu theo chủ đề : Nói lời xin lỗi. - Giáo dục HS biết tự giác xin lỗi khi làm phiền người khác. II/ Chuẩn bị: Thầy : Tranh minh họa bài dạy. Trò: SGK, bộ đồ dùng tiếng việt. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Tiết 1 Thầy Trò I/Khởi động - Ổn định: - Kiểm tra kiến thức cũ: ôn, ơn + Cho học sinh viết vào (b). + Gọi vài hs đọc câu ứng dụng ở SGK. II/ Dạy bài mới: Hoạt động 1: cung cấp kiến thức mới - Gv giới thiệu in - Gv đọc mẫu in - Cho hs phân tích “ in ” - Cho hs ghép in - Gv hướng dẫn cho hs đánh vần i – nờ – in - Cho hs gắn p vào in để được “pin” Dạy vần un cũng tương tự in - Gọi HS so sánh vần un và in - Hs tìm tiếng có vần mới học xong trong từ ứng dụng đánh vần tiếng đọc từ ứng dụng:nhà in, mưa phùn, xin lỗi, vun xới. Hoạt động 2: Luyện tập- thực hành - Hướng dẫn hs viết vào (b) Gv viết mẫu. in đèn pin, un con giun. - Gv theo dõi, hướng dẫn Hoạt động 3: Củng cố - Hs đọc lại bài ở bảng lớp. - Phân tích in, pin, un, giun. III/ Kết thúc: Tổng kết đánh giá bài học, chuẩn bị cho bài sau - Hát - áo len, khen ngợi, mũi tên, nền nhà. - 3 em đọc bài: in - un - Nhiều hs đọc - Cá nhân đồng thanh - Nhiều hs đánh vần - Cá nhân đánh vần đọc trơn. - Hs viết vào bảng con. - HS đọc cá nhân - Lắng nghe Tiết 2 Thầy Trò I/Khởi động: - Ổn định: - Kiểm tra kiến thức cũ: HS đọc bài ở tiết 1. - Phân tích in, pin, un, giun. II/Dạy bài mới: Hoạt động 1: cung cấp kiến thức mới - Gv chỉ bảng cho HS đọc bài tiết 1 - Hướng dẫn học sinh nhận xét tranh minh họa câu ứng dụng. - Cô ghi bảng câu ứng dụng. - Hs phát hiện tiếng có vần in, un trong câu ứng dụng đ/vần chín, ủn. - Cho hs đọc câu ứng dụng. - Gv đọc mẫu 2 hs đọc lại. - Cho hs đọc tên bài luyện nói. - GV nêu câu hỏi và gợi ý HS trả lời. - Thư giãn Hoạt động 2: Luyện tập- thực hành Cho hs luyện viết vào vở tập viết in đèn pin, un con giun. Hoạt động 3: Củng cố - Gv chỉ cho hs đọc bài ở bảng lớp. Phân tích: in, pin, un, giun. - Tìm tiếng mới có vần vừa học. III/ Kết thúc: Tổng kết đánh giá bài học. - Nhận xét – Tuyên dương. - Dặn dò hs về nhà đọc lại bài ở SGK. - Hát - Đọc cá nhân - HS đọc cá nhân - Cá nhân, đồng thanh - Cá nhân, tổ - 2 HS đọc Nói lời xin lỗi. - HS viết vào vở - HS đọc cá nhân - Lắng nghe
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoc_van_lop_1_tuan_12_ien_yen_nam_hoc_2014_2015.doc