Giáo án Học vần Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 64: in, it - Năm học 2021-2022
I. Yêu cầu cần đạt:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Nhận biết các vần in, it; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần in, it.
- Thực hiện đúng trò chơi hái táo vào rổ vần in, vần it.
- Đọc đúng, hiểu bài Tập đọc: Hồ sen
- Viết đúng các vần in, it, các tiếng (đèn) pin, (quả) mít (trên bảng con).
2. Năng lực:
- Phát triển năng lực nghe, nói, đọc, viết. thông qua tiết học.
3. Phẩm chất:
- Yêu thích môn Tiếng Việt, thích đọc sách.
- Yêu đồ vật, cây cối, thiên nhiên.
- Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 64: in, it - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 7 tháng 12 năm 2021 Tiếng Việt BÀI 64: in it I. Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nhận biết các vần in, it; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần in, it. - Thực hiện đúng trò chơi hái táo vào rổ vần in, vần it. - Đọc đúng, hiểu bài Tập đọc: Hồ sen - Viết đúng các vần in, it, các tiếng (đèn) pin, (quả) mít (trên bảng con). 2. Năng lực: - Phát triển năng lực nghe, nói, đọc, viết... thông qua tiết học. 3. Phẩm chất: - Yêu thích môn Tiếng Việt, thích đọc sách. - Yêu đồ vật, cây cối, thiên nhiên. - Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế. III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: Tiết 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt đông mở đầu: Khởi động: Trò chơi: Mảnh ghép - Cách chơi: Có 6 mảnh ghép, ẩn dưới những mảnh ghép là những bí mật để các con khám phá. Thực hiện tốt phần chơi của mình, các con sẽ lật mở được những mảnh ghép. Khi 6 mảnh ghép được mở, các con sẽ tìm thấy điều bí mật ẩn dưới những mảnh ghép đó! Nào! Chúng mình bắt đầu chơi nhé! - Cho HS chơi, lật mở từng mảnh ghép Sau khi các mảnh ghép được lật mở, hỏi: ? Đây là những hình ảnh gì? - GV nhận xét. - HS lắng nghe - HS chơi - TL: đèn pin, mít - Giới thiệu bài: Đây là hai hình ảnh trong bài học hôm nay của các con - Bài 64: in, it. 2. Hoạt động hình thành kiến thức: * Dạy vần in - Đưa vần, giới thiệu vần in - Phân tích vần in. - Đánh vần, đọc trơn: i - nờ - in / in. - Đưa tranh: Tranh vẽ gì? ? Tiếng nào chứa vần in? - Phân tích tiếng pin. - Đánh vần, đọc: pờ - in - pin / pin. - YCHS đọc trơn: đèn pin. * Dạy vần it (như vần in) Đưa vần, giới thiệu vần it - Phân tích vần it. - So sánh vần in, it? - Cho HS nêu cách đánh vần - Đánh vần, đọc trơn: i - tờ - it/ it. - Đưa tranh: Tranh vẽ gì? ? Tiếng nào chứa vần it? - Phân tích tiếng mít. - Đánh vần, đọc: m - it - mít - sắc - mít/ mít - YCHS đọc trơn: quả mít * Củng cố: HS nói 2 vần mới học: in, it, 2 tiếng mới học: pin, mít - 1 HS nhắc lại - 2, 3 HS phân tích vần. HS đánh vần, đọc trơn vần in - HSTL: đèn pin - HSTL: pin - HS phân tích - HS đánh vần, đọc trơn. - HS đọc từ: đèn pin - 2, 3 em phân tích - 1 HS so sánh 2 vần. - 1HS đánh vần, đọc trơn vần it - HSTL: quả mít - 2, 3 em phân tích - Đánh vần, đọc trơn tiếng mít - Đọc trơn từ: quả mít 3. Hoạt động thực hành luyện tập *Mở rộng vốn từ: BT 2: Hái quả trên cây,... - 1 HS đọc, cả lớp đọc từng từ: tin, nhìn, vịt,... - HS làm bài trong VBT: nối (bằng bút) từng quả táo với rổ vần tương ứng. - 1 HS nêu kết quả - GV chỉ từng quả táo, cả lớp: Tiếng tin có vần in... Tiếng vịt có vần it,... *Tập viết (bảng con - BT 4) - Cho HS quan sát, nhận xét chữ mẫu: + Vần in: viết i trước, n sau. / vần it: viết i trước, t sau (t cao 3 li). Cho xem video viết vần in, it Cho viết bảng con: in, it +pin: viết p (cao 4 li) rồi đến vần in. + mít: viết m rồi đến vần it, dấu sắc đặt trên i. - HS viết: (đèn) pin, (quả) mít. - GV nhận xét, đánh giá. - HS làm BT - HS nêu kết quả - HS quan sát, nhận xét - Xem video viết 2 vần - HS viết vào bảng con - HS tham gia nhận xét - HS viết vào bảng con Tiết 2 *Tập đọc : BT 3 * Giới thiệu bài: Hồ sen * GV đọc mẫu. * Luyện đọc tiếng, từ ngữ: - Tiếng: nhìn, kín, ít - Từ ngữ: hồ sen, nhìn rõ, sen ra búp, ít hôm, nở kín hồ. * Luyện đọc câu: - GV: Bài có 5 câu. / GV chỉ từng câu cho HS đọc vỡ * Đọc tiếp nối từng câu. * Đọc đoạn: Cho 2 HS đọc: 1 em đọc 3 câu đầu; 1 em đọc 2 câu còn lại bài. NX, đánh giá - Gọi 2 HS đọc nối tiếp lần 2. * Đọc tàn bài - Cho lớp đọc ĐT * Tìm hiểu bài đọc - Đưa nội dung BT: Ý nào đúng a. Gần nhà Ngân có hồ cá đẹp lắm. b. Mùa hè, sen nở kín hồ - HD HS làm VBT ( hoặc bảng con; ô chat) - Chữa bài: Đáp án: b - NX, đánh giá. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: - Cho HS thi tìm tiếng chứa vần mới - NX, sửa từ cho HS. - HS lắng nghe - HS lắng nghe - Đọc tiếng khó. - HS luyện đọc từ ngữ khó: cá nhân, ĐT - HS luyện đọc vỡ từng câu - HS đọc nối tiếp câu. - 2HS đọc - 2 HS đọc - 1 HS đọc toàn bài - Đọc ĐT - Đọc nội dung BT - HS làm bài trong vở BT( hay bảng con, ô chat). 5.Củng cố, dặn dò - Hôm nay chúng ta học vần mới gì? - Bài tập đọc nào? - NX tiết học. - Dặn hs về nhà đọc lại bài cho người thân nghe và luyện viết thêm vần và từ mới đã học. Xem trước bài 65: iên, iêt - in, it - Hồ sen - Lắng nghe Về ôn bài và chuẩn bị bài sau. IV . Điều chỉnh sau bài dạy: .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... .....................................................................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoc_van_lop_1_sach_canh_dieu_bai_64_in_it_nam_hoc_20.doc